ลูกเริ่มไปเข้าเรียนเตรียมอนุบาลเมื่อเดือนที่ผ่านมาค่ะ พฤติกรรมต่าง ๆ เหมือนจะแย่ลงจากเดิมลงไปอย่างมากเลย
ก่อนไป รร. (หมายถึงก่อนพาไปเข้าเรียนชั้นเตรียมอนุบาลนะคะ)
1.ทักทาย , ยกมือไหว้สวัสดีทุกคน
2.บอกอึได้ และเดินเข้าห้องน้ำเองได้ถ้าปวดฉี่ และบอกบ้าง ( บางอารมณ์ แต่ถ้าไม่บอกจะเดินไปที่ห้องน้ำเอง )
3.ไม่โยเยมาก พูดแล้วฟัง ปฏิบัติตาม ( ถ้ายอ ๆ หน่อยยิ่งทำตาม เช่น ให้เก็บ/ช่วยเก็บของเล่น )
4. เสียงดัง พูดเก่ง พูด-ตะโกน-คุยมาก ร่าเริง แจ่มใส
หลังจากไปโรงเรียนแล้ว สังเกตว่าพฤติกรรมต่าง ๆ เปลี่ยนไป ประมาณนี้เลยค่ะ
1. ไม่ทักทาย ไม่ไหว้ใคร (บอกให้ไหว้ก็ไม่ไหว้) ทำเฉย ๆ ไม่สนใจใคร
2. ไม่บอกอึ บอกฉี่เลย ไม่เดินเข้าห้องน้ำเองด้วย ปวดฉี่ ๆ ตรงนั้นเลยค่ะ
3. โยเยมาก ๆ ค่ะ พูดไม่รู้เรื่อง ไม่ฟังใคร ดื้อมากขึ้น เอาแต่ใจตัวเองมาก ๆ (ปกติก็เอาแต่ใจค่ะ แต่พูดหลอกล่อก็ยอม แต่พอไป รร.แล้วพูดหลอกล่ออย่างไรก็ไม่ยอม)
4. พูดเสียงเบา ไม่ค่อยพูด ไม่ร่าเริงแจ่มใส ท่าทางหงอย ๆ ลงไปอย่างเห็นได้ชัด
พื้นฐานนะคะ เป็นลูกชายคนเดียวค่ะ อายุ 2.3 ขวบ แถวบ้านไม่ค่อยมีเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันนัก (มีน้องข้าง ๆบ้าน อายุแค่ 7-8 เดือน-ยังเล่นกันไม่เป็น) ที่น้องเล่นอยู่ก็พ่อกับแม่ แล้วก็คุณยาย-คุณป้าข้างบ้านที่เกษียณอายุแล้ว 2-3 คน ค่ะ ซึ่งจะร่าเริงแจ่มใสมากค่ะ เสียงดังพูดเก่งคุยเก่ง เล่นกับป้า ๆ พ่อ/แม่ตลอดทักทายทุกคน แต่เวลาที่ไป รร. ไปส่ง-ไปรับก็ร้องไห้ ( ถามจากคุณครูบอกร้องไม่นานนะคะ ) อยู่ รร.ก็เล่นกับเพื่อน ๆ ดี แต่ไม่ยอมนอนเลยค่ะ และเดินตามครูตลอด คุณครูจะไปไหนก็เดินตาม (กลุ้มใจตรงที่พอกลับบ้านแล้วพฤติกรรมแย่ลงค่ะ ตามที่บอกไว้ข้างบน ซึ่งยิ่งทำให้พ่อ-แม่เครียดไปด้วย )
เคยอ่านหนังสือ/ฟังรายการวิทยุได้ยินว่าเพราะน้องสับสนในตัวเอง เลยทำตัวไม่ถูก จะทำอย่างไรเพื่อช่วยน้องดีคะ ขอปรึกษาหน่อยค่ะ
## สิ่งเหล่านี้เคยเกิดกับลูก ๆ ของท่านบ้างมั๊ยคะ ?? (ลูกเข้า รร.แล้วพฤติกรรมแย่ลง) ##
ก่อนไป รร. (หมายถึงก่อนพาไปเข้าเรียนชั้นเตรียมอนุบาลนะคะ)
1.ทักทาย , ยกมือไหว้สวัสดีทุกคน
2.บอกอึได้ และเดินเข้าห้องน้ำเองได้ถ้าปวดฉี่ และบอกบ้าง ( บางอารมณ์ แต่ถ้าไม่บอกจะเดินไปที่ห้องน้ำเอง )
3.ไม่โยเยมาก พูดแล้วฟัง ปฏิบัติตาม ( ถ้ายอ ๆ หน่อยยิ่งทำตาม เช่น ให้เก็บ/ช่วยเก็บของเล่น )
4. เสียงดัง พูดเก่ง พูด-ตะโกน-คุยมาก ร่าเริง แจ่มใส
หลังจากไปโรงเรียนแล้ว สังเกตว่าพฤติกรรมต่าง ๆ เปลี่ยนไป ประมาณนี้เลยค่ะ
1. ไม่ทักทาย ไม่ไหว้ใคร (บอกให้ไหว้ก็ไม่ไหว้) ทำเฉย ๆ ไม่สนใจใคร
2. ไม่บอกอึ บอกฉี่เลย ไม่เดินเข้าห้องน้ำเองด้วย ปวดฉี่ ๆ ตรงนั้นเลยค่ะ
3. โยเยมาก ๆ ค่ะ พูดไม่รู้เรื่อง ไม่ฟังใคร ดื้อมากขึ้น เอาแต่ใจตัวเองมาก ๆ (ปกติก็เอาแต่ใจค่ะ แต่พูดหลอกล่อก็ยอม แต่พอไป รร.แล้วพูดหลอกล่ออย่างไรก็ไม่ยอม)
4. พูดเสียงเบา ไม่ค่อยพูด ไม่ร่าเริงแจ่มใส ท่าทางหงอย ๆ ลงไปอย่างเห็นได้ชัด
พื้นฐานนะคะ เป็นลูกชายคนเดียวค่ะ อายุ 2.3 ขวบ แถวบ้านไม่ค่อยมีเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันนัก (มีน้องข้าง ๆบ้าน อายุแค่ 7-8 เดือน-ยังเล่นกันไม่เป็น) ที่น้องเล่นอยู่ก็พ่อกับแม่ แล้วก็คุณยาย-คุณป้าข้างบ้านที่เกษียณอายุแล้ว 2-3 คน ค่ะ ซึ่งจะร่าเริงแจ่มใสมากค่ะ เสียงดังพูดเก่งคุยเก่ง เล่นกับป้า ๆ พ่อ/แม่ตลอดทักทายทุกคน แต่เวลาที่ไป รร. ไปส่ง-ไปรับก็ร้องไห้ ( ถามจากคุณครูบอกร้องไม่นานนะคะ ) อยู่ รร.ก็เล่นกับเพื่อน ๆ ดี แต่ไม่ยอมนอนเลยค่ะ และเดินตามครูตลอด คุณครูจะไปไหนก็เดินตาม (กลุ้มใจตรงที่พอกลับบ้านแล้วพฤติกรรมแย่ลงค่ะ ตามที่บอกไว้ข้างบน ซึ่งยิ่งทำให้พ่อ-แม่เครียดไปด้วย )
เคยอ่านหนังสือ/ฟังรายการวิทยุได้ยินว่าเพราะน้องสับสนในตัวเอง เลยทำตัวไม่ถูก จะทำอย่างไรเพื่อช่วยน้องดีคะ ขอปรึกษาหน่อยค่ะ