พอดีเร็วๆนี้เห็นหนังสือที่พูดถึงหมู่บ้านตะคร้อชื่อ "ตะคร้อ หมู่บ้านโลกตะลึง" ในเซเว่น ซึ่งเคยได้ยินชื่อหมู่บ้านนี้มาก่อนแล้ว เลยซื้อมาอ่าน
มีความสนใจในบางอย่างค่ะ เดี๋ยวจะค่อยๆบอก
พอดีลองไปสืบค้นใน google ก็เห็นกระทู้นี้ที่คุณ wutthitham เคยตั้งเอาไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องหมู่บ้านตะคร้อนี่แหละ
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2012/10/Y12818862/Y12818862.html
คือหลังจากที่ได้เปิดดูหนังสือเล่มนี้คร่าวๆ ในส่วนคำนำ มีการอ้างอิงความเกี่ยวของกับ ดร.เอียน สตีเวนสัน ซึ่งได้ใช้หมู่บ้านนี้เป็นเคสด้วยเหมือนกัน มันก็เป็นเครดิตอย่างนึงทำให้เรื่องนี้น่าจะมีความน่าเชื่อถืออยู่บ้าง ส่วนตัวก็เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีข้อพิสูจน์ ความเชื่อนั้นก็ไม่ต่างจากงมงายนะ กลับมาที่หนังสือ เรื่องในเล่มนี้มีความหลากหลายนะคะ มีทั้งข้อเท็จจริงปนความเชื่อ ถามว่าจขกท เชื่อเรื่องหมู่บ้านตะคร้อนี้ไหม ก็ตอบว่าเชื่อมากกว่า 70% นะ และใครจะมาไล่ให้ไปกินยา ก็ช่วยส่งยาที่ว่ามาด้วยนะคะ
มีความท้าทายจากความสงสัย เลยอยากพิสูจน์อะไรบางอย่าง ชาวพุทธทุกคนเชื่อเรื่องกรรมนะคะ เราปฏิเสธเรื่องกรรมไม่ได้ ห้องศาสนามีข้อถกเถียงเรื่องนี้เสมอ ว่าการปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา คือสิ่งสำคัญ เรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด เป็นอจินไตย ไม่ควรไปสนใจ ถูกค่ะ ไม่เถียงเลย แต่การเห็นความจริงเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด และเห็นผลของกรรม นั้นเป็นการพิสูจน์ความจริงในคำสอนของพุทธศาสนา เป็นการทำให้เกิดศรัทธา ซึ่งมีความสำคัญพอๆกับการเจริญปัญญา และศรัทธากับปัญญา เป็น 2 เครื่องมือสำคัญในการภาวนาด้วยเช่นกัน (ปัญญา กับศรัทธาควรมีพอๆกัน) ส่วนความเห็นส่วนตัวในการศึกษาเรื่องกรรมของจขกท. นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว ในบางครั้งที่เรามีความทุกข์มาก จากปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ มักจะคิดเสมอว่า เราได้เคยทำอะไรเอาไว้หนอ ลำพังการเจริญสติอาจจะไม่พอหาก เกิดความสงสัยค่ะ (การอยู่กับปัจจุบันนั้นเป็นคำตอบที่ดีในการกำจัดความทุกข์ แต่เราควรรู้วิธีในการตัดความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนอย่างเราถือศีลเราก็ต้องรู้อานิสงส์ของศีล แล้วเราจะสามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องด้วยศรัทธาและปัญญา) การค้นหาคำตอบมักนำไปสู่เรื่องโหราศาสตร์ เสมอๆ คำตอบที่ได้ทำให้สบายใจขึ้น โหราศาสตร์บางสายอย่างโหราศาสตร์ไทย มีความเกี่ยวของกับเรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิดอย่างมากนะคะ วงกลมดวงนั่นเรียกว่าแผนที่ชีวิตได้เลย ความสงสัยเหล่านี้เองนำทางให้จขกท. ได้ศึกษาพุทธศาสนาอย่างเต็มตัว ไม่นาน ก็สามารถเข้าใจได้ว่าแก่นพุทธศาสนาที่แท้นั้น เป็นเรื่องของการปฏิบัติ ... ดังนั้นอย่าไปดูถูกเรื่องกรรมเลยนะคะ ถึงจะเป็นแค่ส่วนประกอบแต่ก็สำคัญ เหมือนจะเดินไปสู่ยอดก็ต้องเริ่มจากบันได้ขั้นแรก เพียงแต่อย่าเดินหลงไประหว่างทางซะก่อน
