ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าสำหรัีบ Swift Eco จะมีรุ่นย่อยอยู่ 3 รุ่น คือ GA GL GLX
โดยรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดา ส่วนรุ่น GLX จะเป็นแอร์แบบ Auto
สำหรับรุ่น GLX คงจะไม่มีปัญหาเรื่องแิอร์หนาวเกิน เพราะแอร์รุ่นนี้จะมี Heater
ถ้าต้องการให้ไม่เย็นมาก ระบบแบ่งลมให้ไปผ่าน Heater มากขึ้น
แต่สำหรับรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดาซึ่งทำมาเย็นดีมาก ชนิดหรี่จนสุดแล้วก็ยังหนาวอยู่
สำหรับคนที่ไม่ชอบเปิดแอร์หนาวๆให้มันเปลืองน้ำมันเล่้น ผมมีวิธีแก้มาบอกกล่าวกัน
ขั้นตอนที่ 1
ถอดวิทยุออก (วิธีถอดวิทยุคงมีหลายคนทำให้ดูกันแล้ว ดังนั้นผมขอไม่อธิบายขั้นตอน)
ขั้นตอนที่ 2
แกะกรอบคันเกียร์ โดยใช้มืองัดออกมา
ขั้นตอนที่ 3
ดึงขอบคอนโซลฝั่งคนนั่ง(ฝั่งซ้ายของช่ิองวิทยุ)และกรอบหน้าปัด(ฝั่งขวาของช่องวิทยุ)ให้เผยอปลายออกมา
แล้วแกะกรอบคอนโซลกลางสองข้างออก จะใช้มือล้วนหรืออะไรช่วยแงะก็ตามถนัด
ขั้นตอนที่ 4
มุดใต้คอนโซลฝั่งคนขับ จะเห็นสายสลิงที่ใช้ปรับประตูแบ่งลม
ดึงสายออกจากตัวยึด แล้วบีบสลักเอาห่วงออก
ขั้นตอนที่ 5
ดึงปลั๊กข้างหลังแผงควบคุมแอร์ออก มีอยู่ 2 ปลั๊ก
ขั้นตอนที่ 6
ดึงแผงควบคุมแอร์ออกมาตรงๆ มันก็จะหลุดออกมาทั้งแผง
สภาพรถตอนนี้ก็จะเป็นอย่างนี้
ชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อออกมา
แกะหน้ากากแผงควบคุมแอร์ออกก็จะเห็นข้างในแบบนี้
ดูแผงวงจรกันชัดๆ จะเห็นว่า ที่แผงได้ทำลายวงจรเผื่อสำหรับปุ่ม A/C เอาไว้ แต่ไม่รู้ว่าต่อแล้วจะใช้หรือเปล่า
ส่วนตำแหน่ง off ที่ลูกบิดความเย็น ดันทำเป็นขามาเขี่ยสวิทช์เอาอีกที
ดังนั้นถ้าจะแปลงทำปุ่ม A/C กันจริงๆ คงต้องดัดแปลงจากสวิทช์ตัวนี้เอาจะง่ายกว่า
แต่ปัญหาจริงๆมันอยู่ที่หน้ากาก เพราะปุ่มหลอกต่างๆมันหล่อเป็นชิ้นเดียวกับหน้ากาก
ดังนั้นถ้าใครจะใส่ปุ่มอะไรเพิ่มต้องไปหาหน้ากากแบบที่ไม่ใช่ปุ่มหลอกมาเปลี่ยน
ตอนแรกผมกะจะดัดแปลงเอาปุ่มที่กดเปิด-ปิดประตูลมเ้ข้ารถมาทำเป็นปุ่ม A/C
แล้ววงจรที่คุมประตูลมผมจะต่อตรงให้มันปิดแบบไม่ต้องไปเปิดได้อีก
แต่เจอปุ่มกับหน้ากากแบบนี้ ก็เลยเอาไว้ก่อน
ขั้นตอนที่ 7
ตัวปรับความเย็นรุ่นนี้เป็น Variable Resistor ที่ปรับความต้านทานเป็นแบบ step ไม่ได้เป็นแบบต่อเนื่อง
โดยระดับความต้านทานที่มันปรับได้จะมีอยู่ 8 ค่า แต่ตัวหมุนที่แผงควบคุมจะมีทั้งหมด 18 ระดับ
นั่นหมายความว่าเวลาใช้งานจริงมันจะมี 2-3 ระดับ ที่มันเป็นค่าความเย็นเดียวกัน ซึ่งบิดไปมันก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง
จากที่ผมได้ลองวัดค่า ohm ดูก็จะพบว่ามันมีค่าดังนี้ 0k 0.3k 0.6k 0.9k 1.2k 1.5k 1.8k 2.1k
โดยบิดเย็นสุดจะเป็น 0 ohm และหรีุ่สุดจะเป็น 2.1k
ซึ่งจากการใช้งานผมมาเกือบอาทิตย์ ผมปรับความเ็ย็นไปที่หรี่สุดตลอด แล้วปรับลมเอาอย่างเดียว
ถ้าหนาวเกินก็ปิดช่องลมแอร์ัฝั่งคนขับเอาอีกที
ในการดัดแปลงผมต้องการจะย้ายตำแหน่งหรี่สุดของเดิม ไปไว้ราวๆตำแหน่งสัก 10 นาฬิกา
เลยประมาณค่่าความต้านทานที่จะต้องใส่เพิ่มใหม่ก็ประมาณ 600 ohm
แต่พอดี R ที่มีอยู่ค่าที่ใกล้เคียงก็เป็น 680 ohm ก็เลยใช้ตัวนี้ใส่แทนไป
โดยตัวต้านทานก็ใส่อนุกรมเข้ากับสายไฟที่ต่อไปกับตัว VR
หลังจากนั้นก็ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
จากการที่ทดลองใช้ดูก็ค่อนข้างพอใจ ไม่หนาวเหมือนเดิมอีกแล้ว
คอมแอร์ทำงานน้อยลงมาก และช่วงที่แอร์ตัดก็นานขึ้นพอควร
ผลกำไรที่ได้ก็คือ รถก็จะกินน้ำมันน้อยลงไปอีก
ท่านใดสนใจก็ลองไปทำตามกันดูก็ได้
ส่วนท่านใดจะเอาไปแชร์ ก็ยินดีให้เอาไปลงได้ทุกที่
แต่ขอให้ลง link ประกอบไว้ด้วย เพราะเผื่อมีอะไรที่ผิดไปคนที่เขาดูจะได้ด่าผมถูกคน แล้วผมก็จะไปแก้ได้
เพราะในอดีตเคยมี ผมพิมพ์ผิดๆไว้แล้วมีคนก็อปเอาไปแปะ ผมเห็นที่มันผิดๆไปก็ละอายใจเหมือนกัน
วิธีแก้ แอร์ Swift Eco GL หรี่สุดแล้วยังหนาวเกินเหตุ !!!???
โดยรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดา ส่วนรุ่น GLX จะเป็นแอร์แบบ Auto
สำหรับรุ่น GLX คงจะไม่มีปัญหาเรื่องแิอร์หนาวเกิน เพราะแอร์รุ่นนี้จะมี Heater
ถ้าต้องการให้ไม่เย็นมาก ระบบแบ่งลมให้ไปผ่าน Heater มากขึ้น
แต่สำหรับรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดาซึ่งทำมาเย็นดีมาก ชนิดหรี่จนสุดแล้วก็ยังหนาวอยู่
สำหรับคนที่ไม่ชอบเปิดแอร์หนาวๆให้มันเปลืองน้ำมันเล่้น ผมมีวิธีแก้มาบอกกล่าวกัน
ขั้นตอนที่ 1
ถอดวิทยุออก (วิธีถอดวิทยุคงมีหลายคนทำให้ดูกันแล้ว ดังนั้นผมขอไม่อธิบายขั้นตอน)
ขั้นตอนที่ 2
แกะกรอบคันเกียร์ โดยใช้มืองัดออกมา
ขั้นตอนที่ 3
ดึงขอบคอนโซลฝั่งคนนั่ง(ฝั่งซ้ายของช่ิองวิทยุ)และกรอบหน้าปัด(ฝั่งขวาของช่องวิทยุ)ให้เผยอปลายออกมา
แล้วแกะกรอบคอนโซลกลางสองข้างออก จะใช้มือล้วนหรืออะไรช่วยแงะก็ตามถนัด
ขั้นตอนที่ 4
มุดใต้คอนโซลฝั่งคนขับ จะเห็นสายสลิงที่ใช้ปรับประตูแบ่งลม
ดึงสายออกจากตัวยึด แล้วบีบสลักเอาห่วงออก
ขั้นตอนที่ 5
ดึงปลั๊กข้างหลังแผงควบคุมแอร์ออก มีอยู่ 2 ปลั๊ก
ขั้นตอนที่ 6
ดึงแผงควบคุมแอร์ออกมาตรงๆ มันก็จะหลุดออกมาทั้งแผง
