CharaBiz DATA 2013 (12) หนังสือรวบรวมข้อมูลตัวเลขของตัวละครการ์ตูนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขรายได้ของคาแรคเตอร์ดังๆ คาแรคเตอร์หน้าใหม่มาแรง ธุรกิจอนิเม และตัวเลขรายได้จากนอกประเทศ ซึ่งหนังสือเล่มมีขนาด A4 หนากว่า 320หน้า และราคากว่า 39900เยนเลยทีเดียว
และธุรกิจคาแรคเตอร์ในญี่ปุ่นปี 2012 ไม่ว่าจะเป็นค่าลิขสิทธิ์ ของสะสมต่างๆของตัวละครในซีรี่ย์เรื่องนั้นๆ ก็ทำรายได้รวมทั้งหมดกว่า 1.53ล้านล้านเยน เรามาดูกันว่าจะมีตัวการ์ตูนตัวไหน มีส่วนแบ่งในตลาดนี้สูงสุดกันบ้าง...
อันดับที่ 1
Anpanman
7.82%
เป็นตัวการ์ตูนในหนังสือภาพที่มีใบหน้ากลมๆ คล้ายกับขนมอันปัง ซึ่งเป็นขนมหวานของญี่ปุ่น สวมชุดสีแดง และผ้าคลุมสีน้ำตาล ออกแบบโดย ทาเคชิ ยานาเสะ มีเนื้อหาเพื่อให้เด็ก ๆ เรียนรู้หลักโภชนาการผ่านตัวละคร เช่น อันปังแมน, กะหรี่ปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแกงกะหรี่) , ขนมปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแถว) และ แบคทีเรียแมน เป็นต้น ได้รับความนิยมจากเด็กๆเป็นอย่างมาก มีอนิเมทีวีและภาพยนตร์ฉายทุกปี มีสวนสนุกอันปังแมนหลายแห่ง พิพิธภัณฑ์อันปังแมนในบ้านเกิดของผู้ออกแบบ มีร้านขนมปังอันปังแมน
อันดับที่ 2
Micky Mouse
6.43%
ตัวละครการ์ตูนที่ครองใจเด็กๆทั่วโลก มีลักษณะเป็นหนูสีดำ สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง ถือกำเนิดขึ้นโดยวอลต์ ดิสนีย์ สิ่งที่ดึงดูดน้องๆหนูๆชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศที่สุด ก็ไม่พ้นโตเกียวดิสนีย์แลนด์ และ โชว์ของมิกกี้เมาส์และผองเพื่อนนั่นเอง
อันดับที่ 3
Pokemon
6.00%
ซีรี่ย์การ์ตูนที่สรรสร้างโดย ซาโตชิ ทาจิริ ที่ประสบความสำเร็จและได้กำไรมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของญี่ปุ่น โปเกมอนถูกจำหน่ายในรูปของอะนิเมทีวีที่ติดTOP10อนิเมที่มีเรตติ้งผูชมมากที่สุด ภาพยนตร์ที่ทำรายได้ไปมากกว่า3พันล้านเยนต่อปี มังงะที่มีเรื่องราวแตกแขนงไปมากมาย วีดิโอเกมส์ เกมมือถือ เกมการ์ด ของเล่น หนังสือ และสื่ออื่นๆ
อันดับที่ 4
Hello Kitty
5.70%
หนึ่งในตัวการ์ตูนที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง เห็นทีจะหนีไม่พ้นเจ้าเหมียวหน้าตาย “คิตตี้จัง” หรือที่ใครต่อใครรู้จักเธอในนาม Hello Kitty แมวน้อยที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลในด้านการตลาด การแฟชั่น นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีของกระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นอีกด้วย
อันดับที่ 5
ONE PIECE
4.23%
เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเขียนโดย เออิจิโร โอดะ เรื่องราวของการตามหา "วันพีซ" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540
เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลาย ๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัย ลูฟี่ต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวและตำนานของบุคคลต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในเนื้อเรื่อง ปัจจุบันมังกะเรื่องวันพีชมียอดจำหน่ายรวม 287ล้านเล่มแล้ว
