โลกไร้เสา:'จานสีฟ้า..มาแล้ว!'CTHขยายฐานตลาดกว้าง
จานสีฟ้า..มาแล้ว!"ซีทีเอช"ขยายฐานตลาดกว้าง : คอลัมน์ โลกไร้เสา
เว็บบอร์ดโบราณ มีการแจ้งข่าวสั้นๆ "ซีทีเอช เริ่มรุกระบบจาน จัดอบรมตัวแทนจำหน่ายจานซีทีเอช ทั่วประเทศ วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์ หัวข้อการติดตั้งและการใช้บริการ sattellite DTH (Direct To Home) ของซีทีเอช"
จากนั้นก็มีคนโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า "การสัมมนามุ่งไปที่การให้บริการจาน DTH ของ CTH, การติดตั้งจาน และ set top box, การสนับสนุนทางเทคนิคและการแจ้งปัญหา, ขั้นตอนการเปิดใช้กล่อง set top box, การชำระเงินผ่านระบบเติมเงิน, การใช้งานบัญชี และการสั่งซื้อจาน และกล่อง set top box"
นี่คือข่าวใหญ่ที่ "ซีทีเอช" จะประกาศศักดาในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งในแวดวงโทรทัศน์ดาวเทียมได้กลิ่นข่าวนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2555 เมื่อซีทีเอชวางแผนชิงส่วนแบ่ง "ตลาดเพย์ทีวีแบบจานดาวเทียม" โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ตลาดแมส
ที่สำคัญ การแพร่ภาพผ่านดาวเทียมทำได้รวดเร็ว สามารถอุดช่องว่างที่โครงข่ายสายเคเบิลพาดผ่านไม่ทั่วถึง นี่เป็นความจริงที่ซีทีเอชเผชิญอยู่
แม้ซีทีเอชจะแถลงข่าวใหญ่โตเกี่ยวกับการวางโครงข่ายเคเบิลทีวี แต่มันก็มีข้อจำกัดด้านภูมิประเทศ จึงเดินแผนเงียบๆ เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม "วีนาแซท" ของเวียดนาม เพื่อให้จานดาวเทียมเข้าไปปิดช่องว่างในบางพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปวางโครงข่ายได้
โดยเบื้องต้น มีข่าวว่าซีทีเอชได้เจรจากับไทยคม แต่ไม่ลงตัวในเรื่องราคา สุดท้ายก็ลงมาลงเอยที่ "วีนาแซท" ดาวเทียมสัญชาติเวียดนาม ที่เพิ่งยิงวีนาแซท 2 ขึ้นสู่วงโคจร ยังมีช่องสัญญาณเหลือให้เช่ามากมาย แถมราคาถูกกว่าไทยคม
เพื่อรองรับฐานผู้ชมที่ต้องการรับชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ภายใต้การบริหารของซีทีเอช เกษม อินทร์แก้ว กรรมการ บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จะเปิดตัวอุปกรณ์ชุดจานรับสัญญาณดาวเทียมและกล่องรับสัญญาณในช่วงกลางเดือนมิถุนายน
นั่นคือ "จานสีฟ้าซีทีเอช" ระบบเคยูแบนด์ ราคาต่อชุดพร้อมติดตั้ง 999 บาท ไม่รวมค่าแพ็กเกจรายเดือน โดยจะจำหน่ายผ่านตัวแทนผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นทั่วประเทศ, ร้านจำหน่ายอุปกรณ์จาน-กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และช่องทางโมเดิร์นเทรด
การเปิดจำหน่ายจานและกล่องซีทีเอช เพื่อเร่งขยายฐานสมาชิกใหม่ เพิ่มเติมจากฐานสมาชิกเคเบิลท้องถิ่น ผ่านทางสายเคเบิลไฟเบอร์ออปติก ซีทีเอชวางเป้าหมายยอดขาย 1 ล้านชุดในสิ้นปีนี้
ปัจจุบันมี "เคเบิลทีวีท้องถิ่น" เข้าร่วมโครงข่ายซีทีเอชแล้วประมาณ 200 ราย หรือมีฐานสมาชิกราว 2.5 ล้านราย จากทั้งหมด 300 ราย หรือมีฐานสมาชิก 3.5 ล้านราย
