ขออนุญาตอัพเดทนะคะ
ลูกสาวเราปกติดีค่ะ สาเหตุที่มีอาการคล้ายสมาธิสั้นเพราะต่อมอดีนอยด์โตมาก ทำให้ปิดกั้นความสามารถในการรับเสียง เวลาคุยด้วยแล้วเขาไม่สนใจ เพราะเขาไม่ได้ยินค่ะ ผ่าต่อมที่โตออกไปตั้งแต่ตอน 5 ขวบ (1 ปีหลังจากที่โพสต์กระทู้นี้) มีพัฒนาการทางสมาธิดีขค้นมาก หลังจากเข้า รร. คุณครูแจ้งว่ามีว่อกแว่กบ้างแต่ไม่ถึงกับเป็นปัญหา คุณแม่ไม่สบายใจอยู่ดี พาไปตรวจกับคลินิกกิจกรรมบำบัดที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผลออกมาปกติค่ะ
ลูกเล็กบ้านไหนที่อาการคล้ายๆกัน แนะนำให้อย่าลืมนึกถึงเรื่องของต่อมอดีนอยด์โตนะคะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลูกสาวเราจะสี่ขวบแล้วค่ะ มีปัญหาไม่ค่อยฟังคุณครูเวลาสั่งอะไร ตอนนี้เราอยู่ต่างประเทศ อนุบาลของที่นี่จึงยังไม่มีวิชาการ ไม่มีสอนคัดลายมือ เคยพาเธอไปเข้าคอร์สเช่น ไอซ์สเก็ต ยิมนาสติก ก็สังเกตว่าเธอจะไม่ค่อยสนใจว่าครูพูดอะไรให้ทำอะไร จะสนใจแต่สิ่งรอบๆตัวค่ะ ตอนแรกก็นึกว่าเป็นที่วัย แต่ก็เห็นเด็กคนอื่นฟังครูกันได้ ล่าสุดครูที่รร.อนุบาลบอกมาว่า ลูกเราไม่มีปัญหาเลย แต่ปัญหาเดียวและปัญหาหลักคือ ลูกเราไม่ฟังคำสั่งค่ะ เช่นถ้าคุณครูสั่งเด็กทั้งกลุ่ม (มีไม่ถึงสิบคนนะคะ) ลูกเราจะไม่ค่อยสนใจ และไม่ทราบว่าต้องทำอะไร หรือแม้แต่บางทีสั่งกันตัวต่อตัว ก็จะไม่ค่อยสนใจเช่นกัน
เราสังเกตนะคะเวลาเล่าเรื่องอะไรยาวๆเธอจะไม่ค่อยฟังค่ะ บางทีเล่าจบ แล้วถามว่าเมื่อกี๊คุณแม่เล่าอะไร เธอจะบอก ไม่รู้เรื่องค่ะ ไม่ทราบค่ะ แต่บางทีถ้าเธอตั้งใจ เธอก็เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น บางทีเวลาอ่านหนังสือให้ฟังหลายครั้งที่เธอไม่สนใจเรื่อง เธอสนแต่จะถามว่านั่นอะไรคะ นี่อะไรคะ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรคะ คุณพ่อเรียกอันนี้ว่าอะไรคะ คุณแม่เรียกว่าอะไรคะ เมื่อก่อนบางทีเวลาถามอะไร เธอจะชอบถามคำถามซ้ำๆและซ้ำๆ และซ้ำๆ เช่น อันนี้อะไรคะ พอแม่ตอบว่า หมูค่ะ เธอจะถามอีกว่า อันนี้อะไรคะ แม่ก็ตอบอีกว่า หมูค่ะ เธอก็จะถามอีกว่า..... จนกว่าเธอจะเจอเป้าหมายใหม่ อันนั้นอะไรคะ... บางทีก็ไม่แน่ใจว่าเธอแค่หยอกเราเล่นหรือเปล่า แต่อาการนี้เริ่มจะดีขึ้นแล้วนะคะ จะถามในสิ่งต่างๆกันมากขึ้น