สวัสดี สมาชิกทุกท่าน
วันนี้มีเรื่องมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องรถส่วนตัว โดยเฉพาะ ผู้หญิงที่มีรถ ขับอย่างเดียว ไม่รู้เรื่องการดูแลรถเลย
ดิฉันเป็นคนนึงคะ ไม่เคยมีรถส่วนตัว สาเหตุนึง มองว่ามีรถแล้วยุ่งยาก ต้องดูแลนู่นนี่นั่น ไม่รู้จักเลย ถ่ายน้ำมันเครื่อง ระยะเช็ครถ ลมยาง อะไร ไม่รู้เรื่องคะ คือรู้สึกวุ่นวายมาก แต่วันนึง เพื่อนผู้หญิงที่สนิท มีรถส่วนตัว ดิฉันถามว่า ดูแลยังไง เพื่อนบอกว่า ไม่เห็นดูแลอะไรเลย เน้นเข้าศูนย์ตามที่เค้านัดไว้ ก็พอแล้ว ดูแลรถไม่เป็น ก็ให้ศูนย์แนะนำให้
ปี 2010 ได้ซื้อรถฮอนด้า แอคคอร์ด จากศูนย์ฮอนด้า สาขาพระรามสอง คะ ตั้งแต่ซื้อมา ศูนย์นัดอะไรเมื่อไร ไปตามนัดเสมอ แม้แต่โปรแกรมขัดเคลือบ หรือ พ่นสนิม ไปตามนัดตลอดคะ เช็คระยะ 10,000 โล ตอนนั้นวิ่งได้ 2,000 เองคะ ก็ยังไปเช็คตามวันที่นัด ปัจจุบัน วิ่งรถได้ 36,000 มีนัดเช็คระยะ 60,000 โล ถึงขับไม่ถึง ก็ยังไปตามวันนัดคะ เอาง่ายๆว่า เข้าศูนย์เกือบทุกเดือน ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ ก่อนจะกลับ ดิฉันจะติดถามพนักงานประจำว่า อันนี้น้ำมันเครื่อง ลมยาง อะไรโอเคใช่ไหมคะ คำตอบคือ พนักงานจะบอก "เรียบร้อยดีครับ" ดิฉันไว้วางใจเสมอมาคะ
เป็นเรื่องธรรมดา ของผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องและกลัวรถจะเสีย / เสื่อมคะ คือพนักงานแนะนำให้เปลี่ยนอะไร เปลี่ยนตลอดคะ จำไม่ได้แล้วมีอะไรบ้าง มาเรื่อยๆตามการนัดเช็คระยะ รู้อยู่นิดนึงคะ บางอย่างอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่เอาเถอะ กันไว้ดีกว่าแก้ เช่น
ที่เป็นแผงๆสำลีๆ ดักฝุ่นตรงแอร์ให้เปลี่ยนทุกปี ก็เปลี่ยนคะ เค้าให้อะไหล่กลับมา แผงสำลียังขาวจั้วะ เอากลับไปเก็บที่บ้าน คุณพ่อบอกว่า นี่มันยังสะอาดอยู่เลย ทำไมต้องเปลี่ยน ดิฉันก็รุ้สึกเหมือนกันคะ แต่ในใจคิด ช่างเถอะ เปลี่ยนๆไปแหละ เอาชัวร์ดีกว่า
