ก่อนอื่นมาดูราคารถไฟฟ้าของมาเลเซียเริ่มต้นที่ 7 บาท ตลอดสาย แค่ 2.5 ริงกิต หรือประมาณ 25 บาทไทย 4 สถานีแค่ 13-14 บาท
ส่วนของไทยเราเริ่มต้น 15-16 บาท ตลอดสาย 42 บาท ราคาเริ่มต้นแพงกว่าสองเท่าตัว !!!! 4 สถานี 28 บาท โอ้ บระเจ้า !!!!
เหตุผลที่ชอบอ้างกันคือ ของบ้านเรา
เอกชนลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์ มันจึงต้องแพง !!! เออ ต้องวิเคราะห์ต่อ
สำหรับบีทีเอส ใช่ ลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ เฉพาะท่อนกลางเมือง 23 กิโลเมตร
แถมรัฐบาลโดย กทม ใจดี ช่่วยสร้างส่วนต่อขยายให้ และต้องแถมตังค์จ้างให้ไปรับ ผดส ในส่วนต่อขยายอีกปีละเท่าไหร่ไม่ทราบ เพื่อขนคนเข้าสุ่ท่อนกลางของตนเอง
MRT ก็ใช่ย่อย รัฐลงทุนทำอุโมงค์ ทางวิ่ง สถานีให้ แล้วประเคนให้เอกชนเดินรถ โขกค่าโดยสารแพงๆ เหมือนกัน (เอกชนลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์หรือ)
พูดมาถึงตรงนี้ ก็มีคนแย้งว่า อ้าว อยากให้เป็นแบบ รฟท หรือไง ??
แล้วไง ถ้าองค์การรถไฟฟ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ แล้วจะต้องเป็นแบบ รฟท ทุกรายหรือ ??? ทำไมประเทศอื่น อย่างสิงคโปร์ มาเลย์ ไต้หวัน จีน ไม่เจ๊งยับอย่าง รฟท ฝากเอาไปคิดต่อนะ
ประเด็นคือ รัฐเคยเอาการทำส่วนต่อขยายเป็นเงื่อนไขในการต่อรองเรื่องราคาค่าโดยสารหรือไม่ ขึ้นราคาทีก็อ้างตามสัญญาสัมปทาน ทำอะไรไม่ได้ ชนชั้นปกครองไม่เคยคิดทำเพื่อประโยชน์ของชนชั้นผู้ถูกปกครองกระนั้นเลยหรือ ???
ทำไมประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าครองชีพใกล้เคียงกับเรา เขาถึงทำค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกได้ ???
ค่ารถไฟฟ้าเมืองไทยแพงเว่อร์ไปป่าว !!!!!
ส่วนของไทยเราเริ่มต้น 15-16 บาท ตลอดสาย 42 บาท ราคาเริ่มต้นแพงกว่าสองเท่าตัว !!!! 4 สถานี 28 บาท โอ้ บระเจ้า !!!!
เหตุผลที่ชอบอ้างกันคือ ของบ้านเรา เอกชนลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์ มันจึงต้องแพง !!! เออ ต้องวิเคราะห์ต่อ
สำหรับบีทีเอส ใช่ ลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ เฉพาะท่อนกลางเมือง 23 กิโลเมตร
แถมรัฐบาลโดย กทม ใจดี ช่่วยสร้างส่วนต่อขยายให้ และต้องแถมตังค์จ้างให้ไปรับ ผดส ในส่วนต่อขยายอีกปีละเท่าไหร่ไม่ทราบ เพื่อขนคนเข้าสุ่ท่อนกลางของตนเอง
MRT ก็ใช่ย่อย รัฐลงทุนทำอุโมงค์ ทางวิ่ง สถานีให้ แล้วประเคนให้เอกชนเดินรถ โขกค่าโดยสารแพงๆ เหมือนกัน (เอกชนลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์หรือ)
พูดมาถึงตรงนี้ ก็มีคนแย้งว่า อ้าว อยากให้เป็นแบบ รฟท หรือไง ??
แล้วไง ถ้าองค์การรถไฟฟ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ แล้วจะต้องเป็นแบบ รฟท ทุกรายหรือ ??? ทำไมประเทศอื่น อย่างสิงคโปร์ มาเลย์ ไต้หวัน จีน ไม่เจ๊งยับอย่าง รฟท ฝากเอาไปคิดต่อนะ
ประเด็นคือ รัฐเคยเอาการทำส่วนต่อขยายเป็นเงื่อนไขในการต่อรองเรื่องราคาค่าโดยสารหรือไม่ ขึ้นราคาทีก็อ้างตามสัญญาสัมปทาน ทำอะไรไม่ได้ ชนชั้นปกครองไม่เคยคิดทำเพื่อประโยชน์ของชนชั้นผู้ถูกปกครองกระนั้นเลยหรือ ???
ทำไมประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าครองชีพใกล้เคียงกับเรา เขาถึงทำค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกได้ ???