สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขึ้นอยู่กับว่าสถาบันไหนครับ โดยทุกสถาบันล้วนแล้วแต่อ้างสรรพคุณของตนเองมาเสร็จสรรพจูงใจผู้เรียน
แต่ละสถาบันก็จะมีการเรียนการสอนรวมถึงระบบภายในแตกต่างกันออกไป
ส่วนการรับรองหลักสูตรการสูตรการศึกษาก็ต้องดูว่า ผ่านกระบวนการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะหนึ่งมันจะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าสถาบันแห่งนั้นไม่ใช่สถาบันเถื่อนหลอก- เช่นๆหลายๆสถาบันที่ทำกัน เรียนๆอยู่ปิดหนีซะงั้น
และการรับรองวิชาการต่างๆนั้นเป็นไปตาม IMO Model course หรือไม่ หากไม่ก็ไม่สามารถทำการสอบใบประกาศนียบัตรสำหรับตำแหน่งนั้นๆที่เราไปเรียนได้ โดยการรับรองจากที่ไหนหรือเปล่า บางสถาบันอาจจะใช้ตั๋วนอก บางสถาบันอาจจะใช้ตัวไทย ที่รับรองโดยกรมเจ้าท่า
ถ้าทุกอย่างมันผ่านตามที่ผมบอกก็สมัครเรียนโลดครับ หลายๆแห่งอาจจะใช้อาจารย์และบุคคลากรคนเดียวกันก็เป็นได้
เรื่องงานทำมันขึ้นอยู่กับตัวเราครับ จบมาแบบมีแต่แขนโตเท่าหัวกับสมองกลวงๆแบบนี้ก็ไม่น่าจะมีงานทำครับ
แต่ถ้าจบมาทำงานได้ รู้เรื่องอะไรต่างๆภาษาดี มันก็แน่นอนที่คุณจะมีงานทำครับ คำโฆษณาสวยหรูเงินเดือนเดือนละแสนจบมามีงานทำ นั่นมันคำหรับบางคนครับไม่ใช่ทุกคน โดยจบมามีงานหรือไม่มี มันจะชี้วัดในตอนที่คุณไปฝึกงานบนเรือสินค้าจริง(ฝึก คาเดท) ตอนนั้นแหละครับมันจะเป็นเครื่องชี้วัดว่าฝึกจบออกมาแล้ว จะสามารถทำงานได้หรือไม่ ลงไปแปปๆโดนบริษัทเรือส่งกลับ อันนั้นก็เดาอนาคตได้ไม่ยาก ลงไปแล้วบริษัทไม่ยอมให้ขึ้นอันนั้นก็เดาอนาคตได้ไม่ยากเช่นกันครับ แต่งานด้านนี้หลักๆเลยคือภาษาครับ หากไม่ได้ก็ต้องพยายามฝึกให้มันได้เพราะไม่ได้ในระหว่างไปทำงาน เรือจอดครั้งหน้ามีบินกลับไทยแน่นอนครับ
แต่สิ่งอื่นสิ่งในสำหรับงานของเรือไทยแล้วเนี่ยคือระบบ รุ่นพี่รุ่นน้องครับ ถ้างานพอได้แต่ตอนไปสมัครดันส่งไปพร้อมกับรุ่นน้องของเขาที่พอได้เหมือนกันแลวเขาจะเลือกใครหล่ะครับ ฉนั้นคุณต้องสุดจริงๆครับ มาแบบครึ่งๆกลางๆก็รอไปก่อนครับ
แต่ถ้าเป็นเรือนอก ขอแค่คุณสมบัติของคุณครบตามที่เขาต้องการเขาก็รับคุณเข้าทำงานครับแต่เหนือสิ่งอื่นใดคือคำว่าชาตินิยมครับ
มุมมองของชาวต่างชาติไม่ได้เหมือนคนไทยครับ ถ้าอะไรที่คนในชาติเขาทำได้เขาก็จะให้คนในชาติทำก่อน ไม่เหมือนคนไทยมองฝรั่งเวลามาทำงานที่มักจะมองว่าเป็นองค์เทพจุติมาจากไหนก็ไม่รู้ที่พูดอะไรก็ต้องถูกต้องดีเสมอ ฝรั่งโง่ๆก็มีไม่ต่างจากเรานะครับอย่าลืม
สำหรับเรื่องงานบนเรือนั้นเป็นลักษณะไหน มันก็ตอบยากครับ เรือมันมีหลายประเภทขึ้นว่ากับว่าคุณนั้นต้องการที่จะไปทำงานบนเรือแบบไหน
แต่หลักๆเลยสายงานจะแบ่งเป็น2สาย คือ สายเดินเรือหรือที่เรียกกันว่าปากเรือ(Deck) กับอีกสายคือช่างกลเรือหรือห้องเครื่อง(Engine)(เรือบากลำอาจมีอื่นๆแยกออกไปอีก)