กลับมาที่เรื่องนี้ต่อ
จขกท. ได้ศึกษาโหราศาสตร์ไทยอยู่บ้าง อ่านดวงพอเป็น มีการพิสูจน์หลายๆครั้งแล้วจากจขกท เองว่าโหราศาสตร์ไทยมีความแม่นยำมากกว่า 80% ในการบอกนิสัยใจคอของเจ้าชะตา บอกได้ละเอียดค่อนข้างมาก เพราะอธิบายถึงบุคลิกลักษณะภายนอก ไปถึงนิสัยลึกๆของเจ้าชะตาเลยทีเดียว สามารถบอกได้ว่า ชีวิตของคนๆนี้ มีจุดอ่อน จุดแข็งในเรื่องไหน มีโชควาสนามากเพียงใด (ตรงนี้จะอธิบายอีกอย่างว่า เกิดมาใช้กรรมหรือใช้บุญมากกว่ากัน) ส่วนเรื่องของสถานการณ์ในชีวิตนั้น (ดาวจร) จขกท ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก และมักจะบอกคนอื่นๆเสมอ ว่า คนเราเปลี่ยนดวงตัวเองได้ เห็นได้ชัดจากดาวจรนี่ หากเราทำบุญมากๆ หรือทำกรรม อะไรบางอย่างมากๆ ดาวรก็อาจจะไม่แม่นยำ
ขอบอกไว้ก่อนว่า จขกท.ใช้ประโยชน์จากโหราศาสตร์ไทย 2 อย่างคือ ดูแผนที่ชีวิตตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของจุดอ่อนที่ติดตัวเรามาตีความว่าจากบุพกรรมเก่าก่อน และ ดูนิสัยใจคอในการรับคนเข้ามาทำงานค่ะ (โหราศาสตร์เป็นเรื่องของทางโลกนะคะ)
พิมพ์มายาวมาก อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านกันไปก่อนนะคะ กำลังเข้าประเด็นแล้วค่ะ และจะขอความเห็นจากชาวพุทธในห้องศาสนานี้
ความสนใจของ จขกท ที่มีต่อหมู่บ้านตะคร้อนี้คือ การพิสูจน์เรื่องผลของกรรมจากการเวียนว่ายตายเกิดค่ะ จากเรื่องราวการประกอบกรรมเด่นๆ เช่น การคบชู้ หรือ การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ่อยๆ ในชาติก่อนๆ เมื่อเกิดมาใหม่ กรรมเหล่านั้นจะติดตัวมาเป็นบุพกรรมที่ต้องมาชดใช้ในชาติถัดไปหรือไม่ เรื่องราวเหล่านี้ สามารถปรากฏได้ในแผนที่ชีวิตในดวงค่ะ สมมติฐาน เช่น ถ้าเขาคบชู้ในชาติก่อน ทำให้เขาเกิดมามีจุดอ่อนในเรื่องความรักในชาตินี้หรือไม่ หรือว่า ถ้าเขาฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ่อยๆในชาติก่อน เกิดมาชาตินี้ เขาจะมีร่างกายที่อ่อนแอหรือไม่ .. การพิสูจน์ต้องใช้ วัน เดือน ปี เวลาเกิด สถานที่เกิด ของทั้ง 2 ชาติประกอบกัน ซึ่งอันนี้คืดว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะที่ดูจากในหนังสือเล่มนี้ ส่วนใหญ่จะมีทั้งวัน เดือน ปี สถานที่ เกิด (ขาดเวลา) ทั้งชาติที่แล้ว และชาติปัจจุบันของผู้ที่ระลึกชาติได้ และอาจจะต้องมีการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผลที่ได้จากการศึกษในเรื่องนี้ อาจจะเป็นประโยชน์ 2 ทางคือ หากผลสอดคล้องกับคำสอนในเรื่องกรรม และผลของกรรม ก็จะมีประโยชน์ต่อพุทธศาสนา รองลงมาคือ เป็นการพิสูจน์ความแม่นยำของโหราศาสตร์ไทย ส่วนตัวจขกท. นั้นไม่ได้รับผลกระทบอะไรหรอกค่ะ เพราะศรัทธาในพุทธศาสนานั้นเต็มร้อยไปนานแล้ว หากผลออกมาไม่สอดคล้อง มันก็ไม่แปลกเพราะกรรมเป็นเรื่องอจินไตยอยู่แล้ว มันอาจจะไม่ได้ส่งผลให้เห็นทันทีแค่ชาติ สองชาติ แต่หากสามารถเห็นได้ชัดขนาดนั้น และพิสูจน์ได้ จะให้ประโยชน์กับชาวพุทธคนอื่นมากกว่า
ถามว่า ทุกท่านมีความเห็นกับเรื่องนี้ยังไง เห็นด้วยกับการพิสูจน์ของ จขกท. ไหมคะ
