สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
มาไขข้อข้องใจนะครับ ขออณุญาติท้าวความเป็น Director Note นิดหน่อยนะครับ
ตัวโปสเตอร์นั้นผมเป็นผู้ออกแบบเองครับผม ตอนที่คิดชื่อหนัง ผมกับลุงเจียง (เสี่ยเจียง) นั่งดูหนังอยู่ด้วยกันสองคนที่บ้านลุงเจียงครับ เมื่อดูเสร็จลุงเจียงก็ถามว่าผมอยากตั้งชื่อหนังว่าอย่างไร
ผมตอบไปว่า ผมยังไม่ได้นึกอะไรเป็นพิเศษ แต่ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้มันเก่า มันเป็นหนังที่ผมทำให้กับหนังยุคนั้นอย่าง "ฝนเดือด" "มือปราบปืนโหด" "ริค คนมหากาฬ" "มังกรเจ้าพระยา" "มือปืน" "ผ่าปืน" หรือหนังที่ชื่อดุๆอย่าง "เดชไอ้ด้วน แขนหลุดไม่หยุดแค้น" มากกว่าจะเป็นชื่อสวยหรู เพราะเราคิดว่าอารมณ์ของหนังน่าจะไปในแนวทางนั้นครับ
ลุงเจียงเลยถามผมว่า แล้วเราจะเอาตัวไหนเป็นจุดเด่น พี่เต๋า ?
ผมก็บอกว่าใช่ครับ . .... ลุงเจียงก็ถามต่อว่างั้นตัวละครของเค้าเป็นอย่างไร
ผมก็ตอบว่า "จริงจัง ไม่อ้อมค้อม ตงฉิน โผงผาง ยิงก่อนได้เปรียบ ห่ามเหมือนหมาบ้า"
ลุงเจียงเห็นด้วยครับ .... เขาบอกผมต่อว่า "เออใช่ .... มันเหมือนหมาบ้า" งั้นเอางี้ไม๊ .... "สารวัตรหมาบ้า" ตรงตัวดี
ผมนั่งคิดซักพักแล้วรู้สึกเห็นด้วย ถึงแม้ตอนแรกจะรู้สึกขัดๆเพราะด้วยความที่อายุยังไม่มาก เห็นชื่อหนังสมัยใหม่มาเยอะ แต่ตัวเองก็คิดว่า มันตรงตัวและสื่อความเป็นตัวละคร ความเป็นหนังตำรวจ และความหลุดยุคหลุดปีพอดิบพอดี แถมชื่อดูบู๊ พูดไปก็น่าจะรู้ว่ามียิงกันแน่นอน
"ใช่เลยครับลุงเจียง ผมก็คิดว่าเหมาะดีครับ"
ก็เอวังว่าใช้ชื่อนี้ไปครับ
พอมาถึงช่วงที่ผมจะออกแบบโลโก้หนัง ... ผมมีไอดอลด้านการออกแบบ Logotype (โลโก้ที่มาจากตัวอักษร) อยู่ที่หนึ่ง ชื่อบริษัทว่า คัดสรรดีมาก จำกัด เป็นบริษัทเบื้องหลังงานออกแบบภาษาไทยของ เฟเดอร์บรอยด์ กุลสตรี เปรียว ฯลฯ ซึ่งผมติดตามอ่านบล็อกของพี่เขาแล้วคนพบว่าทีมของพี่ๆเค้าพิถีพิถันกับความคิดมากๆครับ จึงลองติดต่อไป ซึ่งพี่อณุธิน และพี่ป่าน เป็นพี่ดีไซน์เนอร์ที่คิดเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ดูหนังทั้งเรื่อง ถามถึงตัวละคร ไปหาหนังเรื่องอื่น โปสเตอร์ วิธีการจัดวางบนโปสเตอร์ ฯลฯ มาดูเป็นแบบ ใช้เวลาคิดและทำเป็นเดือน จึงออกมาเป็นตัว Logotype ปัจจุบัน ซึ่งทางผมเองไม่ค่อยได้ปรับแก้อะไรมากเลยครับ เพราะพี่เขาตกผลึกและเข้าใจสิ่งที่หนังจะสื่อจริงๆ ส่วนใดที่เขาไม่เข้าใจก็จะโทรมาถาม อีเมล์มาถาม ทำงานกันหลายคนมากๆกับตัวอักษรสิบกว่าตัว ทำแบบมาให้ดูเป็นสิบๆแบบ วางบนรูปจากหนัง วางบนรูปที่ผมส่งให้ วางบนพื้นสีต่างๆ วางบนโปสเตอร์หนังชาวบ้าน วางบนไ้อ้นั่นไอ้นู่นไอ้นี่ส่งมาให้ดูจนตาแฉะเลยครับ ถือว่าพี่เขาละเอียดมากเลยทีเดียวครับ
พอได้ Logotype แล้วก็มาถึงตอนวาดภาพครับ ... ในใจผมมีความคิดว่าอยากจะได้ภาพวาดสีน้ำเป็นทุนเดิมเพราะคิดว่าโปสเตอร์หนังปัจจุบันเวลาวางรวมกันจะดูแน่นมากๆ ผมเลยคิดว่าอยากจะทำโปสเตอร์/แบนเนอร์ ที่พักสายตาจากความอัดแน่นของการโฆษณาหนังบ้าง อีกทั้ง Logotype ที่ออกมาดูเป็นหนังบู๊ ดุดันอยู่แล้ว แต่ภายในหนังนั้นความจริงออกจะเป็นดราม่าพูดจากันมากกว่า มีเรื่องของความทุกข์ ความขมขื่นของตัวละครมาปะปน เลยคิดว่าจะต้องสื่อตรงนี้ออกไปในหน้าหนังเพื่อจะไม่ให้หลอกคนดูว่าเป็นหนังบู๊ล้างผลาญครับ ผมเลยเริ่มดูงานที่เป็นแบบไปเรื่อยๆ จนกระทั่งไปเจอรูปแบบของชาวต่างชาติคนหนึ่งที่ http://agnes-cecile.deviantart.com/gallery/ ซึ่งรูปสึกว่าเป็นรูปแบบที่ใช่
แล้วจะหาใครที่วาดแบบนี้ได้ ?