สำหรับสายปากเรือนั้นจะดูแลเกี่ยวกับด้านการนำเรือครับง่ายๆก็ขับเรือนั้นเองมันก็จะมีอะไรหลายๆอย่างอีกหลายขั้นหลายตอนสำหรับการนำเรือที่ไม่ใช่แค่ขับ ดูแลถึงด้านการสินค้าต่างๆบนเรือครับ
ส่วนห้องเครื่องนั้น ก็แน่นอนตามชื่อครับ เครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรเล็กจักรใหญ่ ก็จะเป็นพวกเขาที่ต้องดูแล
ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณต้องทำมันทุกๆวันไม่มีวันหยุดจนกว่าเรือจะเทียบหรืออัปปางลง ตอบตัวเองก่อนทำได้ไหม อยู่ในที่แคบๆไม่เจอหน้าผู้คนห่างไกลคนที่เรารัก มองไปทางไหนก็มีแต่ผู้คนหน้าเดิมๆ ชีวิตเหว่ว้ามีน้ำกับฟ้าเป็นเพื่อน มันดีคืนดีเจอพายุโหมอีกจะรับได้ไหมกับการกินไม่ได้นอนไม่หลับ3วัน3คืนงานก็ต้องทำ อ้วกแล้วอ้วกอีกจนน้ำดีออกทางปาก สิ่งเหล่านี้มันจะสร้างในเกิดความเคลียดสะสมขึ้นมาได้ บางทีเราก็ตองการที่จะระบายมันออกแต่มองไปทางไหนก็ไม่สักคนที่จะสามารถเข้าใจในสิ่งนั้นๆ รู้สึกอึดอัดเวลาบางทีไปอยู่บนเรือที่มักจะไม่พูดภาษาสากล แล้วยิ่งมีชนชาตินั้นๆอยู่เยอะเขาพูดอะไรมาเราก็ไม่รู้ด่าเราหรือคอยจะเอารัดเอาเปรียบเราอยู่หรือเปล่าอันนั้นก็ไม่ทราบได้ ตอบตัวเองก่อนรับสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้หรือไม่ ไม่ใช่มองผิวเผินมองแต่ภายนอกเครื่องแบบอันสวยหรูคำโฆษณาเรื่องค่าตอบแทน ไม่ได้ขู่ให้กลัวหรืออะไรนะที่เล่าไปมันแค่ส่วนน้อย น้อยจริงๆสำหรับสายงานด้านนี้ ตอนอยู่ข้างนอกก็แบบนี้แหละมองภายอะไรไม่ค่อยเห็นแต่พอมาเรียนก็จะได้รุ้เองแหละครับ
คร่าวๆก็ตามคลิปนี้ก็จะพอบอกแหละครับ
แต่ละสถาบันก็จะมีการเรียนการสอนรวมถึงระบบภายในแตกต่างกันออกไป
ส่วนการรับรองหลักสูตรการสูตรการศึกษาก็ต้องดูว่า ผ่านกระบวนการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะหนึ่งมันจะเป็นเครื่องการันตีได้ว่าสถาบันแห่งนั้นไม่ใช่สถาบันเถื่อนหลอก- เช่นๆหลายๆสถาบันที่ทำกัน เรียนๆอยู่ปิดหนีซะงั้น
และการรับรองวิชาการต่างๆนั้นเป็นไปตาม IMO Model course หรือไม่ หากไม่ก็ไม่สามารถทำการสอบใบประกาศนียบัตรสำหรับตำแหน่งนั้นๆที่เราไปเรียนได้ โดยการรับรองจากที่ไหนหรือเปล่า บางสถาบันอาจจะใช้ตั๋วนอก บางสถาบันอาจจะใช้ตัวไทย ที่รับรองโดยกรมเจ้าท่า
ถ้าทุกอย่างมันผ่านตามที่ผมบอกก็สมัครเรียนโลดครับ หลายๆแห่งอาจจะใช้อาจารย์และบุคคลากรคนเดียวกันก็เป็นได้
เรื่องงานทำมันขึ้นอยู่กับตัวเราครับ จบมาแบบมีแต่แขนโตเท่าหัวกับสมองกลวงๆแบบนี้ก็ไม่น่าจะมีงานทำครับ
แต่ถ้าจบมาทำงานได้ รู้เรื่องอะไรต่างๆภาษาดี มันก็แน่นอนที่คุณจะมีงานทำครับ คำโฆษณาสวยหรูเงินเดือนเดือนละแสนจบมามีงานทำ นั่นมันคำหรับบางคนครับไม่ใช่ทุกคน โดยจบมามีงานหรือไม่มี มันจะชี้วัดในตอนที่คุณไปฝึกงานบนเรือสินค้าจริง(ฝึก คาเดท) ตอนนั้นแหละครับมันจะเป็นเครื่องชี้วัดว่าฝึกจบออกมาแล้ว จะสามารถทำงานได้หรือไม่ ลงไปแปปๆโดนบริษัทเรือส่งกลับ อันนั้นก็เดาอนาคตได้ไม่ยาก ลงไปแล้วบริษัทไม่ยอมให้ขึ้นอันนั้นก็เดาอนาคตได้ไม่ยากเช่นกันครับ แต่งานด้านนี้หลักๆเลยคือภาษาครับ หากไม่ได้ก็ต้องพยายามฝึกให้มันได้เพราะไม่ได้ในระหว่างไปทำงาน เรือจอดครั้งหน้ามีบินกลับไทยแน่นอนครับ