2. ซื้อรถมา มีใบโปรแกรมขัดเคลือบ และ กันสนิม ให้เข้าไปขัดเคลือบสีตามวันนัด เพิ่งซื้อได้ 3 เดือน ในใบตารางบอกให้ไปขัดเคลือบ ดิฉันยังไปตามนัดเลยคะ ((มีเพื่อนบอกว่า อะไรกัน รถใหม่กริบ จะไปขัดเคลือบทำไมให้ผิวรถเสีย)) แต่ดิฉัน ก็เชื่อตามตารางคะ และพนักงานที่ศูนย์ก็บอกว่า ใช่ครับ ถึงเวลาที่ต้องขัดเคลือบ รถสีขาวมุก จะได้ไม่เหลือง
ที่พูดทั้งหมดด้านบน เพื่ออยากแสดงว่า เป็นคนมั่นใจมากกับศูนย์ฮอนด้า คิดว่าเค้าคงไม่ชุ่ย ไม่สะเพร่า ดูแลรถเราดี โอเค เราควรตามคำนัดเค้า เปลี่ยนอะไร ก็เปลี่ยน จ่ายแพงดิฉันยอมนะคะ เหมือนการซื้อ กระเป๋าแบรนด์เนม โอเคเข้าใน shop แพงกว่า แต่ชัวร์กว่าของที่ฝากแอร์หิ้ว
หลังจากซื้อรถได้ไม่กี่เดือน ภายในปี 2010 นี่แหละคะ พนักงานแนะนำดิฉัน ให้เปลี่ยน ลมยาง เป็นชนิด ไนโตรเจน เค้าอธิบายว่าดีมากๆ ควรใช้ไนโตรเจน ดิฉันก็เปลี่ยนตามเค้าแนะนำคะ เห็นเค้าบอกว่า จะได้ไม่ต้องเช็คลมยางบ่อยๆ (รู้สึกดีคะ มั่นใจ คงทำให้ยางเราดีแน่ๆเลย)
จากวันนั้นก็ยังเข้าศูนย์เรื่อยๆ ไปเรื่อยอะคะ ตามวันนัด ทุกครั้งที่เข้า ตอนจะขึ้นรถขับกลับ จะมีพนักงานมาส่งที่รถ ดิฉันก็ถามประโยคเดิมอะคะ ลมยางรถ น้ำมันเครือง ปกติดีไหมคะ พนักงานตอบ "เช็คเรียบร้อยครับ"
ปี 2013 ตั้งแต่ต้นๆปีคะ มีเพื่อนมาขับรถดิฉันนั่งรถไปด้วยกัน เพื่อนทักว่า นี่เติมลมยางบ้างไหม รถเธอหนืดๆ เหมือนพวงมาลัยหนักมาก ดิฉันตอบกลับอย่างมั่นใจมาก ไม่นะ เราเข้าศูนย์เกือบทุกเดือน แถมเป็น ไนโตรเจนด้วย ไม่มีทางมีปัญหาหรอก ศูนย์ดูแลรถเราตลอดอยู่
ปลายเดือน 5 ปี 2013 รถดิฉันโดนชนคะ ดิฉันเลยเอาเข้าไปศูนย์เพื่อซ่อม ศุนย์นัดมารับรถกลับ วันที่ 3/6/2013 ดิฉันก็ไปตามนัดคะ เหมือนเดิมคะ ก่อนขึ้นรถ ดิฉันถามว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีไหมคะ ลมยางโอเคไหมคะ พนักงานตอบว่า เรียบร้อยดีครับ
เมื่อวานคะ เพื่อนได้มาขับรถดิฉันอีก พูดอีกแล้วคะ เห้ย ลมยางเธอมันมีปัญหาแน่เลย มันดูแบนๆ ดิฉันตอบกลับไปทันควัน เพิ่งเอารถออกจากศูนย์อาทิตย์เดียว ไม่มีทางหรอก ชั้นให้เค้าเช็คลมยางตลอดจะแบนได้ไง - -''
