รางรถไฟของต่างประเทศ เขาต่อกันเป็นท่อน ๆ เหมือนของไทยหรือไม่

กระทู้คำถาม
สงสัยจริง ๆ เลยว่า  รางรถไฟของต่างประเทศเขาต่อกันเป็นท่อน ๆ เหมือนรางรถไฟไทยหรือไม่  
เพราะเวลานั่งรถไฟทีไรเสียงมันจะดังมาก  หนวกหูน่ารำคาญ   แล้วรถไฟรางคู่ของเราที่จะทำกันนี้เป็นแบบไหนครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
บ้านเราก็มีรางเชื่อมครับ
ใช้วิธีเชื่อมแบบ เธอร์มิต

จุดที่ใช้รางแต่ละแบบก็๋ดังนี้ครับ (ตัวเอียงคือเป็นรางต่อๆกัน)

กรุงเทพ - บางซื่อ = ราง 75 ปอนด์ หมอนไม้และึคอนกรีต มีรอยต่อราง
บางซื่อ - รังสิต = ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต (มีไม้บ้าง) รางเชื่อม
รังสิต - พระแก้ว = ทางคู่เดิม ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต รางเชื่อม (ยกเว้นประแจใช้ราง 100 บางตัวยังเป็น870อยู่)
                         ทางสาม ใช้ราง 100 ปอนด์ เืชื่อม หมอนคอนกรีต
พระแก้ว - ชุมทางบ้านภาชี = ทางขึ้น ใช้ราง 100 ปอนด์เชื่อม หมอนคอนกรีต
                                       ทางล่อง/ทางสาม ใช้ราง 80 ปอนด์เชื่อม หมอนคอนกรีต
สายเหนือ
บ้านภาชี - บ้านหมอ = ทางขึ้น และล่อง ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
บ้านหมอ - ลพบุรี = ทางขึ้น ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
                           ทางล่อง ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
ลพบุรี - พิชัย = ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
พิชัย - บ้านด่าน = ใช้ราง 80 หมอนคอนกรีต เชื่อม กำลังเปลี่ยนเป็น ราง 100 เชื่อม
บ้่านด่าน - ปางป๋วย = ใช้ราง 75 หมอนคอนกรีต มีรอยต่อราง
ปางป๋วย - ขุนตาน = ใช้ราง 75 ปอนด์ หมอนไม้ มีรอยต่อราง และมีบางช่วงเปลี่ยนเป็นคอนกรีตแล้ว
ขุนตาน - เชียงใหม่ = ใ้ช้ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต มีรอยต่อราง รอเปลี่ยนรางเชื่อม 100 ปอนด์

สายอีสาน
บ้านภาชี - แก่งคอย = ทางขึ้น ใช้ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เืชื่อม
                              ทางล่อง ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
แก่งคอย - บัวใหญ่ = ทางเพิ่งทำใหม่สดซิง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
แก่งคอย - คลองไผ่ = ราง 80หรือ75 ไม่แน่ใจ หมอนคอนกรีต มีรอยต่อเฉพาะบนเขา
คลองไผ่ - อุบลราชธานี = ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม กำลังเปลี่ยนประแจ 80 เป็น 100
ถนนจิระ - หนองคาย = เพิ่งเปลี่ยนราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม (จากหนองมะเขือ - หนองคาย ทำแล้ว)

สายใต้
บางซื่อ - ตลิ่งชัน = ใช้ราง 100 ทั้ง 2 ทาง แต่บนสะพานพระราม 6 เป้นทางมีข้อต่อ
ตลิื่่่งชัน - บ้านฉิมพลี = ใช้ราง UIC60 แบบเดียวกับรถไฟสายสีแดง นิ่มเชี่ยๆ โคตรชอบ...
บ้านฉิมพลี - นครปฐม = ใช้ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีตเชื่อม
นครปฐม - หนองปลาดุก = เพิ่งเปลี่ยนเปนราง 100 ปอนด์ เชื่อม
หนองปลาดุก - น้ำตก = ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต รอยต่อราง
หนองปลาดุก - สุพรรณบุรี = ราง 50 ปอนด์ หมอนไม้ รอยต่อราง
หนองปลาดุก - หัวหิน = ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
หัวหิน - ทุ่งสง = ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม (ยกเว้น เขาไชยราช-มาบอำมฤต มีรอยต่อบางช่วง และใช้รางชนิดพิเศษสึกน้อย)
ทุ่งสง - กันตัง = เปลี่ยนราง 100 ปอนด์ อยู่ มีเชื่อมแล้ว
ทุ่งสง - เขาชุมทอง = ราง 100 บ้าง 80 บ้าง เชื่อม
เขาชุมทอง - นครศรีธรรมราช = ราง 75 หมอนไม้ รอยต่อ
เขาชุมทอง - บ้านต้นโดน = ทยอยเปลี่ยนหมอนคอนกรีต รอเปลี่ยนราง มีรอยต่อบ้างบางช่วง
บ้านต้นโดน - หาดใหญ่ = ราง 80 ปอนด์ หมอน Duo Block เืชื่อม
หาดใหญ่ - สุไหงโกลก = ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อม
หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ = ราง 80 ปอนด์ หมอน Duo Block เืชื่อม

สายตะวันออก
ยมราช - หัวหมาก = ราง 75 ปอนด์ หมอนคอนกรีต มีรอยต่อ
หัวหมาก - ฉะเชิงเทรา = ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต เชื่อท
ฉะเชิงเทรา - ศรีราชา = ทางคู่ รางเชื่อม 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต
ศรีราชา - บ้านพลูตาหลวง = ราง 80 เชื่อม หมอนคอนกรีต
ฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า  = ราง 100 เชื่อม หมอนคอนกรีต
คลองสิบเก้่า - อรัญประเทศ = ราง 75 หมอนไม้ มีรอยต่อ กำลังจะเปลี่ยนรางใหม่เป็น 100 หมอนคอนกรีต

ความเร็ว
ทางราบ
ราง 80 ปอนด์ หมอนคอนกรีต = หัวลาก 80 ดีเซลราง 100
ราง 100 ปอนด์ หมอนคอนกรีต = หัวลาก 100 ดีเซลราง 120
ราง 75 ปอนด์ หมอนไม้ = หัวลาก 75-80 ดีเซลราง 90-100
ทางภูเขา
ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ โค้งเยอะ ลาดชัน จะให้ไม่เกิน 45
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่