ผมก็เที่ยวโทรหาเพื่อน เปิดนิตยสารที่ผมเก็บสะสม (CG+, Computer Arts Thailand, Lets, เว็บ Deviantart ฯลฯ) เพื่อดูว่ามีใครเข้าตากรรมการสำหรับวาดในรูปแบบนี้บ้าง แต่ก็ไม่เจอครับ
ท้ายสุดผมโทรหาเพื่อนผมคนหนึ่ง เป็นกราฟฟิกอยู่ที่เครือรักลูก เขาบอกให้ลองส่งแบบให้เขาดู แล้วเค้าจะลองช่วยมองหาอีกแรง ... พอเห็นแบบก็แนะนำมาว่าเค้าติดตาม Facebook ของคนๆนึงอยู่ ไม่ได้รู้จักหรอกครับ แต่งานน่าจะใกล้เคียงกัน อยู่ที่ https://www.facebook.com/anmomillustration ผมก็ลองเข้าไปดู พบว่างานออกจะหวานไปนิด แต่ถ้าเขาเข้าใจโจทย์ของผมแล้วน่าจะวาดได้ครับ ผมเลยติดต่อไปทางเฟสบุ๊คเขา ก็ได้รับการตอบกลับว่าสนใจ แม้ไม่เคยวาดอะไรแบบนี้มาก่อน
ผมเลยโทรไปคุยกับเขาครับ ชื่อคุณมิก เล่าเรื่องหนังให้ฟัง ส่งรูปให้ดูทางเฟสบุ๊คว่าอยากได้แนวทางนี้ จากนั้นก็เลือกรูปนักแสดงที่ผม/พี่เอ (สรยุทธ อยู่คำ ช่างภาพนิ่งขาประจำของบริษัทผม) และ วอ (วรพงศ์ จารุรัตนา ช่างตัดคนหนึ่งในสารวัตรหมาบ้า ที่เป็นทั้งช่างตัด ช่างภาพวิดีโอเบื้องหลัง ช่างภาพนิ่ง และกึ่งๆผู้ช่วยผมด้วยในตัว) ถ่ายเอาไว้ ช่วยกันเลือกจนได้แบบมาสามแบบที่เราจะลองวาดดู
[อันนี้ืคือคำตอบที่ จขกท. ถามครับ] มิกขึ้นโครงและวาดทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ครับ ไฟล์ภาพ 28x40 นิ้วที่ 300 DPI (ไฟล์ Photoshop ขนาด 600+ Mb ต่อภาพได้ครับเมื่อรวบ Layer เหลือภาพเดียวแล้ว ถ้าเป็นแบบไม่รวม Layer น่าจะเกิน 1.5 Gb ได้ไม่ยากเลยครับ) เริ่มจากการส่งร่างมาก่อน จากนั้นก็แก้โพส แก้มือ แก้นู่นแก้นี่ แล้วก็เริ่มลงสี ลงรายละเอียด ซึ่งมิกจะทำงานช่วงกลางคืน นั่นทำให้ผมอยู่หน้าคอมเป็นเพื่อนช่วงกลางคืนเพื่อส่งไฟล์กันไปมาผ่านทางเฟสบุ๊ค (คือผมโทรศัพท์คุยกับมิกจริงๆไม่ถึง 4 ครั้งครับ จากนั้นคือคุยกันผ่านทางเฟสบุ๊คตลอด และผมไม่เคยเจอตัวจริงของเขาเลยครับ เขาก็ไมู่รู้ว่าผมทำหนังอะไรอยู่นอกจากที่ผมคุยกับเขาทางเฟสบุ๊คจริงๆครับ .... เช่นเดียวกับพี่ๆที่คัดสรรดีมากที่เราไม่เคยเจอตัวจริงกันเลยครับ คุยกันแต่ในอีเมล์กับโทรศัพท์และส่งเอกสารผ่านทางพนักงานส่งเอกสารเท่านั้นครับ)
ทุกๆขั้นตอนนั้นมิกจะ Export รูปเป็น Jpeg ส่งมาให้ผมเรื่อยๆ และผมก็จะพิมพ์รูปออกมาทุกแบบเพื่อให้คนที่บ้าน (ท่านแม่ น้าๆ และทีมงานที่ ฟุ๊คดุ๊ค) ดู และทุกคนก็จะทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อดูว่าจะแก้อะไรกันบ้าง แล้วก็แก้รายละเอียดไปเรื่อยๆ
นลิน นางเอกจะเป็นตัวที่วาดง่ายสุดเพราะเข้าทางของคุณมิกอยู่แล้ว พี่เต๋าจะใช้เวลารองลงมา เพราะหน้าของพี่เต๋าจะทำอย่างไรให้ไม่หน้าย่นเกินไป ขณะเดียวกันกับที่อยากให้ดูย่นๆอยู่ (เขียนไปงงไปครับ) จากนั้นก็จะเป็นป๋าที่ยากที่สุด (เพราะมิกไม่เคยวาดคนแก่ + ปืนมาก่อนครับ) ผมก็จะคอย Crop ภาพให้เหลือส่วนที่ต้องแก้ส่งกลับไปพร้อมบอกว่าน่าจะลองแบบนั้นแบบนี้ดู เขาก็จะแก้มาให้เรื่อยๆครับ ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์กว่าก็ได้งานที่สมบูรณ์ทั้งสามแบบครับ
