เปิดร้านขายสินค้าจำพวกหนึ่งค่ะ เราบอกลูกค้าว่าเอาของเก่าที่เค้าไม่ใช้แล้วมาเทิร์นได้ ถ้าซื้อของใหม่ร้านเราไป
เทิร์นได้ตามจำนวนที่ซื้อจากร้านเราไป เรารับเทิร์นในราคา 2000 (สินค้าที่ซื้อจากร้านเราชิ้นละ 4000)
แจงสาเหตุที่เรารับเทิร์นของเก่าเพราะ ตอนแรกแฟนเราคิดว่าจะนำมารีไซเคิลทำอะไรบางอย่างได้ แต่สุดท้ายไม่เวิร์กเลยกองไว้งั้น
ผ่านไปหนึ่งปี สินค้าที่เรารับเทิร์น รวมกันเป็น100 ชิ้้น มันแทบไม่สามารถขายต่อได้เลย เพียง 2 ชิ้นที่ขายออกได้ ในเวลา 1 ปี
เรากับแฟนจึงตัดสินใจบอกลูกค้าว่า ต่อจากนี้จะไม่สามรถรับเทิร์นเท่าเดิมได้แล้ว
ที่แรกกะว่าจะไม่รับเลย แต่ก็กลัวลูกค้าจะหนีหมด เลยบอกเค้าว่าจะรับเทิร์นในราคา 1000 บาท
วันที่เริ่มบอกลูกค้าคือ 29 พค 56 แต่เราเป็นการบอกปากเปล่ากับลูกค้า ไม่ได้ติดป้ายเป็นกิจจะลักษณะ
เหตุเกิดวันนี้ค่ะ มีลูกค้ามาร้านเรา จะมารีเทิร์นสินค้า ลูกค้านำมา 3 ชิ้น
เราบอกจะให้เค้า 3000 บานละ 1000 เรื่องจึงเกิดขึ้น เป็นบทสนทนาตามนี้นะคะ
ลูกค้า : อ้าว ตอนนั้นคุณบอกรับเทิร์น 2000 แล้วทำไมตอนนี้มาเปลี่ยนเป็น 1000
เรา : ค่ะ แต่ก่อนหนูรับสองพัน ทีนี้หนูรับมาเป็นร้อยชิ้น มันไม่ได้ขายเลยอะค่ะ เลยไม่ไหวแล้ว ต้องลดเหลือพันเดียว
ลูกค้า : แค่ 1000 ใครจะไปเอา จะบ้าหรอ
เรา : หนูบอกลูกค้าแล้วนะคะ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว
ลูกค้า : คุณบอกเมื่อไหร่ คุณบอกผมสองพัน ผมถึงได้ซื้อคุณไป 9 ชิ้น และจะเอามาเทิร์น พอเอามาเทิร์นคุณบอกรับพันเดียว
เรา : พี่ซื้อไปเมื่อไหร่คะ มีบิลมั้ยคะหนูขอดูวันที่ ถ้าก่อนที่หนูแจ้งลดราคา หนูจะคืนให้พี่เป็นสองพัน
ลูกค้า : บิลอยู่ที่ไหนจะไปรู้หรอ ใครจะเก็บบิล ตั้งนานแล้ว
ลูกค้า : คุณบอกคืนได้สองพันๆ แล้วตอนนี้มาบอกไม่ได้
เรา : พี่เข้าใจที่หนูพูดมั้ยคะ หนูไม่ได้บอกไม่ได้ค่ะ หนูขอดูวันที่ในบิล ถ้าก่อนที่หนูแจ้งลดราคารับเทิร์น หนูจะให้สองพัน แต่พี่ไม่มีบิล
ลูกค้า : เทิร์นพันเดียว เทิร์นทำ ha ไร ได้ ha อะไรวะ พันเดียว ค่ารถค่าน้ำมัน เสียเวลา ชิฟ หา ย
เรา : ก็ได้ 1000 ไงคะ
แล้วลูกค้าก็โวยไปเรื่อย มีหลุด ha เอ็ย แม่ม จนคำที่เราต้องลูกขึ้นและเชิญลูกค้าออก คือ k ว ย
เรา : พี่กรุณาพูดจาดีดีหน่อยนะคะ ระวังคำพูดหน่อย
ลูกค้า : ทำไม ...(สบถ คำต่างๆ)