เพื่อนโมโหคะ ไปเอาที่เช็คลมยางมาจิ้มลงไปให้ดู เอามาโชว์เลย นี่ ล้อหลัง 20 ล้อหน้า 21 นี่ขนาดรถยังร้อนๆนะ ถ้าไม่ร้อนสงสัย เหลือ 19
ดิฉันเริ่ม วืดด ค่ะ..... อะไรกัน หรือลมยางน้อยจริงๆ อารมณ์ตอนนี้ ไม่ไว้ใจศูนย์แล้วคะ โกรธนิดนึง เพราะหลักฐานมันคาตา ปกติเข้าปั้มไม่เคยใช้บริการเติมลมยางเลย เพราะคิดว่า เราเข้าศูนย์บ่อยขนาดนี้ เค้าเช็คให้อยู่แล้ว แถมเราชอบเน้นย้ำเหลือเกิน เรื่องนู่นนี่ ภาษา ผู้หญฺิงไม่เป็น แต่จุกจิกไว้ก่อนคะ
วันนี้ 14/6/2013 ดิฉันขับรถเข้าไปศูนย์ ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรถรอบที่แล้วล่าสุดคะ ((คนที่มาส่งดิฉันที่รถครั้งที่แล้ว และดิฉันเน้นย้ำไปเรื่องลมยางว่า ลมยางโอเคไหมคะ)) บอกเค้าเรื่องลมยางที่เกิดขึ้น พร้อมเอาที่วัดของเพือ่นไปจิ้มให้เค้าดู เจ้าหน้าที่ก็เลยพาดิฉันไปที่วัดลมยางของทางศูนย์ ปรากฏว่าเป็น 28 หน้า กับ 28 ล้อหลังคะ เค้าก็บอกว่า เนี่ย มันอาจจะลดลงนิดหน่อย เพราะผมให้ช่างเติมไป 30 หน้า 30 หลัง ดิฉันถามว่า นี่ผ่านไปอาทิตย์เดียว มันลดไป 2 เลยหรอคะ เค้าก็ทำหน้ามึนๆ สักพัก มีพนักงานอีกคนที่อยู่แผนกในนี้อยู่แล้ว เค้าเดินมาบอก "พี่ ที่วัดลมยางอันนี้มันเสีย จะเติมต้องเติมเพิ่มบวกไป 10 นะ" พร้อมกับเดินไปหยิบ ที่วัดลมยางอีกอันนึงมาให้วัดคะ
พอมาวัดเท่านั้นแหละ ช้อคคะ ล้อหลัง 20 ล้อหน้า 19 .... ดิฉันโกรธมากคะ รู้อยู่ว่าตัวเองสะเพร่าเอง เรื่องแค่นี้ทำไมไม่เช็คเอง แต่เรามันไว้ใจศูนย์ไงคะ แบบอะไรๆ ก็ศูนย์ คิดว่าเค้าคงชัวร์แน่ๆ ดิฉันบอกเจ้าหน้าที่เลย ไปเรียกหัวหน้ามา แบบนี้ต้องคุยกับหัวหน้าคะ ให้เค้าได้รู้ว่า ลูกน้องเค้าสะเพร่าได้ขนาดนี้
ดิฉันไม่ต้องการอะไรชดเชย สิ่งที่ต้องการคือ ทางศูนย์ต้องรู้บ้างคะ อะไรที่บอกว่าเช็๋ค คุณควรเช็คจริงๆ ไม่ใช่ลงบันทึกประวัติว่าเช็คแล้ว แต่ไม่ได้เช็ค ทำส่งๆลูกค้าไป ในเมื่อลูกค้าไว้ใจคุณแล้ว แล้วจากประวัติที่เค้าดูในคอมพิวเตอร์เค้า เค้าก็รู้อยู่แล้วว่าดิฉันเข้าไปบ่อยมาก เกือบทุกเดือนเลยก็ว่าได้ ดูก็รู้ว่า ผู้หญิงคนนี้ ไม่เป็นเรื่องรถเลย ทำไมถึงทำแบบนี้กะดิฉัน??
