คนใกล้ชิด คุณพงศ์เทพ รัฐมนตรีศึกษา ฯ หน่อยครับ
ข้อความนะครับ คุณจะแก้ปัญหา เรื่องเด็กนักเรียน เรียนพิเศษได้อย่างไร
ปัญหาเรื่อง นักเรียน ของเราตั้งแต่ชั้น ประถม 1 ยัน ม. 6 ที่เข้ามาเรียน
ในระบบ ต้องมีการเรียนพิเศษ นอกเหนือจาก การเรียน ในชั้นเรียน เกือบทุกคน
หลานผม เรียนชั้น ม. 2 ในขณะ นี้ คุณทราบไหม ว่า แกต้องเรียนพิเศษ มาตั้งแต่ชั้น
ป. 2 เป็นต้นมา ในชั้นเล็ก ผม อนุโลม เพราะแก อ้างว่า เพื่อน ๆเรียนกัน หนูไม่เรียนกับ
ครู จะกลายเป็น คนแปลก ผม สงสาร แก เลยให้เรียน ครับ การเรียนเท่าที่ดู ก้เป็นการแค่
สอนการบ้าน ของแก ก็เท่านั้นไม่มีอะไร ที่พิเศษ มากกว่านั้น ตอน ขึ้น ป. 4 เป็นต้นมา
ในชั้นเรียน เด็ก ๆแข่งขันกันมากขึ้น และ เป็นการเตรียมตัว ที่จะสอบเข้า ม. 1 กับโรงเรียน ดี ๆ
เช่นโรงเรียนประจำจังหวัด
แกเริ่ม ไปเรียนกับ โรงเรียนสอนพิเศษ มากขึ้น ตอนเย็น เรียนถึง 6 โมงเย็น เสาร์อาทิตย์ ไม่ต้องเอ่ย
เช้า 9 โมง ภาษาอังกฤษ บ่าย 2 โมง คณิตศาสตร์ เย็น 1 ทุ่ม พวกสังคม ภาษาไทย เป็นอย่างนี้
มาตลอด จน กระทั่ง สอบเข้า ม. 1 ได้ ทีนี้เริ่มเรียน มากขึ้น เหมือนเดิม
จนมาเปิดเทอม ที่ 1 ปี ม. 2 แกเริ่ม มาขอเงินไปเรียนพิเศษ ช่วง สามเดือนนี้ ตก 12,000 บาท ในการเรียน
ผมไม่อยากห้ามแก เพราะเห็นแก รักเรียน แล้ว เกรด ที่ผ่านมาค่อนข้างดี ถึงชั้น ม. 3 คงไม่ต้องสอบเข้า เพราะ
เกรดใช้ได้ สภาพของหลานผม น่าจะไม่แตกต่าง กับ ลูกหลานของ อีกหลายท่านใน ผืนแผ่นดินนี้ ภาระ ต่าง ๆ
นั้น ไปอยู่ที่เด็ก และ ผู้ปกครองทั้งสี้น
การเรียนในชั้นเรียน ครูไม่ค่อยเอาใจใส่ที่จะสอนให้ครบ หลักสูตร มากนัก ส่วนใหญ่ เท่าที่ดูจากงานของหลาน
เป็นการให้มาทำรายงาน วิชาคำนวน ก็ดี อังกฤษ ตำราที่ใช้ อ่านแล้ว เข้าใจยาก การสอนของครูที่สอนพิเศษ
เป็นการ เน้นหลักการ และวิธีการที่จะทำ คำนวนให้ได้ ซึ่งแตกต่าง กับ ครูผู้สอน ที่สอน ตามตัวอย่างในบทเรียน
ไม่เน้นเทคนิคการคิด ที่ ถูกต้อง ถ้าให้ผม เรียก จะเรียกว่า เป็นการสอน แบบ นกแก้ว นกขุนทอง เอาแต่ ความจำ
เข้ามา ใช้ เป็นส่วนใหญ่
ไอ้เรื่องการเรียนพิเศษ คุณพงศ์เทพ ทราบไหมว่า เป็นรายจ่ายที่ผู้ปกครองทุกคน ต้องจ่าย รวม แล้ว น่าจะมากกว่า
