ลองมาดูซีวิคไทพ์อาร์ในรุ่นfdของแท้ในญี่ปุ่นกัน โดยเปิดตัวครั้งแรกในวันที่30มีนาคมปี2007 รหัสตัวถังคือFD2 ใช้เครื่องเบนซิน4สูบ2000ccรหัสK20A i-vtec 225 PS ที่รอบจัดถึง 8,400 rpm แรงบิดสูงสุด 215 N·m มารอบสูงเหมือนกันที่ 6,100 rpm ส่งกำลังผานเกียร์ธรรมดา6สปีด ได้เบรคbrembroด้วยนะ น้ำหนักตัวรถ1267kg
ภายนอก
ด้านหน้าชุดแอโรพาร์ตรอบคัน กันชนสปอร์ตไม่มีไฟตัดหมอก โลโก้ฮอนด้าสีแดงตามธรรมเนียม ล้อแมกสีขาว18พร้อมยาง225/40R18
ด้านท้ายโลโก้ฮอนด้าสีแดง สปอยเลอร์ขนาดใหญ่ สเกิร์ตพร้อมดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลัง พร้อมปลายท่อไอเสีย
ภายใน
เบาะบักเกตซีต ดำแดง โลโก้ที่พวงมาลัยสีแดงอีกตามเคย พวกแผงหน้าปัดกับสวิตซ์แอร์ใช้สีดำแดง แป้นเหยีบอลูมีเนียม ไม่มีวิทยุ
แต่ก็น่าเสียดายที่ขายถึงแค่ปี2010เนื่องจากcivic fdรุ่นปกติในญี่ปุ่นเลิกผลิตไปเพราะยอดขายน้อยมากเพราะความกว้างของตัวรถเกิน1700มิลลิเมตร ทำให้เสียภาษีเท่ารถใหญ่ จึงไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควรซึ่งต่างกับเมืองไทยที่รุ่นนี้ดังเป็นพลุแตกจนหลายคนมาแต่งเลียนแบบเป็นไทพ์อาร์ทั้งให้ร้านสเกิร์ตทำมั่งทั้งนำเข้าจากญี่ปุ่นบ้าง แต่ในปี2009ฮอนด้าก็นำcivic type r เวอร์ชันยุโรปมาขายเพื่อเป็นทางเลือกและขายจนถึงปี2012
มาดูHonda Civic Type R(FD2) ของญี่ปุ่นกัน
ภายนอก
ด้านหน้าชุดแอโรพาร์ตรอบคัน กันชนสปอร์ตไม่มีไฟตัดหมอก โลโก้ฮอนด้าสีแดงตามธรรมเนียม ล้อแมกสีขาว18พร้อมยาง225/40R18
ด้านท้ายโลโก้ฮอนด้าสีแดง สปอยเลอร์ขนาดใหญ่ สเกิร์ตพร้อมดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลัง พร้อมปลายท่อไอเสีย
ภายใน
เบาะบักเกตซีต ดำแดง โลโก้ที่พวงมาลัยสีแดงอีกตามเคย พวกแผงหน้าปัดกับสวิตซ์แอร์ใช้สีดำแดง แป้นเหยีบอลูมีเนียม ไม่มีวิทยุ
แต่ก็น่าเสียดายที่ขายถึงแค่ปี2010เนื่องจากcivic fdรุ่นปกติในญี่ปุ่นเลิกผลิตไปเพราะยอดขายน้อยมากเพราะความกว้างของตัวรถเกิน1700มิลลิเมตร ทำให้เสียภาษีเท่ารถใหญ่ จึงไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควรซึ่งต่างกับเมืองไทยที่รุ่นนี้ดังเป็นพลุแตกจนหลายคนมาแต่งเลียนแบบเป็นไทพ์อาร์ทั้งให้ร้านสเกิร์ตทำมั่งทั้งนำเข้าจากญี่ปุ่นบ้าง แต่ในปี2009ฮอนด้าก็นำcivic type r เวอร์ชันยุโรปมาขายเพื่อเป็นทางเลือกและขายจนถึงปี2012