วิธีแก้ แอร์ Swift Eco GL หรี่สุดแล้วยังหนาวเกินเหตุ !!!???

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าสำหรัีบ Swift Eco จะมีรุ่นย่อยอยู่ 3 รุ่น คือ GA GL GLX
โดยรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดา  ส่วนรุ่น GLX จะเป็นแอร์แบบ Auto
สำหรับรุ่น GLX คงจะไม่มีปัญหาเรื่องแิอร์หนาวเกิน เพราะแอร์รุ่นนี้จะมี Heater
ถ้าต้องการให้ไม่เย็นมาก  ระบบแบ่งลมให้ไปผ่าน Heater มากขึ้น
แต่สำหรับรุ่น GA กับ GL จะเป็นแอร์แบบธรรมดาซึ่งทำมาเย็นดีมาก  ชนิดหรี่จนสุดแล้วก็ยังหนาวอยู่
สำหรับคนที่ไม่ชอบเปิดแอร์หนาวๆให้มันเปลืองน้ำมันเล่้น  ผมมีวิธีแก้มาบอกกล่าวกัน

ขั้นตอนที่ 1
ถอดวิทยุออก   (วิธีถอดวิทยุคงมีหลายคนทำให้ดูกันแล้ว  ดังนั้นผมขอไม่อธิบายขั้นตอน)





ขั้นตอนที่ 2
แกะกรอบคันเกียร์ โดยใช้มืองัดออกมา





ขั้นตอนที่ 3
ดึงขอบคอนโซลฝั่งคนนั่ง(ฝั่งซ้ายของช่ิองวิทยุ)และกรอบหน้าปัด(ฝั่งขวาของช่องวิทยุ)ให้เผยอปลายออกมา
แล้วแกะกรอบคอนโซลกลางสองข้างออก  จะใช้มือล้วนหรืออะไรช่วยแงะก็ตามถนัด







ขั้นตอนที่ 4
มุดใต้คอนโซลฝั่งคนขับ  จะเห็นสายสลิงที่ใช้ปรับประตูแบ่งลม
ดึงสายออกจากตัวยึด แล้วบีบสลักเอาห่วงออก





ขั้นตอนที่ 5
ดึงปลั๊กข้างหลังแผงควบคุมแอร์ออก  มีอยู่ 2 ปลั๊ก





ขั้นตอนที่ 6
ดึงแผงควบคุมแอร์ออกมาตรงๆ  มันก็จะหลุดออกมาทั้งแผง





สภาพรถตอนนี้ก็จะเป็นอย่างนี้





ชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อออกมา





แกะหน้ากากแผงควบคุมแอร์ออกก็จะเห็นข้างในแบบนี้





ดูแผงวงจรกันชัดๆ  จะเห็นว่า  ที่แผงได้ทำลายวงจรเผื่อสำหรับปุ่ม A/C เอาไว้ แต่ไม่รู้ว่าต่อแล้วจะใช้หรือเปล่า
ส่วนตำแหน่ง off ที่ลูกบิดความเย็น  ดันทำเป็นขามาเขี่ยสวิทช์เอาอีกที
ดังนั้นถ้าจะแปลงทำปุ่ม A/C กันจริงๆ  คงต้องดัดแปลงจากสวิทช์ตัวนี้เอาจะง่ายกว่า





แต่ปัญหาจริงๆมันอยู่ที่หน้ากาก  เพราะปุ่มหลอกต่างๆมันหล่อเป็นชิ้นเดียวกับหน้ากาก
ดังนั้นถ้าใครจะใส่ปุ่มอะไรเพิ่มต้องไปหาหน้ากากแบบที่ไม่ใช่ปุ่มหลอกมาเปลี่ยน



ตอนแรกผมกะจะดัดแปลงเอาปุ่มที่กดเปิด-ปิดประตูลมเ้ข้ารถมาทำเป็นปุ่ม A/C
แล้ววงจรที่คุมประตูลมผมจะต่อตรงให้มันปิดแบบไม่ต้องไปเปิดได้อีก
แต่เจอปุ่มกับหน้ากากแบบนี้  ก็เลยเอาไว้ก่อน


ขั้นตอนที่ 7
ตัวปรับความเย็นรุ่นนี้เป็น Variable Resistor ที่ปรับความต้านทานเป็นแบบ step ไม่ได้เป็นแบบต่อเนื่อง
โดยระดับความต้านทานที่มันปรับได้จะมีอยู่ 8 ค่า  แต่ตัวหมุนที่แผงควบคุมจะมีทั้งหมด 18 ระดับ
นั่นหมายความว่าเวลาใช้งานจริงมันจะมี 2-3 ระดับ ที่มันเป็นค่าความเย็นเดียวกัน  ซึ่งบิดไปมันก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง

จากที่ผมได้ลองวัดค่า ohm ดูก็จะพบว่ามันมีค่าดังนี้  0k  0.3k  0.6k  0.9k  1.2k  1.5k  1.8k  2.1k  
โดยบิดเย็นสุดจะเป็น 0 ohm  และหรีุ่สุดจะเป็น 2.1k
ซึ่งจากการใช้งานผมมาเกือบอาทิตย์  ผมปรับความเ็ย็นไปที่หรี่สุดตลอด แล้วปรับลมเอาอย่างเดียว
ถ้าหนาวเกินก็ปิดช่องลมแอร์ัฝั่งคนขับเอาอีกที
ในการดัดแปลงผมต้องการจะย้ายตำแหน่งหรี่สุดของเดิม  ไปไว้ราวๆตำแหน่งสัก 10 นาฬิกา
เลยประมาณค่่าความต้านทานที่จะต้องใส่เพิ่มใหม่ก็ประมาณ 600 ohm
แต่พอดี R ที่มีอยู่ค่าที่ใกล้เคียงก็เป็น 680 ohm  ก็เลยใช้ตัวนี้ใส่แทนไป
โดยตัวต้านทานก็ใส่อนุกรมเข้ากับสายไฟที่ต่อไปกับตัว VR



หลังจากนั้นก็ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม
จากการที่ทดลองใช้ดูก็ค่อนข้างพอใจ  ไม่หนาวเหมือนเดิมอีกแล้ว
คอมแอร์ทำงานน้อยลงมาก  และช่วงที่แอร์ตัดก็นานขึ้นพอควร
ผลกำไรที่ได้ก็คือ รถก็จะกินน้ำมันน้อยลงไปอีก

ท่านใดสนใจก็ลองไปทำตามกันดูก็ได้
ส่วนท่านใดจะเอาไปแชร์  ก็ยินดีให้เอาไปลงได้ทุกที่
แต่ขอให้ลง link ประกอบไว้ด้วย  เพราะเผื่อมีอะไรที่ผิดไปคนที่เขาดูจะได้ด่าผมถูกคน แล้วผมก็จะไปแก้ได้
เพราะในอดีตเคยมี  ผมพิมพ์ผิดๆไว้แล้วมีคนก็อปเอาไปแปะ  ผมเห็นที่มันผิดๆไปก็ละอายใจเหมือนกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่