แต่เป็นคำถามเดียวกัน (เพิ่มเติมค่ะ: เรื่องที่ว่าถามซ้ำๆนี่เราเองไม่มีปัญหานะคะ เราเองก็ชอบที่จะตอบลูก ถึงแม้ว่าบางทีต้องตอบซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ตาม เหมือนเขาสนุกน่ะค่ะในการถามอะไรก็ได้แล้วให้แม่ตอบ แม่ตอบมาเหอะ ถ้าแม่แกล้งตอบผิด หนูจะหัวเราะเยาะแม่ อะไรอย่างนี้น่ะค่ะ)
นอกจากนี้ก็เป็นคนพูดเก่งมาก ไม่หยุดแม้แต่นาทีเดียว ถ้าเงียบเมื่อไรคือ ดูทีวี หรือไม่ก็หลับ หรือไม่ก็ต่อจิ๊กซอว์ ตอนแรกคิดว่าเป็นธรรมดาของเด็กผู้หญิง แต่บางทีก็รู้สึกว่าเธอแค่อยากจะพูดเพราะเธออยู่เงียบๆไม่ได้รึเปล่า สังเกตจากสิ่งที่พูด จะเป็นเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ(เพิ่มเติมค่ะ: แต่ก็ไม่ได้ซ้ำแบบน่ารำคาญนะคะ) จริงๆเธอความจำดีมากๆค่ะ ถ้าตั้งใจฟัง หรือสนใจอะไร จำแม่นเลย จะมีที่ลืมง่ายก็อย่างพวก ไม่ใส่ใจฟัง อะไรแบบนี้. ถึงจะไม่เข้าหัว(เพิ่มเติมค่ะ: เราเองก็ชอบนะคะที่ได้ยินเสียงเจื้อยแจ้วไม่หยุด บางทีถ้าเห็นเงียบไปอย่างไม่มีสาเหตุต้องหันไปมองหน้าแล้วค่ะ ส่วนมากจะเงียบเพราะเหมือนกำลังเพลินกับอะไรสักอย่าง หรือแม้แต่คิดอะไรอยู่)
เราสอนเขาเขียนภาษาไทยนะคะ ก็สอนได้ปกติไม่มีปัญหาเท่าไร สอนแป๊บเดียวก็เขียนเองได้ แต่จะมีปัญหากับตัวอักษรที่มีหัวค่ะ เช่น ให้เขียนค.ควาย เธอเขียนเป็น ด.เด็ก อะไรแบบนี้ แต่อันนี้ไม่ซีเรียสมากนักเพราะไม่ค่อยหนักเท่าไร น่าจะสอนกันได้อยู่
เรื่องอื่นอีกก็ไม่มีปัญหาจริงๆค่ะ เช่น
-ควบคุมอารมณ์ได้ ค่อนข้างดีกว่าเด็กวัยเดียวกัน
-เล่นคนเดียวได้ไม่มีปัญหา เล่นกับเพื่อนก็ได้ ไม่มีปัญหาเช่นกัน
-แต่งตัวเองได้ตั้งแต่สองขวบ จนตอนนี้จะสี่ขวบแล้วถือว่าทำได้เนี้ยบ แม้ว่ามีบ้างที่บางทีส้นถุงเท้าจะขึ้นมาอยู่ข้างบน หรือกลับตะเข็บ แต่ก็ไม่บ่อย
-เข้าห้องน้ำทำความสะอาดเองได้ ทั้งถ่ายหนักถ่ายเบา (แต่ปกติจะบอกว่าถ้าอึ๊ ให้เรียกแม่ เพราะเราไม่มั่นใจว่าจะเช็ดก้นไปถูกทางไหม แต่ส่วนมากเธอก็จัดการของเธอเองทุกที)
-เล่นอะไรที่ใช้สมาธิได้ เช่น จิ๊กซอว์ เล่นที่ระบุว่าสำหรับเด็ก5-6ขวบได้แล้ว , เกมในไอแพด(เกมวิ่งหนีสัตว์ประหลาดน่ะค่ะ ที่ให้เล่นเพราะคิดว่ามีประโยชน์อยู่บ้าง ฝึกประสาทสัมผัส เพราะมันต้องตั้งใจดูว่าต่อไปต้องซ้ายหรือขวา กระโดดหรือมุด แล้วเธอก็ได้คะแนนหลายแสนอยู่), เกมจับคู่ภาพที่ต้องใช้ความจำ, วาดรูป, ระบายสี ได้หมดค่ะ