สุรุปคือ หัวหน้าและพนักงานก็ขอโทษด้วยความสุภาพคะ หลังจากดิฉันโวยไปพักใหญ่ หลังจากนี้ ดิฉันจะเช็คลมยางเอง และเติมที่ปั้มน้ำมันแล้วคะ ไม่ไว้ใจศูนย์แล้ว แล้วที่แน่ๆ เปลี่ยนศูนย์บริการเป็นสาขาอื่นแน่นอนคะ
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยรับฟังคะ
อุทาหรณ์สำหรับ ผู้หญิง ที่ขับอย่างเดียว ไม่สนใจเรื่องการดูแลรถเบื้องต้น พร้อมไว้ใจศูนย์มาก ว่าจะดูแลรถให้เราอย่างดี
วันนี้มีเรื่องมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องรถส่วนตัว โดยเฉพาะ ผู้หญิงที่มีรถ ขับอย่างเดียว ไม่รู้เรื่องการดูแลรถเลย
ดิฉันเป็นคนนึงคะ ไม่เคยมีรถส่วนตัว สาเหตุนึง มองว่ามีรถแล้วยุ่งยาก ต้องดูแลนู่นนี่นั่น ไม่รู้จักเลย ถ่ายน้ำมันเครื่อง ระยะเช็ครถ ลมยาง อะไร ไม่รู้เรื่องคะ คือรู้สึกวุ่นวายมาก แต่วันนึง เพื่อนผู้หญิงที่สนิท มีรถส่วนตัว ดิฉันถามว่า ดูแลยังไง เพื่อนบอกว่า ไม่เห็นดูแลอะไรเลย เน้นเข้าศูนย์ตามที่เค้านัดไว้ ก็พอแล้ว ดูแลรถไม่เป็น ก็ให้ศูนย์แนะนำให้
ปี 2010 ได้ซื้อรถฮอนด้า แอคคอร์ด จากศูนย์ฮอนด้า สาขาพระรามสอง คะ ตั้งแต่ซื้อมา ศูนย์นัดอะไรเมื่อไร ไปตามนัดเสมอ แม้แต่โปรแกรมขัดเคลือบ หรือ พ่นสนิม ไปตามนัดตลอดคะ เช็คระยะ 10,000 โล ตอนนั้นวิ่งได้ 2,000 เองคะ ก็ยังไปเช็คตามวันที่นัด ปัจจุบัน วิ่งรถได้ 36,000 มีนัดเช็คระยะ 60,000 โล ถึงขับไม่ถึง ก็ยังไปตามวันนัดคะ เอาง่ายๆว่า เข้าศูนย์เกือบทุกเดือน ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ ก่อนจะกลับ ดิฉันจะติดถามพนักงานประจำว่า อันนี้น้ำมันเครื่อง ลมยาง อะไรโอเคใช่ไหมคะ คำตอบคือ พนักงานจะบอก "เรียบร้อยดีครับ" ดิฉันไว้วางใจเสมอมาคะ
เป็นเรื่องธรรมดา ของผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องและกลัวรถจะเสีย / เสื่อมคะ คือพนักงานแนะนำให้เปลี่ยนอะไร เปลี่ยนตลอดคะ จำไม่ได้แล้วมีอะไรบ้าง มาเรื่อยๆตามการนัดเช็คระยะ รู้อยู่นิดนึงคะ บางอย่างอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน แต่เอาเถอะ กันไว้ดีกว่าแก้ เช่น
ที่เป็นแผงๆสำลีๆ ดักฝุ่นตรงแอร์ให้เปลี่ยนทุกปี ก็เปลี่ยนคะ เค้าให้อะไหล่กลับมา แผงสำลียังขาวจั้วะ เอากลับไปเก็บที่บ้าน คุณพ่อบอกว่า นี่มันยังสะอาดอยู่เลย ทำไมต้องเปลี่ยน ดิฉันก็รุ้สึกเหมือนกันคะ แต่ในใจคิด ช่างเถอะ เปลี่ยนๆไปแหละ เอาชัวร์ดีกว่า