แต่สิ่งอื่นสิ่งในสำหรับงานของเรือไทยแล้วเนี่ยคือระบบ รุ่นพี่รุ่นน้องครับ ถ้างานพอได้แต่ตอนไปสมัครดันส่งไปพร้อมกับรุ่นน้องของเขาที่พอได้เหมือนกันแลวเขาจะเลือกใครหล่ะครับ ฉนั้นคุณต้องสุดจริงๆครับ มาแบบครึ่งๆกลางๆก็รอไปก่อนครับ
แต่ถ้าเป็นเรือนอก ขอแค่คุณสมบัติของคุณครบตามที่เขาต้องการเขาก็รับคุณเข้าทำงานครับแต่เหนือสิ่งอื่นใดคือคำว่าชาตินิยมครับ
มุมมองของชาวต่างชาติไม่ได้เหมือนคนไทยครับ ถ้าอะไรที่คนในชาติเขาทำได้เขาก็จะให้คนในชาติทำก่อน ไม่เหมือนคนไทยมองฝรั่งเวลามาทำงานที่มักจะมองว่าเป็นองค์เทพจุติมาจากไหนก็ไม่รู้ที่พูดอะไรก็ต้องถูกต้องดีเสมอ ฝรั่งโง่ๆก็มีไม่ต่างจากเรานะครับอย่าลืม
สำหรับเรื่องงานบนเรือนั้นเป็นลักษณะไหน มันก็ตอบยากครับ เรือมันมีหลายประเภทขึ้นว่ากับว่าคุณนั้นต้องการที่จะไปทำงานบนเรือแบบไหน
แต่หลักๆเลยสายงานจะแบ่งเป็น2สาย คือ สายเดินเรือหรือที่เรียกกันว่าปากเรือ(Deck) กับอีกสายคือช่างกลเรือหรือห้องเครื่อง(Engine)(เรือบากลำอาจมีอื่นๆแยกออกไปอีก)
สำหรับสายปากเรือนั้นจะดูแลเกี่ยวกับด้านการนำเรือครับง่ายๆก็ขับเรือนั้นเองมันก็จะมีอะไรหลายๆอย่างอีกหลายขั้นหลายตอนสำหรับการนำเรือที่ไม่ใช่แค่ขับ ดูแลถึงด้านการสินค้าต่างๆบนเรือครับ
ส่วนห้องเครื่องนั้น ก็แน่นอนตามชื่อครับ เครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรเล็กจักรใหญ่ ก็จะเป็นพวกเขาที่ต้องดูแล
ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณต้องทำมันทุกๆวันไม่มีวันหยุดจนกว่าเรือจะเทียบหรืออัปปางลง ตอบตัวเองก่อนทำได้ไหม อยู่ในที่แคบๆไม่เจอหน้าผู้คนห่างไกลคนที่เรารัก มองไปทางไหนก็มีแต่ผู้คนหน้าเดิมๆ ชีวิตเหว่ว้ามีน้ำกับฟ้าเป็นเพื่อน มันดีคืนดีเจอพายุโหมอีกจะรับได้ไหมกับการกินไม่ได้นอนไม่หลับ3วัน3คืนงานก็ต้องทำ อ้วกแล้วอ้วกอีกจนน้ำดีออกทางปาก สิ่งเหล่านี้มันจะสร้างในเกิดความเคลียดสะสมขึ้นมาได้ บางทีเราก็ตองการที่จะระบายมันออกแต่มองไปทางไหนก็ไม่สักคนที่จะสามารถเข้าใจในสิ่งนั้นๆ รู้สึกอึดอัดเวลาบางทีไปอยู่บนเรือที่มักจะไม่พูดภาษาสากล แล้วยิ่งมีชนชาตินั้นๆอยู่เยอะเขาพูดอะไรมาเราก็ไม่รู้ด่าเราหรือคอยจะเอารัดเอาเปรียบเราอยู่หรือเปล่าอันนั้นก็ไม่ทราบได้ ตอบตัวเองก่อนรับสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้หรือไม่ ไม่ใช่มองผิวเผินมองแต่ภายนอกเครื่องแบบอันสวยหรูคำโฆษณาเรื่องค่าตอบแทน ไม่ได้ขู่ให้กลัวหรืออะไรนะที่เล่าไปมันแค่ส่วนน้อย น้อยจริงๆสำหรับสายงานด้านนี้ ตอนอยู่ข้างนอกก็แบบนี้แหละมองภายอะไรไม่ค่อยเห็นแต่พอมาเรียนก็จะได้รุ้เองแหละครับ
คร่าวๆก็ตามคลิปนี้ก็จะพอบอกแหละครับ
แสดงความคิดเห็น
โรงเรียนการเดินเรือเอกชน น่าเรียนรึเปล่าครับ