เรา : งั้นเชิญพี่ออกจากร้านหนูไปเถอะค่ะ
ลูกค้า : กุกำลังเก็บของกุจะออกอยู่เนี่ย
เรา : ค่ะ โชคดีค่ะ
เราทำเกินไปมั้ยคะ
ตอนเกิดเรื่องเราก็มีอารมณ์นิดๆจากที่เค้าพ่น kวย ใส่เรา
เราเค้าใจเค้านะที่จะหงุดหงิด แล้วเรื่องบิล เราก็เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้ที่จะลืมบิลหรือทิ้งบิลไปแล้ว
ที่เราไม่ยอมตั้งแต่ต้น เพราะเราอยากสร้างความชัดเจนในถฏข้อนี้ การปรับราคา และเพื่อนสร้างความชัดเจนให้ตัวเราเองด้วย
เราไม่ได้ตั้งใจจะไม่รับเทิร์นเค้า ตามจริงเราจะอนุโลมให้เค้า 2000 ก็ทำได้ เรามีอำนาจตัดสินใจ
แต่เราไม่พอใจที่เค้าโวยวายเลย สบถคำไม่ดีๆใส่เรา ทำไมเค้าไม่ลองเจรจาดีดีก่อน ธุรกิจมันก็ต้องเจรจาไม่ใช่หรอ
ตอนนี้เราไม่ได้เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่นอยด์
แต่เราอยากถามความเห็นคนที่นี้ว่า เราทำเกินไปมั้ย หรือถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ ควรตัดสินยังไงดี ควรวางตัวยังไง
มีหลายกรณีที่ผ่านมา ร้านเราลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เราเป็นผู้หญิง ลูกน้องไม่เยอะ มันมีผลมั้ยกับการที่ลูกค้าจะชอบกร่างใส่ หรือไม่เกี่ยว
มีเรื่องกับลูกค้าค่ะ เราทำเกินไปหรือเปล่าคะ ??
เทิร์นได้ตามจำนวนที่ซื้อจากร้านเราไป เรารับเทิร์นในราคา 2000 (สินค้าที่ซื้อจากร้านเราชิ้นละ 4000)
แจงสาเหตุที่เรารับเทิร์นของเก่าเพราะ ตอนแรกแฟนเราคิดว่าจะนำมารีไซเคิลทำอะไรบางอย่างได้ แต่สุดท้ายไม่เวิร์กเลยกองไว้งั้น
ผ่านไปหนึ่งปี สินค้าที่เรารับเทิร์น รวมกันเป็น100 ชิ้้น มันแทบไม่สามารถขายต่อได้เลย เพียง 2 ชิ้นที่ขายออกได้ ในเวลา 1 ปี
เรากับแฟนจึงตัดสินใจบอกลูกค้าว่า ต่อจากนี้จะไม่สามรถรับเทิร์นเท่าเดิมได้แล้ว
ที่แรกกะว่าจะไม่รับเลย แต่ก็กลัวลูกค้าจะหนีหมด เลยบอกเค้าว่าจะรับเทิร์นในราคา 1000 บาท
วันที่เริ่มบอกลูกค้าคือ 29 พค 56 แต่เราเป็นการบอกปากเปล่ากับลูกค้า ไม่ได้ติดป้ายเป็นกิจจะลักษณะ
เหตุเกิดวันนี้ค่ะ มีลูกค้ามาร้านเรา จะมารีเทิร์นสินค้า ลูกค้านำมา 3 ชิ้น
เราบอกจะให้เค้า 3000 บานละ 1000 เรื่องจึงเกิดขึ้น เป็นบทสนทนาตามนี้นะคะ
ลูกค้า : อ้าว ตอนนั้นคุณบอกรับเทิร์น 2000 แล้วทำไมตอนนี้มาเปลี่ยนเป็น 1000
เรา : ค่ะ แต่ก่อนหนูรับสองพัน ทีนี้หนูรับมาเป็นร้อยชิ้น มันไม่ได้ขายเลยอะค่ะ เลยไม่ไหวแล้ว ต้องลดเหลือพันเดียว
