จากข่าว "ลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อมไทย-เวียดนาม 5 พันล้านดอลลาร์" ประเทศไทยได้รับ "ผลดี - ผลเสีย" อย่างไรบ้าง
................................................................................................................................................................................................
ลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อมไทย-เวียดนาม 5 พันล้านดอลลาร์
รัฐบาลลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อม ไทย-ลาว-เวียดนาม มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทจากมาเลเซีย เป็นผู้ดำเนินการ
เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 มีรายงานว่า รัฐบาลลาวได้อนุมัติการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม มูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 149,000 ล้านบาท โดยมีบริษัท Giant Consolidated Limited จากประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ดำเนินการการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างได้ภายในปีนี้ หลังจากที่ศึกษาข้อมูลการก่อสร้างและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ทางรถไฟดังกล่าว จะสร้างจากแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ซึ่งติดกับชายแดนประเทศไทย ไปบรรจบที่แขวงลาวบาว ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งติดกับชายแดนเวียดนาม ก่อนที่จะขยายเส้นทางเข้าสู่เมืองดานัง เมืองท่าสำคัญของเวียดนามในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทที่รับเหมาโครงการนี้ เป็นบริษัทเดียวกับบริษัทที่รับผิดชอบการสร้างทางรถไฟจากกรุงเวียงจันทน์ ไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอีกด้วย
ขอบคุณที่มาจาก :
http://aec.kapook.com/view63198.html
จากข่าว "ลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อมไทย-เวียดนาม 5 พันล้านดอลลาร์" ประเทศไทยได้รับ "ผลดี - ผลเสีย"
................................................................................................................................................................................................
ลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อมไทย-เวียดนาม 5 พันล้านดอลลาร์
รัฐบาลลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อม ไทย-ลาว-เวียดนาม มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทจากมาเลเซีย เป็นผู้ดำเนินการ
เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 มีรายงานว่า รัฐบาลลาวได้อนุมัติการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม มูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 149,000 ล้านบาท โดยมีบริษัท Giant Consolidated Limited จากประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ดำเนินการการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างได้ภายในปีนี้ หลังจากที่ศึกษาข้อมูลการก่อสร้างและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ทางรถไฟดังกล่าว จะสร้างจากแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ซึ่งติดกับชายแดนประเทศไทย ไปบรรจบที่แขวงลาวบาว ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งติดกับชายแดนเวียดนาม ก่อนที่จะขยายเส้นทางเข้าสู่เมืองดานัง เมืองท่าสำคัญของเวียดนามในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทที่รับเหมาโครงการนี้ เป็นบริษัทเดียวกับบริษัทที่รับผิดชอบการสร้างทางรถไฟจากกรุงเวียงจันทน์ ไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอีกด้วย
ขอบคุณที่มาจาก : http://aec.kapook.com/view63198.html