สภาพรถตอนนี้ก็จะเป็นอย่างนี้
ชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อออกมา
แกะหน้ากากแผงควบคุมแอร์ออกก็จะเห็นข้างในแบบนี้
ดูแผงวงจรกันชัดๆ จะเห็นว่า ที่แผงได้ทำลายวงจรเผื่อสำหรับปุ่ม A/C เอาไว้ แต่ไม่รู้ว่าต่อแล้วจะใช้หรือเปล่า
ส่วนตำแหน่ง off ที่ลูกบิดความเย็น ดันทำเป็นขามาเขี่ยสวิทช์เอาอีกที
ดังนั้นถ้าจะแปลงทำปุ่ม A/C กันจริงๆ คงต้องดัดแปลงจากสวิทช์ตัวนี้เอาจะง่ายกว่า
แต่ปัญหาจริงๆมันอยู่ที่หน้ากาก เพราะปุ่มหลอกต่างๆมันหล่อเป็นชิ้นเดียวกับหน้ากาก
ดังนั้นถ้าใครจะใส่ปุ่มอะไรเพิ่มต้องไปหาหน้ากากแบบที่ไม่ใช่ปุ่มหลอกมาเปลี่ยน
ตอนแรกผมกะจะดัดแปลงเอาปุ่มที่กดเปิด-ปิดประตูลมเ้ข้ารถมาทำเป็นปุ่ม A/C
แล้ววงจรที่คุมประตูลมผมจะต่อตรงให้มันปิดแบบไม่ต้องไปเปิดได้อีก
แต่เจอปุ่มกับหน้ากากแบบนี้ ก็เลยเอาไว้ก่อน
ขั้นตอนที่ 7
ตัวปรับความเย็นรุ่นนี้เป็น Variable Resistor ที่ปรับความต้านทานเป็นแบบ step ไม่ได้เป็นแบบต่อเนื่อง
โดยระดับความต้านทานที่มันปรับได้จะมีอยู่ 8 ค่า แต่ตัวหมุนที่แผงควบคุมจะมีทั้งหมด 18 ระดับ
นั่นหมายความว่าเวลาใช้งานจริงมันจะมี 2-3 ระดับ ที่มันเป็นค่าความเย็นเดียวกัน ซึ่งบิดไปมันก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง
จากที่ผมได้ลองวัดค่า ohm ดูก็จะพบว่ามันมีค่าดังนี้ 0k 0.3k 0.6k 0.9k 1.2k 1.5k 1.8k 2.1k
โดยบิดเย็นสุดจะเป็น 0 ohm และหรีุ่สุดจะเป็น 2.1k
ซึ่งจากการใช้งานผมมาเกือบอาทิตย์ ผมปรับความเ็ย็นไปที่หรี่สุดตลอด แล้วปรับลมเอาอย่างเดียว
ถ้าหนาวเกินก็ปิดช่องลมแอร์ัฝั่งคนขับเอาอีกที
ในการดัดแปลงผมต้องการจะย้ายตำแหน่งหรี่สุดของเดิม ไปไว้ราวๆตำแหน่งสัก 10 นาฬิกา
เลยประมาณค่่าความต้านทานที่จะต้องใส่เพิ่มใหม่ก็ประมาณ 600 ohm
แต่พอดี R ที่มีอยู่ค่าที่ใกล้เคียงก็เป็น 680 ohm ก็เลยใช้ตัวนี้ใส่แทนไป
โดยตัวต้านทานก็ใส่อนุกรมเข้ากับสายไฟที่ต่อไปกับตัว VR
หลังจากนั้นก็ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
จากการที่ทดลองใช้ดูก็ค่อนข้างพอใจ ไม่หนาวเหมือนเดิมอีกแล้ว
คอมแอร์ทำงานน้อยลงมาก และช่วงที่แอร์ตัดก็นานขึ้นพอควร
ผลกำไรที่ได้ก็คือ รถก็จะกินน้ำมันน้อยลงไปอีก
ท่านใดสนใจก็ลองไปทำตามกันดูก็ได้
ส่วนท่านใดจะเอาไปแชร์ ก็ยินดีให้เอาไปลงได้ทุกที่
แต่ขอให้ลง link ประกอบไว้ด้วย เพราะเผื่อมีอะไรที่ผิดไปคนที่เขาดูจะได้ด่าผมถูกคน แล้วผมก็จะไปแก้ได้
เพราะในอดีตเคยมี ผมพิมพ์ผิดๆไว้แล้วมีคนก็อปเอาไปแปะ ผมเห็นที่มันผิดๆไปก็ละอายใจเหมือนกัน