ด้วยความ ไม่เคยชินกับรถใหม่ (มือสอง) ยี่ห้อตลาดHonda PCX
ซึ่งผมเอาเข้ามาประจำการแทนสกูตเตอร์สำรองคันเก่าซึ่งอายุอานามเกือบห้าปี
ด้วยความที่ “อยากลองของแรงและของใหม่” เลยตัดสินใจซื้อ Honda PCX
รถแรง และ ใหม่สุดของค่ายยอดนิยม (ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยนิยมนัก)
แต่ด้วยความ “ไม่มีทางเลือก” แรงรองลงมาคือ Elegance ก็ไม่มีรถสภาพสวย ๆ ให้เลือกซื้อมือสองแล้ว
ซื้อมาได้ประมาณสองสัปดาห์ แต่จอดไม่ได้ใช้ เพราะมีสกูตเตอร์อีกคันเป็นคันหลักใช้อยู่
มาวันนี้คันที่ใช้ประจำ ต้องส่งเข้าศูนย์ ทำให้จำเป็นต้องมาใช้สกูตเตอร์สำรอง
ได้ลองกันเสียทีกับ PCX ปรากฏว่า ทุกครั้งที่จะเปิดไฟเลี้ยว ผม “บีบแตร” ไล่คนรอบทางไปตลอด
ทุกครั้งที่จะบีบแตรก็กดโดนปุ่มไฟเลี้ยว ต้องมะงุมมะงาหราหาปุ่มไฟเลี้ยวแทบจะชนรถคันข้างหน้าที่จะบีบแตรไล่
จนคนรอบข้างหันมามองด้วยสายตา.. “เมิงขับรถเป็นหรือเปล่าวะ”
จึงขออภัยเพื่อนร่วมถนน บริเวณ วงเวียนใหญ๋ แยกบ้านแขก สะพานปกเกล้า มาณ ที่นี้
ส่วนจะเก็บรถไว้ใช้ต่อหรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณา ว่าจะ ขายแ_่ม ทิ้ง.. หรือ เปลี่ยนใส่ประกับของ ER แทนอยู่
กับข้อสงสัย.. “ทำไม” และ “อะไร” ที่ทำให้ค่าย Honda สลับตำแหน่งของสวิทย์ซึ่งเป็น “สิ่งจำเป็น”
ผมสรุปให้กับตัวเองได้ดังนี้. ผู้มีอำนาจของ Honda อาจจะ “อยากให้อะไหล่ของ Kawasaki ขายดี (อาจจะเป็นหุ้นส่วนการค้ากัน)
เพราะเห็นว่าสามารถเอาประกับ ER 6N มาใส่แทนได้ เพื่อให้ใช้สวิทย์ แบบ “มาตรฐานชาวโลก” เหมือนเดิม
หรือมิฉะนั้น Honda เองอยากจะขายอะไหล่ชุดสี หากเกิดการเฉี่ยวชนเกิดขึ้น.. เพื่อยอดขายอะไหล่มากขึ้น
หรือเป็นทั้งสองแบบ
และกรณีสุดท้าย Honda กำลังคิดไปไกลว่า เป็นเจ้าครองตลาดมากที่สุด
จะเปลี่ยน “โลก” รถมอเตอร์ไซค์ให้เดินตาม ให้ทุกค่ายต้องเปลี่ยนมาใช้ปุ่มสลับที่กันแบบนี้หมด.
แต่หากไม่ใช่เหตุผลที่ว่ามา ผมเองก็อยากทราบว่า “ใคร” และ “อะไร” ที่ทางค่าย Honda ใช้คิด..
สลับที่ตำแหน่ง หรือคนคิดมาจากดาวดวงอื่น.
