ในยุค60 ประเทศผู้นำด้านการผลิตอากาศยานต่างแข่งขันกันเพื่อที่จะผลิตเครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียง สหภาพโซเวียต
ได้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมวงแข่งขันนี้ จนถึงปี1969 เครื่องTU-144เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง(Supersonic Passenger Aircraft)
ก็พร้อมสำหรับการบินเที่ยวแรก มันเป็นเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงลำแรกที่ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ก่อนที่เพียงสองเดือนถัดมา
เครื่องบินที่พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่าง ฝรั่งเศษกับอังกฤษ นาม"Concorde"จะบินขึ้นตามาติดๆ เกิดอะไรขึ้นตามมาหลังจากนั้น
สุดยอดนวัตกรรมแห่งโซเวียตชิ้นนี้ดีไม่พองั้นรึ อย่างไรก็ตามจุดจบของเรื่องนี้มันก็เหมือนกับบทละครที่แสนเศร้า
TU-144 เป็นเครื่องบินโดยสารลำแรกของโลกที่ก้าวข้ามความเร็วเสียงโดยทำความเร็วเหนือเสียงครั้งแรกในเดือนมิถุนายน1969 ที่ความสูง11กิโลเมตรเหนือพื้นดิน ครั้งที่สองที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียงเกิดขึ้นในกลางปี1970 ในครั้งนี้TU-144บินที่ความสูง16.3กิโลเมตร อากาศยานลำนี้ใช้นวัตกรรมมากมายทั้งในเชิงเทคนิคและการออกแบบ อย่างเช่นการวางปีกคู่หน้า(Canard)อย่างไรก็ตามมีประมาณ20สนามบินที่TU-144สามารถลงจอดได้ ซึ่งในขณะนั้นสนามบินที่ "Concorde"สามารถลงจอดได้โดยผ่านการรับรองมีเพียงแห่งเดียว ผู้สร้างคือตูโปเลฟได้สร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาแล้ว ดังนั้น ปีกที่ออกแบบใหม่นี้ได้ถูกทดสอบในแลปการบินก่อนจะนำมาปรับปรุงเครื่องMIG21 จนกลายมาเป็น MIG21I
ในปี1973 TU-144เกิดอุบัติเหตุตกในLe Bourget ลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิต มีคำอธิบายมากมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่เหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุดคือนักบินพยายามทดสอบอุปกรณ์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติให้สำเร็จ อย่างไรก็ตามนั่นไม่ถือเป็นความผิดพลาดของนักบิน อุบัติเหตุนั้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียงของเครื่อง แต่การทดสอบยังคงดำเนินต่อไปและในไม่ช้ามันก็พร้อมสำหรับการขนส่งผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามเครื่องก็ไม่สามารถใช้งานได้นาน เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เครื่องต้องบินด้วยผู้โดยสารเพียงครึ่งเดียวเพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่นั้นใช้บริการเพียงครั้งเดียว
เครื่องบินทำลายสถิติโลกบางอย่างเมื่อบินในหลายๆไฟลท์ ในระหว่างการบินทดสอบไฟล์ทหนึ่งเมื่อ พฤษภาคม1978 มันก็เกิดหายนะขึ้นอีกครั้ง เครื่องที่ถูกปรับปรุงรุ่นTU-144D ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างลงจอด สาเหตุเนื่องมาจากการทิ้งเชื้อเพลิง เป็นเหตุให้น้ำมันที่อยู่ในเครื่องเกิดการติดไฟ วิศวกรการบินสองคนเสียชีวิตส่วนคนอื่นๆหนีออกทางหน้าต่างและประตูหน้า
ปี1995-1999 TU-144D หมายเลข77114 ถูกใช้เป็นแลปทดลองการบินของNASA เพื่อทำการวิจัยและสร้างเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงสัญชาติอเมริกัน
สรุปความสำเร็จ
ถูกสร้างขึ้นทั้งหมด 20ลำ
ยังบินอยู่ถึงวันนี้ 0ลำ
ไม่เคยได้บิน 3ลำ
ยังคงอยู่ 7ลำ
ตก 2ลำ
แยกชิ้นส่วน 8ลำ
จบแล้วครับ
เครดิตแปลเค้ามา
http://englishrussia.com/2013/06/03/world-first-supersonic-aircraft/4/
เพิ่งลองแปลแนะนำติชมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ป.ล.1 มีส่วนไหนที่แปลพลาดรบกวนช่วยโพสบอกด้วยนะครับจะรีบแก้ไขทันที
ป.ล.2 อยากให้แปลเรื่องอะไรโพสในกระทู้ได้เลยนะครับ
TU-144 เครื่องบินที่มีค่ามากกว่าคำว่า"World First Supersonic Aircraft"
