ถามผู้รู้ มหาปเทส 4 - ท่าน พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) สรุปผิด หรือเปล่า ??

ข้อสงสัย เกิดขึ้น จากบทความนี้ ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=166

เนื้อความ จาก พระไตรปิฎก เป็นดังนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
http://www.84000.org/tipitaka/read/?10/112-116

รอเธอโสด สรุปความได้ว่า
๑. ถ้ามีพระเถระกล่าวว่า ได้ฟังธรรมนี้มาจากพระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ตรวจสอบในพระสูตร พระวินัยก่อน
๒. ถ้ามีพระเถระหลายรูป กล่าวว่า ธรรมนี้เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ตรวจสอบในพระสูตร พระวินัยก่อน
๓. ถ้ามีพระเถระผู้ป็นพหูสูตรมากรูป กล่าวว่า ธรรมนี้เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ตรวจสอบในพระสูตร พระวินัยก่อน
๔. ถ้ามีพระเถระผู้ป็นพหูสูตร กล่าวว่า ธรรมนี้เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ ให้ตรวจสอบในพระสูตร พระวินัยก่อน

ดังนั้น ใจความหลักจึงอยู่ที่ ให้นำคำสอนนั้นมาสอบทานกับพระสูตร พระวินัยก่อน ไม่ว่าผู้สอนจะเป็นใคร หรือมีมากรูปก็ตาม

แต่ท่าน พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) กลับสรุปในทำนอง ลำดับขั้นความน่าเชื่อถือ อย่างนี้ว่า

   โดยสรุป คือ การยกข้ออ้างหรือหลักฐาน 4 (the four principal appeals to authority) คือ
       1. พุทธาปเทส (ยกเอาพระพุทธเจ้าขึ้นอ้าง - the appeal to the Enlightened One as authority)
       2. สังฆาปเทส (ยกเอาพระสงฆ์ขึ้นอ้าง - the appeal to a community of monks or an Order as authority)
       3. สัมพหุลัตเถราปเทส (ยกเอาพระเถระจำนวนมากขึ้นอ้าง - the appeal to a number of elders as authority)
       4. เอกเถราปเทส (ยกเอาพระเถระรูปหนึ่งขึ้นอ้าง - the appeal to a single elder as authority)


คำถามคือ  ท่าน พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) สรุปผิด หรือเปล่า ??

หรือจะเป็น กุศโลบาย ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต ให้ลูกศิษย์ นำคำสอนของท่าน มาสอบทานกับ พระสูตร พระวินัย ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่