ประสบการณ์...ไม่เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ "ยางรั่ว"
ตั้งแต่ซื้อเสือภูเขามา ณ ตอนนี้ก็ประมาณ 9 เดือน 5 พันกิโลเมตรนิดหน่อย ไม่เคยรั่วเลย
เสือหมอบซื้อมาได้ประมาณ 4 เดือน 1 พันกิโลเมตรนิดหน่อย...ก็ยังคิดๆ อยู่ว่า อารมณ์ยามยางในรั่วจะเป็นยังไง เราจะรู้สึกอย่างไรระหว่างปั่น จะรู้มั้ยนะว่ายางรั่ว???
วันเสาร์...ตั้งแต่เช้ามืด...ครั้งแรกของการป้่นจักรยานแล้วยางรั่ว
ครั้งที่ 1 ออกจากบ้านได้ประมาณ 10 กม. ทำไมมันปั่นหนืดๆ ว๊า??? หรือเป็นเพราะใช้เกียร์หนักไป? คงไม่ยางรั่วนะ ช่วงเลี้ยว...ชัดเลย แบนติดพื้น --> อุปกรณ์ที่พกติดรถ มีแต่ยางใน 2 เส้น สูบไม่มี ที่งัดยางไม่มี (มาเจอตอนคุณแฟนเปลี่ยนยางให้เสร็จแล้ว พกใส่กระเป๋าใต้อานแล้วจำไม่ได้) --ยอมรับว่า เคยคิดซื้ออุปกรณ์ติดรถให้ครบพร้อมปะ/เปลี่ยน แต่ก็คิดว่าเราปั่นพร้อมคุณแฟน เค้ามีทุกอย่างครบ แค่มียางในสำรองกับที่งัดยางก็พอแล้ว---เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
ครั้งที่ 2 หลังจากเปลี่ยนยาง ปั่นไปได้ไม่ถึง 1 กม. มาอีกแล้ว...จากประสบการณ์ครั้งแรก (ที่ห่างกันไม่กี่นาที) รู้เลยว่ายางรั่ว...ครั้งนี้คุณแฟนใช้การปะแทนเปลี่ยน
ปะเสร็จแล้ว ระหว่างปั่นกลับบ้าน (ประมาณ 13 กม.) ลุ้นตลอดทาง ภาวนาว่าอย่ารั่วอีกนะ ถ้าจะรั่วก็ให้ถึงบ้านก่อน --> ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ยางไม่รั่ว ดีใจว่าคงไม่รั่วแล้วแหละ เช็ดยางนอกรักษาสภาพผิวให้นุ่มชุ่มชื้นด้วย car wax เรียบร้อย ก่อนออกจากบ้านไปดูก็ยังปกติดี ไม่มีแบน
หลังจากเจอรั่วไป 2 ครั้งติดๆ กัน และได้แต่ยืนดูคุณแฟนทำให้ ก็เริ่มมีสำนึกผิดชอบ วันนี้ก็ไปสอยสูบพกพาแบบมีสเกล PSI (max. 160 psi ยี่ห้อ zefal รุ่น Profil Mini RG01) พร้อมยางในเพิ่มอีก 2 เส้น ชุดปะยาง และที่งัดยางเพิ่มอีก 1 ชุด ตั้งใจว่า ต่อไปถ้าเจอยางรั่วอีก เราไม่หวั่นแล้วเพราะอุปกรณ์ครบ (แต่จะทำได้หรือเปล่าก็คงต้องลอง ไม่อยากให้ลำบากคุณแฟนต้องมากังวล ว่ายางรั่วแล้วเราจะทำได้หรือเปล่า ของแบบนี้มันต้องปฏิบัติจริงบ่อยๆ อย่างที่คุณแฟนบอก)
ครั้งที่ 3 กลับจากธุระข้างนอก ถึงบ้าน 18.00 น. ดูหน่อยซิว่าน้องหมอบเป็นไงบ้าง เห็นยางหน้า (ล้อเดิม) แบนติดพื้น (อีกแล้ว) รั่วครั้งที่ 3
ด้วยความค้างคาใจ จะรั่วอะไรกันบ่อยแบบนี้ ไหนๆ เราก็ยืนดูการเปลี่ยน/ปะยางในมา 2 รอบแล้ว (เคยซ้อมเปลี่ยนยางนอก/ยางในเสือภูเขามา 1 ครั้ง สอนโดยคุณแฟน) ตอนค่ำก็ได้ปฏิบัติการถอดยางในยางนอกไปเรียบร้อย หาจุดรั่วด้วยการนำยางในที่สูบลมพอสมควรไปแชน้ำหาจุดที่มีฟองอากาศปุดๆ แต่ละครั้งตำแหน่งรั่วต่างกันโดยสิ้นเชิง --> ยัง งงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น เช็คยางนอกทั้งด้านในด้านนอกหลายรอบก็ไม่เจออะไร
