หน้าที่ของทหารอากาศคืออะไรครับ??

คือว่าหลานผมเพิ่งจบ ป.ตรี มาครับ อายุปัจจุบัน 23 ปียังไม่ได้เกณฑ์ทหารเลยกว่าจะได้เกณฑ์ก็เมษาหน้าซึ่งอายุจริงๆคือ 24 ปีหลานผมค่อนข้างชอบทหาอากาศจึงอยากสมัครเพื่อไปสอบนายสิบทหารอากาศครับ (หรือว่าทหาบกหรือทหาเรือก็ได้ครับ) ผมไม่แน่ใจว่าจะสมัครได้หรือไม่ในเมื่ออายุขนาดนี้แล้ว และหน้าที่ของทหารอากาศคืออะไรครับ (ทราบนะครับว่าปกป้องแผ่นดินไทยแต่ไม่ค่อยเห็นออกรบหรือลงใต้เลยหรือผมไม่ค่อยได้ติดตามข่าว)ไม่ค่อยเห็นบทบาทของทหารอากาศอย่างแท้จริงครับ แล้วถ้าสมมุติสมัครสอบได้ขึ้นมา จำเป็นต้องกระโดดร่มทุกคนเลยหรือเปล่าครับหลานเป็นคนกลัวความสูงครับ รบกวนถามท่านผู้รู้หน่อยนะครับอยากแนะนำหลาน

ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
ถ้าคนไม่ได้อยู่ในแวดวงก็อาจจะไม่ทราบนะครับ
ขออธิบายคราวๆ ก็แล้วกันนะครับ ในฐานะที่วิ่งเล่นในกองบินมาตั้งแต่เด็ก แต่สอบไม่ติดซักอย่าง
แหล่งที่มาของ ทหารอากาศ มี 4 แหล่งนะครับ
1. รร.นายเรืออากาศ จบมาเป็นนายทหาร มีสิทธิ์ คัดเลือกไปเป็นศิษย์การบิน เป็นนักบิน ทอ. ถ้าไม่ได้ก็ ทำงานหน่วยงานอื่น
2.นักเรียน จ่าอากาศ (เทียบเท่านายสิบ ทบ. แต่ไม่เรียกนายสิบ นะครับ)
3.โรงเรียนช่างฝีมือทหาร (ทุนกองทัพ รับไม่มาก ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังรับไหม เพราะใช้กลุ่มที่ 4 ได้)
4. สอบบรรจุในสาขาที่ไม่มีสอนที่ รร.นายเรืออากาศ (หรือผลิตไม่พอ) และ โรงเรียนจ่าอากาศไม่ได้สอน

มาดูหน้าที่คราวๆ คือ เตรียมกำลังสำหรับสงคราม ป้องกันภัยทางอากาศ สนับสนุนกำลังทางอากาศในการป้องกันประเทศ
แต่การที่จะทำหน้าที่ข้างต้นได้ ก็ต้องมีคนทำงานด้านต่างๆ โดย ทอ. แบ่งเหล่าได้คือ
1. เหล่ารบ มีสองเหล่า คือ
   1.1. นักบิน (ถ้าไม่มีนักบินใครจะขับเครื่องบินจริงไหม)
   1.2. อากาศโยธิน หรือ อ.ย. หน้าที่หลักคือ ป้องกันที่ตั้งทั้งทางการโจมตีจากพื้นดิน และ จากอากาศ
          และเป็นกำลังรบทางพื้นดินของ ทอ.
   1.3 เหล่าทหารพลร่ม (รู้สึกว่าเพิ่งแยกออก มาจาก อย.) ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรบพิเศษ  การรบแบบกองโจร  การช่วยเหลือค้นหาเมื่อมี บ. อุบัติเหตุ สังเกตุง่าย ว่าแต่งพลาง ทอ. เหมือน อย. แต่ใส่หมวก แดง เหมือนของ ทบ. (แต่รู้ว่าจะแดงคนละแบบกัน)
2. เหล่าหลัก เนื่องจากทหารอากาศ อาวุธ หลักคือ เครื่องบิน เหล่าหลัก คือเหล่าที่ทำให้เครื่องบิน บินได้ ปฏิบัติภาระกิจได้ มี
   2.1. เหล่าช่างอากาศ ชื่อ ก็บอกว่า ช่างสำหรับอากาศยาน (ซ่อมเครื่องบิน ดูแล) เครื่องบินบางแบบ ต้องมีช่างติดไปด้วย เช่น C130 ฮ.