จากนั้นผมก็เริ่มเอาทั้งหมดมาประกอบกันเป็นโปสเตอร์ตามเสป็กขนาดต่างๆที่ได้มาจาก สหมงคลฯ นั่งวางกับเมย์กี้ (พลอยพิชชา พิภพวรไชย ไลน์ โปรดิวเซอร์ / จัดการกอง) สองคนจนออกมาแบบนี้ครับ ... ตัวผมเองดูแบบโปสเตอร์มาจาก Dirty Harry, Serpico, Star Wars (New Hope), Blade Runner, Rocky Balboa, The Bank Job เป็นต้นแบบ แล้วก็เลือกฟอนต์ Arudina (อรุดินา) ซึ่งเป็นฟอนต์แห่งชาติจาก SIPA ที่ถูกลิขสิทธ์ (แต่ไม่เต็ม 100% อย่างที่คนหวังไว้ อ่านต่อได้ที่ http://thep.blogspot.com/2008/07/dip-sipa-fonts-license.html คิดว่าเป็นฟอนต์ของชาติ น่าสนับสนุน มีความเก่าแต่ยังคงความเรียบง่าย proportion ที่สวยงาม น่าจะเหมาะกับการนำมาทำ End Credit หนัง หรือฟอนต์สำหรับโปสเตอร์และแบนเนอร์ เพราะเมืองไทยไม่มี Condense Font (ฟอนต์ตัวบีบ) ที่สวยและเป็นลิขสิทธ์เสรีให้ใช้ครับ (จะเห็นว่าโปสเตอร์หนังต่างประเทศมักใช้ฟอนต์บีบๆเพื่อใส่ในโปสเตอร์ครับ) แต่เมื่อไม่มีก็หาอะไรที่เหมาะสมครับ
ตัวคำโปรย หรือ Tagline ผมเปิดหนังไล่ดูไปมาเรื่อยๆเพื่อหาคำของนักแสดงทั้งสามคนเพื่อมาขึ้นในโปสเตอร์ ก็เลือกออกมาแล้วก็นำมาใส่ดังที่ได้เห็นจากรูปของ คห. ข้างบนครับ แล้วสุดท้ายคือโลโ้ก้ ที่ผมได้รับความอนุเคราะห์จาก Airasia ที่ยอมปรับสีตามรูปแบบโปสเตอร์เพื่อความสวยงาม (จะเห็นว่าบ่อยครั้งที่โปสเตอร์มักถูกแทรกด้วยโลโ้ก้ผู้สนับสนุนที่เป็นสีครับ อาจจะดูขัดๆตาไปบ้าง ... รอบนี้ Airasia ใจดีครับ ฮาๆ)
นอกจากนี้ผมก็ลองออกแบบ Lobby Card หรือ "โชว์การ์ด" ส่งไปให้ทาง สหฯ ดูเนื่องจากตัวผมเองได้รับแรงบรรดาลใจจากโชว์การ์ดของ "มือปืน 2 สาละวิน" ของท่านพ่อที่เคยเห็นตอนเด็กๆ คิดว่าหนังไทยควรยังมีโชว์การ์ดอยู่เพื่อคนบ้าหนังจะได้สะสม หรือคนที่ไม่รู้ทางหนังจะได้เห็นภาพนิ่งจากหนังว่าเป็นอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่าหนังนั้นเป็นไปในรูปแบบใดครับ ซึ่งทาง สหฯ ก็นำแบบโชว์การ์ดไปใส่ให้บน Standee ที่ตั้งหน้าโรงภาพยนตร์อีกทีครับ แต่โชว์การ์ดจริงนั้นไม่แน่ใจว่าจะได้ทำออกมาหรือเปล่านะครับ เพราะผมเองยังไม่ได้ตามดูว่าเป็นอย่างไรครับ แต่รูปทั้ง 8 นั้นน่าจะมีอยู่บนเน็ตครับ
คำตอบเรื่องเวลาทำงานเองก็ออกจะมีน้อยครับ ... ทำหามรุ่งหามค่ำอยู่ครับ เพราะผมขอทาง สหฯ ว่าอยากจะออกแบบ Key Art และโปสเตอร์เอง แต่ด้วยว่าติดทำตัวหนังให้เสร็จเลยทำให้ลงมาดูส่วนนี้ช้าด้วย (ต้องขออภัยทาง สหฯ ที่ผมสาละวนอยู่แต่กับหนังจนมาดูส่วนนี้ช้าไปนิดครับ)