2. ซื้อรถมา มีใบโปรแกรมขัดเคลือบ และ กันสนิม ให้เข้าไปขัดเคลือบสีตามวันนัด เพิ่งซื้อได้ 3 เดือน ในใบตารางบอกให้ไปขัดเคลือบ ดิฉันยังไปตามนัดเลยคะ ((มีเพื่อนบอกว่า อะไรกัน รถใหม่กริบ จะไปขัดเคลือบทำไมให้ผิวรถเสีย)) แต่ดิฉัน ก็เชื่อตามตารางคะ และพนักงานที่ศูนย์ก็บอกว่า ใช่ครับ ถึงเวลาที่ต้องขัดเคลือบ รถสีขาวมุก จะได้ไม่เหลือง
ที่พูดทั้งหมดด้านบน เพื่ออยากแสดงว่า เป็นคนมั่นใจมากกับศูนย์ฮอนด้า คิดว่าเค้าคงไม่ชุ่ย ไม่สะเพร่า ดูแลรถเราดี โอเค เราควรตามคำนัดเค้า เปลี่ยนอะไร ก็เปลี่ยน จ่ายแพงดิฉันยอมนะคะ เหมือนการซื้อ กระเป๋าแบรนด์เนม โอเคเข้าใน shop แพงกว่า แต่ชัวร์กว่าของที่ฝากแอร์หิ้ว
หลังจากซื้อรถได้ไม่กี่เดือน ภายในปี 2010 นี่แหละคะ พนักงานแนะนำดิฉัน ให้เปลี่ยน ลมยาง เป็นชนิด ไนโตรเจน เค้าอธิบายว่าดีมากๆ ควรใช้ไนโตรเจน ดิฉันก็เปลี่ยนตามเค้าแนะนำคะ เห็นเค้าบอกว่า จะได้ไม่ต้องเช็คลมยางบ่อยๆ (รู้สึกดีคะ มั่นใจ คงทำให้ยางเราดีแน่ๆเลย)
จากวันนั้นก็ยังเข้าศูนย์เรื่อยๆ ไปเรื่อยอะคะ ตามวันนัด ทุกครั้งที่เข้า ตอนจะขึ้นรถขับกลับ จะมีพนักงานมาส่งที่รถ ดิฉันก็ถามประโยคเดิมอะคะ ลมยางรถ น้ำมันเครือง ปกติดีไหมคะ พนักงานตอบ "เช็คเรียบร้อยครับ"
ปี 2013 ตั้งแต่ต้นๆปีคะ มีเพื่อนมาขับรถดิฉันนั่งรถไปด้วยกัน เพื่อนทักว่า นี่เติมลมยางบ้างไหม รถเธอหนืดๆ เหมือนพวงมาลัยหนักมาก ดิฉันตอบกลับอย่างมั่นใจมาก ไม่นะ เราเข้าศูนย์เกือบทุกเดือน แถมเป็น ไนโตรเจนด้วย ไม่มีทางมีปัญหาหรอก ศูนย์ดูแลรถเราตลอดอยู่
ปลายเดือน 5 ปี 2013 รถดิฉันโดนชนคะ ดิฉันเลยเอาเข้าไปศูนย์เพื่อซ่อม ศุนย์นัดมารับรถกลับ วันที่ 3/6/2013 ดิฉันก็ไปตามนัดคะ เหมือนเดิมคะ ก่อนขึ้นรถ ดิฉันถามว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีไหมคะ ลมยางโอเคไหมคะ พนักงานตอบว่า เรียบร้อยดีครับ
เมื่อวานคะ เพื่อนได้มาขับรถดิฉันอีก พูดอีกแล้วคะ เห้ย ลมยางเธอมันมีปัญหาแน่เลย มันดูแบนๆ ดิฉันตอบกลับไปทันควัน เพิ่งเอารถออกจากศูนย์อาทิตย์เดียว ไม่มีทางหรอก ชั้นให้เค้าเช็คลมยางตลอดจะแบนได้ไง - -''
เพื่อนโมโหคะ ไปเอาที่เช็คลมยางมาจิ้มลงไปให้ดู เอามาโชว์เลย นี่ ล้อหลัง 20 ล้อหน้า 21 นี่ขนาดรถยังร้อนๆนะ ถ้าไม่ร้อนสงสัย เหลือ 19