   2.2. เหล่าสรรพวุธ ติดตั้ง ซ่อมแซมระบบอาวุธ  หรือ บางครั้งต้องขึ้นไป ยิงอาวุธ เช่น door gunner หรือ ติดไป กับเครื่อง สปุ๊กกี้ (ตอนนี้ไม่มีแล้ว)
   2.3 เหล่าสื่อสาร ก็เครื่องบินต้องติดต่อประสานงาน ทั้งกับเครื่องบินด้วยกัน ทั้งกับฐานบิน และอื่นๆ
3. เหล่าสนับสนุน ก็มีเยอะแยะมากเอาเท่าที่จำได้นะครับ
  3.1. สห. ทำหน้าที่เหมือนตำรวจ ในพื้นที่ จับทหารที่ทำผิด วินัย เรือนจำทหาร ควบคุม เชลยศึก
  3.2. ต้นหน ควบคุมการบิน (หอบังคับการบิน) ควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (เรดาห์ต่างๆ) ความเห็นที่ 9 (ส่วนมากลูกสาว สวยด้วย)
  3.3. การเงิน เรื่องเงิน แต่ก่อนมีสอนที่โรงเรียนจ่าฯ แต่ระยะหลัง จะรับจากภายนอก (รับพวกพานิชทั้งหลายแหล่ งบสอบ น้อยกว่า งบฝึกอยู่แล้ว)
  3.4. ช่างโยธา อันนี้ ระบบก่อสร้าง ถนน ไฟฟ้า ในกองบิน แต่ก่อนรับจาก ช่างฝีมือทหาร กับ รับจากภายนอก (ช่าง ต่างๆ )
  3.5. พลาธิการ แต่ก่อนมี ที่โรงเรียนจ่า เข้าไปดูเวบโรงเรียนจ่า ตอนนี้ไม่มีรับ น่าจะจัดสอบเอามากกว่า เพราะต่ำแหน่งไม่เยอะ
          หน้าที่ดูเรื่องพัสดุทั้งหมดเสื้อ ผ้า อุปกรณ์ คลัง ละ สูทกรรม
  3.6. ถ่ายรูป ก็ตรงตัวว่าด้วยการถ่ายรูป ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว บนบก แบะจาก อากาศ ประมวณภาพถ่าย ทำแบบจำลองจากภาพถ่ายด้วย (สมัยนี้คงไม่ต้องแล้วมั่ง)
  3.7. เหล่าแพทย์ (จริงๆ ต้องเป็นพยาบาล) ตอนนี้ก็ไม่เห็นรับสมัครแล้ว สำหรับเหล่านี้ เทียบได้ กับ พยาบาลเทคนิค 2 ปี ซึ่งตอนนี้ กระทรวงไม่มี แล้ว เป็น 4 ปี หมด เลยคิดว่าไม่น่าจะรับแล้ว เพราะที่เวบ รร.จ่า ก็ไม่เห็น
  3.8. เหล่าอุตุ อันนี้ก็ว่าด้วย การพยากรณ์อากาศ
อีกเยอะครับ รวมทั้งหมด ก็ 23 เหล่า (ตัวอย่างก็ 16 เหล่าแล้ว)
ตามอ่านต่อได้จากที่นี่นะครับ
แต่ที่สำคัญ ไม่ว่าทหารเหล่าไหน (ร่วมทั้ง ของ ทบ. ทร. ด้วย) ต้องทำการรบได้อย่างทหารราบครับ ของ ทอ. คือทุกคนต้องป้องกันที่ตั้งหน่วยตัวเองได้ รบได้อย่าง อย. (ถึงไม่เก่งเท่า) หรือ ของ ทบ. ถึงจะอยู่เหล่าสื่อสาร(อย่างผม) อยู่ใน บก. ถ้าต้องใช้กำลังรบ ต้องรบได้อย่างทหารราบครับ  เคยตามพ่อไปนอนเวร(แม่ไปคลอดน้องไม่มีใครนอนด้วย) สมัยเมื่อ ปี 252x พ่อต้องไปเบิก ปืนที่ ร้อย บก. อย.ประจำฐานบิน พร้อมกระสุน พลทหารใช้ HK 33 จ่าใช้ คาร์บิน (T T) แบบความเห็นที่ 19 นั้นละครับ พ่อบอกว่า อย่าให้ต้องใช้เลย เพราะยิงปืนครั้งสุดท้ายก็ตอนฝึกภาคสนามที่โรงเรียนจ่าอากาศ ตั้งแต่จบมา ยังไม่เคยได้ยิงอีกเลย (แต่มีพลทหารอยู่ด้วย 1 หมู่ ดูแลลานจอด โซนนั้น)  