ว่าจะลองเสี่ยงเอายางในเส้นใหม่มาเปลี่ยนเลย (เป็นการซ้อมเปลี่ยนยางในด้วย) แล้วลองดูซิว่าครั้งหน้าจะรั่วอีกหรือเปล่า ก็คิดๆ ว่า ไม่ดีกว่า พรุ่งนี้หาแว่นขยายมาส่องดูยางนอกอีกซัก 2-3 รอบ เพื่อความชัวร์ว่าไม่มีเศษแก้วหรือหินหรืออื่นๆ คาอยู่แน่ๆ ค่อยคิดต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไป
ทิ้งยางนอกและล้อไว้แบบนี้ก่อน ไปหาแว่นขยายมาส่องดูยางนอกก่อน/ปรึกษาคุณแฟน...ว่าต้องทำอย่างไรต่อ จะเปลี่ยนยางใน หรือว่าต้องเปลี่ยนเทปรองขอบล้อด้วย หรือว่าเปลี่ยนยางนอกเป็น panaracer race type D ไปเลย
ยางรั่วคราวนี้ 3 ครั้งใน 1 วัน...เป็นบทเรียนว่า...ทุกครั้งที่ออกปั่นไม่ว่าใกล้ไกล จะปั่นซ้อม จะออกทริป เราควรต้องมี -- สูบพกพา ยางในสำรอง ชุดปะยาง ที่งัดยาง (สำหรับล้อขอบลวด) และ...แม้เราจะเป็น ญ และยังไม่เคยยางรั่วยางแบน ก็ควรต้องฝึกการเปลี่ยน/ปะยางทั้งล้อหน้า-ล้อหลังด้วยตัวเองไว้บ้างโดยการปฏิบัติจริง ไม่ใช่แค่อ่านตำราหรือดูจาก youtube เท่านั้น
ปล. ครั้งนี้โชคดีที่เป็นล้อหน้าและมีคนเปลี่ยน/ปะยางให้ ถ้าล้อหลังรั่วและทำเอง จขกท. คงจะลำบากมาก เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถปลดโซ่ออก/ใส่โซ่กลับได้หรือไม่ ถ้าได้ คงจะใช้เวลานานมากๆ (แค่ใส่ล้อหน้าคืนกลับไป กว่าจะใส่ได้ใช้เวลานานพอควร มันไม่ตรงซักที
)
ประสบการณ์จริงครั้งแรก...สิ่งที่จำเป็น (มาก) ต้องพกพาทุกครั้งเมื่อออกปั่นจักรยาน
ตั้งแต่ซื้อเสือภูเขามา ณ ตอนนี้ก็ประมาณ 9 เดือน 5 พันกิโลเมตรนิดหน่อย ไม่เคยรั่วเลย
เสือหมอบซื้อมาได้ประมาณ 4 เดือน 1 พันกิโลเมตรนิดหน่อย...ก็ยังคิดๆ อยู่ว่า อารมณ์ยามยางในรั่วจะเป็นยังไง เราจะรู้สึกอย่างไรระหว่างปั่น จะรู้มั้ยนะว่ายางรั่ว???
วันเสาร์...ตั้งแต่เช้ามืด...ครั้งแรกของการป้่นจักรยานแล้วยางรั่ว
ครั้งที่ 1 ออกจากบ้านได้ประมาณ 10 กม. ทำไมมันปั่นหนืดๆ ว๊า??? หรือเป็นเพราะใช้เกียร์หนักไป? คงไม่ยางรั่วนะ ช่วงเลี้ยว...ชัดเลย แบนติดพื้น --> อุปกรณ์ที่พกติดรถ มีแต่ยางใน 2 เส้น สูบไม่มี ที่งัดยางไม่มี (มาเจอตอนคุณแฟนเปลี่ยนยางให้เสร็จแล้ว พกใส่กระเป๋าใต้อานแล้วจำไม่ได้) --ยอมรับว่า เคยคิดซื้ออุปกรณ์ติดรถให้ครบพร้อมปะ/เปลี่ยน แต่ก็คิดว่าเราปั่นพร้อมคุณแฟน เค้ามีทุกอย่างครบ แค่มียางในสำรองกับที่งัดยางก็พอแล้ว---เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
ครั้งที่ 2 หลังจากเปลี่ยนยาง ปั่นไปได้ไม่ถึง 1 กม. มาอีกแล้ว...จากประสบการณ์ครั้งแรก (ที่ห่างกันไม่กี่นาที) รู้เลยว่ายางรั่ว...ครั้งนี้คุณแฟนใช้การปะแทนเปลี่ยน
