คิดว่าถ้าตอนนี้ ดงบังชินกิ(TVXQ) กลับมารวมวงกันครบ 5 คน จะกลับมาดังได้ขนาดไหนคะ เทียบกับเกิลกรุ๊ประดับท๊อปๆได้ไหม

กระทู้คำถาม
ถามเล่นๆนะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
กระทู้นี้ถ้าเอาแบบผ่านๆ อาจดูเหมือนกระทู้เสี้ยม แต่ถ้าอ่านดีๆ และใช้เหตุผลตอบมันก็ตอบได้เหมือนกัน แม้จะเป็นเรื่องดาราขำๆ แต่มันก็แสดงถึงการวิเคราะห์ของคนพิมพ์หลายๆ คนได้   ยอมรับเลยว่าตอนแรกก็อึ้งนะ เทียบกับจีจี เพิ่งตอบบีบีไปเอง 5555

ไม่ใ่ช่ว่าจีจีวงไหนสักวงไม่ดัง แต่อายุการใช้งานและแฟนคลับมันเทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว ผู้ชายจะได้เปรียบกว่านะ ถ้าว่างๆ นั่งดูชารต์่ต่างๆ จำนวนแฟนคลับ การลดลงหรือแนวโน้มที่ดิ่งลงเนี่ย ดงบังถือว่าตกช้ามากแม้จะเหลือ สองหรือสามก็ตาม ในทางกลับกันลองเอาคำถามนี้ไปให้จีจีหรือบีบีวงไหนสักวงที่ว่ามาตอบว่าเทียบกับดงบังได้มั้ย ไม่ต้องถึงห้าคนหรอก แต่ไม่ว่าจะสองหรือสาม เราว่าเค้าก็ต้องหยุดคิดนิดนึงก่อนจะตอบเหมือนกัน


ก่อนอื่นเลยเนี่ย

ดงบังไม่เน้นขายคนทั่วไปหรือความเป็นแมสอยู่แล้วค่ะ  น้องขายแฟนคลับมาตลอด แต่เป็นแฟนคลับทีเห็นความสามารถ ของพวกเค้า  อ้อ หน้าตาด้วยสินะ  ส่วนคนเกาหลีทั่วไปเรื่องความสามารถของดงบังเค้ายอมรับกันค่ะว่าเก่งจริงในระดับนักร้องไอดอล
วงนี้เป็นวงยุคแรกทีเน้นทำงานเพลงล้วนๆ  ทางค่ายไม่เน้นออกวาไรตี้ ละคร โฆษณาก่อนจะแยกวงอยู่แล้ว ทั้งที่บางคนเล่นละครดี แจ้งเกิดในวงการละครได้สบายๆ ด้วยซ้ำ ทั้งนี้ทั้งนั้นจากนโนบายค่าย สไตล์เพลงที่ซื้อจากตปท  ทำให้ห้าคนเสียเปรียบมากในการเจาะตลาดวงกว้างที่เกาหลี  รวมไปถึงรายได้ของตัวเอง แล้วก็มุ่งเน้นที่ตลาดเอเชียมากกว่าจะอยู่ในประเทศ   ไม่ใช่ระดับโลกนะค่ะ  แต่แค่คนเอเชียอ้ะมีอยู่ทั่วโลกก็แค่รู้จักกันเท่านั้นเอง ตลาดยุโรป เมกา ไม่ได้ไปบุก ไม่ได้ทำอะไร  แต่ก็ขอบใจ ออ ถ้าไม่ไปญี่ปุ่นก็คงไม่ได้เจอกับแฟนที่โรยัลตี้สูงมาก  รักน้องมาก
แถมดรา่ม่าไม่เยอะด้วย  ส่วนนึงอาจเพราะน้องเริ่มนับหนึ่งจากที่นี่จริงๆ ด้วยมั้ง เทพที่เกาหลี เอเชียดังระเบิดตามชื่อวง แต่เป็นคนธรรมดาตอนบุกตลาดที่ญึ่ปุ่น ดังนั้นคอนเสิร์ตที่นิสสันเดือนสิงหาคมนี้เป็นอะไรที่แฟนๆ ภูมิใจมาก ไม่ใช่แค่เพราะมันใหญ่ที่สุด แต่มันแลกมาด้วยอะไรหลายๆ อย่าง สมัยก่อนบ่อยมากที่ดงบังต้องวิ่งรอกทำงานเกา ยุ่น สามสี่รอบภายในวันเดียวเพื่องานเล็กๆ ในญี่ปุ่น