ลูกค้า : แค่ 1000 ใครจะไปเอา จะบ้าหรอ
เรา : หนูบอกลูกค้าแล้วนะคะ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว
ลูกค้า : คุณบอกเมื่อไหร่ คุณบอกผมสองพัน ผมถึงได้ซื้อคุณไป 9 ชิ้น และจะเอามาเทิร์น พอเอามาเทิร์นคุณบอกรับพันเดียว
เรา : พี่ซื้อไปเมื่อไหร่คะ มีบิลมั้ยคะหนูขอดูวันที่ ถ้าก่อนที่หนูแจ้งลดราคา หนูจะคืนให้พี่เป็นสองพัน
ลูกค้า : บิลอยู่ที่ไหนจะไปรู้หรอ ใครจะเก็บบิล ตั้งนานแล้ว
ลูกค้า : คุณบอกคืนได้สองพันๆ แล้วตอนนี้มาบอกไม่ได้
เรา : พี่เข้าใจที่หนูพูดมั้ยคะ หนูไม่ได้บอกไม่ได้ค่ะ หนูขอดูวันที่ในบิล ถ้าก่อนที่หนูแจ้งลดราคารับเทิร์น หนูจะให้สองพัน แต่พี่ไม่มีบิล
ลูกค้า : เทิร์นพันเดียว เทิร์นทำ ha ไร ได้ ha อะไรวะ พันเดียว ค่ารถค่าน้ำมัน เสียเวลา ชิฟ หา ย
เรา : ก็ได้ 1000 ไงคะ
แล้วลูกค้าก็โวยไปเรื่อย มีหลุด ha เอ็ย แม่ม จนคำที่เราต้องลูกขึ้นและเชิญลูกค้าออก คือ k ว ย
เรา : พี่กรุณาพูดจาดีดีหน่อยนะคะ ระวังคำพูดหน่อย
ลูกค้า : ทำไม ...(สบถ คำต่างๆ)
เรา : งั้นเชิญพี่ออกจากร้านหนูไปเถอะค่ะ
ลูกค้า : กุกำลังเก็บของกุจะออกอยู่เนี่ย
เรา : ค่ะ โชคดีค่ะ
เราทำเกินไปมั้ยคะ
ตอนเกิดเรื่องเราก็มีอารมณ์นิดๆจากที่เค้าพ่น kวย ใส่เรา
เราเค้าใจเค้านะที่จะหงุดหงิด แล้วเรื่องบิล เราก็เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้ที่จะลืมบิลหรือทิ้งบิลไปแล้ว
ที่เราไม่ยอมตั้งแต่ต้น เพราะเราอยากสร้างความชัดเจนในถฏข้อนี้ การปรับราคา และเพื่อนสร้างความชัดเจนให้ตัวเราเองด้วย
เราไม่ได้ตั้งใจจะไม่รับเทิร์นเค้า ตามจริงเราจะอนุโลมให้เค้า 2000 ก็ทำได้ เรามีอำนาจตัดสินใจ
แต่เราไม่พอใจที่เค้าโวยวายเลย สบถคำไม่ดีๆใส่เรา ทำไมเค้าไม่ลองเจรจาดีดีก่อน ธุรกิจมันก็ต้องเจรจาไม่ใช่หรอ
ตอนนี้เราไม่ได้เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่นอยด์
แต่เราอยากถามความเห็นคนที่นี้ว่า เราทำเกินไปมั้ย หรือถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ ควรตัดสินยังไงดี ควรวางตัวยังไง
มีหลายกรณีที่ผ่านมา ร้านเราลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เราเป็นผู้หญิง ลูกน้องไม่เยอะ มันมีผลมั้ยกับการที่ลูกค้าจะชอบกร่างใส่ หรือไม่เกี่ยว