เมื่อวาน อยู่ว่างๆ
เลยจัดการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ให้ Spark 135i เอง
รถยังอยู่ในระยะประกันครับ แต่ไม่อยากไปเปลี่ยนเพราะเบื่อน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ ใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
แต่การเช็คอื่นๆ ก็เข้าไปเช็คตามปกติ
สำหรับผู้ที่อยากจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ผมว่าไม่ยากครับ แค่อุปกรณ์พร้อม
สำหรับผู้ที่เคยเปลี่ยนอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ผมพลาดข้อมูลตรงไหน รบกวนช่วยเสริมด้วยครับ
สำหรับ มอเตอร์ไซด์คันนี้ ผมใช้งาน 4 วัน ต่อสัปดาห์ 100 กิโลเมตร ต่อวัน (ไป/กลับ) ใช้งานรอบสูงพอสมควร โล่งๆ ผมก็ซัดเกิน 100
เริ่มด้วย น้ำมันเครื่อง Shell Advance Ultra หามาตั้งนาน ตามปั้มไม่มี ในเน็ตก็ราคาบวกส่งแรง เจอใต้จมูกตัวเอง ร้านใกล้ๆ
พร้อม ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เบิกศูนย์ แปดสิบเอ็ดบาท แอบแพงนะเนี่ย
ใช้ประแจแหวนเบอร์ 19 หมุน โบลท์ใต้เครื่อง ออกมา น้ำมันเครื่องไหลพุ่งออกมาเลยทีเดียว (ระวังยางซีล สปริง ถ้วยกรองหายนะครับ)
ผมใช้แกลลอนน้ำเครื่องรถยนต์ เจาะเป็นที่รองน้ำมันเครื่องสะวดกดี
หมุนก้านวัดออกมาด้วยนะครับ
ได้ออกมาทำความสะอาดกันหน่อย
ส่วนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ผมใช้ตัวบล็อคเบอร์ 8 ครับ ส่วนตัวคิดว่า สะดวก ง่าย กว่าใช้ประแจแหวนครับ
สภาพไส้กรองน้ำเครื่อง ที่ 4,000 KM ครับ เทียบกับของใหม่
ไม่แน่ใจว่า จริงๆแล้ว ยังใช้ได้ต่อไหม? แต่เพื่อความสบายใจ ก็เปลี่ยนกันดีกว่า
ทำความสะอาดฝาปิดไส้กรอง และอุปกรณ์ต่างๆทิ้งไว้ รอน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ไหลมาให้หมดครับ
ซีลยาง ดูสภาพ ถ้าเสื่อมแล้วก็เปลี่ยน ถ้ายังใช้ได้อยู่ ก็ใส่ต่อไปโลด
* เมื่อน้ำเครื่องเก่า ไหลออกมาเกือบหมดแล้ว ให้เหยียบคันสตาร์ทสักสี่ห้าครั้งนะครับ จะมีบางส่วนที่ไหลออกมาอีก
เมื่อก้มดูใต้เครื่อง ไม่มีไหลออกมาแล้ว น่าจะหมด ก็ใส่ถ้วยกรองพร้อมสปริง และ โบลท์ปิดใต้เครื่อง (ออกแรงดันนิดนึงครับ )
หมุนปิด ให้แน่น(แต่อย่าแน่นเกินครับ เผื่อเปลี่ยนครั้งต่อไป และระวัง เกลียวขาด งานจะงอก)
สำหรับ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ก็เหมือนกันครับ ใส่ง่าย ๆ เหมือนตอนเอาออกมา ปิดฝา หมุนเกลียวให้แน่นพอดี
บรรจุน้ำมันเครื่องเข้าไปในรู ครับ สเปคให้ใส่ที่ 0.8 L
ประมาณให้พอดี แล้ว เอาก้านวัด วัดระดับดูอีกทีครับ (ผมจะใส่เผื่อกรองน้ำมันเครื่องนิดนึงประมาณ 0.05 L)
ส่วนน้ำมันเครื่องที่เหลือ ยังไม่ทิ้งครับ มีจิตสำนึกรักษ์โลก เก็บใส่กระป๋องเก่า กรองแล้วเอาไว้ใช้กับ เครื่องสูบน้ำ ได้อีกสักระยะ
(ส่วนการทิ้ง ผมเอาไปทิ้งที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซด์ที่รู้จักครับ เค้าเก็บไว้ขายทีละถัง 200 ลิตร)
สภาพ Shell Advance Ultra ที่ 4,000 KM
เหลือบดูโซ่ อ้าว เริ่มแห้ง
จัดการหล่อลื่นด้วย น้ำมันเกียร์เบอร์ 140 (กระป๋องหนึ่ง 85 บาท ที่บ้านมอเตอร์ไซด์สี่คัน ยังใช้ได้นานมาก)
วันนี้โดนอีก แบตเตอรี่ติดรถ รวมใช้มาหนึ่งปีสองเดือน 19,000 KM เจ้าของเดิมใช้งานระยะทางไกลก็จริง แต่ไม่ได้ขับทุกวัน
แบตเตอรี่ติดรถ กลับบ้านเก่าไวเหมือนกัน โดน ไปอีก หนึ่งลูก 550 บาท (ลูกเดิมขายเป็นของเก่าได้ 30 บาท)
และอีกนี่ก็อีกหนึ่ง โครงการ เปลี่ยน เพื่อประสิทธิภาพ
แทนยางเดิมติดรถที่ยอดเยี่ยม(ผมประชด)
รอ ล้อแม็ก มือสอง แจ่มๆสักคู่ จะทำ TL หรือถ้าต้องลุยฝนบ่อยๆ คงต้องรีบเปลี่ยน
จบรีวิวเล็กๆ ง่ายๆ สำหรับผู้ที่ต้องการลองทำ ลองเปลี่ยนเองครับ
*** DIY: Spark 135i : เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + ไส้กรอง ง่ายๆ คุณก็ทำได้
เลยจัดการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ให้ Spark 135i เอง
รถยังอยู่ในระยะประกันครับ แต่ไม่อยากไปเปลี่ยนเพราะเบื่อน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ ใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
แต่การเช็คอื่นๆ ก็เข้าไปเช็คตามปกติ
สำหรับผู้ที่อยากจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ผมว่าไม่ยากครับ แค่อุปกรณ์พร้อม
สำหรับผู้ที่เคยเปลี่ยนอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ผมพลาดข้อมูลตรงไหน รบกวนช่วยเสริมด้วยครับ
สำหรับ มอเตอร์ไซด์คันนี้ ผมใช้งาน 4 วัน ต่อสัปดาห์ 100 กิโลเมตร ต่อวัน (ไป/กลับ) ใช้งานรอบสูงพอสมควร โล่งๆ ผมก็ซัดเกิน 100
เริ่มด้วย น้ำมันเครื่อง Shell Advance Ultra หามาตั้งนาน ตามปั้มไม่มี ในเน็ตก็ราคาบวกส่งแรง เจอใต้จมูกตัวเอง ร้านใกล้ๆ
พร้อม ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เบิกศูนย์ แปดสิบเอ็ดบาท แอบแพงนะเนี่ย
ใช้ประแจแหวนเบอร์ 19 หมุน โบลท์ใต้เครื่อง ออกมา น้ำมันเครื่องไหลพุ่งออกมาเลยทีเดียว (ระวังยางซีล สปริง ถ้วยกรองหายนะครับ)
ผมใช้แกลลอนน้ำเครื่องรถยนต์ เจาะเป็นที่รองน้ำมันเครื่องสะวดกดี
หมุนก้านวัดออกมาด้วยนะครับ
ได้ออกมาทำความสะอาดกันหน่อย
ส่วนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ผมใช้ตัวบล็อคเบอร์ 8 ครับ ส่วนตัวคิดว่า สะดวก ง่าย กว่าใช้ประแจแหวนครับ
สภาพไส้กรองน้ำเครื่อง ที่ 4,000 KM ครับ เทียบกับของใหม่
ไม่แน่ใจว่า จริงๆแล้ว ยังใช้ได้ต่อไหม? แต่เพื่อความสบายใจ ก็เปลี่ยนกันดีกว่า
ทำความสะอาดฝาปิดไส้กรอง และอุปกรณ์ต่างๆทิ้งไว้ รอน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ไหลมาให้หมดครับ
ซีลยาง ดูสภาพ ถ้าเสื่อมแล้วก็เปลี่ยน ถ้ายังใช้ได้อยู่ ก็ใส่ต่อไปโลด
* เมื่อน้ำเครื่องเก่า ไหลออกมาเกือบหมดแล้ว ให้เหยียบคันสตาร์ทสักสี่ห้าครั้งนะครับ จะมีบางส่วนที่ไหลออกมาอีก
เมื่อก้มดูใต้เครื่อง ไม่มีไหลออกมาแล้ว น่าจะหมด ก็ใส่ถ้วยกรองพร้อมสปริง และ โบลท์ปิดใต้เครื่อง (ออกแรงดันนิดนึงครับ )
หมุนปิด ให้แน่น(แต่อย่าแน่นเกินครับ เผื่อเปลี่ยนครั้งต่อไป และระวัง เกลียวขาด งานจะงอก)
สำหรับ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ก็เหมือนกันครับ ใส่ง่าย ๆ เหมือนตอนเอาออกมา ปิดฝา หมุนเกลียวให้แน่นพอดี
บรรจุน้ำมันเครื่องเข้าไปในรู ครับ สเปคให้ใส่ที่ 0.8 L
ประมาณให้พอดี แล้ว เอาก้านวัด วัดระดับดูอีกทีครับ (ผมจะใส่เผื่อกรองน้ำมันเครื่องนิดนึงประมาณ 0.05 L)
ส่วนน้ำมันเครื่องที่เหลือ ยังไม่ทิ้งครับ มีจิตสำนึกรักษ์โลก เก็บใส่กระป๋องเก่า กรองแล้วเอาไว้ใช้กับ เครื่องสูบน้ำ ได้อีกสักระยะ
(ส่วนการทิ้ง ผมเอาไปทิ้งที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซด์ที่รู้จักครับ เค้าเก็บไว้ขายทีละถัง 200 ลิตร)
สภาพ Shell Advance Ultra ที่ 4,000 KM
เหลือบดูโซ่ อ้าว เริ่มแห้ง
จัดการหล่อลื่นด้วย น้ำมันเกียร์เบอร์ 140 (กระป๋องหนึ่ง 85 บาท ที่บ้านมอเตอร์ไซด์สี่คัน ยังใช้ได้นานมาก)
วันนี้โดนอีก แบตเตอรี่ติดรถ รวมใช้มาหนึ่งปีสองเดือน 19,000 KM เจ้าของเดิมใช้งานระยะทางไกลก็จริง แต่ไม่ได้ขับทุกวัน
แบตเตอรี่ติดรถ กลับบ้านเก่าไวเหมือนกัน โดน ไปอีก หนึ่งลูก 550 บาท (ลูกเดิมขายเป็นของเก่าได้ 30 บาท)
และอีกนี่ก็อีกหนึ่ง โครงการ เปลี่ยน เพื่อประสิทธิภาพ
แทนยางเดิมติดรถที่ยอดเยี่ยม(ผมประชด)
รอ ล้อแม็ก มือสอง แจ่มๆสักคู่ จะทำ TL หรือถ้าต้องลุยฝนบ่อยๆ คงต้องรีบเปลี่ยน
จบรีวิวเล็กๆ ง่ายๆ สำหรับผู้ที่ต้องการลองทำ ลองเปลี่ยนเองครับ