--- ดุมล้อมอเตอร์ไซค์ ของแท้ เจอความร้อน 200 องศา ทำให้เปราะ ขาดความยืดหยุ่นหรือเปล่าครับ ---

กระทู้คำถาม
ได้ดุมหลังติดรถ Spark135 มา  แต่เป็นรุ่น 2013 แทบเหมือนใหม่  ของแท้ครับ  เพราะถอดออกจากรถ

ส่งทำสี Powder Coatings ซึ่งกระบวนการนี้ ต้องผ่านการอบสีด้วยอุณหภูมิสูงถึง 200 องศา

เสร็จ...  ผมนำกลับมาตอกลูกปืนเดิมเข้าไป  ตอกแรกๆ ตอกยากครับ เหมือนจะแน่น  พอตอกจนสุดเข้าตำแหน่งเดิม

แล้วจะตอกลูกปืนอีกด้าน  ตอนตอกอยู่นั้น  ลูกปืนตลับอีกด้านแรกที่ตอกเสร็จไปตะกี้  ดันหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

เลยนำลูกปืนตลับนั้นยัดเข้าไปเบ้าเดิม  กลับยัดเข้าแบบไม่ต้องตอกเลย  เอามือกดเข้า ง๊ายง่าย !!! เบ้ามันหลวมแล้วนั่นเอง

งงสิครับ  ตอนที่กำลัง  งง ! อยู่นั้น ผมก็มาตอกอีกด้านที่ยังตอกไม่เสร็จ  จัดการตอกมันจนเข้าที่เดิมเสร็จ ผมเลยลอง

เอาไขควงเคาะจากอีกด้าน เบาๆ ดู  ว่ามันจะหลุดง่ายเหมือนอีกด้านหรือเปล่า  ไม่ผิดหวังครับ  หลุดออกง๊ายง่าย

สรุป  เบ้าลูกปืนหลวมทั้งสองด้านเลยครับ   ผมเคยคิดว่า  คงเป็นดุมมือสองใช้แล้ว  อาจจะเบ้าหลวมง่ายก็ได้


ต่อมา  ผมลงทุนอีกครั้ง เบิกดุมอันใหม่ (4xx บาท) ลูกปืนสองพวง (170 บาท) ค่าทำสีใหม่ (300 บาท)

หมดไปครั้งนี้ ประมาณ 900 บาท   ทำสีเสร็จเรียบร้อย  ตอกลูกปืนที่เป็นของใหม่  ดุมก็ของใหม่ เบิกศูนย์ทั้งหมด

เหมือนเดิมครับ  ตอกเข้าไปเหมือนจะแน่น แต่ซักพักก็หลุดออกมา  เหมือนดุมอันแรกเลยไม่มีผิด  งง ! จริงๆ ครับ

แต่ดุมล้อหน้าไม่เป็น  เป็นที่ดุมล้อหลังเท่านั้น  นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ Super tenere 135(ซีซี) ไม่เสร็จครับ



คำถามครับ  ดุมหลังมอเตอร์ไซค์ Spark135  โลหะ ชนิดนี้  ถ้าผ่านความร้อนระดับ 200 องศา จะทำให้โลหะชนิดนี้

เบราะและขาดความยืดหยุ่นหรือเปล่าครับ  เช่นเหมือนที่ผมตอกลูกปืนเข้าไปแล้ว  มันไม่บีบตลับลูกปืนเลย

ลูกปืนเลยหลุดออกมาอย่างง่ายดาย  ยังไม่ได้ใช้งานเลยด้วยซ้ำครับ

หรือตามที่ผมเล่ามานั้น  มันเกิดจากอะไรครับ  ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่