คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ส่วนตัวเป็นแม่ค้าขายของในไอจีนะคะ โดยส่วนมาก สินค้าเกือบ90%ของร้านเราๆจะลงราคาไว้ชัดเจนเลย จะได้คัดกรองลูกค้าไปเลยด้วยว่าที่แอดไลน์มาคือรับได้กับราคาที่ลงไว้ แต่ก็มีแค่บางรุ่นบางยี่ห้อที่เราจะแนะนำให้ถามมาทางไลน์ เพราะราคาอาจแพงจริงๆ เหตุผลหลักๆของตัวเราคือ
1. เกิดมีการปรับเปลี่ยนราคาทุน ทำให้อาจต้องเพิ่มราคาสินค้าขึ้นมาตามลำดับ ทำให้บางรุ่นไม่สามารถลงราคาชัดๆไว้ได้(อันนี้นานๆทีค่ะ เช่นปีครั้งถึงจะเพิ่มทีนึง แต่บางรุ่นก็เท่าเดิมค่ะ)
2. ไม่ต้องการให้เจ้าอื่นเช็คราคาได้ง่ายๆ
3. เป็นจิตวิทยา อันนี้เราใช้เฉพาะกับชิ้นที่ราคาแพงๆเท่านั่น บางทีรายละเอียดมันมีเยอะกว่าแค่การบอกราคาไปค่ะ เช่นถ้าชิ้นไหนแพงมากๆ เราจะเน้นบอกลูกค้าก่อนว่า ของเป็นยังไง ดียังไง ลูกค้าจะได้ความคุ้มแค่ไหน อุปกรณ์ที่มีคืออะไร รวมทั้งหมดที่ลูกค้าได้นี่ ในราคาแค่...... อะไรแบบนี้ค่ะ เป็นการเพิ่มความรู้สึกให้ลูกค้าได้คิดว่าเค้าได้มากกว่าเสีย "เหตุผลของเรามีแค่นี้ค่ะ"
แล้วก็มีอีกเหตุผลนึง ที่เราสังเกตุมานะคะ คือมีร้านที่มารับราคาส่งจากเราไปขาย เอารูปอะไรของเรา หรือของแท้ หรือมั่วๆมาลงไว้ พอลูกค้าถามเค้าก็ตอบกันประมาณว่า รบกวนแอดไลน์มาคุยอะไรแบบนี้ ที่เค้าทำแบบนี้กันเพราะเป็นการซื้อเวลาค่ะ คนขายจะไม่ทราบราคาสินค้าจริงๆค่ะ เค้าก็จะรีบไลน์มาถามเราเลยว่ารุ่นนี้ส่งเท่าไหร่ มีรูปเพิ่มไหม พอเค้าได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วถึงจะไปตอบลูกค้า แต่ถ้าเราไม่มีของ เค้าก็จะไปถามร้านอื่นๆที่ดีลกันไว้ว่าจะขอซื้อราคาส่งแทนค่ะ ทำให้เราไม่เท่ากัน
ประมาณนี้อะค่ะ
via Pantip Talk
1. เกิดมีการปรับเปลี่ยนราคาทุน ทำให้อาจต้องเพิ่มราคาสินค้าขึ้นมาตามลำดับ ทำให้บางรุ่นไม่สามารถลงราคาชัดๆไว้ได้(อันนี้นานๆทีค่ะ เช่นปีครั้งถึงจะเพิ่มทีนึง แต่บางรุ่นก็เท่าเดิมค่ะ)
2. ไม่ต้องการให้เจ้าอื่นเช็คราคาได้ง่ายๆ
3. เป็นจิตวิทยา อันนี้เราใช้เฉพาะกับชิ้นที่ราคาแพงๆเท่านั่น บางทีรายละเอียดมันมีเยอะกว่าแค่การบอกราคาไปค่ะ เช่นถ้าชิ้นไหนแพงมากๆ เราจะเน้นบอกลูกค้าก่อนว่า ของเป็นยังไง ดียังไง ลูกค้าจะได้ความคุ้มแค่ไหน อุปกรณ์ที่มีคืออะไร รวมทั้งหมดที่ลูกค้าได้นี่ ในราคาแค่...... อะไรแบบนี้ค่ะ เป็นการเพิ่มความรู้สึกให้ลูกค้าได้คิดว่าเค้าได้มากกว่าเสีย "เหตุผลของเรามีแค่นี้ค่ะ"