(ไม่แน่ใจว่าตัวเอง hardcore เกินไปหรือเปล่า)
มีความเชื่อเรื่อง หมู่บ้านตะคร้อที่มีคนระลึกชาติได้หลายคนไหมคะ
มีความสนใจในบางอย่างค่ะ เดี๋ยวจะค่อยๆบอก
พอดีลองไปสืบค้นใน google ก็เห็นกระทู้นี้ที่คุณ wutthitham เคยตั้งเอาไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องหมู่บ้านตะคร้อนี่แหละ
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2012/10/Y12818862/Y12818862.html
คือหลังจากที่ได้เปิดดูหนังสือเล่มนี้คร่าวๆ ในส่วนคำนำ มีการอ้างอิงความเกี่ยวของกับ ดร.เอียน สตีเวนสัน ซึ่งได้ใช้หมู่บ้านนี้เป็นเคสด้วยเหมือนกัน มันก็เป็นเครดิตอย่างนึงทำให้เรื่องนี้น่าจะมีความน่าเชื่อถืออยู่บ้าง ส่วนตัวก็เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีข้อพิสูจน์ ความเชื่อนั้นก็ไม่ต่างจากงมงายนะ กลับมาที่หนังสือ เรื่องในเล่มนี้มีความหลากหลายนะคะ มีทั้งข้อเท็จจริงปนความเชื่อ ถามว่าจขกท เชื่อเรื่องหมู่บ้านตะคร้อนี้ไหม ก็ตอบว่าเชื่อมากกว่า 70% นะ และใครจะมาไล่ให้ไปกินยา ก็ช่วยส่งยาที่ว่ามาด้วยนะคะ
มีความท้าทายจากความสงสัย เลยอยากพิสูจน์อะไรบางอย่าง ชาวพุทธทุกคนเชื่อเรื่องกรรมนะคะ เราปฏิเสธเรื่องกรรมไม่ได้ ห้องศาสนามีข้อถกเถียงเรื่องนี้เสมอ ว่าการปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา คือสิ่งสำคัญ เรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด เป็นอจินไตย ไม่ควรไปสนใจ ถูกค่ะ ไม่เถียงเลย แต่การเห็นความจริงเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด และเห็นผลของกรรม นั้นเป็นการพิสูจน์ความจริงในคำสอนของพุทธศาสนา เป็นการทำให้เกิดศรัทธา ซึ่งมีความสำคัญพอๆกับการเจริญปัญญา และศรัทธากับปัญญา เป็น 2 เครื่องมือสำคัญในการภาวนาด้วยเช่นกัน (ปัญญา กับศรัทธาควรมีพอๆกัน) ส่วนความเห็นส่วนตัวในการศึกษาเรื่องกรรมของจขกท. นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว ในบางครั้งที่เรามีความทุกข์มาก จากปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ มักจะคิดเสมอว่า เราได้เคยทำอะไรเอาไว้หนอ ลำพังการเจริญสติอาจจะไม่พอหาก เกิดความสงสัยค่ะ (การอยู่กับปัจจุบันนั้นเป็นคำตอบที่ดีในการกำจัดความทุกข์ แต่เราควรรู้วิธีในการตัดความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนอย่างเราถือศีลเราก็ต้องรู้อานิสงส์ของศีล แล้วเราจะสามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องด้วยศรัทธาและปัญญา) การค้นหาคำตอบมักนำไปสู่เรื่องโหราศาสตร์ เสมอๆ คำตอบที่ได้ทำให้สบายใจขึ้น โหราศาสตร์บางสายอย่างโหราศาสตร์ไทย มีความเกี่ยวของกับเรื่องกรรมและการเวียนว่ายตายเกิดอย่างมากนะคะ วงกลมดวงนั่นเรียกว่าแผนที่ชีวิตได้เลย ความสงสัยเหล่านี้เองนำทางให้จขกท. ได้ศึกษาพุทธศาสนาอย่างเต็มตัว ไม่นาน ก็สามารถเข้าใจได้ว่าแก่นพุทธศาสนาที่แท้นั้น เป็นเรื่องของการปฏิบัติ ... ดังนั้นอย่าไปดูถูกเรื่องกรรมเลยนะคะ ถึงจะเป็นแค่ส่วนประกอบแต่ก็สำคัญ เหมือนจะเดินไปสู่ยอดก็ต้องเริ่มจากบันได้ขั้นแรก เพียงแต่อย่าเดินหลงไประหว่างทางซะก่อน
