บ้านผมอยู่ในพื้นที่ของการไฟฟ้านครหลวงเขตนนทบุรี และดำเนินการแจ้งค่าไฟโดยบริษัทๆ หนึ่ง
บ้านผมเป็นโครงการใหม่ เพิ่งติดมิเตอร์ไฟเมื่อวันที่ 13/05/56
หลังจากวันที่ได้รับการติดตั้งจนกระทั่งเมื่อวาน (10/06/56) ไม่เคยได้รับใบแจ้งหนี้ใดๆ ทั้งสิ้น
แต่เมื่อวานมีใบแจ้งเตือนมาเสียบที่ตู้จดหมายที่บ้าน ประมาณว่า
ท่านมีค่าไฟฟ้า/ ค่าบริการครบกำหนด ชำระแล้ว
วันที่จัดทำใบแจ้งฯ 23/05/2556 วันที่ครบกำหนดชำระ 03/06/2556 (ซึ่งมันเลยกำหนดมาแล้ว) เป็นจำนวนเงิน XXX.XX
จึงเรียนมาเพื่อโปรดชำระเงิน ภายในวันที่ 13/06/2556 ณ ที่ทำการไฟฟ้าฯ หากพ้นกำหนดท่านต้องชำระค่าดำเนินการอีก 40 บาท
และอาจถูกตัดไฟ ขออภัยหากท่านได้ชำระเงินแล้ว
ซึ่งความจริงคือผมยังไม่ได้รับใบแจ้งนี้ตามรอบดังกล่าว และหลายบ้านที่ติดมิเตอร์ในเวลาเดียวกันก็มีปัญหาเช่นนี้
นอกจากนี้ ถามพี่ที่ออฟฟิศ ซึ่งอยู่คนละพื้นที่ แต่อยู่ภายใต้การให้บริการของไฟฟ้าฯ นนทบุรี ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน
คือ ได้รับใบแจ้งเตือนเลย แต่ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้
ในกรณีนี้ ผมสงสัยว่า
1 เป็นความผิดของผมที่ไม่ทักท้วง ว่าทำไมไม่มีการจัดส่งใบแจ้งหนี้ หรือไม่
หรือเป็นความผิดของการไฟฟ้าฯ นนทบุรี กับ บริษัทตัวแทน ที่ไม่จัดส่งใบแจ้งฯ ตามกำหนด
2 ผมสามารถแจ้งให้การไฟฟ้าออกใบแจ้งหนี้ใหม่ ได้หรือไม่ และมีช่องทางร้องเรียนการทำงานที่ไร้คุณภาพอย่างนี้ได้หรือไม่
ที่บอกว่าไร้คุณภาพเพราะ บ้านหลังเก่าไม่ได้รับใบแจ้งฯ บ่อยมาก จนย้ายบ้าน ก็ตามมามีปัญหาอีก
แจ้งไปที่ call center ก็บอกว่า คุณต้องไปชำระไฟฟ้า ณ ที่ทำการไฟฟ้า เท่านั้น เหมือนผลักภาระให้ผู้ใช้ไฟ
ทั้งๆ ที่ระบบการจัดส่งไร้คุณภาพ
ใบแจ้งหนี้มีปัญหา
ขอบคุณสำหรับผู้ที่เค้ามาช่วยชี้แนะและแสดงความคิดเห็นล่วงหน้าครับ
ถ้าไม่ได้รับใบแจ้งหนี้จากการไฟฟ้าฯ แต่พอเลยกำหนดได้รับใบเตือน ความผิดเป็นของใคร?
บ้านผมเป็นโครงการใหม่ เพิ่งติดมิเตอร์ไฟเมื่อวันที่ 13/05/56
หลังจากวันที่ได้รับการติดตั้งจนกระทั่งเมื่อวาน (10/06/56) ไม่เคยได้รับใบแจ้งหนี้ใดๆ ทั้งสิ้น
แต่เมื่อวานมีใบแจ้งเตือนมาเสียบที่ตู้จดหมายที่บ้าน ประมาณว่า
ท่านมีค่าไฟฟ้า/ ค่าบริการครบกำหนด ชำระแล้ว
วันที่จัดทำใบแจ้งฯ 23/05/2556 วันที่ครบกำหนดชำระ 03/06/2556 (ซึ่งมันเลยกำหนดมาแล้ว) เป็นจำนวนเงิน XXX.XX
จึงเรียนมาเพื่อโปรดชำระเงิน ภายในวันที่ 13/06/2556 ณ ที่ทำการไฟฟ้าฯ หากพ้นกำหนดท่านต้องชำระค่าดำเนินการอีก 40 บาท
และอาจถูกตัดไฟ ขออภัยหากท่านได้ชำระเงินแล้ว
ซึ่งความจริงคือผมยังไม่ได้รับใบแจ้งนี้ตามรอบดังกล่าว และหลายบ้านที่ติดมิเตอร์ในเวลาเดียวกันก็มีปัญหาเช่นนี้
นอกจากนี้ ถามพี่ที่ออฟฟิศ ซึ่งอยู่คนละพื้นที่ แต่อยู่ภายใต้การให้บริการของไฟฟ้าฯ นนทบุรี ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน
คือ ได้รับใบแจ้งเตือนเลย แต่ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้
ในกรณีนี้ ผมสงสัยว่า
1 เป็นความผิดของผมที่ไม่ทักท้วง ว่าทำไมไม่มีการจัดส่งใบแจ้งหนี้ หรือไม่
หรือเป็นความผิดของการไฟฟ้าฯ นนทบุรี กับ บริษัทตัวแทน ที่ไม่จัดส่งใบแจ้งฯ ตามกำหนด
2 ผมสามารถแจ้งให้การไฟฟ้าออกใบแจ้งหนี้ใหม่ ได้หรือไม่ และมีช่องทางร้องเรียนการทำงานที่ไร้คุณภาพอย่างนี้ได้หรือไม่
ที่บอกว่าไร้คุณภาพเพราะ บ้านหลังเก่าไม่ได้รับใบแจ้งฯ บ่อยมาก จนย้ายบ้าน ก็ตามมามีปัญหาอีก
แจ้งไปที่ call center ก็บอกว่า คุณต้องไปชำระไฟฟ้า ณ ที่ทำการไฟฟ้า เท่านั้น เหมือนผลักภาระให้ผู้ใช้ไฟ
ทั้งๆ ที่ระบบการจัดส่งไร้คุณภาพ
ใบแจ้งหนี้มีปัญหา
ขอบคุณสำหรับผู้ที่เค้ามาช่วยชี้แนะและแสดงความคิดเห็นล่วงหน้าครับ