แล้วก็มีอีกเหตุผลนึง ที่เราสังเกตุมานะคะ คือมีร้านที่มารับราคาส่งจากเราไปขาย เอารูปอะไรของเรา หรือของแท้ หรือมั่วๆมาลงไว้ พอลูกค้าถามเค้าก็ตอบกันประมาณว่า รบกวนแอดไลน์มาคุยอะไรแบบนี้ ที่เค้าทำแบบนี้กันเพราะเป็นการซื้อเวลาค่ะ คนขายจะไม่ทราบราคาสินค้าจริงๆค่ะ เค้าก็จะรีบไลน์มาถามเราเลยว่ารุ่นนี้ส่งเท่าไหร่ มีรูปเพิ่มไหม พอเค้าได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วถึงจะไปตอบลูกค้า แต่ถ้าเราไม่มีของ เค้าก็จะไปถามร้านอื่นๆที่ดีลกันไว้ว่าจะขอซื้อราคาส่งแทนค่ะ ทำให้เราไม่เท่ากัน
ประมาณนี้อะค่ะ
via Pantip Talk
สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ทำไมร้านใน IG ถึงชอบให้ add line ไปถามราคาและรายละเอียดต่างๆ ทั้งๆที่บอกไว้ใต้ภาพมันจะไม่ง่ายกว่าหรอ??
บางร้านก็บอกรายละเอียดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ทั้งราคา ขนาด สี มันดูง่ายต่อการติดสินใจก่อนซื้อ
แต่บางร้าน...และเดี๋ยวนี้เป็นกันเยอะแล้วคือลงไว้แต่รูปเฉยๆ บอกว่าสงสัยอะไรให้แอด line ไปถามเอง
สงสัยพอคนถามเยอะๆเข้าก็เลยมาบอกว่าใจเย็นหน่อยนะคะ คนไลน์มาถามเป็นร้อยเลยค่ะ ตอบไม่ทัน????
คือถ้าบอกรายละเอียดไว้ให้ตั้งแต่แรกมันจะไม่ง่ายกว่าหรอ ส่วนไลน์ก็ไว้ให้คนที่สนใจจะซื้อหรือสอบถามราย
ละเอียดที่ทางร้านไม่ได้บอกไว้น่าจะดีกว่า เพราะไลน์ถ้ามีเพื่อนหรือมีข้อความเยอะๆก็ค้างบ่อยเหมือนกัน
เราสงสัยเลยมาตั้งกระทู้ถาม เพราะคิดว่าแม่ค้าในIGก็เล่นพันทิปกันเยอะอยู่เหมือนกัน
บางทีคุณอาจจะมีเหตุผลจริงๆที่เราไม่รู้ก็จะได้บอกกัน เพราะบอกตามตรงร้านไหนที่ลงแต่รูปเฉยๆไม่บ่งไม่บอกอะไร
เราก็ไม่ค่อยอยากจะแอดไลน์ไปถามเท่าไหร่นะ เพราะส่วนตัวเราคิดว่าเค้าไม่ค่อยใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเลย
เหมือนจะลงๆไว้ให้เสร็จๆจะได้ไม่เสียเวลา เราไม่ได้จะเอาแต่สบาย แต่เราคิดว่าถ้าลงรายละเอียดไว้มันก็จะดีกับทั้งสองฝ่าย
โทรศัพท์เราก็ไม่ค่อยจะดี เปิดไลน์ทีก็ติดๆดับๆ ต้องเปิดประมาณสามรอบถึงจะใช้ได้ :"