ฯลฯ
ไม่ทราบว่าจากที่เล่ามานี้ พอจะเข้าข่ายสมาธิสั้นไหมคะ(เพิ่มเติมค่ะ: ปัญหาเดียวจริงๆแล้วคือเรื่องที่ไม่รับคำสั่ง เพราะยุกยิกๆ ว่อกแว่ก และไม่สนใจ เรื่องอื่นๆจริงๆแล้วเรามองว่าน่าจะปกติ แต่เราเองก็ไม่แน่ใจตั้งแต่ที่เริ่มสงสัยอาการที่ไม่ค่อยรับฟัวคำสั่งคุณครู) และไม่ว่าจะเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายก็ตาม เราอยากจะลดอาการที่ไม่สนใจฟังคำสั่งคุณครูลงมา เพราะไม่งั้นกลัวจะมีปัญหาตอนเข้าโรงเรียนค่ะ เราเริ่มลดชั่วโมงการใช้ทีวี และไอแพดให้ลูกแล้ว หันมาให้เขาต่อจิ๊กซอว์ให้บ่อยขึ้น และอ่านหนังสือให้ฟังโดยไม่ให้เขาขัดให้มากขึ้น แล้วก็ลอง้ล่าเรื่องอะไรยาวๆให้เขาฟัง แล้วให้เขาเล่าว่าเมื่อกี๊เราเล่าอะไรให้ฟัง
มีใครพอจะใฟ้คำแนะนำได้บ้างไหมคะ ว่ากิจกรรมใดอีกที่พอจะช่วยลดอาการไม่ฟังคุณครูแบบนี้
ขอบคุณทุกคำแนะนำและทุกประสบการณ์ที่แชร์มานะคะ
(ขออนุญาตแท็กเรื่องสุขภาพจิตด้วยนะคะ คิดว่า กิจกรรมบำบัดน่าจะเกี่ยวกับทางนี้ด้วย)
สงสัยว่าลูกสาวจะเป็นสมาธิสั้นค่ะ มีกิจกรรมหรือวิธีใดช่วยบรรเทาบ้างไหมคะ
ลูกสาวเราปกติดีค่ะ สาเหตุที่มีอาการคล้ายสมาธิสั้นเพราะต่อมอดีนอยด์โตมาก ทำให้ปิดกั้นความสามารถในการรับเสียง เวลาคุยด้วยแล้วเขาไม่สนใจ เพราะเขาไม่ได้ยินค่ะ ผ่าต่อมที่โตออกไปตั้งแต่ตอน 5 ขวบ (1 ปีหลังจากที่โพสต์กระทู้นี้) มีพัฒนาการทางสมาธิดีขค้นมาก หลังจากเข้า รร. คุณครูแจ้งว่ามีว่อกแว่กบ้างแต่ไม่ถึงกับเป็นปัญหา คุณแม่ไม่สบายใจอยู่ดี พาไปตรวจกับคลินิกกิจกรรมบำบัดที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผลออกมาปกติค่ะ
ลูกเล็กบ้านไหนที่อาการคล้ายๆกัน แนะนำให้อย่าลืมนึกถึงเรื่องของต่อมอดีนอยด์โตนะคะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลูกสาวเราจะสี่ขวบแล้วค่ะ มีปัญหาไม่ค่อยฟังคุณครูเวลาสั่งอะไร ตอนนี้เราอยู่ต่างประเทศ อนุบาลของที่นี่จึงยังไม่มีวิชาการ ไม่มีสอนคัดลายมือ เคยพาเธอไปเข้าคอร์สเช่น ไอซ์สเก็ต ยิมนาสติก ก็สังเกตว่าเธอจะไม่ค่อยสนใจว่าครูพูดอะไรให้ทำอะไร จะสนใจแต่สิ่งรอบๆตัวค่ะ ตอนแรกก็นึกว่าเป็นที่วัย แต่ก็เห็นเด็กคนอื่นฟังครูกันได้ ล่าสุดครูที่รร.อนุบาลบอกมาว่า ลูกเราไม่มีปัญหาเลย แต่ปัญหาเดียวและปัญหาหลักคือ ลูกเราไม่ฟังคำสั่งค่ะ เช่นถ้าคุณครูสั่งเด็กทั้งกลุ่ม (มีไม่ถึงสิบคนนะคะ) ลูกเราจะไม่ค่อยสนใจ และไม่ทราบว่าต้องทำอะไร หรือแม้แต่บางทีสั่งกันตัวต่อตัว ก็จะไม่ค่อยสนใจเช่นกัน