พอมีเรื่องวงแตก กระแสก็หดไปเรื่อยๆ ทั้งเอเชีย แฟนคลับที่เป็น cassiopeia ก็ไม่ได้จงรักภักดี กับ TVXQ ขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่ที่จะขอเถียงคือ  ยอดขาย ผลงาน มันก็ไม่ได้เท่ากันทุกวง  ไม่งั้นไม่ต้องมีชาร์ตกันแล้ว  hanteo ,กาออนชาร์ตมีไว้ทำไม ยอดที่ดีของวงนี้คือยอดขายที่ยังมีแฟนส่วนนึงซัพพอร์ต และเปิดคอนได้เท่านั้น  (สนใจไปดูยอดขายรายบุคคล ยอดทัวร์ที่เกาเอาแล้วกันนะ ไม่ได้่น่าเกลียดหรอกถึงจะไร้กระแสที่นั่น)

ส่วนเรื่องเทียบกับรุ่นพี่ได้มั้ย g.o.d. , h.o.t. ชินวา  อะไรงี้ ตำนานมันควรจะอยู่คนละยุคสมัยกันหรือเปล่าค่ะ เทียบกันได้ยังไง เป้าหมาย ฟอร์มวง  และระยะเวลาการอยู่ในเกาหลีก็ต่างกันอย่างที่บอกตามจุดประสงค์ของค่าย เคยถามคนเกาเอง ซึ่งก็ใช่ว่าจะบอกได้ว่าเป็นตัวแทนประเทศอ้ะนะ เค้าก็บอกว่า tvxq ดังมากในยุคก่อนแต่ หาเงินเข้าประเทศเกาหลีได้เยอะดีแม้แต่ตอนนี้  แต่ถ้าจะให้ยกใครสักคนที่เหมาะจะเป็นตำนานจริงๆ  เรายกให้โบอาเลย ผู้หญิงคนเดียว สู้คนเดียวแต่ดังมากขนาดนี้ เพียงแต่ใครๆ ก็เหมือนจะไม่ค่อยให้เครดิตเธอเท่าที่ควรจะเป็น จะให้แนวกลุ่มมากกว่า ถ้าเอาตามจริงศิลปินเดี่ยวเจ๋งกว่า ทำคนเดียว รับคนเดียว 555

จขกท ถามว่ากลับมาห้าคน จะมีกระแสอะไรมั้ย มีแน่นอน ในช่วงแรกๆ แต่จะชนะรายการเพลงมั้ยก็มะรู้ เพราะเดี๋ยวนี้ใช้ยอดดิจิตอลเยอะกว่า  แต่คงยอดขายเยอะล่ะ  คะแนนออกอากาศพุ่งชัวร์ เพราะสามช่องหลักแย่งตัวออกรายการแน่นอน
      สำหรับไทย ประเด็นหลักคือ โรยัลตี้ต่ำค่ะ ยิ่งมีหลายวงเข้ามาทุกเดือน วงไหน ตามง่ายกว่า ฟินกว่า ก้อเปลียนใจกันแล้ว  และกล้าพูดได้เลยว่า ดงบังเป็นศิลปินทีเข้าถึงยากที่สุดในบรรดาศิลปินที่มาทั้งหมด
แต่น้องอ้ะไนซ์มาก  ทั้งระดับแฟนเพลง และผู้ร่วมงาน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแฟนไทยที่ชอบความใกล้ชิดถึงหายไปเรื่อยๆ  ไม่เข้าใจSM เหมือนกันนะ  ตัวก็โตขนาดนี้ ผู้ชายด้วย จะกันอะไรนักหนา นี่ก็ผู้หญิงร่างน้อยบอบบางนะ  กร้ากกกก สงสัยกลัวแตะตัวแล้วทองจะหลุดติดมือมา 555