ในยุค60 ประเทศผู้นำด้านการผลิตอากาศยานต่างแข่งขันกันเพื่อที่จะผลิตเครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียง สหภาพโซเวียต
ได้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมวงแข่งขันนี้ จนถึงปี1969 เครื่องTU-144เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง(Supersonic Passenger Aircraft)
ก็พร้อมสำหรับการบินเที่ยวแรก มันเป็นเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงลำแรกที่ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ก่อนที่เพียงสองเดือนถัดมา
เครื่องบินที่พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่าง ฝรั่งเศษกับอังกฤษ นาม"Concorde"จะบินขึ้นตามาติดๆ เกิดอะไรขึ้นตามมาหลังจากนั้น
สุดยอดนวัตกรรมแห่งโซเวียตชิ้นนี้ดีไม่พองั้นรึ อย่างไรก็ตามจุดจบของเรื่องนี้มันก็เหมือนกับบทละครที่แสนเศร้า
TU-144 เป็นเครื่องบินโดยสารลำแรกของโลกที่ก้าวข้ามความเร็วเสียงโดยทำความเร็วเหนือเสียงครั้งแรกในเดือนมิถุนายน1969 ที่ความสูง11กิโลเมตรเหนือพื้นดิน ครั้งที่สองที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียงเกิดขึ้นในกลางปี1970 ในครั้งนี้TU-144บินที่ความสูง16.3กิโลเมตร อากาศยานลำนี้ใช้นวัตกรรมมากมายทั้งในเชิงเทคนิคและการออกแบบ อย่างเช่นการวางปีกคู่หน้า(Canard)อย่างไรก็ตามมีประมาณ20สนามบินที่TU-144สามารถลงจอดได้ ซึ่งในขณะนั้นสนามบินที่ "Concorde"สามารถลงจอดได้โดยผ่านการรับรองมีเพียงแห่งเดียว ผู้สร้างคือตูโปเลฟได้สร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาแล้ว ดังนั้น ปีกที่ออกแบบใหม่นี้ได้ถูกทดสอบในแลปการบินก่อนจะนำมาปรับปรุงเครื่องMIG21 จนกลายมาเป็น MIG21I
ในปี1973 TU-144เกิดอุบัติเหตุตกในLe Bourget ลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิต มีคำอธิบายมากมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่เหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุดคือนักบินพยายามทดสอบอุปกรณ์ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติให้สำเร็จ อย่างไรก็ตามนั่นไม่ถือเป็นความผิดพลาดของนักบิน อุบัติเหตุนั้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อชื่อเสียงของเครื่อง แต่การทดสอบยังคงดำเนินต่อไปและในไม่ช้ามันก็พร้อมสำหรับการขนส่งผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามเครื่องก็ไม่สามารถใช้งานได้นาน เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เครื่องต้องบินด้วยผู้โดยสารเพียงครึ่งเดียวเพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่นั้นใช้บริการเพียงครั้งเดียว
เครื่องบินทำลายสถิติโลกบางอย่างเมื่อบินในหลายๆไฟลท์ ในระหว่างการบินทดสอบไฟล์ทหนึ่งเมื่อ พฤษภาคม1978 มันก็เกิดหายนะขึ้นอีกครั้ง เครื่องที่ถูกปรับปรุงรุ่นTU-144D ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างลงจอด สาเหตุเนื่องมาจากการทิ้งเชื้อเพลิง เป็นเหตุให้น้ำมันที่อยู่ในเครื่องเกิดการติดไฟ วิศวกรการบินสองคนเสียชีวิตส่วนคนอื่นๆหนีออกทางหน้าต่างและประตูหน้า
ปี1995-1999 TU-144D หมายเลข77114 ถูกใช้เป็นแลปทดลองการบินของNASA เพื่อทำการวิจัยและสร้างเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงสัญชาติอเมริกัน
สรุปความสำเร็จ
ถูกสร้างขึ้นทั้งหมด 20ลำ
ยังบินอยู่ถึงวันนี้ 0ลำ
ไม่เคยได้บิน 3ลำ
ยังคงอยู่ 7ลำ
ตก 2ลำ
แยกชิ้นส่วน 8ลำ
จบแล้วครับ
เครดิตแปลเค้ามา http://englishrussia.com/2013/06/03/world-first-supersonic-aircraft/4/
เพิ่งลองแปลแนะนำติชมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ป.ล.1 มีส่วนไหนที่แปลพลาดรบกวนช่วยโพสบอกด้วยนะครับจะรีบแก้ไขทันที
ป.ล.2 อยากให้แปลเรื่องอะไรโพสในกระทู้ได้เลยนะครับ