เราสังเกตนะคะเวลาเล่าเรื่องอะไรยาวๆเธอจะไม่ค่อยฟังค่ะ บางทีเล่าจบ แล้วถามว่าเมื่อกี๊คุณแม่เล่าอะไร เธอจะบอก ไม่รู้เรื่องค่ะ ไม่ทราบค่ะ แต่บางทีถ้าเธอตั้งใจ เธอก็เล่าได้ว่าเกิดอะไรขึ้น บางทีเวลาอ่านหนังสือให้ฟังหลายครั้งที่เธอไม่สนใจเรื่อง เธอสนแต่จะถามว่านั่นอะไรคะ นี่อะไรคะ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรคะ คุณพ่อเรียกอันนี้ว่าอะไรคะ คุณแม่เรียกว่าอะไรคะ เมื่อก่อนบางทีเวลาถามอะไร เธอจะชอบถามคำถามซ้ำๆและซ้ำๆ และซ้ำๆ เช่น อันนี้อะไรคะ พอแม่ตอบว่า หมูค่ะ เธอจะถามอีกว่า อันนี้อะไรคะ แม่ก็ตอบอีกว่า หมูค่ะ เธอก็จะถามอีกว่า..... จนกว่าเธอจะเจอเป้าหมายใหม่ อันนั้นอะไรคะ... บางทีก็ไม่แน่ใจว่าเธอแค่หยอกเราเล่นหรือเปล่า แต่อาการนี้เริ่มจะดีขึ้นแล้วนะคะ จะถามในสิ่งต่างๆกันมากขึ้น แต่เป็นคำถามเดียวกัน (เพิ่มเติมค่ะ: เรื่องที่ว่าถามซ้ำๆนี่เราเองไม่มีปัญหานะคะ เราเองก็ชอบที่จะตอบลูก ถึงแม้ว่าบางทีต้องตอบซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ตาม เหมือนเขาสนุกน่ะค่ะในการถามอะไรก็ได้แล้วให้แม่ตอบ แม่ตอบมาเหอะ ถ้าแม่แกล้งตอบผิด หนูจะหัวเราะเยาะแม่ อะไรอย่างนี้น่ะค่ะ)
นอกจากนี้ก็เป็นคนพูดเก่งมาก ไม่หยุดแม้แต่นาทีเดียว ถ้าเงียบเมื่อไรคือ ดูทีวี หรือไม่ก็หลับ หรือไม่ก็ต่อจิ๊กซอว์ ตอนแรกคิดว่าเป็นธรรมดาของเด็กผู้หญิง แต่บางทีก็รู้สึกว่าเธอแค่อยากจะพูดเพราะเธออยู่เงียบๆไม่ได้รึเปล่า สังเกตจากสิ่งที่พูด จะเป็นเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ(เพิ่มเติมค่ะ: แต่ก็ไม่ได้ซ้ำแบบน่ารำคาญนะคะ) จริงๆเธอความจำดีมากๆค่ะ ถ้าตั้งใจฟัง หรือสนใจอะไร จำแม่นเลย จะมีที่ลืมง่ายก็อย่างพวก ไม่ใส่ใจฟัง อะไรแบบนี้. ถึงจะไม่เข้าหัว(เพิ่มเติมค่ะ: เราเองก็ชอบนะคะที่ได้ยินเสียงเจื้อยแจ้วไม่หยุด บางทีถ้าเห็นเงียบไปอย่างไม่มีสาเหตุต้องหันไปมองหน้าแล้วค่ะ ส่วนมากจะเงียบเพราะเหมือนกำลังเพลินกับอะไรสักอย่าง หรือแม้แต่คิดอะไรอยู่)