ปะเสร็จแล้ว ระหว่างปั่นกลับบ้าน (ประมาณ 13 กม.) ลุ้นตลอดทาง ภาวนาว่าอย่ารั่วอีกนะ ถ้าจะรั่วก็ให้ถึงบ้านก่อน --> ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ยางไม่รั่ว ดีใจว่าคงไม่รั่วแล้วแหละ เช็ดยางนอกรักษาสภาพผิวให้นุ่มชุ่มชื้นด้วย car wax เรียบร้อย ก่อนออกจากบ้านไปดูก็ยังปกติดี ไม่มีแบน
หลังจากเจอรั่วไป 2 ครั้งติดๆ กัน และได้แต่ยืนดูคุณแฟนทำให้ ก็เริ่มมีสำนึกผิดชอบ วันนี้ก็ไปสอยสูบพกพาแบบมีสเกล PSI (max. 160 psi ยี่ห้อ zefal รุ่น Profil Mini RG01) พร้อมยางในเพิ่มอีก 2 เส้น ชุดปะยาง และที่งัดยางเพิ่มอีก 1 ชุด ตั้งใจว่า ต่อไปถ้าเจอยางรั่วอีก เราไม่หวั่นแล้วเพราะอุปกรณ์ครบ (แต่จะทำได้หรือเปล่าก็คงต้องลอง ไม่อยากให้ลำบากคุณแฟนต้องมากังวล ว่ายางรั่วแล้วเราจะทำได้หรือเปล่า ของแบบนี้มันต้องปฏิบัติจริงบ่อยๆ อย่างที่คุณแฟนบอก)
ครั้งที่ 3 กลับจากธุระข้างนอก ถึงบ้าน 18.00 น. ดูหน่อยซิว่าน้องหมอบเป็นไงบ้าง เห็นยางหน้า (ล้อเดิม) แบนติดพื้น (อีกแล้ว) รั่วครั้งที่ 3
ด้วยความค้างคาใจ จะรั่วอะไรกันบ่อยแบบนี้ ไหนๆ เราก็ยืนดูการเปลี่ยน/ปะยางในมา 2 รอบแล้ว (เคยซ้อมเปลี่ยนยางนอก/ยางในเสือภูเขามา 1 ครั้ง สอนโดยคุณแฟน) ตอนค่ำก็ได้ปฏิบัติการถอดยางในยางนอกไปเรียบร้อย หาจุดรั่วด้วยการนำยางในที่สูบลมพอสมควรไปแชน้ำหาจุดที่มีฟองอากาศปุดๆ แต่ละครั้งตำแหน่งรั่วต่างกันโดยสิ้นเชิง --> ยัง งงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น เช็คยางนอกทั้งด้านในด้านนอกหลายรอบก็ไม่เจออะไร
ว่าจะลองเสี่ยงเอายางในเส้นใหม่มาเปลี่ยนเลย (เป็นการซ้อมเปลี่ยนยางในด้วย) แล้วลองดูซิว่าครั้งหน้าจะรั่วอีกหรือเปล่า ก็คิดๆ ว่า ไม่ดีกว่า พรุ่งนี้หาแว่นขยายมาส่องดูยางนอกอีกซัก 2-3 รอบ เพื่อความชัวร์ว่าไม่มีเศษแก้วหรือหินหรืออื่นๆ คาอยู่แน่ๆ ค่อยคิดต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไป
ทิ้งยางนอกและล้อไว้แบบนี้ก่อน ไปหาแว่นขยายมาส่องดูยางนอกก่อน/ปรึกษาคุณแฟน...ว่าต้องทำอย่างไรต่อ จะเปลี่ยนยางใน หรือว่าต้องเปลี่ยนเทปรองขอบล้อด้วย หรือว่าเปลี่ยนยางนอกเป็น panaracer race type D ไปเลย
ยางรั่วคราวนี้ 3 ครั้งใน 1 วัน...เป็นบทเรียนว่า...ทุกครั้งที่ออกปั่นไม่ว่าใกล้ไกล จะปั่นซ้อม จะออกทริป เราควรต้องมี -- สูบพกพา ยางในสำรอง ชุดปะยาง ที่งัดยาง (สำหรับล้อขอบลวด) และ...แม้เราจะเป็น ญ และยังไม่เคยยางรั่วยางแบน ก็ควรต้องฝึกการเปลี่ยน/ปะยางทั้งล้อหน้า-ล้อหลังด้วยตัวเองไว้บ้างโดยการปฏิบัติจริง ไม่ใช่แค่อ่านตำราหรือดูจาก youtube เท่านั้น
ปล. ครั้งนี้โชคดีที่เป็นล้อหน้าและมีคนเปลี่ยน/ปะยางให้ ถ้าล้อหลังรั่วและทำเอง จขกท. คงจะลำบากมาก เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถปลดโซ่ออก/ใส่โซ่กลับได้หรือไม่ ถ้าได้ คงจะใช้เวลานานมากๆ (แค่ใส่ล้อหน้าคืนกลับไป กว่าจะใส่ได้ใช้เวลานานพอควร มันไม่ตรงซักที )