  จะว่าไปไม่สงสัยกันหรือว่าทำไมไม่มีวงเกาหลี วงไหนที่เค้ามาเปิดตลาดบ้านเราเป็นจริงเป็นจัง นอกจากมารับงานโฆษณา คอนรวม
อีเว้นต์ อย่างเดียว เพราะนอกจากโรยัลตี้ไม่สูง ตลาดแคบทำเงินไม่มาก แฟนส่วนนึงก็ยังไหลง่ายอีก ดงบังอาจเห็นไม่ชัด เพราะไหลไปนานแระ 555   ที่นี่อิ่มตัวแล้ว ทั้งกำไรและกระแส  ยอดคอนที่เหมือนจะว่าขายได้คนเต็ม สำหรับพวกวงใหญ่ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่คิด เดี๋ยวนี้ต้องใช้กำลังภายในหลายอย่างทีเดียว ไม่ต้องพูดถึงโปรโมตหรือไรหรอก แฟนที่ตามอ้ะ ถ้าจะซื้อก็ซื้อแต่แรกแล้ว ทวิต เพื่อนที่ตามกันก้อมี มีแต่ไม่ซื้อเพราะไม่ชอบแล้วหรือมีความจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญรองลงมา 555

ประเด็นอื่นๆ คือ  คนชอบเคป็อปมันกลุ่มเดิมแต่แค่อาจเปลี่ยนซับเซ็ตชอบเมนคนนู้น คนนี้มากขึ้น แถมยิ่งมากันรายสัปดาห์ รายเดือน ก็หมุนเงินกันไม่ทัน นอกจากจะเป็นวงระดับท็อปที่นานๆ มาทีก็ไม่ค่อยมีผลมาก เพราะได้จัดเต็มทีเดียวกับคอนเดี่ยว กำไรก็พอถูไถ แต่วงใหญ่ๆ ที่มาึคอนรวมบ่อยๆ เนี่ยยิ่งเสียเปรียบ เพราะต้องเสียเล็ก เสียน้อยเยอะไปหมด

ดังนั้นดงบังที่มาไทยเมื่อปี 2006จากในกระทู้พันทิปมีบ้านดงบังสี่ห้าบ้าน จนมาถึงปี 2013  แฟนเพลงจริงๆ แบบคนที่กำลังนั่งพิมพ์ แจกกิ๊ฟอยู่เนี่ย มันจะเหลือสักกี่คนเชียว 5555  แต่พวกนี้อ้ะแฟนเดนตาย ทุ่มจริงอะไรจริง  แม้จำนวนจะน้อยกว่าถ้าเทียบกับวงใหม่ๆ ที่เปิดตัว
  แล้วที่บอกว่าถ้าห้าคนมารวมตัวกันจริงๆ ที่ไทยเนี่ย ต่อให้เป็นราชมังคลา เรามั่นใจว่าเต็มค่ะ แต่แค่ไม่ใช่คนไทยที่มา เพราะเราเชื่อว่ามันมีหลายคน หลายสื่อจากต่างประเทศที่จะบินมาดู  เพราะไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่ทางค่ายจะตกลงกันได้ง่ายๆ
ตอนนี้เอาแค่ปัจจุบันก่อนคือ ปลายปีนี้ tvxq จะมีอัลบั้มครบรอบ 10 ปี ส่วน จวจก็จะมีอัลบั้มปลายปีนี้เหมือนกันค่ะ  ก็เชียร์ๆ กันแล้วกัน
เนอะ ไม่มีกระแสเหมือนวงอื่น ช่างมัน ซื้อกันเองนี่แหละ 5555


แล้วก็ที่หลายคนบอกว่า พอเข้ากรมก็หมดยุค มันก็อาจจริงนะ แต่เรายังไม่เคยเห็นวงไหนในโลกที่มันจะดังพีคได้ตลอดกาล อย่างน้อย ยอดขาย ยอดคนดู กระแสมันก็ไม่เท่ากัยตอนพีคอยู่แล้วล่ะ จะวงไหนก็เหอะ ถ้ามีอายุฟอร์มวงสัก 20 ปี
แต่สิ่งที่คำว่าตำนานมันยังอยู่ คือ ฝีมือและความเก๋าของศิลปินต่างหาก นั่นล่ะ ถึงจะเรียกว่าตำนานของจริง ไม่ใช่ยอดขาย ยอดแฟนคลับ กระแสหรืออะไรๆ ทีต้องพึ่่งจากภายนอก

