ได้มีโอกาสอ่านกระทู้หนึ่งใน
http://www.benelliclubthailand.com/webboard/index.php?topic=103.30
ขอนำความเห็นของคุณ chaloempong ในหน้าที่ 3 ของกระทู้ข้างต้นมานำเสนอนะครับ
_________________________________________________________________________________________________
"และอีกเรื่องที่อยากฝากทุกท่านไว้พิจารณา
คืออย่าเชื่อเซลล์ และข้อมูลทางเทคนิคจากโรงงานมากนักครับ
เช่น แรงม้า (Horse Power) และ แรงบิด (Torque) ที่โรงงานเขียนบอกเราไว้ เป็นการทดสอบจาก Power (crank) นะครับ
ไม่ใช่แรงม้า และ ทอร์ค ที่ลงพื้นถนนจริงๆ
ถ้าท่านอยากทราบแรงม้า และทอร์คซึ่งเป็นค่าที่ใกล้เคียงกับแรงม้า และทอร์คที่ลงพื้นถนนจริงๆ (ย้ำนะครับว่าใกล้เคียง เท่านั้น) ท่านต้องไป
ทดสอบบน dyno test ครับ
หรือถ้าไม่ขึ้น dyno ท่านเพียงเอารถที่อย่างเปรียบเทียบ ไปลงสนามแข่ง พวกสนามแดร็กก็ได้ครับ
ลองบิดหมดปลอกให้ถึงเรดไลน์ สักสามเกียร์ก็รู้ผลแล้วครับ
ต่อให้สองสูบ มีข้อมูลจากโรงงานมาให้ทอร์คเยอะแค่ไหน บิดหมดปลอกก็โดนสี่สูบสวนอยู่ดีครับ ไม่ว่าต้น กลาง หรือปลาย
ทั้งหมดนี้ ผมมิได้มีเจตนาออกมาเบรค หรือลบหลู่ท่านใดนะครับ
เพียงแต่อยากให้สังคมสองล้อ มีความรู้อยู่บนพื้นฐานของความจริง มากกว่าความรู้สึก ที่ผู้ผลิตพยายาปล่อยความเชื่อผิดๆ
เพื่อให้ขายรถสองสูบได้มากๆครับ
ผมก็ชอบ และขี่สองสูบในเมือง แต่ไม่ชอบให้เข้าใจกันผิดๆว่า สองสูบต้นมาจัดกว่าสี่สูบ เพราะมันไม่จริงครับ"
_________________________________________________________________________________________________
จากความคิดเห็นของคุณ chaloempong ข้างต้นนี้
อยากทราบว่า 4สูบเร็วกว่า 2สูบในทุกๆย่านความเร็วหรือครับ
เพราะความเข้าใจของผมคือ 2สูบเร็วกว่า 4สูบในรอบต้น / กลาง
(เป็นความเข้าใจแบบฟังเขาเล่ามานะครับ)
ชวนคุย ขอเป็นความรู้รอบตัวนะครับ ขอบคุณครับ
ถามเป็นความรู้ : มอเตอร์ไซค์ 4สูบ เร็วกว่า 2สูบ ทุกย่านความเร็วจริงหรือไม่ ?
ขอนำความเห็นของคุณ chaloempong ในหน้าที่ 3 ของกระทู้ข้างต้นมานำเสนอนะครับ
_________________________________________________________________________________________________
"และอีกเรื่องที่อยากฝากทุกท่านไว้พิจารณา
คืออย่าเชื่อเซลล์ และข้อมูลทางเทคนิคจากโรงงานมากนักครับ
เช่น แรงม้า (Horse Power) และ แรงบิด (Torque) ที่โรงงานเขียนบอกเราไว้ เป็นการทดสอบจาก Power (crank) นะครับ
ไม่ใช่แรงม้า และ ทอร์ค ที่ลงพื้นถนนจริงๆ
ถ้าท่านอยากทราบแรงม้า และทอร์คซึ่งเป็นค่าที่ใกล้เคียงกับแรงม้า และทอร์คที่ลงพื้นถนนจริงๆ (ย้ำนะครับว่าใกล้เคียง เท่านั้น) ท่านต้องไป
ทดสอบบน dyno test ครับ
หรือถ้าไม่ขึ้น dyno ท่านเพียงเอารถที่อย่างเปรียบเทียบ ไปลงสนามแข่ง พวกสนามแดร็กก็ได้ครับ
ลองบิดหมดปลอกให้ถึงเรดไลน์ สักสามเกียร์ก็รู้ผลแล้วครับ
ต่อให้สองสูบ มีข้อมูลจากโรงงานมาให้ทอร์คเยอะแค่ไหน บิดหมดปลอกก็โดนสี่สูบสวนอยู่ดีครับ ไม่ว่าต้น กลาง หรือปลาย
ทั้งหมดนี้ ผมมิได้มีเจตนาออกมาเบรค หรือลบหลู่ท่านใดนะครับ
เพียงแต่อยากให้สังคมสองล้อ มีความรู้อยู่บนพื้นฐานของความจริง มากกว่าความรู้สึก ที่ผู้ผลิตพยายาปล่อยความเชื่อผิดๆ
เพื่อให้ขายรถสองสูบได้มากๆครับ
ผมก็ชอบ และขี่สองสูบในเมือง แต่ไม่ชอบให้เข้าใจกันผิดๆว่า สองสูบต้นมาจัดกว่าสี่สูบ เพราะมันไม่จริงครับ"
_________________________________________________________________________________________________
จากความคิดเห็นของคุณ chaloempong ข้างต้นนี้
อยากทราบว่า 4สูบเร็วกว่า 2สูบในทุกๆย่านความเร็วหรือครับ
เพราะความเข้าใจของผมคือ 2สูบเร็วกว่า 4สูบในรอบต้น / กลาง
(เป็นความเข้าใจแบบฟังเขาเล่ามานะครับ)
ชวนคุย ขอเป็นความรู้รอบตัวนะครับ ขอบคุณครับ