มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ครับ
จขกท.เองมือใหม่มากๆกับความรู้เรื่องจักรยาน มี LA fullsus เฟรมเหล็กอายุ 10 กว่าปีใช้ปั่นออกกำลังกายคนเดียวตอนเย็นๆ
ปั่นไปปั่นมาเห็นแต่ละก๊วนใช้ MTB รุ่นใหม่ๆ สวยๆ อย่าง Merida Bianchi Trek สวนไปสวนมา จนเกิดกิเลสอยากได้มั่ง แต่งบประมาณค่อนข้างน้อย เลยคิดหาเฟรม mtb มือสองมาอัพ (เปลี่ยนเฉพาะเฟรม) ดีกว่า ด้วยงบประมาณไม่เกิน 2,500 บาท ความที่เจอเฟรม Araya Muddy Fox ตรงกับงบประมาณเลยจับมา โดยไม่รู้ว่ามันเอามาเปลี่ยนกับชุดขับเดิมไม่ได้
วันที่เฟรมมาถึงลองถอดหลักอานสวมดู..เซ็งอย่างแรง 1. หลักอานเดิมเล็กกว่าเฟรมใหม่ (ท่อนั่งคนละขนาด) 2. คอแฮนด์ใช้แบบจุ่ม ใช้ของเดิมไม่ได้ 3. สับจานหน้าต้องใช้แบบดึงล่าง (ของเดิมดึงบน..แถมท่อนั่งคนละขนาด)
ของที่พอใช้ด้วยกันได้ก็มี แฮนด์ ชิฟเตอร์ จานหน้า ตีนผี เฟือง วีเบรค ล้อ-ยาง
พอรู้ว่าพลาดแล้ว....เลยต้องหาความรู้เกี่ยวกับอะไหล่จักรยาน อย่างขนาดท่อต่างๆ แล้วสั่งออนไลน์เอา (เพราะร้านแถวบ้านมีแต่อะไหล่ราคาแรงๆ)
สรุป
1. (มือสอง) เฟรม 2,500 บาท
2. (มือสอง) ล้อ-เฟือง-ดุม 1,800 บาท
3. (ของใหม่) กระโหลก-หลักอาน-เบาะ-แฮนด์-สับจาน-คอแฮนด์-สเต็ม 2,900 บาท
3. ค่าย้ายจานหน้า-โซ่-ตีนผี-ใส่สายเบรค/เกียร์ใหม่ 600 บาท
รวม 7,800 บาท......เพิ่มอีก 3,000-4,000 ก็ได้รถใหม่ป้ายแดงแล้วนะเนี่ย
แต่สิ่งที่ได้คือ -ความรู้เรื่องอะไหล่ MTB -ได้ลองรื้อเซอร์วิสถ้วยคอ -ตั้งสับจาน และอีกหลายๆ อย่าง และ MTB ทางเรียบแบบที่อยากได้
ขอบคุณครับ
(เล่าประสบการณ์) มือใหม่จริงๆ หัดอัพรถเอง...เจ็บตัวนะครับ
จขกท.เองมือใหม่มากๆกับความรู้เรื่องจักรยาน มี LA fullsus เฟรมเหล็กอายุ 10 กว่าปีใช้ปั่นออกกำลังกายคนเดียวตอนเย็นๆ
ปั่นไปปั่นมาเห็นแต่ละก๊วนใช้ MTB รุ่นใหม่ๆ สวยๆ อย่าง Merida Bianchi Trek สวนไปสวนมา จนเกิดกิเลสอยากได้มั่ง แต่งบประมาณค่อนข้างน้อย เลยคิดหาเฟรม mtb มือสองมาอัพ (เปลี่ยนเฉพาะเฟรม) ดีกว่า ด้วยงบประมาณไม่เกิน 2,500 บาท ความที่เจอเฟรม Araya Muddy Fox ตรงกับงบประมาณเลยจับมา โดยไม่รู้ว่ามันเอามาเปลี่ยนกับชุดขับเดิมไม่ได้
วันที่เฟรมมาถึงลองถอดหลักอานสวมดู..เซ็งอย่างแรง 1. หลักอานเดิมเล็กกว่าเฟรมใหม่ (ท่อนั่งคนละขนาด) 2. คอแฮนด์ใช้แบบจุ่ม ใช้ของเดิมไม่ได้ 3. สับจานหน้าต้องใช้แบบดึงล่าง (ของเดิมดึงบน..แถมท่อนั่งคนละขนาด)
ของที่พอใช้ด้วยกันได้ก็มี แฮนด์ ชิฟเตอร์ จานหน้า ตีนผี เฟือง วีเบรค ล้อ-ยาง
พอรู้ว่าพลาดแล้ว....เลยต้องหาความรู้เกี่ยวกับอะไหล่จักรยาน อย่างขนาดท่อต่างๆ แล้วสั่งออนไลน์เอา (เพราะร้านแถวบ้านมีแต่อะไหล่ราคาแรงๆ)
สรุป
1. (มือสอง) เฟรม 2,500 บาท
2. (มือสอง) ล้อ-เฟือง-ดุม 1,800 บาท
3. (ของใหม่) กระโหลก-หลักอาน-เบาะ-แฮนด์-สับจาน-คอแฮนด์-สเต็ม 2,900 บาท
3. ค่าย้ายจานหน้า-โซ่-ตีนผี-ใส่สายเบรค/เกียร์ใหม่ 600 บาท
รวม 7,800 บาท......เพิ่มอีก 3,000-4,000 ก็ได้รถใหม่ป้ายแดงแล้วนะเนี่ย
แต่สิ่งที่ได้คือ -ความรู้เรื่องอะไหล่ MTB -ได้ลองรื้อเซอร์วิสถ้วยคอ -ตั้งสับจาน และอีกหลายๆ อย่าง และ MTB ทางเรียบแบบที่อยากได้
ขอบคุณครับ