ทำไมบ้านเราไม่ทำบัตร smart โครตๆขึ้นมาสักใบ สำหรับจ่ายค่ารถเมล์ รถไฟฟ้า,ใต้ดิน เรือด่วน,ไม่ด่วน ทางด่วน ฯลฯ ในบัตรเดียว

กระทู้สนทนา
อยากให้ประเทศไทยมีบัตรที่ใช้งานได้จริง แบบครบวงจรจริงๆ ไม่ใช่แค่คำโฆษณา สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันง่ายๆ
สะดวก รวดเร็ว ที่สามารถจ่ายค่ารถเมล์ ค่ารถไฟฟ้าและใต้ดิน แอร์พอร์ทลิงค์ เรือเมล์ เรือด่วน ค่าท่างด่วน
ซื้อของเซเว่น เติมเงินมือถือ ฯลฯ  สำหรับสิงของเล็กๆน้อยๆ มูลค่าไม่มากในชีวิตประจำวัน

           ทุกวันนี้กระเป๋าสตางค์แทบจะไม่สามารถใส่เงินได้เลย เพราะรวมสารพัดบัตร จนกระเป๋าจะฉีก(ไม่ใช่เงินเยอะจนกระเป๋าฉีกนะ)
-  รถเมล์,เรือเมล์ บางทีขึ้นรถเมล์รีบๆแล้วลืมหยิบเหรียญ,เศษตังค์ออกจากบ้าน จำเป็นต้องควักแบงค์ห้าร้อย แบงค์พัน ให้กระเป๋ารถเมล์มันด่าเอา ไม่ทราบราคาค่าโดยสาร, ไม่มั่นใจว่าป้ายที่จะลงชื่อป้ายอะไร (อันนี้อาจจะโง่แค่เจ้าของกระทู้คนเดียวนะคะ
คือพอขึ้นรถเมล์แล้วกระเป๋าถามว่าลงไหน บางทีเราไปซื้อของ ไปเยี่ยมญาติ ไปบ้านเพื่อน ไปสอบ ไปสมัครงาน ไปสถานที่ที่ไม่เคยไป
แล้วเราไม่รุ้ว่าปายรถเมล์นั่นมันชื่ออะไร บอกผิดไป กระเป๋าก็ว่าเราลงไม่ตรงป้ายโกงค่ารถเมล์ว่างั้น ไม่ได้โกงค่ะ หนูโง่)

-  ค่ารถไฟฟ้า, ใต้ดิน ,แอร์พอร์ทลิงค์ อันนี้น่าจะง่ายสุด ดันสร้างให้มันยุ่งยากสุด (ผลประโยชน์มันเหนือชั้นกว่าสิ่งอื่นใดจริงๆ)
ดันทำคนละแบบ มีทั้งบัตร ทั้งเหรียญ ซึ่งใช้ร่วมกันไม่ได้ อันนี้หลายท่านน่าจะรู้ดี

-  ค่าทางด่วน,บัตรเซเว่น ฯลฯ มีกระทู้เรื่องบัตร Easy pass ของคุณพี่ท่านนึงแล้ว ปัญหามันเล็กๆ แต่ดวยระบบที่มันเชื่อมต่อกันไม่ติด
ขนาดบัตรทางด่วน ชื่อเดียวกัน ยังแยกเลยว่าทางด่วนเส้นไหน สายไหน และต้องให้ผู้ใช้บริการตามแก้ไขเอง ทั้งเสียเวลาพาอารมณ์บูด

        ถ้าเอาบัตรทุกอันมารวมกันในบัตรเดียวจะทำได้ไหมถามแบบคนไม่มีความรู้ด้านนี้เลย แค่ประชาชนคนโง่ๆคนนึงอะคะ
ว่าสามารถทำได้ไหมอยากได้แนวคิดและความคิดเห็นของท่านอื่นว่าทำได้ไหม
มันจะยุ่งยากซับซ้อนหรือกระบวนการมันยากกว่าที่คิด อะไร ยังไงบ้าง คร่าวๆ

       สมสุติว่า เจ้าของกระทู้(องกรค์รัฐ, หรือบริษัท,หน่วยงานอื่น)เป็นเจ้าของกรรมสิทธิบัตร Super smart ที่ใช้งานกับบริการข้างต้น
เปลี่ยนจากตู้กดบัตรแบบหยอดเหรียญเป็นแบบที่ใช้เหรียญและธนบัตร เพื่อลดจำนวนคนต่อแถวในชั่วโมงเร่งด่วน และกีดขวางทางเดิน
พนักงานแลกเหรียญก็เปลี่ยนเป็นคอยอำนวยความสะดวกด้านอื่น
-  ในเรื่องที่บอกว่าคนละหน่วยงาน คนละบริษัท (อันนี้ความคิดส่วนตัวนะคะ) รายได้ทุกอย่างก็เหมือนเดิมเพราะเงินที่หักออกจากบัตร
ก็จะเข้าบัญชีของแต่ละบริษัทในอัตราค่าบริการเดิม
-  จ่ายค่ารถเมล์ไม่ผิดป้ายคำนวนตามเส้นทางไม่ต้องมีประเป๋ารถเมล์เดินเบียดไปเบียดมา ทั้งที่ในรถก็แทบไม่มีที่จะยืน
"ชิดในพี่ชิดใน ชิดในหน่อยเพ่" คือคนไม่รุ้จักกันก็ชิดจนหายในรถต้นคอกันอยู่แล้ว ถ้าชิดกว่านี้ก็อาจได้เสียกันตรงนั้น
-  ไม่ต้องเสี่ยงกับกระเป๋ารถเมล์(เล็ก) ที่มองยังไงก็น่ากลัวกว่าเด็กช่างกลทั้งบ่นทั้งด่า เหมือนไม่พอใจในหน้าที่การงานตัวเอง
เอากระบอกตั๋วตีหัว ไม่รุ้มันเขย่ากระบอกตั๋วอะไรนักหนา
-  ตั๋วรถเมล์ กากกกกกกมากกกกก แต่ก็ยังโกงได้ พอจ่ายเงินแล้วก็ทิ้งเกลื่อนกลาด สกปรก แถถมยังต้องมีคนคอยตรวจตั๋ว
ถามหน่อย เคยตรวจเจอไหม ถ้าไม่มีคนร้องเรียน พร้อมหลักฐาน

      อีก 108 เหตุผล (ไครคิดอะไรออก ช่วยเพิ่มเติมด้วยนะคะ) ที่ควรจะเอาภาษีชาติมาพัฒนาชาติ อยากให้เมืองไทยพัฒนาค่ะ
เรามีหลายอย่างที่ดีอยู่แล้ว แค่ไม่มีคนทำแค่นั้นเอง

     ผิดพลาดหรืออยากเพิ่มเติมอะไร เชิญตามสะดวกเลยค่ะ ยินดีปรับแก้ แค่อยากแสดงความคิดเห็นของประชาชนคนนึงเท่านั้น

ปล. เห็นที่ต่างประเทศมีบัตรประเภทนี้ มีประโยชน์และสะดวกมากๆค่ะ เช่น T-money ของเกาหลี, JR pass* ของญี่ปุ่น
มีแบบเป็น บัตรธรรมดา พวงกุญแจ และที่ห้อยมือถือด้วย เล็กๆเท่าเหรียญบาทก็มีค่ะ
ปล.2  จ่ายค่าแทกซี่ได้ด้วย มีสลิปให้ตามมิตเตอร์ ไม่โกงกันซึ่งๆหน้าดีค่ะ

              
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การจราจร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่