มาแบ่งปันประสบการณ์การใช้บริการที่ช่อง Tax refund ของ Global Blue และพนักงานสนามบิน
ในปีนี้เราเดินทางเข้าออกที่สนามบินเวียนนาหลายรอบ ซึ่งปัญหาแต่ละรอบจะเกิดที่จุดนี้เป็นประจำ เราเพิ่งรู้ว่า tax refund ของที่นี่ ให้เงินเป็นเงินสดสกุล € ได้ไม่เกิน 100€ หากเงินจากนี้เจ้าหน้าที่จะบังคับจ่ายเป็นสกุล US $ หรือ บาท หรือคืนเข้าบัตรเครดิตเท่านั้น ซึ่งถ้าคืนเป็นสกุล $US จะเหลือ Rate ประมาณ 22 - 23 บาท และสกุลบาท จะเหลือประมาณ 32 - 33 บาท โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้หญิงซึ่งจะอ้างว่าเป็นคำสั่งจากเจ้านาย (แน่นอนว่ามันคือเทคนิคการหาเงิน) นอกจากปัญหาเรื่องการคืนเงินแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องมารยาทพนักงานที่ทำหน้าที่ตรงนี้อีกคือ นอกจากจะมาทำงานตามใจฉัน กับการใช้คำพูดแบบ ..... ฟังภาษาอังกฤษเข้าใจป่ะ?....(สายตามองมาแบบ....ตรูเป็นพวกแรงงานอพยพ)
โดยปกติถ้ามีการทำ tax refund จะต้องเผื่อเวลาไปเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ชม. แค่รอให้เจ้าหน้าที่ custom (ที่นั่งในช่องที่อยู่ข้าง Booth Global Blue) เดินกลับมาประจำที่ก็เสียเวลารอแล้าครึ่ง ชม. ยังต้องเข้าคิวที่ช่องรับเงินอีก ยิ่งที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ แล้วหัวหน้าทัวร์ทิ้งให้ลูกค้าจัดการเอง ยิ่งช้า เพราะลูกค้าบางคนไม่รู้ว่าต้องกรอกข้อมูลตรงไหนบ้าง กรอกอย่างไร แล้วเวลายื่นถ้ามันไม่เรียบร้อย คนจ่ายเงินก็ทำท่ารำคาญ พูดจาเหมือนสั่งคนรับใช้
ที่จะมาบ่นให้ฟัง เนื่องจากมีเคส wheelchair ชั้นธุรกิจ (คนไทย) มาทำ refund ซึ่งปกติพวกนี้จะต้องมีเจ้าหน้าที่สนามบินเป็นคนเข็นรถให้ อันนี้ก็เข้าใจว่าตอนผ่าน ตม. จะต้องแซงคิว แต่พอถึง custom & refund มันยังจะมาแซงคิวอีก แบบหน้าด้านๆ โดยการพูดกับเจ้าหน้าที่จ่ายเงิน ประมาณว่า เดี๋ยวทำคนนี้เสร็จแล้ว ขอทำต่อเลย ซึ่งมันก็ตกลงกันเอง แบบไม่สนใจคนที่ยืนเข้าคิว
พอมันวางเอกสารปุ๊บ เราก็เข้าไปแย่งดึงเอกสารออก บอกให้มันไปเข้าคิว ยังไงก็ไม่ยอมมัน มันก็พูดขึ้นมาเลยว่า This's my country. พอโวยวายเสียงดังใส่มัน มันบอกว่า คุณต้องเข้าใจมันนะ มันต้องรีบไปส่งผู้โดยสารที่เกท
เราก็ถามว่าแล้วไง มันบอกว่า ผู้โดยสารจะต้องไปขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพฯ ตอนนี้ใกล้จะ boarding time แล้ว เราก็บอกว่า ที่ยืนหัวโด่ เข้าคิวรอมาเป็นครึ่งค่อน ชม. ก็เป็นคนไทย ต้อง กลับ กรุงเทพฯ เหมือนกัน แล้วคนที่ยืนข้างหลังก็ชั้นธุรกิจเหมือนกัน ทำไมเค้ายังเข้าคิวรอได้ แล้วที่เราบอกมันว่าให้ขอโทษแล้วขออนุญาตคนที่เข้าคิวก่อนเพื่อจะแซง มันก็ทำเป็นไม่เข้าใจ หน้ามึนมาก แล้วมันก็ทำมาพูดอยู่คำเดียวว่า "ผู้โดยสารนักธุรกิจ ต้องรีบไปส่ง"
เจ้าหน้าจ่ายเงิน มันรีบตะโกนออกมาว่า ถ้าเรายังโวยวายอีก มันจะเรียกตำรวจ คนที่ยืนรอหันมามองหน้ากัน สรุปว่า พวกตรูผิด ที่ไม่เป็น business class แล้วก็ไม่ได้นั่ง Wheelchair
ใช้เวลาทะเลาะกันไม่เกิน 2 นาที เราเลยต้องหยุดเพราะไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้ แล้วก็หันไปขอโทษคนข้างหลัง พูดเป็นภาษาไทย+ภาษาอังกฤษ (เผื่อแผ่ให้ต่างชาติคนอื่นฟังด้วย) "ต้องขออภัยที่ทำให้ทุกคนเสียเวลาอันมีค่า ถ้าหากว่าคนมันมีสามัญสำนึกมากกว่านี้"
เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ จะได้เอามาโพสต์ประจาน ทำเวอร์ชั่น ไทย อังกฤษ เยอรมัน เอาให้อายไปข้างนึงเลย แต่อันที่จริงมันมีกล้องวงจรปิดอยู่นะ -*-
ปล. Businesses class + wheelchair มันทำ refund หลายใบ ขอถามหน่อยเดินในสนามบินไม่ได้ แต่ช้อปปิ้งได้กระเป๋าหลุยส์ prada chanel gucci มาเนี้ยะ ไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่ shop เอากระเป๋าไปให้เลือกถึงโรงแรมหรือไง
ปล1. เหตุเกิดล่าสุดเมื่อวันที่ 11 May@Vienna Airport.