เมื่อโปสเตอร์เสร็จก็ยังไม่วายเจอปัญหานึงที่ไม่น่าเชื่อว่าโปสเตอร์สมัยนี้มักอยู่บนกรอบที่มีแผงไฟอยู่ด้านหลังครับ แล้วก็มีกรอบรอบที่หนากินพื้นที่เข้ามาด้วย
ทาง คุณโอ๋ที่สหฯ มงคลเลยลองออกแบบตัวรวมสามคนมาให้ผมดู ... แอบเพิ่มพื้นหลังที่เป็นสีๆเข้าไปอีก ตอนผมเห็นรูปสึกว่าสวยครับ แต่โลโก้ตอนแรกอยู่มุมล่างขวา ผมเลยเข้าไปที่สหฯ ไปนั่งกับพี่กราฟฟิกที่นั่นกับพี่โอ๋ (จาตุสม รัตนประเสริฐ ลูกสาวของเสี่ยเจียง ผู้ดูแลด้านสื่อสิ่งพิมพ์ของหนัง) แล้วลองย้ายโลโก้ไปไว้มุมบนซ้าย ขยายขนาดอีกนิดให้เด่นขึ้น เลื่อนตัวละครนิดๆหน่อยๆ จนออกมาเป็นตัวรวม ซึ่งพอเมื่อวางกับป้ายไฟแล้วดูสวยงามขึ้นอีกขั้นหนึ่งครับ
ดังนั้นงานนี้จึงออกจะมีคนเข้ามามีส่วนร่วมหลายคนหลายแบบหลายที่ และผ่านวิธีคิดเยอะทีเดียวครับ แต่ก็ยังอยู่ในกรอบที่ผมวางไว้ให้กับตัวหนังที่จะ "คารวะความเป็น 80s-90s ต้นๆ" เอาไว้ทั้งหมด (รวมถึง Trailer ที่ผมกับวอตัดต่อเอง Teaser, TVC, Scoop TV ฯลฯ ที่ทุกท่านเห็นผ่านสื่อส่วนใหญ่) ซึ่งต้องขอบคุณทาง สหฯ ที่เปิดโอกาสให้คนไม่มีประสบการด้านนี้เลยได้ทำ ถือว่าต้องเอาคอพาดบนเขียงเพื่อผมโดยเฉพาะเลย (ผมไม่เคยทำงานเป็นกราฟฟิกครับ อาศัยครูพักลักจำจากการอ่านนิตยสารพวก Imagine FX, 3D Worlds อ่าน Tutorial บนเน็ต ลองปล้ำกับโปรแกรมเอง) ซึ่งถ้าหากสวยไม่สวยอย่างไรก็ขอน้อมรับคำติชมมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ หากงานดีก็ขอยกให้ผู้วาด ผู้ออกแบบหลายๆท่านที่มีส่วนช่วย หากเป็นข้อติก็ขอน้อมรับไว้เพื่อปรับปรุงงานต่อไปครับ งานนี้แค่คิดโจทย์ตั้งต้นว่า "เคารพตัวหนัง ไม่ออกแบบเพื่อตีหัวเข้าบ้าน อยากได้งานสวยๆที่คนกราฟฟิกรู้สึกดีที่มีมันอยู่บนโลก" ครับ
ปล.แอบแนบรูป Progress รูปจ่าทอง ที่ส่งมาจากมิกแต่ละครั้งให้ดูครับ
ปล2.แอบแนบรูปการออกแบบ Lettering ของคัดสรรดีมากมาให้ดูครับ
ปล3.แอบแนบรูปตอนผมทำ Poster ร่างแรกๆมาให้ดูด้วยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ตัวโปสเตอร์นั้นผมเป็นผู้ออกแบบเองครับผม ตอนที่คิดชื่อหนัง ผมกับลุงเจียง (เสี่ยเจียง) นั่งดูหนังอยู่ด้วยกันสองคนที่บ้านลุงเจียงครับ เมื่อดูเสร็จลุงเจียงก็ถามว่าผมอยากตั้งชื่อหนังว่าอย่างไร
ผมตอบไปว่า ผมยังไม่ได้นึกอะไรเป็นพิเศษ แต่ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้มันเก่า มันเป็นหนังที่ผมทำให้กับหนังยุคนั้นอย่าง "ฝนเดือด" "มือปราบปืนโหด" "ริค คนมหากาฬ" "มังกรเจ้าพระยา" "มือปืน" "ผ่าปืน" หรือหนังที่ชื่อดุๆอย่าง "เดชไอ้ด้วน แขนหลุดไม่หยุดแค้น" มากกว่าจะเป็นชื่อสวยหรู เพราะเราคิดว่าอารมณ์ของหนังน่าจะไปในแนวทางนั้นครับ
ลุงเจียงเลยถามผมว่า แล้วเราจะเอาตัวไหนเป็นจุดเด่น พี่เต๋า ?
ผมก็บอกว่าใช่ครับ . .... ลุงเจียงก็ถามต่อว่างั้นตัวละครของเค้าเป็นอย่างไร
ผมก็ตอบว่า "จริงจัง ไม่อ้อมค้อม ตงฉิน โผงผาง ยิงก่อนได้เปรียบ ห่ามเหมือนหมาบ้า"
ลุงเจียงเห็นด้วยครับ .... เขาบอกผมต่อว่า "เออใช่ .... มันเหมือนหมาบ้า" งั้นเอางี้ไม๊ .... "สารวัตรหมาบ้า" ตรงตัวดี
ผมนั่งคิดซักพักแล้วรู้สึกเห็นด้วย ถึงแม้ตอนแรกจะรู้สึกขัดๆเพราะด้วยความที่อายุยังไม่มาก เห็นชื่อหนังสมัยใหม่มาเยอะ แต่ตัวเองก็คิดว่า มันตรงตัวและสื่อความเป็นตัวละคร ความเป็นหนังตำรวจ และความหลุดยุคหลุดปีพอดิบพอดี แถมชื่อดูบู๊ พูดไปก็น่าจะรู้ว่ามียิงกันแน่นอน
"ใช่เลยครับลุงเจียง ผมก็คิดว่าเหมาะดีครับ"
ก็เอวังว่าใช้ชื่อนี้ไปครับ
พอมาถึงช่วงที่ผมจะออกแบบโลโก้หนัง ... ผมมีไอดอลด้านการออกแบบ Logotype (โลโก้ที่มาจากตัวอักษร) อยู่ที่หนึ่ง ชื่อบริษัทว่า คัดสรรดีมาก จำกัด เป็นบริษัทเบื้องหลังงานออกแบบภาษาไทยของ เฟเดอร์บรอยด์ กุลสตรี เปรียว ฯลฯ ซึ่งผมติดตามอ่านบล็อกของพี่เขาแล้วคนพบว่าทีมของพี่ๆเค้าพิถีพิถันกับความคิดมากๆครับ จึงลองติดต่อไป ซึ่งพี่อณุธิน และพี่ป่าน เป็นพี่ดีไซน์เนอร์ที่คิดเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ดูหนังทั้งเรื่อง ถามถึงตัวละคร ไปหาหนังเรื่องอื่น โปสเตอร์ วิธีการจัดวางบนโปสเตอร์ ฯลฯ มาดูเป็นแบบ ใช้เวลาคิดและทำเป็นเดือน จึงออกมาเป็นตัว Logotype ปัจจุบัน ซึ่งทางผมเองไม่ค่อยได้ปรับแก้อะไรมากเลยครับ เพราะพี่เขาตกผลึกและเข้าใจสิ่งที่หนังจะสื่อจริงๆ ส่วนใดที่เขาไม่เข้าใจก็จะโทรมาถาม อีเมล์มาถาม ทำงานกันหลายคนมากๆกับตัวอักษรสิบกว่าตัว ทำแบบมาให้ดูเป็นสิบๆแบบ วางบนรูปจากหนัง วางบนรูปที่ผมส่งให้ วางบนพื้นสีต่างๆ วางบนโปสเตอร์หนังชาวบ้าน วางบนไ้อ้นั่นไอ้นู่นไอ้นี่ส่งมาให้ดูจนตาแฉะเลยครับ ถือว่าพี่เขาละเอียดมากเลยทีเดียวครับ
พอได้ Logotype แล้วก็มาถึงตอนวาดภาพครับ ... ในใจผมมีความคิดว่าอยากจะได้ภาพวาดสีน้ำเป็นทุนเดิมเพราะคิดว่าโปสเตอร์หนังปัจจุบันเวลาวางรวมกันจะดูแน่นมากๆ ผมเลยคิดว่าอยากจะทำโปสเตอร์/แบนเนอร์ ที่พักสายตาจากความอัดแน่นของการโฆษณาหนังบ้าง อีกทั้ง Logotype ที่ออกมาดูเป็นหนังบู๊ ดุดันอยู่แล้ว แต่ภายในหนังนั้นความจริงออกจะเป็นดราม่าพูดจากันมากกว่า มีเรื่องของความทุกข์ ความขมขื่นของตัวละครมาปะปน เลยคิดว่าจะต้องสื่อตรงนี้ออกไปในหน้าหนังเพื่อจะไม่ให้หลอกคนดูว่าเป็นหนังบู๊ล้างผลาญครับ ผมเลยเริ่มดูงานที่เป็นแบบไปเรื่อยๆ จนกระทั่งไปเจอรูปแบบของชาวต่างชาติคนหนึ่งที่ http://agnes-cecile.deviantart.com/gallery/ ซึ่งรูปสึกว่าเป็นรูปแบบที่ใช่
แล้วจะหาใครที่วาดแบบนี้ได้ ?