ดิฉันเริ่ม วืดด ค่ะ..... อะไรกัน หรือลมยางน้อยจริงๆ อารมณ์ตอนนี้ ไม่ไว้ใจศูนย์แล้วคะ โกรธนิดนึง เพราะหลักฐานมันคาตา ปกติเข้าปั้มไม่เคยใช้บริการเติมลมยางเลย เพราะคิดว่า เราเข้าศูนย์บ่อยขนาดนี้ เค้าเช็คให้อยู่แล้ว แถมเราชอบเน้นย้ำเหลือเกิน เรื่องนู่นนี่ ภาษา ผู้หญฺิงไม่เป็น แต่จุกจิกไว้ก่อนคะ
วันนี้ 14/6/2013 ดิฉันขับรถเข้าไปศูนย์ ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรถรอบที่แล้วล่าสุดคะ ((คนที่มาส่งดิฉันที่รถครั้งที่แล้ว และดิฉันเน้นย้ำไปเรื่องลมยางว่า ลมยางโอเคไหมคะ)) บอกเค้าเรื่องลมยางที่เกิดขึ้น พร้อมเอาที่วัดของเพือ่นไปจิ้มให้เค้าดู เจ้าหน้าที่ก็เลยพาดิฉันไปที่วัดลมยางของทางศูนย์ ปรากฏว่าเป็น 28 หน้า กับ 28 ล้อหลังคะ เค้าก็บอกว่า เนี่ย มันอาจจะลดลงนิดหน่อย เพราะผมให้ช่างเติมไป 30 หน้า 30 หลัง ดิฉันถามว่า นี่ผ่านไปอาทิตย์เดียว มันลดไป 2 เลยหรอคะ เค้าก็ทำหน้ามึนๆ สักพัก มีพนักงานอีกคนที่อยู่แผนกในนี้อยู่แล้ว เค้าเดินมาบอก "พี่ ที่วัดลมยางอันนี้มันเสีย จะเติมต้องเติมเพิ่มบวกไป 10 นะ" พร้อมกับเดินไปหยิบ ที่วัดลมยางอีกอันนึงมาให้วัดคะ
พอมาวัดเท่านั้นแหละ ช้อคคะ ล้อหลัง 20 ล้อหน้า 19 .... ดิฉันโกรธมากคะ รู้อยู่ว่าตัวเองสะเพร่าเอง เรื่องแค่นี้ทำไมไม่เช็คเอง แต่เรามันไว้ใจศูนย์ไงคะ แบบอะไรๆ ก็ศูนย์ คิดว่าเค้าคงชัวร์แน่ๆ ดิฉันบอกเจ้าหน้าที่เลย ไปเรียกหัวหน้ามา แบบนี้ต้องคุยกับหัวหน้าคะ ให้เค้าได้รู้ว่า ลูกน้องเค้าสะเพร่าได้ขนาดนี้
ดิฉันไม่ต้องการอะไรชดเชย สิ่งที่ต้องการคือ ทางศูนย์ต้องรู้บ้างคะ อะไรที่บอกว่าเช็๋ค คุณควรเช็คจริงๆ ไม่ใช่ลงบันทึกประวัติว่าเช็คแล้ว แต่ไม่ได้เช็ค ทำส่งๆลูกค้าไป ในเมื่อลูกค้าไว้ใจคุณแล้ว แล้วจากประวัติที่เค้าดูในคอมพิวเตอร์เค้า เค้าก็รู้อยู่แล้วว่าดิฉันเข้าไปบ่อยมาก เกือบทุกเดือนเลยก็ว่าได้ ดูก็รู้ว่า ผู้หญิงคนนี้ ไม่เป็นเรื่องรถเลย ทำไมถึงทำแบบนี้กะดิฉัน??
สุรุปคือ หัวหน้าและพนักงานก็ขอโทษด้วยความสุภาพคะ หลังจากดิฉันโวยไปพักใหญ่ หลังจากนี้ ดิฉันจะเช็คลมยางเอง และเติมที่ปั้มน้ำมันแล้วคะ ไม่ไว้ใจศูนย์แล้ว แล้วที่แน่ๆ เปลี่ยนศูนย์บริการเป็นสาขาอื่นแน่นอนคะ
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยรับฟังคะ