ปกติตอนซื้อบัตรเติมเงินโทรศัพท์ จะคิด vat ไปแล้ว 7% เช่นบัตรราคา 100 บาท จะเป็นค่า vat 6.54 บาท อ้างอิงจากประกาศกรมสรรพากร "ระบบเติมเงิน (Prepaid) เป็นระบบที่เรียกเก็บเงินจากลูกค้าก่อนให้บริการลูกค้าจะต้องซื้อบัตรเติม เงินหรือเติมเงิน ผ่านช่องทางการจำหน่ายอื่นที่บริษัทฯ เป็นผู้กำหนด เช่น เติมเงินผ่านเครื่อง ATM เป็นต้น เมื่อลูกค้าเติมเงินแล้วจึงจะสามารถ ใช้บริการโทรศัพท์ได้ บริษัทฯจะนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อขายบัตรเติมเงินให้แก่ลูกค้า" อ้างอิงจาก
http://www.rd.go.th/publish/41077.0.html
ปัญหาคือขณะนี้ทุกโปรโมชั่นของระบบเติมเงิน ของ DTAC จะมีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกับลูกค้าอีกรอบทั้งๆที่จริงๆแล้วลูกค้าจ่ายภาษีไปตั้งแต่ตอนซื้อบัตรเติมเงินแต่แรกแล้ว (ตามประกาศกรมสรรพากร) เช่น
- ซิมคงกระพัน โทรทุกเครือข่ายนาทีละ 99 สตางค์ แต่จ่ายจริง1.05 บาท เพราะคิดภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 6 สตางค์ เป็นต้น อ้างอิงจาก
http://www.dtac.co.th/prepaid/products/newsimkongkapan.html
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับเรื่องนี้ หรือว่าผมเข้าใจประเด็นไหนผิดไป ถ้าหากสรุปว่าทาง DTAC ทำผิดระเบียบกรมสรรพากรจริงๆ พวกเราในฐานะผู้บริโภคจะมีช่องทางร้องเรียนอะไรได้บ้างครับ
หมายเหตุ : ผมใช้บริการเฉพาะ DTAC เพียงรายเดียว เลยไม่ทราบว่าทางค่ายอื่น AIS , TRUEMOVE คิดค่าบริการอย่างไร ลูกค้าของค่ายอื่นๆช่่วยเข้ามาแชร์หน่อยครับ
DTAC คิดภาษีมูลค่าเพิ่ม ระบบเติมเงินจากลูกค้าซ้ำซ้อน (หรือเปล่า?)
ปัญหาคือขณะนี้ทุกโปรโมชั่นของระบบเติมเงิน ของ DTAC จะมีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกับลูกค้าอีกรอบทั้งๆที่จริงๆแล้วลูกค้าจ่ายภาษีไปตั้งแต่ตอนซื้อบัตรเติมเงินแต่แรกแล้ว (ตามประกาศกรมสรรพากร) เช่น
- ซิมคงกระพัน โทรทุกเครือข่ายนาทีละ 99 สตางค์ แต่จ่ายจริง1.05 บาท เพราะคิดภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 6 สตางค์ เป็นต้น อ้างอิงจาก http://www.dtac.co.th/prepaid/products/newsimkongkapan.html
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับเรื่องนี้ หรือว่าผมเข้าใจประเด็นไหนผิดไป ถ้าหากสรุปว่าทาง DTAC ทำผิดระเบียบกรมสรรพากรจริงๆ พวกเราในฐานะผู้บริโภคจะมีช่องทางร้องเรียนอะไรได้บ้างครับ
หมายเหตุ : ผมใช้บริการเฉพาะ DTAC เพียงรายเดียว เลยไม่ทราบว่าทางค่ายอื่น AIS , TRUEMOVE คิดค่าบริการอย่างไร ลูกค้าของค่ายอื่นๆช่่วยเข้ามาแชร์หน่อยครับ