ผมก็เที่ยวโทรหาเพื่อน เปิดนิตยสารที่ผมเก็บสะสม (CG+, Computer Arts Thailand, Lets, เว็บ Deviantart ฯลฯ) เพื่อดูว่ามีใครเข้าตากรรมการสำหรับวาดในรูปแบบนี้บ้าง แต่ก็ไม่เจอครับ
ท้ายสุดผมโทรหาเพื่อนผมคนหนึ่ง เป็นกราฟฟิกอยู่ที่เครือรักลูก เขาบอกให้ลองส่งแบบให้เขาดู แล้วเค้าจะลองช่วยมองหาอีกแรง ... พอเห็นแบบก็แนะนำมาว่าเค้าติดตาม Facebook ของคนๆนึงอยู่ ไม่ได้รู้จักหรอกครับ แต่งานน่าจะใกล้เคียงกัน อยู่ที่ https://www.facebook.com/anmomillustration ผมก็ลองเข้าไปดู พบว่างานออกจะหวานไปนิด แต่ถ้าเขาเข้าใจโจทย์ของผมแล้วน่าจะวาดได้ครับ ผมเลยติดต่อไปทางเฟสบุ๊คเขา ก็ได้รับการตอบกลับว่าสนใจ แม้ไม่เคยวาดอะไรแบบนี้มาก่อน
ผมเลยโทรไปคุยกับเขาครับ ชื่อคุณมิก เล่าเรื่องหนังให้ฟัง ส่งรูปให้ดูทางเฟสบุ๊คว่าอยากได้แนวทางนี้ จากนั้นก็เลือกรูปนักแสดงที่ผม/พี่เอ (สรยุทธ อยู่คำ ช่างภาพนิ่งขาประจำของบริษัทผม) และ วอ (วรพงศ์ จารุรัตนา ช่างตัดคนหนึ่งในสารวัตรหมาบ้า ที่เป็นทั้งช่างตัด ช่างภาพวิดีโอเบื้องหลัง ช่างภาพนิ่ง และกึ่งๆผู้ช่วยผมด้วยในตัว) ถ่ายเอาไว้ ช่วยกันเลือกจนได้แบบมาสามแบบที่เราจะลองวาดดู
[อันนี้ืคือคำตอบที่ จขกท. ถามครับ] มิกขึ้นโครงและวาดทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ครับ ไฟล์ภาพ 28x40 นิ้วที่ 300 DPI (ไฟล์ Photoshop ขนาด 600+ Mb ต่อภาพได้ครับเมื่อรวบ Layer เหลือภาพเดียวแล้ว ถ้าเป็นแบบไม่รวม Layer น่าจะเกิน 1.5 Gb ได้ไม่ยากเลยครับ) เริ่มจากการส่งร่างมาก่อน จากนั้นก็แก้โพส แก้มือ แก้นู่นแก้นี่ แล้วก็เริ่มลงสี ลงรายละเอียด ซึ่งมิกจะทำงานช่วงกลางคืน นั่นทำให้ผมอยู่หน้าคอมเป็นเพื่อนช่วงกลางคืนเพื่อส่งไฟล์กันไปมาผ่านทางเฟสบุ๊ค (คือผมโทรศัพท์คุยกับมิกจริงๆไม่ถึง 4 ครั้งครับ จากนั้นคือคุยกันผ่านทางเฟสบุ๊คตลอด และผมไม่เคยเจอตัวจริงของเขาเลยครับ เขาก็ไมู่รู้ว่าผมทำหนังอะไรอยู่นอกจากที่ผมคุยกับเขาทางเฟสบุ๊คจริงๆครับ .... เช่นเดียวกับพี่ๆที่คัดสรรดีมากที่เราไม่เคยเจอตัวจริงกันเลยครับ คุยกันแต่ในอีเมล์กับโทรศัพท์และส่งเอกสารผ่านทางพนักงานส่งเอกสารเท่านั้นครับ)
ทุกๆขั้นตอนนั้นมิกจะ Export รูปเป็น Jpeg ส่งมาให้ผมเรื่อยๆ และผมก็จะพิมพ์รูปออกมาทุกแบบเพื่อให้คนที่บ้าน (ท่านแม่ น้าๆ และทีมงานที่ ฟุ๊คดุ๊ค) ดู และทุกคนก็จะทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อดูว่าจะแก้อะไรกันบ้าง แล้วก็แก้รายละเอียดไปเรื่อยๆ
นลิน นางเอกจะเป็นตัวที่วาดง่ายสุดเพราะเข้าทางของคุณมิกอยู่แล้ว พี่เต๋าจะใช้เวลารองลงมา เพราะหน้าของพี่เต๋าจะทำอย่างไรให้ไม่หน้าย่นเกินไป ขณะเดียวกันกับที่อยากให้ดูย่นๆอยู่ (เขียนไปงงไปครับ) จากนั้นก็จะเป็นป๋าที่ยากที่สุด (เพราะมิกไม่เคยวาดคนแก่ + ปืนมาก่อนครับ) ผมก็จะคอย Crop ภาพให้เหลือส่วนที่ต้องแก้ส่งกลับไปพร้อมบอกว่าน่าจะลองแบบนั้นแบบนี้ดู เขาก็จะแก้มาให้เรื่อยๆครับ ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์กว่าก็ได้งานที่สมบูรณ์ทั้งสามแบบครับ