และท้ายที่สุด ก็แอบฝันว่า Honda จะ Recall กลับมาเปลี่ยนพาร์ทตัวนี้ให้ฟรี
เพื่อความ “ปลอดภัย” ของชาวโลก (หรือว่าสวิทย์แบบนี้มันมีแต่ในประเทศไทยหว่า)
ขออภัย เพื่อนร่วมถนนบริเวณ วงเวียนใหญ๋ สะพานปกเกล้า กับเช้าวันนี้ที่ผมบีบแตรไล่ท่านเกือบสิบครั้ง
ซึ่งผมเอาเข้ามาประจำการแทนสกูตเตอร์สำรองคันเก่าซึ่งอายุอานามเกือบห้าปี
ด้วยความที่ “อยากลองของแรงและของใหม่” เลยตัดสินใจซื้อ Honda PCX
รถแรง และ ใหม่สุดของค่ายยอดนิยม (ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยนิยมนัก)
แต่ด้วยความ “ไม่มีทางเลือก” แรงรองลงมาคือ Elegance ก็ไม่มีรถสภาพสวย ๆ ให้เลือกซื้อมือสองแล้ว
ซื้อมาได้ประมาณสองสัปดาห์ แต่จอดไม่ได้ใช้ เพราะมีสกูตเตอร์อีกคันเป็นคันหลักใช้อยู่
มาวันนี้คันที่ใช้ประจำ ต้องส่งเข้าศูนย์ ทำให้จำเป็นต้องมาใช้สกูตเตอร์สำรอง
ได้ลองกันเสียทีกับ PCX ปรากฏว่า ทุกครั้งที่จะเปิดไฟเลี้ยว ผม “บีบแตร” ไล่คนรอบทางไปตลอด
ทุกครั้งที่จะบีบแตรก็กดโดนปุ่มไฟเลี้ยว ต้องมะงุมมะงาหราหาปุ่มไฟเลี้ยวแทบจะชนรถคันข้างหน้าที่จะบีบแตรไล่
จนคนรอบข้างหันมามองด้วยสายตา.. “เมิงขับรถเป็นหรือเปล่าวะ”
จึงขออภัยเพื่อนร่วมถนน บริเวณ วงเวียนใหญ๋ แยกบ้านแขก สะพานปกเกล้า มาณ ที่นี้
ส่วนจะเก็บรถไว้ใช้ต่อหรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณา ว่าจะ ขายแ_่ม ทิ้ง.. หรือ เปลี่ยนใส่ประกับของ ER แทนอยู่
กับข้อสงสัย.. “ทำไม” และ “อะไร” ที่ทำให้ค่าย Honda สลับตำแหน่งของสวิทย์ซึ่งเป็น “สิ่งจำเป็น”
ผมสรุปให้กับตัวเองได้ดังนี้. ผู้มีอำนาจของ Honda อาจจะ “อยากให้อะไหล่ของ Kawasaki ขายดี (อาจจะเป็นหุ้นส่วนการค้ากัน)
เพราะเห็นว่าสามารถเอาประกับ ER 6N มาใส่แทนได้ เพื่อให้ใช้สวิทย์ แบบ “มาตรฐานชาวโลก” เหมือนเดิม
หรือมิฉะนั้น Honda เองอยากจะขายอะไหล่ชุดสี หากเกิดการเฉี่ยวชนเกิดขึ้น.. เพื่อยอดขายอะไหล่มากขึ้น
หรือเป็นทั้งสองแบบ
และกรณีสุดท้าย Honda กำลังคิดไปไกลว่า เป็นเจ้าครองตลาดมากที่สุด
จะเปลี่ยน “โลก” รถมอเตอร์ไซค์ให้เดินตาม ให้ทุกค่ายต้องเปลี่ยนมาใช้ปุ่มสลับที่กันแบบนี้หมด.
แต่หากไม่ใช่เหตุผลที่ว่ามา ผมเองก็อยากทราบว่า “ใคร” และ “อะไร” ที่ทางค่าย Honda ใช้คิด..
สลับที่ตำแหน่ง หรือคนคิดมาจากดาวดวงอื่น.
และท้ายที่สุด ก็แอบฝันว่า Honda จะ Recall กลับมาเปลี่ยนพาร์ทตัวนี้ให้ฟรี
เพื่อความ “ปลอดภัย” ของชาวโลก (หรือว่าสวิทย์แบบนี้มันมีแต่ในประเทศไทยหว่า)