สุดท้าย คนที่เค้าคีฟห้าน่ะ เค้าไม่สนหรอกว่าจะยอด จะดังเท่า จีจี บีบีวงไหนหรอก เราคิดว่าขอให้เห็นห้าคนได้ยืนเวทีเดียวกันสักครั้งมากกว่า ปล เราเป็นยุนโฮแฟนนะ 55555 ยุนไปไหน เราไปนั่น เวลาอยากพิมพ์เกรียนอะไรแรงๆ ทีก็ต้องนึกถึงหน้าเมนตัวเองก่อน  ยิ่งโซฮอล์อยู่  ตัวน้องอ้ะไม่ค่อยไรกับใครเค้า มีแต่แฟนๆ นี่แหละทนไม่ไหวต้องออกมาฉะแทนทุกที 555

แฟนคลับบางคนอาจจะยึดติดกับอะไรหลายๆ อย่าง เราก็ยึดติดนะ แต่ไม่ใช่กับ กระแสจะลง แล้วจะยอมรับไม่ได้ ตกก็คือตก ดังก็ว่าดัง แต่ที่ยอมรับไม่ได้คือข้อมูลที่พิมพ์อะไรแล้วไม่ใช่ความจริงหรือมาจากอคติมากกว่า เลยต้องพิมพ์ร่ายยาวๆ ตลอด  

ปล แอบฮานิดนึง ไม่ว่าจะวงไหนๆ ก็ชอบเอามาดงบังไปเปรียบเทียบ แสดงว่าต้องมีหลายคนเห็นว่าวงนี้น่าสนใจพอที่จะเอาไปเทียบได้ใช่มั้ย!?

ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ แฟนเพลงอยากจะเห็นน้องอยู่ด้วยกันครบห้าคน ถ้ามองในแง่ดีมากๆ การแยกวงในปี 2009  ครั้งนั้นก็เหมือนการซ้อมออกเดี่ยวค่ะ แล้วก็พิสูจน์ได้ระดับนึงว่า ห้าคนนี้โซโล่เดี่ยวแล้วไม่อดตายแน่นอน 55555   เพราะเมื่อถึงจุดนึงแล้ว ไม่ว่าจะค่ายไหนก็ต้องให้ออกเดี่ยว ซับยูนิต เพื่อการทำตลาดที่มากขึ้น รายได้ที่มากขึ้น เชื่อเถอะว่าศิลปินกลุ่มหลายคน ต่อให้รักความเป็นวงแค่ไหน ดังสุดๆ ในฐานะวง ก็อยากที่จะมีผลงานเดี่ยวของตัวเองสักชิ้น ถ้าศักยภาพของตัวเองสามารถต่อยอดได้

sm เป็นค่ายที่ชอบให้วงแน่นก่อน  ในขณะที่ค่ายอื่นอาจจะให้โซโล่เร็วกว่าปกตินิดนึง พอดังสุดๆ แล้ว ก็จะค่อยๆ ปล่อยเดี่ยว ยูนิตย่อยเรื่อยๆ  แล้วก็นานๆ จะจับมารวมวงออกบั้มสักที (ถ้าวงยังไม่แตก)  โดยข้ออ้างคลาสสิกที่ชอบใช้คือตารางงานไม่ตรงกันนี่แหละ เลยไม่มีเวลาออก  เพราะยิ่งอายุมากขึ้น คอนเซปต์ในการรวมวงจะยิ่งยาก สมาชิกแต่ละคนจะมีคาแรกเตอร์ที่ชัดมากขึ้น  ส่วนดงบังจุดนี้ ไม่มีปัญหาแล้วนะ 55555  
ความคิดเห็นที่ 15
แอบอึ้งตรงที่ว่า จะดังสู้เกิลกรุ๊ประดับท๊อปได้มั้ย

นี่ขนาดไม่ดัง แคชมียอดขายเกือบสามแสนก๊อปปี้

วงที่ดัง ถึงแสนรึยังคะ

ที่ไม่มีคอนที่ไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ดัง ไทยมะใช่ประเทศทำเงินของทงบัง ไปทำเงินที่เจปอง ดีกว่ามั้ย

ส่วนคอนเซีย ถึงขายมะหมด แต่ก็ขายได้เกิน 70% มะต้องไปตะกร้อในฮอลล์แน่ๆค่ะ

#ขออภัยที่เกรียน .... แม่ยกทงบัง อยู่เงียบๆกันในพันทิปมาตลอด เพราะเรารู้ว่าวงเรามะใช่วงกระแส อยู่กันมาจะสิบปีละ ไม่รู้จะเอากระแสมาจากไหน

แต่ทำไมต้องมีคนมาเปรียบเทียบ แบบมะให้เกียรติ กันเรื่อยๆ ไม่เข้าใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่