ปล2. ถ้าเจ้าหน้าที่สามารถทำเงินคืนได้เอง ทำไมมันไม่ไปส่งผู้โดยสารที่เกทก่อน แล้วค่อยเดินกลับมาเอาเงินฟร่ะ
ปล3. ถ้ามันรีบขนาดนั้นกลัวตกเครื่อง ก็จัดการยัดเอกสารใส่กล่องทำเงินคืนเข้าบัตรเครดิตก็สิ้นเรื่อง แค่นี้ไม่มีปัญญาคิดหรือไง
ปล4. เครื่องออก 20.15 น. เวลา Boarding Time 19.15 น. คนสุดท้ายในคณะของเราเสร็จสิ้นการคืนเงินประมาณ 19.30 น. ใช้เวลาเดินไปที่เกท G1 ประมาณ 0.45 นาที
พอไปเล่าให้พี่อีกคนฟัง บอกว่า "ทีหลังอย่าไปทำอย่างนั้น มันไม่ใช่ประเทศเรา แล้วยังต้องระวังไปเหยียบหางคนอื่นเข้า กลับเข้าประเทศแล้วเรามันเป็นพวกพลเมืองชั้นล่าง จะโดนสั่งขังไม่รู้ตัว"
เข้ามาแก้ไขคำสะกด และเพิ่มเติมข้อมูลให้ถูกต้อง และต้องขอโทษด้วย หากโพสต์นี้ยาวจนเกินไป...แบบว่า...อย่าง...เซ็ง
สนามบินเวียนนา ถ้าไปต้องรู้...
ในปีนี้เราเดินทางเข้าออกที่สนามบินเวียนนาหลายรอบ ซึ่งปัญหาแต่ละรอบจะเกิดที่จุดนี้เป็นประจำ เราเพิ่งรู้ว่า tax refund ของที่นี่ ให้เงินเป็นเงินสดสกุล € ได้ไม่เกิน 100€ หากเงินจากนี้เจ้าหน้าที่จะบังคับจ่ายเป็นสกุล US $ หรือ บาท หรือคืนเข้าบัตรเครดิตเท่านั้น ซึ่งถ้าคืนเป็นสกุล $US จะเหลือ Rate ประมาณ 22 - 23 บาท และสกุลบาท จะเหลือประมาณ 32 - 33 บาท โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้หญิงซึ่งจะอ้างว่าเป็นคำสั่งจากเจ้านาย (แน่นอนว่ามันคือเทคนิคการหาเงิน) นอกจากปัญหาเรื่องการคืนเงินแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องมารยาทพนักงานที่ทำหน้าที่ตรงนี้อีกคือ นอกจากจะมาทำงานตามใจฉัน กับการใช้คำพูดแบบ ..... ฟังภาษาอังกฤษเข้าใจป่ะ?....(สายตามองมาแบบ....ตรูเป็นพวกแรงงานอพยพ)
โดยปกติถ้ามีการทำ tax refund จะต้องเผื่อเวลาไปเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ชม. แค่รอให้เจ้าหน้าที่ custom (ที่นั่งในช่องที่อยู่ข้าง Booth Global Blue) เดินกลับมาประจำที่ก็เสียเวลารอแล้าครึ่ง ชม. ยังต้องเข้าคิวที่ช่องรับเงินอีก ยิ่งที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ แล้วหัวหน้าทัวร์ทิ้งให้ลูกค้าจัดการเอง ยิ่งช้า เพราะลูกค้าบางคนไม่รู้ว่าต้องกรอกข้อมูลตรงไหนบ้าง กรอกอย่างไร แล้วเวลายื่นถ้ามันไม่เรียบร้อย คนจ่ายเงินก็ทำท่ารำคาญ พูดจาเหมือนสั่งคนรับใช้
ที่จะมาบ่นให้ฟัง เนื่องจากมีเคส wheelchair ชั้นธุรกิจ (คนไทย) มาทำ refund ซึ่งปกติพวกนี้จะต้องมีเจ้าหน้าที่สนามบินเป็นคนเข็นรถให้ อันนี้ก็เข้าใจว่าตอนผ่าน ตม. จะต้องแซงคิว แต่พอถึง custom & refund มันยังจะมาแซงคิวอีก แบบหน้าด้านๆ โดยการพูดกับเจ้าหน้าที่จ่ายเงิน ประมาณว่า เดี๋ยวทำคนนี้เสร็จแล้ว ขอทำต่อเลย ซึ่งมันก็ตกลงกันเอง แบบไม่สนใจคนที่ยืนเข้าคิว