จากนั้นผมก็เริ่มเอาทั้งหมดมาประกอบกันเป็นโปสเตอร์ตามเสป็กขนาดต่างๆที่ได้มาจาก สหมงคลฯ นั่งวางกับเมย์กี้ (พลอยพิชชา พิภพวรไชย ไลน์ โปรดิวเซอร์ / จัดการกอง) สองคนจนออกมาแบบนี้ครับ ... ตัวผมเองดูแบบโปสเตอร์มาจาก Dirty Harry, Serpico, Star Wars (New Hope), Blade Runner, Rocky Balboa, The Bank Job เป็นต้นแบบ แล้วก็เลือกฟอนต์ Arudina (อรุดินา) ซึ่งเป็นฟอนต์แห่งชาติจาก SIPA ที่ถูกลิขสิทธ์ (แต่ไม่เต็ม 100% อย่างที่คนหวังไว้ อ่านต่อได้ที่ http://thep.blogspot.com/2008/07/dip-sipa-fonts-license.html คิดว่าเป็นฟอนต์ของชาติ น่าสนับสนุน มีความเก่าแต่ยังคงความเรียบง่าย proportion ที่สวยงาม น่าจะเหมาะกับการนำมาทำ End Credit หนัง หรือฟอนต์สำหรับโปสเตอร์และแบนเนอร์ เพราะเมืองไทยไม่มี Condense Font (ฟอนต์ตัวบีบ) ที่สวยและเป็นลิขสิทธ์เสรีให้ใช้ครับ (จะเห็นว่าโปสเตอร์หนังต่างประเทศมักใช้ฟอนต์บีบๆเพื่อใส่ในโปสเตอร์ครับ) แต่เมื่อไม่มีก็หาอะไรที่เหมาะสมครับ
ตัวคำโปรย หรือ Tagline ผมเปิดหนังไล่ดูไปมาเรื่อยๆเพื่อหาคำของนักแสดงทั้งสามคนเพื่อมาขึ้นในโปสเตอร์ ก็เลือกออกมาแล้วก็นำมาใส่ดังที่ได้เห็นจากรูปของ คห. ข้างบนครับ แล้วสุดท้ายคือโลโ้ก้ ที่ผมได้รับความอนุเคราะห์จาก Airasia ที่ยอมปรับสีตามรูปแบบโปสเตอร์เพื่อความสวยงาม (จะเห็นว่าบ่อยครั้งที่โปสเตอร์มักถูกแทรกด้วยโลโ้ก้ผู้สนับสนุนที่เป็นสีครับ อาจจะดูขัดๆตาไปบ้าง ... รอบนี้ Airasia ใจดีครับ ฮาๆ)
นอกจากนี้ผมก็ลองออกแบบ Lobby Card หรือ "โชว์การ์ด" ส่งไปให้ทาง สหฯ ดูเนื่องจากตัวผมเองได้รับแรงบรรดาลใจจากโชว์การ์ดของ "มือปืน 2 สาละวิน" ของท่านพ่อที่เคยเห็นตอนเด็กๆ คิดว่าหนังไทยควรยังมีโชว์การ์ดอยู่เพื่อคนบ้าหนังจะได้สะสม หรือคนที่ไม่รู้ทางหนังจะได้เห็นภาพนิ่งจากหนังว่าเป็นอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่าหนังนั้นเป็นไปในรูปแบบใดครับ ซึ่งทาง สหฯ ก็นำแบบโชว์การ์ดไปใส่ให้บน Standee ที่ตั้งหน้าโรงภาพยนตร์อีกทีครับ แต่โชว์การ์ดจริงนั้นไม่แน่ใจว่าจะได้ทำออกมาหรือเปล่านะครับ เพราะผมเองยังไม่ได้ตามดูว่าเป็นอย่างไรครับ แต่รูปทั้ง 8 นั้นน่าจะมีอยู่บนเน็ตครับ
คำตอบเรื่องเวลาทำงานเองก็ออกจะมีน้อยครับ ... ทำหามรุ่งหามค่ำอยู่ครับ เพราะผมขอทาง สหฯ ว่าอยากจะออกแบบ Key Art และโปสเตอร์เอง แต่ด้วยว่าติดทำตัวหนังให้เสร็จเลยทำให้ลงมาดูส่วนนี้ช้าด้วย (ต้องขออภัยทาง สหฯ ที่ผมสาละวนอยู่แต่กับหนังจนมาดูส่วนนี้ช้าไปนิดครับ)
เมื่อโปสเตอร์เสร็จก็ยังไม่วายเจอปัญหานึงที่ไม่น่าเชื่อว่าโปสเตอร์สมัยนี้มักอยู่บนกรอบที่มีแผงไฟอยู่ด้านหลังครับ แล้วก็มีกรอบรอบที่หนากินพื้นที่เข้ามาด้วย
ทาง คุณโอ๋ที่สหฯ มงคลเลยลองออกแบบตัวรวมสามคนมาให้ผมดู ... แอบเพิ่มพื้นหลังที่เป็นสีๆเข้าไปอีก ตอนผมเห็นรูปสึกว่าสวยครับ แต่โลโก้ตอนแรกอยู่มุมล่างขวา ผมเลยเข้าไปที่สหฯ ไปนั่งกับพี่กราฟฟิกที่นั่นกับพี่โอ๋ (จาตุสม รัตนประเสริฐ ลูกสาวของเสี่ยเจียง ผู้ดูแลด้านสื่อสิ่งพิมพ์ของหนัง) แล้วลองย้ายโลโก้ไปไว้มุมบนซ้าย ขยายขนาดอีกนิดให้เด่นขึ้น เลื่อนตัวละครนิดๆหน่อยๆ จนออกมาเป็นตัวรวม ซึ่งพอเมื่อวางกับป้ายไฟแล้วดูสวยงามขึ้นอีกขั้นหนึ่งครับ
ดังนั้นงานนี้จึงออกจะมีคนเข้ามามีส่วนร่วมหลายคนหลายแบบหลายที่ และผ่านวิธีคิดเยอะทีเดียวครับ แต่ก็ยังอยู่ในกรอบที่ผมวางไว้ให้กับตัวหนังที่จะ "คารวะความเป็น 80s-90s ต้นๆ" เอาไว้ทั้งหมด (รวมถึง Trailer ที่ผมกับวอตัดต่อเอง Teaser, TVC, Scoop TV ฯลฯ ที่ทุกท่านเห็นผ่านสื่อส่วนใหญ่) ซึ่งต้องขอบคุณทาง สหฯ ที่เปิดโอกาสให้คนไม่มีประสบการด้านนี้เลยได้ทำ ถือว่าต้องเอาคอพาดบนเขียงเพื่อผมโดยเฉพาะเลย (ผมไม่เคยทำงานเป็นกราฟฟิกครับ อาศัยครูพักลักจำจากการอ่านนิตยสารพวก Imagine FX, 3D Worlds อ่าน Tutorial บนเน็ต ลองปล้ำกับโปรแกรมเอง) ซึ่งถ้าหากสวยไม่สวยอย่างไรก็ขอน้อมรับคำติชมมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ หากงานดีก็ขอยกให้ผู้วาด ผู้ออกแบบหลายๆท่านที่มีส่วนช่วย หากเป็นข้อติก็ขอน้อมรับไว้เพื่อปรับปรุงงานต่อไปครับ งานนี้แค่คิดโจทย์ตั้งต้นว่า "เคารพตัวหนัง ไม่ออกแบบเพื่อตีหัวเข้าบ้าน อยากได้งานสวยๆที่คนกราฟฟิกรู้สึกดีที่มีมันอยู่บนโลก" ครับ
ปล.แอบแนบรูป Progress รูปจ่าทอง ที่ส่งมาจากมิกแต่ละครั้งให้ดูครับ
ปล2.แอบแนบรูปการออกแบบ Lettering ของคัดสรรดีมากมาให้ดูครับ
ปล3.แอบแนบรูปตอนผมทำ Poster ร่างแรกๆมาให้ดูด้วยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปสเตอร์คาแรกเตอร์ "สารวัตรหมาบ้า" ใช้มือวาดล้วนๆ หรือคอมพิวเตอร์ กันแน่?
นับเป็นการประเดิมงานกำกับภาพยนตร์ของทายาทท่านมุ้ย "คุณชายอดัม" ในเรื่อง "สารวัตรหมาบ้า" แม้ว่าผู้กำกับ(หนัง)คนนี้จะเป็นคลื่นลูกใหม่ แต่ก็ดึงดารารุ่นใหญ่อย่าง "เต๋า-สมชาย เข็มกลัด" ประกบ "โน้ต เชิญยิ้ม" ยอดตลกอัจฉริยะที่มาพลิกบทบาทสำคัญที่สุดในชีวิต สมทบด้วย "ป๊อก ปิยธิดา", "หนึ่ง ชลัฎ" และ "คริสตัล วี" มาร่วมเปิดโปง เป็นหนังแอ็คชั่นสืบสวนที่จะมายึดสมรภูมิตลาดหนังไทยช่วงครึ่งปีหลังที่จะถึงนี้แล้ว
นับว่าเป็นงานเด่นที่จะท้าทายสายตาคนหมู่มาก ว่ากันตั้งแต่โปสเตอร์ที่มาแปลกแหวกแนว เตะตาผู้พบเห็น ด้วยภาพเหมือนตัวละครเอก ทั้ง "หมวดวสันต์", "จ่าทอง" และ "ตร.หญิง นลิน" ที่ดูๆออกจะเรียบง่าย ไม่ต้องใส่รายละเอียดซับซ้อนมากมายเช่นโปสเตอร์หนังไทยร่วมสมัยเรื่องอื่นๆ เค้าทำกัน แยกคำโปรยไว้ต่างหาก (คงเป็นเพราะเรื่องเวลาที่กระชั้นชิดรึเปล่าไม่ทราบ) โดยเน้นที่อิริยาบถของตัวละครแต่ละคน อย่างเช่นนายตำรวจวสันต์ หรือพี่เต๋า เห็นทีแรกนึกว่าพระนเรศวรฯมาเองซะงั้น แต่ีนี่เป็นเรื่องตำรวจแผนปัจจุบัน เรื่องของลูกชายกำกับฯ คงไม่ได้เกี่ยวดองอะไรกันเลย
แต่ที่ฉันต้องสงสัยกว่าในชั่วโมงนี้ คือ การออกแบบโปสเตอร์ที่ประกอบด้วยเหล่าตัวละครทั้งสาม ทั้งแบบแยก-แบบรวม ก็ไม่ทราบว่า งานนี้ใช้วิธีวาดด้วยมือล้วนๆ แบบหนังไทยสมัยเก่าก่อน หรือว่าวาดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือกึ่งๆ กันแน่เล่า อาจจะถามอีกว่าใครเป็นผู้ออกแบบภาพวาดอันรังสรรค์ชิ้นนี้ ... ข้อนี้สิที่อยากทราบจริงๆ ?