อันดับที่ 6
Precure Series
4.14%
การ์ตูนญี่ปุ่นแนวสาวน้อยเวทมนตร์ ที่แต่งโดย อิซึมิ โทโด และสร้างเป็นอะนิเมะโดยโตเอะแอนิเมชัน เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆหนูวัยอนุบาล-ประถม และหนุ่มๆวัยทำงาน(?) ซึ่งเป็นเรื่องราวของสาวน้อยที่มีบุคลิกที่น่าสนใจกลายมาเป็นผู้ปกป้องโลกจากความชั่วร้ายที่ออกมาในรูปของปีศาจต่างๆ ปัจจุบันได้ฉายทางทีวีแล้วถึง 10ปี ผ่านมาแล้วกว่า8รุ่น มีการฉายภาพยนตร์ประจำปี การแสดงไลฟ์โชว์ทั่วประเทศที่ได้รับความนิยมจากครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆเป็นอย่างมาก
อันดับที่ 7
Rilakkuma
3.36%
เป็นตัวการ์ตูนที่ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท san-x ของญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 ปัจจุบัน รีแลคคุมะได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย
รีแลคคุมะถูกออกแบบโดยนักออกแบบของบริษัทที่ชื่อ อากิ คอนโด ผู้เดียวกับที่ได้ออกแบบตัวการ์ตูนสุนัข โอคุตังกับดันนะจัง (Okutan & Dannachan) ได้แรงบันดาลใจมาจากความต้องการความผ่อนคลายในชีวิตการทำงาน และเลือกออกแบบตุ๊กตาหมีเพราะไม่เคยออกแบบมาก่อน ตัวการ์ตูนหมีที่ออกแบบนี้มีนิสัยชอบนอน ชอบการพักผ่อน ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้มีชื่อว่า รีแลคคุมะ (Relax หรือ Rilak ตามที่ชาวญี่ปุ่นออกเสียง แปลว่า ผ่อนคลายหรือพักผ่อน และ คุมะ (kuma) เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า หมี)
อันดับที่ 8
Pooh
3.03%
อีกสัญลักษณ์หนึ่งของดิสนีย์ เป็นตัวละครหมีที่สร้างขึ้นโดย เอ. เอ. มิลน์ และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1926 ในหนังสือเรื่อง วินนี-เดอะ-พูห์ และ เดอะเฮาส์แอตพูห์คอร์เนอร์ (1928) เนื้อเรื่องในหนังสือมีลักษณะคล้ายกับ ป่าแอชดาวน์ ในเมืองอีสต์ซัซเซก ในประเทศอังกฤษ วอลต์ดิสนีย์ ได้นำวินนี-เดอะ-พูห์ มาจัดทำและได้เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Winnie the Pooh ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็มีภาพยนตร์อนิเมชั่นออกฉาย มีรายการทีวี มีการแสดงโชว์อย่างมากมาย และสินค้าของหมีพูห์ก็ได้รับความนิยมจากเด็กๆและสาวๆอย่างมากอีกด้วย
วินนี่เป็นหมีที่น่ารัก เป็นสิ่งที่ใช้แทนความนุ่มนวลและอ่อนโยน เป็นหมีที่มีสมองอันเล็กน้อยจึงไม่แปลกที่เขาจะไม่ฉลาดในหมู่เพื่อนๆของเขา แต่ก็มีความผูกพันกันเป็นอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆได้ยกย่องให้พูห์เป็นผู้นำ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของพูห์กลับเป็นน้ำผึ้งและจะหิวอยู่ได้ตลอด ไม่ว่าสิ่งใดจะเงียบอยู่แต่ท้องของพูห์ก็จะร้องดังขึ้นมาเสมอ นอกจากหมีพูห์แล้วเพื่อนในป่าที่ได้รับความนิยมได้แก่ พิกเลต ทิกเกอร์ แร็บบิท และ อียอร์
อันดับที่ 9
Mario Bros.