เราสอนเขาเขียนภาษาไทยนะคะ ก็สอนได้ปกติไม่มีปัญหาเท่าไร สอนแป๊บเดียวก็เขียนเองได้ แต่จะมีปัญหากับตัวอักษรที่มีหัวค่ะ เช่น ให้เขียนค.ควาย เธอเขียนเป็น ด.เด็ก อะไรแบบนี้ แต่อันนี้ไม่ซีเรียสมากนักเพราะไม่ค่อยหนักเท่าไร น่าจะสอนกันได้อยู่
เรื่องอื่นอีกก็ไม่มีปัญหาจริงๆค่ะ เช่น
-ควบคุมอารมณ์ได้ ค่อนข้างดีกว่าเด็กวัยเดียวกัน
-เล่นคนเดียวได้ไม่มีปัญหา เล่นกับเพื่อนก็ได้ ไม่มีปัญหาเช่นกัน
-แต่งตัวเองได้ตั้งแต่สองขวบ จนตอนนี้จะสี่ขวบแล้วถือว่าทำได้เนี้ยบ แม้ว่ามีบ้างที่บางทีส้นถุงเท้าจะขึ้นมาอยู่ข้างบน หรือกลับตะเข็บ แต่ก็ไม่บ่อย
-เข้าห้องน้ำทำความสะอาดเองได้ ทั้งถ่ายหนักถ่ายเบา (แต่ปกติจะบอกว่าถ้าอึ๊ ให้เรียกแม่ เพราะเราไม่มั่นใจว่าจะเช็ดก้นไปถูกทางไหม แต่ส่วนมากเธอก็จัดการของเธอเองทุกที)
-เล่นอะไรที่ใช้สมาธิได้ เช่น จิ๊กซอว์ เล่นที่ระบุว่าสำหรับเด็ก5-6ขวบได้แล้ว , เกมในไอแพด(เกมวิ่งหนีสัตว์ประหลาดน่ะค่ะ ที่ให้เล่นเพราะคิดว่ามีประโยชน์อยู่บ้าง ฝึกประสาทสัมผัส เพราะมันต้องตั้งใจดูว่าต่อไปต้องซ้ายหรือขวา กระโดดหรือมุด แล้วเธอก็ได้คะแนนหลายแสนอยู่), เกมจับคู่ภาพที่ต้องใช้ความจำ, วาดรูป, ระบายสี ได้หมดค่ะ
ฯลฯ
ไม่ทราบว่าจากที่เล่ามานี้ พอจะเข้าข่ายสมาธิสั้นไหมคะ(เพิ่มเติมค่ะ: ปัญหาเดียวจริงๆแล้วคือเรื่องที่ไม่รับคำสั่ง เพราะยุกยิกๆ ว่อกแว่ก และไม่สนใจ เรื่องอื่นๆจริงๆแล้วเรามองว่าน่าจะปกติ แต่เราเองก็ไม่แน่ใจตั้งแต่ที่เริ่มสงสัยอาการที่ไม่ค่อยรับฟัวคำสั่งคุณครู) และไม่ว่าจะเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายก็ตาม เราอยากจะลดอาการที่ไม่สนใจฟังคำสั่งคุณครูลงมา เพราะไม่งั้นกลัวจะมีปัญหาตอนเข้าโรงเรียนค่ะ เราเริ่มลดชั่วโมงการใช้ทีวี และไอแพดให้ลูกแล้ว หันมาให้เขาต่อจิ๊กซอว์ให้บ่อยขึ้น และอ่านหนังสือให้ฟังโดยไม่ให้เขาขัดให้มากขึ้น แล้วก็ลอง้ล่าเรื่องอะไรยาวๆให้เขาฟัง แล้วให้เขาเล่าว่าเมื่อกี๊เราเล่าอะไรให้ฟัง
มีใครพอจะใฟ้คำแนะนำได้บ้างไหมคะ ว่ากิจกรรมใดอีกที่พอจะช่วยลดอาการไม่ฟังคุณครูแบบนี้
ขอบคุณทุกคำแนะนำและทุกประสบการณ์ที่แชร์มานะคะ
(ขออนุญาตแท็กเรื่องสุขภาพจิตด้วยนะคะ คิดว่า กิจกรรมบำบัดน่าจะเกี่ยวกับทางนี้ด้วย)