จริงๆแล้วเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ผมก็เคยใช้ระบบเชื้อเพลิง LPG กับรถ ฮอนด้า CRV G1 มาแล้วครับ ช่วงแรกต้องยอมรับว่ามันประหยัดดีจังเลย เพราะ CRV G1 ถือว่าเป็นรถที่กินน้ำมันจัดรุ่นนึงเหมือนกัน ก็ไปติดตั้งมา สมัยนั้นติดตั้งระบบหัวฉีดของ AUTRONIC แบบไม่ต้องมีหม้อต้มราคาประมาณ 4 หมื่นบาทครับ ก็ใช้ด้วยความสุขเลยนะ คนอื่นเติมเชื้อเพลิงแบงค์พัน ผมจ่ายแค่แบงค์ร้อยไม่กี่ใบ ไปเที่ยวมาเยอะครับกับคันนั้น แต่พอใช้ไปได้ซัก 4 หมื่นกิโลก็เริ่มมีอาการ รอบเครื่องสวิงขึ้นลง รอบเดินเบาลงต่ำ หลังๆก็มีดับบ้าง เป็นบ่อย จนต้องเข้าออกปรับจูนล้างกรองแก๊สล้างปีกผีเสื้อ เข้าอู่บ่อยมากจนหลังสุดก็พบว่าบ่าวาล์วทรุด ก็ต้องปาดฝาทำเครื่องใหม่อีกประมาณ 2 หมื่นกว่า แล้วก็ขายทิ้งไป ซื้อรถใหม่เป็นมิตซูบิชิ สเปซแวกอน ก็ใช้เบนซินได้ 2 วัน ก็นำไปติด LPG หัวฉีดเลย ก็ใช้ได้ประหยัดดีระยะหนึ่ง พอสี่หมื่นโลก็เริ่มมีสัณญาณไฟเอนจิ้นโชว์ รอบตก สวิง อาการน่าเป็นห่วงก็ถอด LPG ทิ้งมาขับน้ำมันได้พักนึงก็ขายทิ้งไป มาซื้อ แคมรี่ขับ ตอนนี้ขับมา 7 หมื่นโลแล้ว ไม่ได้ติด LPG เพราะเบื่อจากประสบการณ์ตรงที่พบมา แล้วมันก็จริงที่ว่าผมใช้คันนี้เติมน้ำมันอย่างเดียวรถไม่เคยรอบตก สวิง หรือเสียเลยแม้แต่ครั้งเดียว สบายใจมาก ผมเลยคิดว่า การใช้ LPG นี่เรื่องจริงคือมันประหยัดจากค่าเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าแต่มันทำร้ายเครื่องยนต์ใช่มั๊ยครับ ล่าสุดผมมี ซูซูกิ สวิฟท์ 1.5 gl อยู่คันนึง มันเป็นรถเล็กแต่งสวยเลยอยากเก็บไว้แต่มันดันกินน้ำมันมากเกินไปหน่อยสำหรับรถเล็กๆแค่นี้เลยเข้าไปหาข้อมูลประสบการณ์จากผู้ที่ติด LPG สำหรับรุ่นนี้ก็พบว่ามันเกิดปัญหาเบาดับ รอบตก กินแก๊ซ สุดท้ายก็บ่าวาว์วทรุดกันเยอะมาก เลยไม่อยากไปติดอีกแล้วเหมือนกัน สรุปใครติดแล้วเจออะไรกันบ้าง เคยมั๊ยที่คิดว่า รู้อย่างนี้จะไม่ไปติด LPG หรอก หรือว่าพบปัญหาอะไร หรือไม่พบเลย หรือพบวิธีแก้ ช่วยแชร์ให้ฟังเป็นประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ปัญหาของการใช้แก๊ส LPG สำหรับคนที่ติดมาแล้วมีอะไรบ้างครับ แชร์กันฟังหน่อยได้มั๊ยครับ