2.67%
เป็นตัวละครจากวิดีโอเกมและการ์ตูน และเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทเกมนินเทนโด สร้างโดยนักออกแบบเกมชื่อ ชิเงรุ มิยาโมโตะ เขาเป็นตัวการ์ตูนในเกมที่คนส่วนใหญ่รู้จักตลอดกาล มาริโอได้ปรากฏตัวในวิดีโอเกมต่าง ๆ กว่า 200 เกมตั้งแต่ถูกสร้างครั้งแรก แม้ว่าเดิมนั้นจะเริ่มปรากฏตัวเฉพาะในเกมซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ส แต่ปัจจุบันพบมาริโอได้ในเกมหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น เกมรถแข่ง เกมแก้ปัญหา เกมบทบาทสมมุติ เกมต่อสู้ เกมกีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย
มาริโอถูกออกแบบมาให้ดูอ้วนเตี้ย เป็นช่างประปาชาวอิตาลี อาศัยอยู่ในอาณาจักรเห็ด เขาได้ช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชครั้งแล้วครั้งเล่าจากเต่าวายร้ายชื่อบาวเซอร์ และหยุดแผนการที่ล้มล้างเขาและยึดครองอาณาจักร มาริโอยังมีศัตรูและคู่แข่งตัวอื่น ๆ อีก เช่น ดองกีคองก์ และวาริโอ
อันดับที่10
Snoopy
2.51%
เป็นตัวละครในการ์ตูนสั้นที่มีมายาวนานเรื่อง พีนัตส์ โดยชารล์ เอ็ม ชูลซ์ สนูปี้เป็นสุนัขพันธุ์บีเกิล สัตว์เลี้ยงของชาร์ลี บราวน์ ตัวละครสนูปี้เริ่มบทบาทในการ์ตูนสั้นโดยเป็นเพียงสุนัขธรรมดาทั่วไป แต่ในที่สุดก็ถือว่าเป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวาที่สุด และถือเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่เป็นที่จดจำมากที่สุดในการ์ตูน
อันดับคาแรคเตอร์การ์ตูนที่ทำรายได้มากที่สุดในญี่ปุ่น ปี 2012
CharaBiz DATA 2013 (12) หนังสือรวบรวมข้อมูลตัวเลขของตัวละครการ์ตูนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขรายได้ของคาแรคเตอร์ดังๆ คาแรคเตอร์หน้าใหม่มาแรง ธุรกิจอนิเม และตัวเลขรายได้จากนอกประเทศ ซึ่งหนังสือเล่มมีขนาด A4 หนากว่า 320หน้า และราคากว่า 39900เยนเลยทีเดียว
และธุรกิจคาแรคเตอร์ในญี่ปุ่นปี 2012 ไม่ว่าจะเป็นค่าลิขสิทธิ์ ของสะสมต่างๆของตัวละครในซีรี่ย์เรื่องนั้นๆ ก็ทำรายได้รวมทั้งหมดกว่า 1.53ล้านล้านเยน เรามาดูกันว่าจะมีตัวการ์ตูนตัวไหน มีส่วนแบ่งในตลาดนี้สูงสุดกันบ้าง...