สำหรับลูกค้าเก่าที่ต้องการรับชมช่องรายการจากแพลตฟอร์มซีทีเอช จะมีค่ามัดจำกล่องรับสัญญาณ 1,800 บาท/กล่อง คาดว่าฐานลูกค้าเก่าที่ติดตั้งกล่องซีทีเอชดังกล่าว จะเป็นกลุ่มที่ซื้อแพ็กเกจดูพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
อย่างไรก็ตาม 5 มิถุนายน ซีทีเอชจะเปิดตัวแพ็กเกจรับชมช่องรายการซีทีเอช 4 แพ็กเกจ เริ่มต้น 199 บาท/เดือน รับชม 79 ช่อง, ราคา 299 บาท/เดือน รับชม 107 ช่อง, ราคา 399 บาท/เดือน รับชม 120 ช่อง โดยทั้ง 3 แพ็กเกจ รับชมพรีเมียร์ลีก อังกฤษได้ 1 ช่อง และแพ็กเกจสูงสุด ราคา 899 บาท/เดือน รับชม 120 ช่องบวกช่องรายการถ่ายทอดสด 5 ช่อง ครบ 380 แมทช์ต่อฤดูกาล
สิ่งที่ซีทีเอชเร่งทำในตอนนี้ คือเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณให้แก่ลูกค้าทั้ง 2.5 ล้านรายภายใน 1 เดือน โดยได้ดำเนินการเปลี่ยนให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 3-4 แสนราย
ล่าสุด ธนา ทุมมานนท์ ประธานฝ่ายเทคนิค บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการเตรียมโครงข่ายให้บริการเคเบิลทีวีของซีทีเอช โดยได้เลือกระบบการให้บริการอินเทอร์เน็ต ของบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือไอเน็ต ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการลูกค้า 4 แสนราย ที่จะทำให้ซีทีเอชเข้าสู่บริการทริปเปิลเพลย์อย่างสมบูรณ์ คือให้บริการช่องรายการทีวี บริการอินเทอร์เน็ต บริการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยนอกจากให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังสามารถดูรายการวิดีโอออนดีมานด์ โดยสัญญาระหว่างซีทีเอช และไอเน็ตมีอายุ 3 ปี และใช้ระบบการจ่ายส่วนแบ่งรายได้
พร้อมกันนี้ได้เจรจากับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อเช่าใช้โครงข่ายให้บริการคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 เดือนจึงจะสรุปแผนดำเนินการ โดยโครงข่ายทีโอทีจะครอบคลุมพื้นที่กลุ่มเป้าหมายกว่า 9 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ยังตกลงกับล็อกซเล่ย์ และอิโตชูในการจ้างก่อสร้าง และเช่าซื้อเครือข่ายส่งสัญญาณ เพื่อรองรับลูกค้าได้รวมกว่า 6 แสนราย เพื่อเร่งขยายบริการเพย์ทีวีของซีทีเอช และบริการอื่นๆ ตอบโจทย์ผู้ชมในยุคนี้
สรุปว่า นอกจากการวางโครงข่ายแพลตฟอร์มทางผ่านสายเคเบิล ซีทีเอช ยังหวังปฏิวัติวงการบรอดแบรนด์ ด้วยงบวางโครงข่ายกว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะครอบคลุมทั่วไทยปี 2557
เฉพาะหน้า ซีทีเอชของัดแผนขายจานสีฟ้า เพื่อขยายฐานผู้ชมอย่างรวดเร็ว อันเป็นกลยุทธ์เดียวกับทรูวิชั่นส์เคยใช้ในการช่วงชิงลูกค้าตลาดแมส
เนื่องจากสมรภูมิเพย์ทีวี ที่มีแกรมมี่ และทรูวิชั่นส์ เป็นคู่แข่ง มิอาจรอให้ซีทีเอชวางโครงข่ายให้แล้วเสร็จในปีหน้าได้ จึงต้องใช้บริการดาวเทียมเวียดนามทุบตลาดในบัดดล
.......................................