หลายหมื่นล้านบาท สำหรับ เด็กในวัยเรียน ตั้งแต่ชั้นประถมถึงมัธยม จำนวนหลายล้านคน
สี่งที่ผมได้บอกกล่าว มาเป็นการบ้าน สำหรับคุณพงศ์เทพ ไอ้เรื่องลดเวลาเรียน เรื่อง ทรงผม เรื่อง ยุบ อะไร
คิดว่าเป็นกระพี้ สำหรับ การเรียนของเยาวชน
ปัญหาของเด็กในสมัยนี้ อยู่ที่ว่า ทำอย่างไร ทให้ครูสอนให้เต็มหลักสูตร เต็มความสามารถ เต็มความรู้ที่มีอยู่
ทำอย่างไร ให้ท่านลองไปแก้ปัญหาดู
จริง ๆแล้ว ครูจำนวนกว่า 4 - 5 แสนคน มันใหญ่โตเกินกว่าที่กระทรวงจะรับไว้ได้ นักวิชาการ ที่มีอยู่จนล้นกระทรวง เคยออกมาตรวจสอบ
การเรียนการสอนอย่างจริงจังหรือไม่ ได้มีการวิเคราะห์ หลักสูตร วิธีสอน หรือไม่ ผมอยู่ในระบบมานาน ทราบเรื่องนี้ดี
เรื่องราว ของกระทรวง ศึกษารแห่งนี้ ท่านได้ ทราบทั้งหมดหรือไม่ ครับเป็นการฝากการบ้าน อีกข้อไปให้ท่านได้รับทราบ
ยังไม่หมดครับ ผมมีข้อเสนอแนะ จากอดีตครูน้อย ที่อยู่ในระบบนี้มานาน กว่า 40 ปี มอง จากชั้นล่างขึ้นไป
แล้ว ค่อยคุยกันครับ
ปอ ลอ ลี่วล้อของท่าน ร.ม.ต. ช่วยอ่านและเรียนท่านด้วย เหมือนกรณี ยุบรวม
กระตุก คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา
ข้อความนะครับ คุณจะแก้ปัญหา เรื่องเด็กนักเรียน เรียนพิเศษได้อย่างไร
ปัญหาเรื่อง นักเรียน ของเราตั้งแต่ชั้น ประถม 1 ยัน ม. 6 ที่เข้ามาเรียน
ในระบบ ต้องมีการเรียนพิเศษ นอกเหนือจาก การเรียน ในชั้นเรียน เกือบทุกคน
หลานผม เรียนชั้น ม. 2 ในขณะ นี้ คุณทราบไหม ว่า แกต้องเรียนพิเศษ มาตั้งแต่ชั้น
ป. 2 เป็นต้นมา ในชั้นเล็ก ผม อนุโลม เพราะแก อ้างว่า เพื่อน ๆเรียนกัน หนูไม่เรียนกับ
ครู จะกลายเป็น คนแปลก ผม สงสาร แก เลยให้เรียน ครับ การเรียนเท่าที่ดู ก้เป็นการแค่
สอนการบ้าน ของแก ก็เท่านั้นไม่มีอะไร ที่พิเศษ มากกว่านั้น ตอน ขึ้น ป. 4 เป็นต้นมา
ในชั้นเรียน เด็ก ๆแข่งขันกันมากขึ้น และ เป็นการเตรียมตัว ที่จะสอบเข้า ม. 1 กับโรงเรียน ดี ๆ
เช่นโรงเรียนประจำจังหวัด
แกเริ่ม ไปเรียนกับ โรงเรียนสอนพิเศษ มากขึ้น ตอนเย็น เรียนถึง 6 โมงเย็น เสาร์อาทิตย์ ไม่ต้องเอ่ย
เช้า 9 โมง ภาษาอังกฤษ บ่าย 2 โมง คณิตศาสตร์ เย็น 1 ทุ่ม พวกสังคม ภาษาไทย เป็นอย่างนี้