พอมันวางเอกสารปุ๊บ เราก็เข้าไปแย่งดึงเอกสารออก บอกให้มันไปเข้าคิว ยังไงก็ไม่ยอมมัน มันก็พูดขึ้นมาเลยว่า This's my country. พอโวยวายเสียงดังใส่มัน มันบอกว่า คุณต้องเข้าใจมันนะ มันต้องรีบไปส่งผู้โดยสารที่เกท
เราก็ถามว่าแล้วไง มันบอกว่า ผู้โดยสารจะต้องไปขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพฯ ตอนนี้ใกล้จะ boarding time แล้ว เราก็บอกว่า ที่ยืนหัวโด่ เข้าคิวรอมาเป็นครึ่งค่อน ชม. ก็เป็นคนไทย ต้อง กลับ กรุงเทพฯ เหมือนกัน แล้วคนที่ยืนข้างหลังก็ชั้นธุรกิจเหมือนกัน ทำไมเค้ายังเข้าคิวรอได้ แล้วที่เราบอกมันว่าให้ขอโทษแล้วขออนุญาตคนที่เข้าคิวก่อนเพื่อจะแซง มันก็ทำเป็นไม่เข้าใจ หน้ามึนมาก แล้วมันก็ทำมาพูดอยู่คำเดียวว่า "ผู้โดยสารนักธุรกิจ ต้องรีบไปส่ง"
เจ้าหน้าจ่ายเงิน มันรีบตะโกนออกมาว่า ถ้าเรายังโวยวายอีก มันจะเรียกตำรวจ คนที่ยืนรอหันมามองหน้ากัน สรุปว่า พวกตรูผิด ที่ไม่เป็น business class แล้วก็ไม่ได้นั่ง Wheelchair
ใช้เวลาทะเลาะกันไม่เกิน 2 นาที เราเลยต้องหยุดเพราะไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้ แล้วก็หันไปขอโทษคนข้างหลัง พูดเป็นภาษาไทย+ภาษาอังกฤษ (เผื่อแผ่ให้ต่างชาติคนอื่นฟังด้วย) "ต้องขออภัยที่ทำให้ทุกคนเสียเวลาอันมีค่า ถ้าหากว่าคนมันมีสามัญสำนึกมากกว่านี้"
เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ จะได้เอามาโพสต์ประจาน ทำเวอร์ชั่น ไทย อังกฤษ เยอรมัน เอาให้อายไปข้างนึงเลย แต่อันที่จริงมันมีกล้องวงจรปิดอยู่นะ -*-
ปล. Businesses class + wheelchair มันทำ refund หลายใบ ขอถามหน่อยเดินในสนามบินไม่ได้ แต่ช้อปปิ้งได้กระเป๋าหลุยส์ prada chanel gucci มาเนี้ยะ ไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่ shop เอากระเป๋าไปให้เลือกถึงโรงแรมหรือไง
ปล1. เหตุเกิดล่าสุดเมื่อวันที่ 11 May@Vienna Airport.
ปล2. ถ้าเจ้าหน้าที่สามารถทำเงินคืนได้เอง ทำไมมันไม่ไปส่งผู้โดยสารที่เกทก่อน แล้วค่อยเดินกลับมาเอาเงินฟร่ะ
ปล3. ถ้ามันรีบขนาดนั้นกลัวตกเครื่อง ก็จัดการยัดเอกสารใส่กล่องทำเงินคืนเข้าบัตรเครดิตก็สิ้นเรื่อง แค่นี้ไม่มีปัญญาคิดหรือไง
ปล4. เครื่องออก 20.15 น. เวลา Boarding Time 19.15 น. คนสุดท้ายในคณะของเราเสร็จสิ้นการคืนเงินประมาณ 19.30 น. ใช้เวลาเดินไปที่เกท G1 ประมาณ 0.45 นาที
พอไปเล่าให้พี่อีกคนฟัง บอกว่า "ทีหลังอย่าไปทำอย่างนั้น มันไม่ใช่ประเทศเรา แล้วยังต้องระวังไปเหยียบหางคนอื่นเข้า กลับเข้าประเทศแล้วเรามันเป็นพวกพลเมืองชั้นล่าง จะโดนสั่งขังไม่รู้ตัว"
เข้ามาแก้ไขคำสะกด และเพิ่มเติมข้อมูลให้ถูกต้อง และต้องขอโทษด้วย หากโพสต์นี้ยาวจนเกินไป...แบบว่า...อย่าง...เซ็ง