(หมายเหตุ จานสีฟ้า..มาแล้ว!"ซีทีเอช"ขยายฐานตลาดกว้าง : คอลัมน์ โลกไร้เสา)
โลกไร้เสา:'จานสีฟ้า..มาแล้ว
โลกไร้เสา:'จานสีฟ้า..มาแล้ว!'CTHขยายฐานตลาดกว้าง
จานสีฟ้า..มาแล้ว!"ซีทีเอช"ขยายฐานตลาดกว้าง : คอลัมน์ โลกไร้เสา
เว็บบอร์ดโบราณ มีการแจ้งข่าวสั้นๆ "ซีทีเอช เริ่มรุกระบบจาน จัดอบรมตัวแทนจำหน่ายจานซีทีเอช ทั่วประเทศ วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์ หัวข้อการติดตั้งและการใช้บริการ sattellite DTH (Direct To Home) ของซีทีเอช"
จากนั้นก็มีคนโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า "การสัมมนามุ่งไปที่การให้บริการจาน DTH ของ CTH, การติดตั้งจาน และ set top box, การสนับสนุนทางเทคนิคและการแจ้งปัญหา, ขั้นตอนการเปิดใช้กล่อง set top box, การชำระเงินผ่านระบบเติมเงิน, การใช้งานบัญชี และการสั่งซื้อจาน และกล่อง set top box"
นี่คือข่าวใหญ่ที่ "ซีทีเอช" จะประกาศศักดาในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งในแวดวงโทรทัศน์ดาวเทียมได้กลิ่นข่าวนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2555 เมื่อซีทีเอชวางแผนชิงส่วนแบ่ง "ตลาดเพย์ทีวีแบบจานดาวเทียม" โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ตลาดแมส
ที่สำคัญ การแพร่ภาพผ่านดาวเทียมทำได้รวดเร็ว สามารถอุดช่องว่างที่โครงข่ายสายเคเบิลพาดผ่านไม่ทั่วถึง นี่เป็นความจริงที่ซีทีเอชเผชิญอยู่
แม้ซีทีเอชจะแถลงข่าวใหญ่โตเกี่ยวกับการวางโครงข่ายเคเบิลทีวี แต่มันก็มีข้อจำกัดด้านภูมิประเทศ จึงเดินแผนเงียบๆ เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม "วีนาแซท" ของเวียดนาม เพื่อให้จานดาวเทียมเข้าไปปิดช่องว่างในบางพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปวางโครงข่ายได้
โดยเบื้องต้น มีข่าวว่าซีทีเอชได้เจรจากับไทยคม แต่ไม่ลงตัวในเรื่องราคา สุดท้ายก็ลงมาลงเอยที่ "วีนาแซท" ดาวเทียมสัญชาติเวียดนาม ที่เพิ่งยิงวีนาแซท 2 ขึ้นสู่วงโคจร ยังมีช่องสัญญาณเหลือให้เช่ามากมาย แถมราคาถูกกว่าไทยคม
เพื่อรองรับฐานผู้ชมที่ต้องการรับชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ภายใต้การบริหารของซีทีเอช เกษม อินทร์แก้ว กรรมการ บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จะเปิดตัวอุปกรณ์ชุดจานรับสัญญาณดาวเทียมและกล่องรับสัญญาณในช่วงกลางเดือนมิถุนายน
นั่นคือ "จานสีฟ้าซีทีเอช" ระบบเคยูแบนด์ ราคาต่อชุดพร้อมติดตั้ง 999 บาท ไม่รวมค่าแพ็กเกจรายเดือน โดยจะจำหน่ายผ่านตัวแทนผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นทั่วประเทศ, ร้านจำหน่ายอุปกรณ์จาน-กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และช่องทางโมเดิร์นเทรด
การเปิดจำหน่ายจานและกล่องซีทีเอช เพื่อเร่งขยายฐานสมาชิกใหม่ เพิ่มเติมจากฐานสมาชิกเคเบิลท้องถิ่น ผ่านทางสายเคเบิลไฟเบอร์ออปติก ซีทีเอชวางเป้าหมายยอดขาย 1 ล้านชุดในสิ้นปีนี้
ปัจจุบันมี "เคเบิลทีวีท้องถิ่น" เข้าร่วมโครงข่ายซีทีเอชแล้วประมาณ 200 ราย หรือมีฐานสมาชิกราว 2.5 ล้านราย จากทั้งหมด 300 ราย หรือมีฐานสมาชิก 3.5 ล้านราย
