เลนส์เก่าเราลืม #42 Taylor-Hobson Cooke Ivotal Anastimat 1.4/25mm

กระทู้สนทนา
ตั้งแต่พันทิปเปลี่ยนหน้าตาไปผมก็หยุดเขียน "เลนส์เก่าเราลืม" เพราะตัวสุดท้ายที่เขียนโดนถีบลงไปตกหน้าภายในวันครึ่ง นั่งเขียนทำรูปอยู่สี่ห้าวันได้อ่านไม่ถึงสองวันก็ไม่มีคนได้อ่านแล้ว วันนี้บรรยากาศน่าจะไม่เลวร้ายแบบแต่ก่อน ผมจะลองเขียนอีกสักตัวว่าจะรอดไหม ถ้าไม่รอดจะได้หยุดแบบถาวร

วันนี้ผมเอาเลนส์ที่ถือว่าดีมากตัวหนึ่งของอังกฤษ เลนส์ของ Cooke ถือว่าเป็นเลนส์ดีระดับสูงของโลกตัวหนึ่ง หนังฮอลีวูตดีๆทุกวันนี้ยังใช้เลนส์ cooke ในการถ่ายทำอยู่ ชื่อของเลนส์ยี่ห้อนี้มาจากบริษัท Cooke ตั้งมาร้อยกว่าปีโดยทำกล้องส่องทางไกลและแว่นขยายจนโดนซื้อสิทธิ์แบบของเลนส์มารวมกับ Taylor&Hobson เมื่อร้อยปีก่อน Taylor-Hobson ก็ผลิตเลนส์กล้องถ่ายภาพออกมาในนามของ Cooke เรื่อยๆทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับบริษัท Cooke ดั่งเดิมเลยแม้แต่น้อย

ภาพดีๆถ่ายลงกระจกของ   Ansel Adams, Clarence White และ Alfred Stieglitz อมตะโลกทุกวันนี้ดูอย่างไรก็ไม่เบื่อมาจากเลนส์ Cooke ทั้งนั้นแหละครับ

T&H ผลิตเลนส์มาเรื่อยๆกับกล้อง LF และ MF รุ่นไอ้โม่งผ้าคลุมหัวจนเมื่อ 80ปีก่อนก็โดน Bell&Howell บริษัทกล้องอเมริกันซื้อบริษัทไปเพื่อผลิตเลนส์ส่งให้กล้องตัวเองในอเมริกา พอสงครามโลกครั้งที่สองเกิดอังกฤษก็ต้องสร้างเลนส์ถ่ายภาพทางอากาศเองเพราะเอาเลนส์มาจากเยอรมันไม่ได้แล้ว T&H ก็ผลิตเลนส์ให้จนจบสงคราม หลังจากสงครามเลิกได้ปีเดียว อเมริกาก็กระเป๋าแห้งเหมือนกันต้องขาย T&H ให้กับ Rank ไปทำเลนส์กล้องมาเรื่อยๆจนถึงปี 1998 บริษัท cooke ก็แยกตัวออกมาทำเลนส์เองจาก Optical division ของ Taylor-Hobson คราวนี้เหมือนเสือติดปีก เลนส์ยี่ห้อ Cooke ที่ไม่ต้องมีคำว่า T&H มากดหัวแทบกวาดกล้องทุกตัวหนังทุกเรื่องของฮอลีวูตไปหมด ภาพแนวของ Cooke กลายเป็นมาตราฐานโลกที่ไม่มีใครมาเทียบได้ในอุตสาหกรรมหนังในทุกวันนี้  

มองย้อนไปในอดีตเลนส์ soft-focus portrait ก็เกิดมาเพราะ Cooke เลนส์ Speed Panchro ที่ครองฮอลีวูตมาหลายสิบปีก็มาจาก Cooke  เลนส์ Retrofocus ของกล้องภาพยนต์ยุค Technicolor สมัยป้าลิสยังสาวก็มาจาก Cooke

การสร้างเลนส์เลนส์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ อเมริกาทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่เรื่องผลิตเลนส์ดีๆแข่งอย่างไรก็ตายยุโรป  ของแบบนี้มันทางใครทางมันมันคือศิลปะผสมกับศาสตร์ 50/50

เลนส์ Taylor-Hobson Cooke Ivotal Anastimat  1.4/25mm ตัวนี้มาจากพื้นฐานของ Carl Zeiss Lens Design ผลงานของ Dr. Paul Rudolph โดยใช้เป็น 4 groups  6 elements flat field Double Gauss designs ดังนั้นเรื่องคุณภาพไม่ต้องพุดถึง มันคือพระเอกตลอดกาลในวงการเลนส์ Cine มาหลายสิบปีหาตัวมาเทียบชั้นได้ยาก ทุกวันนี้ราคามือสองในตลาดไล่บี้เลนส์ระดับท็อปของเมืองน้ำหอมได้แบบราคาไม่แตกต่าง

ส่วนตัวของผมแล้วให้หยิบเลนส์สองตัวระหว่าง Angenieux 1.4/25mm Type S หรือ R ก็ได้ กับ Taylor-Hobson Cooke Ivotal Anastimat  1.4/25mm ออกไปดวลกล้องกับใครก็ตาม ผมเลือก Ivotal ออกไปแบบไม่ต้องคิดมากเลยคุณภาพแน่นอนกว่า

รีวิวครั้งนี้ผมยังใช้ GH1 กล้องตัวโปรดอยู่ จะเอา OM-D หรือ EOS M มาลองดูแล้วก็ต้องถ่ายซ่อมด้วย GH เหมือนเดิม เพราะลองมาสองรอบแล้วภาพมันเหมือนสาวหน้าเต็ม ภาพไม่เป็นกลางเหมือน GH ตัวโปรดตัวเดิม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่