ผมขอบอกก่อนว่า ผมเองก็เรียนจบครูมาจากสถาบันชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่ผมเองนั้นไม่ได้เลือกประกอบอาชีพครูแบบราชการ
ผมเองเคยผ่านการฝึกสอน ในร.ร. รัฐบาลมาแล้ว 2 โรงเรียน จึงพบว่าตัวเองไม่ชอบระบบราชการครู ก็ไม่เป็น แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก
จนกระทั่งตอนนี้ ผมพบว่า มีครูเก่าของแฟนอยู่คนนึง เวลาจะทำผลงานไรนู่นนี่ ชอบมารบกวนแฟนในเรื่องภาษาอังกฤษ ถ้ารบกวนนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร แต่นี่ ขอให้แปลเนื้อหาให้เป็นหลายๆหน้า โดยที่ครูผู้นั้นอ่านอังกฤษไม่รู้เรื่องเลย ให้แปลงานให้ แล้วตัวเองก็เอาเนื้อความนั้นไปทำเป็นผลงานโดยเอาไปเขียนเปนเอกสารวิชาการไรประมาณนี้
ทำไมระบบการประเมินครูนี่มันไม่มีระบบอะไรที่ตรวจสอบได้แน่นอนเลยเหรอครับ ผมเชื่อว่า พวกครูส่วนใหญ่ที่ขอตำแหน่งวิชาการมานี่ เบื้องหลังนี่ เฟคทั้งนั้น แล้วการประเมินแบบนี้ก็ไม่เห็นว่าครูจะเก่งสมควรได้เลื่อนตำแหน่งเลยครับ ทำแบบนี้ก็วัดไม่ได้ว่า เด็กเก่งขึ้นหรือเปล่า สอนดีหรือเปล่า ขนาดภาษาอังกฤษยังอ่านไม่ออกเลย แย่มาก
แล้วอีกอย่างครูคนนี้สอนคณิต โรงเรียนมีนโยบายให้สอนเด็ก EP มั้ง ใช้ตำราอังกฤษ ครูสอนคณิตแปลเนื้อหา Text วิชาคณิตไม่ออก
แล้วก็มาให้แฟนแปล แฟนให้ผมช่วย เพราะจบสายศิลป์มา ผมเองก็จบสายศิลป์ ก็พยายามแปลไป บางคำก็รู้ ไม่รู้ก็หาเอาในเนต
ผมจึงมองว่า ระบบครูในเมืองไทยนี่มันแย่ขนาดนี้เลยเหรอ แล้วจะไปปฏิรูปการศึกษาได้ยังไง มันเฟคไปทั้งระบบแล้ว
ที่พูดมานี่ไม่ได้เหมารวมนะ ว่าครูต้องเป็นแบบนี้ทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าเป็น เพราะผมเองก็เคยมีประสบการณ์ไปอยู่ในร.ร.มาจริง ๆ ทำงานร่วมกับครู จึงรู้ว่าคนที่มีความรู้แน่นจริง ๆ แทบไม่มี มีก็ส่วนใหญ่จะอยู่แต่ รร มีชื่อเสียงเท่านั้น
แล้วสมาชิกท่านอื่นคิดเห็นกันว่าอย่างไรบ้างครับ
การทำผลงานของครู เพื่อขอตำแหน่งนู่นนี่ มันแย่จริง ๆ
ผมเองเคยผ่านการฝึกสอน ในร.ร. รัฐบาลมาแล้ว 2 โรงเรียน จึงพบว่าตัวเองไม่ชอบระบบราชการครู ก็ไม่เป็น แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก
จนกระทั่งตอนนี้ ผมพบว่า มีครูเก่าของแฟนอยู่คนนึง เวลาจะทำผลงานไรนู่นนี่ ชอบมารบกวนแฟนในเรื่องภาษาอังกฤษ ถ้ารบกวนนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร แต่นี่ ขอให้แปลเนื้อหาให้เป็นหลายๆหน้า โดยที่ครูผู้นั้นอ่านอังกฤษไม่รู้เรื่องเลย ให้แปลงานให้ แล้วตัวเองก็เอาเนื้อความนั้นไปทำเป็นผลงานโดยเอาไปเขียนเปนเอกสารวิชาการไรประมาณนี้
ทำไมระบบการประเมินครูนี่มันไม่มีระบบอะไรที่ตรวจสอบได้แน่นอนเลยเหรอครับ ผมเชื่อว่า พวกครูส่วนใหญ่ที่ขอตำแหน่งวิชาการมานี่ เบื้องหลังนี่ เฟคทั้งนั้น แล้วการประเมินแบบนี้ก็ไม่เห็นว่าครูจะเก่งสมควรได้เลื่อนตำแหน่งเลยครับ ทำแบบนี้ก็วัดไม่ได้ว่า เด็กเก่งขึ้นหรือเปล่า สอนดีหรือเปล่า ขนาดภาษาอังกฤษยังอ่านไม่ออกเลย แย่มาก
แล้วอีกอย่างครูคนนี้สอนคณิต โรงเรียนมีนโยบายให้สอนเด็ก EP มั้ง ใช้ตำราอังกฤษ ครูสอนคณิตแปลเนื้อหา Text วิชาคณิตไม่ออก
แล้วก็มาให้แฟนแปล แฟนให้ผมช่วย เพราะจบสายศิลป์มา ผมเองก็จบสายศิลป์ ก็พยายามแปลไป บางคำก็รู้ ไม่รู้ก็หาเอาในเนต
ผมจึงมองว่า ระบบครูในเมืองไทยนี่มันแย่ขนาดนี้เลยเหรอ แล้วจะไปปฏิรูปการศึกษาได้ยังไง มันเฟคไปทั้งระบบแล้ว
ที่พูดมานี่ไม่ได้เหมารวมนะ ว่าครูต้องเป็นแบบนี้ทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าเป็น เพราะผมเองก็เคยมีประสบการณ์ไปอยู่ในร.ร.มาจริง ๆ ทำงานร่วมกับครู จึงรู้ว่าคนที่มีความรู้แน่นจริง ๆ แทบไม่มี มีก็ส่วนใหญ่จะอยู่แต่ รร มีชื่อเสียงเท่านั้น
แล้วสมาชิกท่านอื่นคิดเห็นกันว่าอย่างไรบ้างครับ