กลับมาที่เรื่องนี้ต่อ
จขกท. ได้ศึกษาโหราศาสตร์ไทยอยู่บ้าง อ่านดวงพอเป็น มีการพิสูจน์หลายๆครั้งแล้วจากจขกท เองว่าโหราศาสตร์ไทยมีความแม่นยำมากกว่า 80% ในการบอกนิสัยใจคอของเจ้าชะตา บอกได้ละเอียดค่อนข้างมาก เพราะอธิบายถึงบุคลิกลักษณะภายนอก ไปถึงนิสัยลึกๆของเจ้าชะตาเลยทีเดียว สามารถบอกได้ว่า ชีวิตของคนๆนี้ มีจุดอ่อน จุดแข็งในเรื่องไหน มีโชควาสนามากเพียงใด (ตรงนี้จะอธิบายอีกอย่างว่า เกิดมาใช้กรรมหรือใช้บุญมากกว่ากัน) ส่วนเรื่องของสถานการณ์ในชีวิตนั้น (ดาวจร) จขกท ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก และมักจะบอกคนอื่นๆเสมอ ว่า คนเราเปลี่ยนดวงตัวเองได้ เห็นได้ชัดจากดาวจรนี่ หากเราทำบุญมากๆ หรือทำกรรม อะไรบางอย่างมากๆ ดาวรก็อาจจะไม่แม่นยำ
ขอบอกไว้ก่อนว่า จขกท.ใช้ประโยชน์จากโหราศาสตร์ไทย 2 อย่างคือ ดูแผนที่ชีวิตตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของจุดอ่อนที่ติดตัวเรามาตีความว่าจากบุพกรรมเก่าก่อน และ ดูนิสัยใจคอในการรับคนเข้ามาทำงานค่ะ (โหราศาสตร์เป็นเรื่องของทางโลกนะคะ)
พิมพ์มายาวมาก อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านกันไปก่อนนะคะ กำลังเข้าประเด็นแล้วค่ะ และจะขอความเห็นจากชาวพุทธในห้องศาสนานี้
ความสนใจของ จขกท ที่มีต่อหมู่บ้านตะคร้อนี้คือ การพิสูจน์เรื่องผลของกรรมจากการเวียนว่ายตายเกิดค่ะ จากเรื่องราวการประกอบกรรมเด่นๆ เช่น การคบชู้ หรือ การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ่อยๆ ในชาติก่อนๆ เมื่อเกิดมาใหม่ กรรมเหล่านั้นจะติดตัวมาเป็นบุพกรรมที่ต้องมาชดใช้ในชาติถัดไปหรือไม่ เรื่องราวเหล่านี้ สามารถปรากฏได้ในแผนที่ชีวิตในดวงค่ะ สมมติฐาน เช่น ถ้าเขาคบชู้ในชาติก่อน ทำให้เขาเกิดมามีจุดอ่อนในเรื่องความรักในชาตินี้หรือไม่ หรือว่า ถ้าเขาฆ่าสัตว์ตัดชีวิตบ่อยๆในชาติก่อน เกิดมาชาตินี้ เขาจะมีร่างกายที่อ่อนแอหรือไม่ .. การพิสูจน์ต้องใช้ วัน เดือน ปี เวลาเกิด สถานที่เกิด ของทั้ง 2 ชาติประกอบกัน ซึ่งอันนี้คืดว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะที่ดูจากในหนังสือเล่มนี้ ส่วนใหญ่จะมีทั้งวัน เดือน ปี สถานที่ เกิด (ขาดเวลา) ทั้งชาติที่แล้ว และชาติปัจจุบันของผู้ที่ระลึกชาติได้ และอาจจะต้องมีการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผลที่ได้จากการศึกษในเรื่องนี้ อาจจะเป็นประโยชน์ 2 ทางคือ หากผลสอดคล้องกับคำสอนในเรื่องกรรม และผลของกรรม ก็จะมีประโยชน์ต่อพุทธศาสนา รองลงมาคือ เป็นการพิสูจน์ความแม่นยำของโหราศาสตร์ไทย ส่วนตัวจขกท. นั้นไม่ได้รับผลกระทบอะไรหรอกค่ะ เพราะศรัทธาในพุทธศาสนานั้นเต็มร้อยไปนานแล้ว หากผลออกมาไม่สอดคล้อง มันก็ไม่แปลกเพราะกรรมเป็นเรื่องอจินไตยอยู่แล้ว มันอาจจะไม่ได้ส่งผลให้เห็นทันทีแค่ชาติ สองชาติ แต่หากสามารถเห็นได้ชัดขนาดนั้น และพิสูจน์ได้ จะให้ประโยชน์กับชาวพุทธคนอื่นมากกว่า
ถามว่า ทุกท่านมีความเห็นกับเรื่องนี้ยังไง เห็นด้วยกับการพิสูจน์ของ จขกท. ไหมคะ
(ไม่แน่ใจว่าตัวเอง hardcore เกินไปหรือเปล่า)