ถามการ maintenance ชุดขับเสือหมอบ 105 หน่อยครับ ...

กระทู้คำถาม
พอดีอ่านเจอน้า ZXR ในกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/30508678
บอกไว้เรื่องการ maintenance ชุดขับเคลื่อน

" 3000โลเปลี่ยนโซ่ทีนึง  6000โลเปลี่ยนโซ่กับเฟืองหลัง 9000โลเปลี่ยนจานหน้า "

คำถามครับ
1.ตัวเลขประมาณนี้ ใช้กับทุกชุดตั้งแต่ 2300 จนถึง 105 เลยหรือเปล่าครับ?
(คิดว่าพวกที่สูงขึ้นไปกว่าน่าจะทนกว่านี้พอสมควร)
  1.1 หรือว่ามีอาการอะไรแล้วค่อยเปลี่ยนที่พอจะสังเกตได้ครับ
2.มีเทคนิคการยืด หรือ ใช้งานให้ทนๆแบบไหนบ้างครับ ช่วยบอกมือใหม่อย่างผมทีครับ ยิ้ม

---------------------------

อันที่ผมเคยอ่านเจอ (แต่จำไม่ได้แล้วว่าท่านไหนบอกไว้ขออภัยครับ)
ประมาณว่า ใช้โซ่ 2 ชุดสลับกันทุกๆ 500 กม หรือเปล่าเนี่ย เพื่อให้เฟืองหลังสึกไปพร้อมๆกัน
วิธีนี้ใช้ดีหรือไม่ครับ สำหรับเปลี่ยนเฟืองหลังประมาณ 9,000 ถึง 10,000 โลครั้งเดียวนะครับ

พอดีผมขี่มาเดือนค่อนครบไป 1,000 โลแล้วอ่ะครับเห็นแล้วลืมนึกถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมาเลย ร้องไห้

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้านะครับ หัวเราะ หัวเราะ หัวเราะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. ก็เป็นตัวเลขโดยประมาณใช้ได้ทั่วไป
1.1 ถ้าจะเอาละเอียดต้องมีการวัดด้วย เครื่องมือวัดก็อย่างเช่น ParkTool CC-3.2 http://www.parktool.com/product/chain-wear-indicator-CC-3-2

ถ้าซีเรียสจริงๆ เป๊ะๆ เปลี่ยนโซ่แล้วเฟืองไม่โดด วัดโซ่ได้ยืด 0.75% ก็ควรเปลี่ยนโซ่ได้

ไม่มีเครื่องมือ ก็วัดด้วยไม้บรรทัดเหล็กหรือเวอร์เนียร์ http://sheldonbrown.com/chains.html
โซ่ 10 ข้อ ควรวัดได้ 25.4 เซนติเมตร ถ้าวัดได้เริ่มเกิน 25.5 เซนติเมตร ควรรีบเปลี่ยนโซ่

การเปลี่ยนโซ่ช้าเกินไป มันจะทำให้เฟืองมีการสึกหรอมากไปด้วย เมื่อเฟืองสึก + โซ่ใหม่ มันจะมีอาการโซ่โดดบนเฟืองที่สึกมาก เฟืองสึกน้อยอาการก็จะน้อย อาการแบบนี้ถ้าทนใช้ไปสักพัก โซ่ยืดสักหน่อยมันก็เข้าที่เองได้
ถ้ารับอาการไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนเฟืองตามโซ่ไปด้วย
เม่าดี๊ด๊า


2. การยืดอายุการใช้งาน? ก็ทำความสะอาดเข้าไป
โซ่โสโครกทำให้เฟืองกับจานหน้าพังเร็วนะจะบอกให้เม่าดี๊ด๊า
ถ้าถอดโซ่มาล้างได้ยิ่งดี ล้างเสร็จทำให้แห้งแล้วหยอดน้ามมันลงไปทีละข้อ แล้วค่อยประกอบกลับ
ถ้ามีเวลามากๆ ไปปั่นสัก 200-500 กิโล กลับมาล้างทีนึงจะดีมาก โซ่ไม่ซกมกมาก ล้างง่ายกว่ากันเยอะ อมยิ้ม36

ให้ดีขึ้นไปอีก ถ้ามีโซ่สำรองอีก 1-2 เส้น ก็สบายเบย ล้างโซ่ทีนึง ก็เอาโซ่สำรองสะอาดๆ หล่อลื่นดีๆ มาเปลี่ยนแทน หมุนเวียนการใช้งานกันไปเรื่อยๆ แบบนี้โซ่เส้นนึงใช้เกินสามพันกิโลเมตรได้ไม่ยาก อมยิ้ม36อมยิ้ม36อมยิ้ม36

นอกจากความสะอาดและการหล่อลื่น การใช้เกียร์ก็สำคัญ เห็นมาเยอะ พวกปั่นอยู่เกียร์หนักเกียร์เดียว ปั่นจนโซ่ยืดไปหมด เฟืองท้ายอันเล็กก็แหลมเปี๊ยววววอันเดียว เม่าตกใจ
ลูกกลิ้งตีนผีกับจานหน้าก็แหลมไปด้วย เห็นแล้วสยองมั่กๆ เม่าในกองไฟเม่าในกองไฟเม่าในกองไฟ
ปั่นจักรยานมันก็ไม่ต่างกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ใช้เกียร์ใช้รอบให้เหมาะกับเส้นทางและความเร็ว จะดีกว่ามาทู่ซี้โชว์พาวว์ว่าตูเจ๋งนะ ใช้เกียร์หนักก็ได้ (แต่รอบต่ำชิบหัยอมยิ้ม11)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่