มาตลอด จน กระทั่ง สอบเข้า ม. 1 ได้ ทีนี้เริ่มเรียน มากขึ้น เหมือนเดิม
จนมาเปิดเทอม ที่ 1 ปี ม. 2 แกเริ่ม มาขอเงินไปเรียนพิเศษ ช่วง สามเดือนนี้ ตก 12,000 บาท ในการเรียน
ผมไม่อยากห้ามแก เพราะเห็นแก รักเรียน แล้ว เกรด ที่ผ่านมาค่อนข้างดี ถึงชั้น ม. 3 คงไม่ต้องสอบเข้า เพราะ
เกรดใช้ได้ สภาพของหลานผม น่าจะไม่แตกต่าง กับ ลูกหลานของ อีกหลายท่านใน ผืนแผ่นดินนี้ ภาระ ต่าง ๆ
นั้น ไปอยู่ที่เด็ก และ ผู้ปกครองทั้งสี้น
การเรียนในชั้นเรียน ครูไม่ค่อยเอาใจใส่ที่จะสอนให้ครบ หลักสูตร มากนัก ส่วนใหญ่ เท่าที่ดูจากงานของหลาน
เป็นการให้มาทำรายงาน วิชาคำนวน ก็ดี อังกฤษ ตำราที่ใช้ อ่านแล้ว เข้าใจยาก การสอนของครูที่สอนพิเศษ
เป็นการ เน้นหลักการ และวิธีการที่จะทำ คำนวนให้ได้ ซึ่งแตกต่าง กับ ครูผู้สอน ที่สอน ตามตัวอย่างในบทเรียน
ไม่เน้นเทคนิคการคิด ที่ ถูกต้อง ถ้าให้ผม เรียก จะเรียกว่า เป็นการสอน แบบ นกแก้ว นกขุนทอง เอาแต่ ความจำ
เข้ามา ใช้ เป็นส่วนใหญ่
ไอ้เรื่องการเรียนพิเศษ คุณพงศ์เทพ ทราบไหมว่า เป็นรายจ่ายที่ผู้ปกครองทุกคน ต้องจ่าย รวม แล้ว น่าจะมากกว่า
หลายหมื่นล้านบาท สำหรับ เด็กในวัยเรียน ตั้งแต่ชั้นประถมถึงมัธยม จำนวนหลายล้านคน
สี่งที่ผมได้บอกกล่าว มาเป็นการบ้าน สำหรับคุณพงศ์เทพ ไอ้เรื่องลดเวลาเรียน เรื่อง ทรงผม เรื่อง ยุบ อะไร
คิดว่าเป็นกระพี้ สำหรับ การเรียนของเยาวชน
ปัญหาของเด็กในสมัยนี้ อยู่ที่ว่า ทำอย่างไร ทให้ครูสอนให้เต็มหลักสูตร เต็มความสามารถ เต็มความรู้ที่มีอยู่
ทำอย่างไร ให้ท่านลองไปแก้ปัญหาดู
จริง ๆแล้ว ครูจำนวนกว่า 4 - 5 แสนคน มันใหญ่โตเกินกว่าที่กระทรวงจะรับไว้ได้ นักวิชาการ ที่มีอยู่จนล้นกระทรวง เคยออกมาตรวจสอบ
การเรียนการสอนอย่างจริงจังหรือไม่ ได้มีการวิเคราะห์ หลักสูตร วิธีสอน หรือไม่ ผมอยู่ในระบบมานาน ทราบเรื่องนี้ดี
เรื่องราว ของกระทรวง ศึกษารแห่งนี้ ท่านได้ ทราบทั้งหมดหรือไม่ ครับเป็นการฝากการบ้าน อีกข้อไปให้ท่านได้รับทราบ
ยังไม่หมดครับ ผมมีข้อเสนอแนะ จากอดีตครูน้อย ที่อยู่ในระบบนี้มานาน กว่า 40 ปี มอง จากชั้นล่างขึ้นไป
แล้ว ค่อยคุยกันครับ
ปอ ลอ ลี่วล้อของท่าน ร.ม.ต. ช่วยอ่านและเรียนท่านด้วย เหมือนกรณี ยุบรวม