อันดับที่ 1
Anpanman
7.82%
เป็นตัวการ์ตูนในหนังสือภาพที่มีใบหน้ากลมๆ คล้ายกับขนมอันปัง ซึ่งเป็นขนมหวานของญี่ปุ่น สวมชุดสีแดง และผ้าคลุมสีน้ำตาล ออกแบบโดย ทาเคชิ ยานาเสะ มีเนื้อหาเพื่อให้เด็ก ๆ เรียนรู้หลักโภชนาการผ่านตัวละคร เช่น อันปังแมน, กะหรี่ปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแกงกะหรี่) , ขนมปังแมน (ยอดมนุษย์ขนมปังแถว) และ แบคทีเรียแมน เป็นต้น ได้รับความนิยมจากเด็กๆเป็นอย่างมาก มีอนิเมทีวีและภาพยนตร์ฉายทุกปี มีสวนสนุกอันปังแมนหลายแห่ง พิพิธภัณฑ์อันปังแมนในบ้านเกิดของผู้ออกแบบ มีร้านขนมปังอันปังแมน
อันดับที่ 2
Micky Mouse
6.43%
ตัวละครการ์ตูนที่ครองใจเด็กๆทั่วโลก มีลักษณะเป็นหนูสีดำ สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง ถือกำเนิดขึ้นโดยวอลต์ ดิสนีย์ สิ่งที่ดึงดูดน้องๆหนูๆชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศที่สุด ก็ไม่พ้นโตเกียวดิสนีย์แลนด์ และ โชว์ของมิกกี้เมาส์และผองเพื่อนนั่นเอง
อันดับที่ 3
Pokemon
6.00%
ซีรี่ย์การ์ตูนที่สรรสร้างโดย ซาโตชิ ทาจิริ ที่ประสบความสำเร็จและได้กำไรมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของญี่ปุ่น โปเกมอนถูกจำหน่ายในรูปของอะนิเมทีวีที่ติดTOP10อนิเมที่มีเรตติ้งผูชมมากที่สุด ภาพยนตร์ที่ทำรายได้ไปมากกว่า3พันล้านเยนต่อปี มังงะที่มีเรื่องราวแตกแขนงไปมากมาย วีดิโอเกมส์ เกมมือถือ เกมการ์ด ของเล่น หนังสือ และสื่ออื่นๆ
อันดับที่ 4
Hello Kitty
5.70%
หนึ่งในตัวการ์ตูนที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง เห็นทีจะหนีไม่พ้นเจ้าเหมียวหน้าตาย “คิตตี้จัง” หรือที่ใครต่อใครรู้จักเธอในนาม Hello Kitty แมวน้อยที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลในด้านการตลาด การแฟชั่น นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีของกระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นอีกด้วย
อันดับที่ 5
ONE PIECE
4.23%
เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเขียนโดย เออิจิโร โอดะ เรื่องราวของการตามหา "วันพีซ" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540
เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลาย ๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัย ลูฟี่ต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวและตำนานของบุคคลต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในเนื้อเรื่อง ปัจจุบันมังกะเรื่องวันพีชมียอดจำหน่ายรวม 287ล้านเล่มแล้ว
อันดับที่ 6
Precure Series
4.14%
การ์ตูนญี่ปุ่นแนวสาวน้อยเวทมนตร์ ที่แต่งโดย อิซึมิ โทโด และสร้างเป็นอะนิเมะโดยโตเอะแอนิเมชัน เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆหนูวัยอนุบาล-ประถม และหนุ่มๆวัยทำงาน(?) ซึ่งเป็นเรื่องราวของสาวน้อยที่มีบุคลิกที่น่าสนใจกลายมาเป็นผู้ปกป้องโลกจากความชั่วร้ายที่ออกมาในรูปของปีศาจต่างๆ ปัจจุบันได้ฉายทางทีวีแล้วถึง 10ปี ผ่านมาแล้วกว่า8รุ่น มีการฉายภาพยนตร์ประจำปี การแสดงไลฟ์โชว์ทั่วประเทศที่ได้รับความนิยมจากครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆเป็นอย่างมาก
อันดับที่ 7
Rilakkuma
3.36%
เป็นตัวการ์ตูนที่ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท san-x ของญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2546 ปัจจุบัน รีแลคคุมะได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย
รีแลคคุมะถูกออกแบบโดยนักออกแบบของบริษัทที่ชื่อ อากิ คอนโด ผู้เดียวกับที่ได้ออกแบบตัวการ์ตูนสุนัข โอคุตังกับดันนะจัง (Okutan & Dannachan) ได้แรงบันดาลใจมาจากความต้องการความผ่อนคลายในชีวิตการทำงาน และเลือกออกแบบตุ๊กตาหมีเพราะไม่เคยออกแบบมาก่อน ตัวการ์ตูนหมีที่ออกแบบนี้มีนิสัยชอบนอน ชอบการพักผ่อน ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้มีชื่อว่า รีแลคคุมะ (Relax หรือ Rilak ตามที่ชาวญี่ปุ่นออกเสียง แปลว่า ผ่อนคลายหรือพักผ่อน และ คุมะ (kuma) เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า หมี)
อันดับที่ 8
Pooh
3.03%
อีกสัญลักษณ์หนึ่งของดิสนีย์ เป็นตัวละครหมีที่สร้างขึ้นโดย เอ. เอ. มิลน์ และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1926 ในหนังสือเรื่อง วินนี-เดอะ-พูห์ และ เดอะเฮาส์แอตพูห์คอร์เนอร์ (1928) เนื้อเรื่องในหนังสือมีลักษณะคล้ายกับ ป่าแอชดาวน์ ในเมืองอีสต์ซัซเซก ในประเทศอังกฤษ วอลต์ดิสนีย์ ได้นำวินนี-เดอะ-พูห์ มาจัดทำและได้เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Winnie the Pooh ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็มีภาพยนตร์อนิเมชั่นออกฉาย มีรายการทีวี มีการแสดงโชว์อย่างมากมาย และสินค้าของหมีพูห์ก็ได้รับความนิยมจากเด็กๆและสาวๆอย่างมากอีกด้วย
วินนี่เป็นหมีที่น่ารัก เป็นสิ่งที่ใช้แทนความนุ่มนวลและอ่อนโยน เป็นหมีที่มีสมองอันเล็กน้อยจึงไม่แปลกที่เขาจะไม่ฉลาดในหมู่เพื่อนๆของเขา แต่ก็มีความผูกพันกันเป็นอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆได้ยกย่องให้พูห์เป็นผู้นำ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของพูห์กลับเป็นน้ำผึ้งและจะหิวอยู่ได้ตลอด ไม่ว่าสิ่งใดจะเงียบอยู่แต่ท้องของพูห์ก็จะร้องดังขึ้นมาเสมอ นอกจากหมีพูห์แล้วเพื่อนในป่าที่ได้รับความนิยมได้แก่ พิกเลต ทิกเกอร์ แร็บบิท และ อียอร์
อันดับที่ 9
Mario Bros.
2.67%
เป็นตัวละครจากวิดีโอเกมและการ์ตูน และเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทเกมนินเทนโด สร้างโดยนักออกแบบเกมชื่อ ชิเงรุ มิยาโมโตะ เขาเป็นตัวการ์ตูนในเกมที่คนส่วนใหญ่รู้จักตลอดกาล มาริโอได้ปรากฏตัวในวิดีโอเกมต่าง ๆ กว่า 200 เกมตั้งแต่ถูกสร้างครั้งแรก แม้ว่าเดิมนั้นจะเริ่มปรากฏตัวเฉพาะในเกมซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ส แต่ปัจจุบันพบมาริโอได้ในเกมหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น เกมรถแข่ง เกมแก้ปัญหา เกมบทบาทสมมุติ เกมต่อสู้ เกมกีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย
มาริโอถูกออกแบบมาให้ดูอ้วนเตี้ย เป็นช่างประปาชาวอิตาลี อาศัยอยู่ในอาณาจักรเห็ด เขาได้ช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชครั้งแล้วครั้งเล่าจากเต่าวายร้ายชื่อบาวเซอร์ และหยุดแผนการที่ล้มล้างเขาและยึดครองอาณาจักร มาริโอยังมีศัตรูและคู่แข่งตัวอื่น ๆ อีก เช่น ดองกีคองก์ และวาริโอ
อันดับที่10
Snoopy
2.51%
เป็นตัวละครในการ์ตูนสั้นที่มีมายาวนานเรื่อง พีนัตส์ โดยชารล์ เอ็ม ชูลซ์ สนูปี้เป็นสุนัขพันธุ์บีเกิล สัตว์เลี้ยงของชาร์ลี บราวน์ ตัวละครสนูปี้เริ่มบทบาทในการ์ตูนสั้นโดยเป็นเพียงสุนัขธรรมดาทั่วไป แต่ในที่สุดก็ถือว่าเป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวาที่สุด และถือเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่เป็นที่จดจำมากที่สุดในการ์ตูน