สำหรับลูกค้าเก่าที่ต้องการรับชมช่องรายการจากแพลตฟอร์มซีทีเอช จะมีค่ามัดจำกล่องรับสัญญาณ 1,800 บาท/กล่อง คาดว่าฐานลูกค้าเก่าที่ติดตั้งกล่องซีทีเอชดังกล่าว จะเป็นกลุ่มที่ซื้อแพ็กเกจดูพรีเมียร์ลีกอังกฤษ
อย่างไรก็ตาม 5 มิถุนายน ซีทีเอชจะเปิดตัวแพ็กเกจรับชมช่องรายการซีทีเอช 4 แพ็กเกจ เริ่มต้น 199 บาท/เดือน รับชม 79 ช่อง, ราคา 299 บาท/เดือน รับชม 107 ช่อง, ราคา 399 บาท/เดือน รับชม 120 ช่อง โดยทั้ง 3 แพ็กเกจ รับชมพรีเมียร์ลีก อังกฤษได้ 1 ช่อง และแพ็กเกจสูงสุด ราคา 899 บาท/เดือน รับชม 120 ช่องบวกช่องรายการถ่ายทอดสด 5 ช่อง ครบ 380 แมทช์ต่อฤดูกาล
สิ่งที่ซีทีเอชเร่งทำในตอนนี้ คือเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณให้แก่ลูกค้าทั้ง 2.5 ล้านรายภายใน 1 เดือน โดยได้ดำเนินการเปลี่ยนให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 3-4 แสนราย
ล่าสุด ธนา ทุมมานนท์ ประธานฝ่ายเทคนิค บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการเตรียมโครงข่ายให้บริการเคเบิลทีวีของซีทีเอช โดยได้เลือกระบบการให้บริการอินเทอร์เน็ต ของบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือไอเน็ต ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการลูกค้า 4 แสนราย ที่จะทำให้ซีทีเอชเข้าสู่บริการทริปเปิลเพลย์อย่างสมบูรณ์ คือให้บริการช่องรายการทีวี บริการอินเทอร์เน็ต บริการโทรศัพท์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยนอกจากให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังสามารถดูรายการวิดีโอออนดีมานด์ โดยสัญญาระหว่างซีทีเอช และไอเน็ตมีอายุ 3 ปี และใช้ระบบการจ่ายส่วนแบ่งรายได้
พร้อมกันนี้ได้เจรจากับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อเช่าใช้โครงข่ายให้บริการคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 เดือนจึงจะสรุปแผนดำเนินการ โดยโครงข่ายทีโอทีจะครอบคลุมพื้นที่กลุ่มเป้าหมายกว่า 9 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ยังตกลงกับล็อกซเล่ย์ และอิโตชูในการจ้างก่อสร้าง และเช่าซื้อเครือข่ายส่งสัญญาณ เพื่อรองรับลูกค้าได้รวมกว่า 6 แสนราย เพื่อเร่งขยายบริการเพย์ทีวีของซีทีเอช และบริการอื่นๆ ตอบโจทย์ผู้ชมในยุคนี้
สรุปว่า นอกจากการวางโครงข่ายแพลตฟอร์มทางผ่านสายเคเบิล ซีทีเอช ยังหวังปฏิวัติวงการบรอดแบรนด์ ด้วยงบวางโครงข่ายกว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะครอบคลุมทั่วไทยปี 2557
เฉพาะหน้า ซีทีเอชของัดแผนขายจานสีฟ้า เพื่อขยายฐานผู้ชมอย่างรวดเร็ว อันเป็นกลยุทธ์เดียวกับทรูวิชั่นส์เคยใช้ในการช่วงชิงลูกค้าตลาดแมส
เนื่องจากสมรภูมิเพย์ทีวี ที่มีแกรมมี่ และทรูวิชั่นส์ เป็นคู่แข่ง มิอาจรอให้ซีทีเอชวางโครงข่ายให้แล้วเสร็จในปีหน้าได้ จึงต้องใช้บริการดาวเทียมเวียดนามทุบตลาดในบัดดล
.......................................
(หมายเหตุ จานสีฟ้า..มาแล้ว!"ซีทีเอช"ขยายฐานตลาดกว้าง : คอลัมน์ โลกไร้เสา)