เครดิต
   http://www.atts.ac.th/traindiv/index.php/2013-02-13-02-44-16/2013-02-13-02-45-19/8-2013-02-14-01-02-19/35-2013-02-14-01-43-12

สำหรับทหารกองประจำการ เป็นได้สองเหล่าครับ คือ อย. กับ สห. แต่ปีนี้รับเหล่า พลร่มด้วย (จบหลักสูตร บรรจุเป็น จ่าอากาศตรี) แต่รับจากพลทหารกองประจำการประเภท 2 ปี (ไม่เอาลดย่อน)
   ถ้าเป็นพลทหาร ของ ทอ. ก็สบาย หน่อยหน้าที่หลักคือ เฝ้าสนามบินครับ หรือ ฐานเรดาห์ จะลงใต้ก็ต่อเมื่อเป็น อย. ที่สนามบิน บ่อทองที่ปัตตานี
   การฝึก ก็เหมือนทุกเหล่า คือ ปรับพื้นฐาน 2 เดือน ฝึกเฉพาะ อีก 4 เดือน (ทหารราบ ปตอ. สห.) หลังจากนั้น ถ้าได้รับเป็นผู้ ช่วยครูฝึก ก็ฝึกต่อที่ศูนย์การทหาร อย. ไม่แน่ใจว่ากี่เดือน ติดยศ จ่าอากาศตรี ประจำการ ( 2 ปี ปลด)
   งานในหน้าที่
     ปตอ. ก็อยู่ ประจำจุด ยิง ปตอ. รบกับหญ้า ถ้าไม่มีอะไร ช่วยงานทั่วไป แต่ต้องสามารถเข้าจุดยิง ตามแผนเมื่อเกิดเหตุ ฐานบินถูกโจมตี กรม ปตอ. ของ ทอ. จะป้องกันเฉพาะฐานบิน ส่วนจุดยุทธศาสตร์ เป็นหน้าที่ ของ พล. ปตอ. ทบ. หรือ สอ.รฝ ทร. เพราะ การป้องกันเครื่องบินโจมตีของ ทอ. คือ ส่งเครื่องบินไปสอยก่อนที่ จะโดนทิ้่งไข่ใส่บ้านตัวเอง
     เหล่าทหารราบ อย. ก็ อยู่ยามตามจุด ต่างๆ คลังอาวุธ ลานบิน หัวสนามบิน ถ้ามีการบุกสนามบิน ก็ต้องประจำจุดตามแผนได้ แต่ สนามบินของ ทอ.ไม่ได้มีแค่ กองบิน มีสนามบิน ที่ไม่มีเครื่องบินประจำการอีก อันนี้ ก็ต้องไปเฝ้า สถานีเรดาห์ ก็ต้องเฝ้า บางที ต้องเอา ฮ. รับส่งอย่างเดียว อันนี้คงเหี่ยวไปไหนไม่ได้ ชีวิต มีแต่เข้ายาม  3 ชม. กลับพัก รอ เข้ารอบต่อไป แล้วแต่ตาราง
     เหล่า สห. อันนี้ หน้าที่หลัก ก็เฝ้าช่องทาง เข้าออก ตามฐานบิน สถานีเรดาห์ อาจจะมีรับงานนอกบ้าง แล้วแต่จะร้องขอ แม้แต่จ่ายังเกรงใจ ฮ่าๆๆ
   คราวๆ ประมาณนี้ นะครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้ผู้อ่านกระทู้บ้างนะครับ ผิดพลาด ประการใด ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่