คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
Combination วาล์ว ตามความหมายคล้ายๆวาล์วรวมสำหรับระบบเบรคนะครับ
อันที่ให้แปะให้ดูบนกระทู้ มันเป็นวาล์วที่ต่อมาจาก Brake boosterมีสองวาล์วรวมกันใน body เดียว
1).proportional valve เป็นวาล์วกระจายแรงเบรค ตัวนี้เป็น หน้าซ้ายขวากับหลัง
2). Differential switch เป็นตัว detect แรงดันต่างระหว่างวงจรหน้าและวงจรหลัง ถ้าแรงดันหายไป ลูกสูบตรงกลางจะเลื่อน Brake warning light switch จะส่งสัญญาณไปยัง meter บนหน้าปัดรถครับ
1) front inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หน้าเลย , เช่นเดียวกัน rear inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หลังเลย
แยกวงจรเพื่อปรับแรงดันจาก master cylinder ให้มีแรงดันไปยังล้อหน้าและหลังไม่เท่ากัน อันนี้เข้าใจว่า หน้า disc หลัง drum ครับ ด้านหน้าปรับแรงดันอย่างเดียว ให้ออกไปซ้ายขวาเท่ากัน ไอ้ตัวนี้จะติดกลางรถทำให้ระยะทางระหว่างสองล้อเท่ากันเลยแรงดันเท่ากัน ถ้าวิ่งจาก master cylinder เลย จะหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง เพราะ master cylinder ต้องติดใกล้ๆแป้นเบรค ด้านหลังมีการลดแรงดันและมีแรงต้านกลับจากเบรคก่อนถึงจะมีแรงดันเข้าไปที่เบรค ระยะทางเป็นอุปสรรคด้วยเลยใช้ แบบรวมโดยมีแรงดันกลับไปดันวาล์วก่ิอน การกระจายใช้แรงดันรวมแล้วแยกสาย แรงดันไม่ต้องมากเท่าล้อหน้าเลยไม่มีปัญหาครับ
2) proportioning valve ทำหน้าที่อะไร
การจายแรงดันน้ำมันเบรคไปตามล้อให้ไม่เท่ากัน กรณีนี้หน้ากับหลัง เพราะ หน้าเป็น disc หลังเป็น drum
3) สรุปคือมันทำหน้าที่อะไร
differential valve กับ proportional valve รวมกันใน body เดียวกลายเป็น combination valve
4) ภาษาช่างไทย เรียกว่าอะไร
ไม่รู้ครับ
วาล์วปรับแรงดัน,PV valve
อันที่ให้แปะให้ดูบนกระทู้ มันเป็นวาล์วที่ต่อมาจาก Brake boosterมีสองวาล์วรวมกันใน body เดียว
1).proportional valve เป็นวาล์วกระจายแรงเบรค ตัวนี้เป็น หน้าซ้ายขวากับหลัง
2). Differential switch เป็นตัว detect แรงดันต่างระหว่างวงจรหน้าและวงจรหลัง ถ้าแรงดันหายไป ลูกสูบตรงกลางจะเลื่อน Brake warning light switch จะส่งสัญญาณไปยัง meter บนหน้าปัดรถครับ
1) front inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หน้าเลย , เช่นเดียวกัน rear inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หลังเลย
แยกวงจรเพื่อปรับแรงดันจาก master cylinder ให้มีแรงดันไปยังล้อหน้าและหลังไม่เท่ากัน อันนี้เข้าใจว่า หน้า disc หลัง drum ครับ ด้านหน้าปรับแรงดันอย่างเดียว ให้ออกไปซ้ายขวาเท่ากัน ไอ้ตัวนี้จะติดกลางรถทำให้ระยะทางระหว่างสองล้อเท่ากันเลยแรงดันเท่ากัน ถ้าวิ่งจาก master cylinder เลย จะหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง เพราะ master cylinder ต้องติดใกล้ๆแป้นเบรค ด้านหลังมีการลดแรงดันและมีแรงต้านกลับจากเบรคก่อนถึงจะมีแรงดันเข้าไปที่เบรค ระยะทางเป็นอุปสรรคด้วยเลยใช้ แบบรวมโดยมีแรงดันกลับไปดันวาล์วก่ิอน การกระจายใช้แรงดันรวมแล้วแยกสาย แรงดันไม่ต้องมากเท่าล้อหน้าเลยไม่มีปัญหาครับ
2) proportioning valve ทำหน้าที่อะไร
การจายแรงดันน้ำมันเบรคไปตามล้อให้ไม่เท่ากัน กรณีนี้หน้ากับหลัง เพราะ หน้าเป็น disc หลังเป็น drum
3) สรุปคือมันทำหน้าที่อะไร
differential valve กับ proportional valve รวมกันใน body เดียวกลายเป็น combination valve
4) ภาษาช่างไทย เรียกว่าอะไร
ไม่รู้ครับ
วาล์วปรับแรงดัน,PV valve
แสดงความคิดเห็น
Combination Valve ทำหน้าที่อะไรครับ
คำถามคือ
1) front inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หน้าเลย , เช่นเดียวกัน rear inlet ทำไมไม่เข้าเบรคคู่หลังเลย
2) proportioning valve ทำหน้าที่อะไร
3) สรุปคือมันทำหน้าที่อะไร
4) ภาษาช่างไทย เรียกว่าอะไร
ขอบคุณมากครับ