http://www.thairath.co.th/content/eco/343017
อ่านข่าวนี้ ก็คิดอะไรบางอย่างออกมา ก็เลยอยากแสดงความเห็นสักหน่อย ฐานะคนต่างจังหวัด ที่ทดลองเองไม่ได้
ผมว่า น่าจะมีใครพัฒนาแอพพิเคชั่น ในมือถือสมาร์ทโฟน ระบบต่าง ๆ ให้สามารถเป็นมิเตอร์แท็กซี่ได้ (ไมแน่ใจว่ามีแอพนี้แล้วหรือยัง)
พอเราเรียกแท็กซี่ ขึ้นไปนั่ง ก็เปิดแอพคู่กันไป พร้อมกับการกดมิเตอร์
หลังจากนั้นก็ป้อน ทะเบียนแท็กซี่เอาไว้
พอถึงที่หมาย กดมิเตอร์หยุด เราก็กดหยุดด้วย
ตรงนี้เราก็เปรียบเทียบกัน ถ้าหากราคาต่างกันแบบผิดสังเกต
พอลงรถ ก็ป้อนมูลค่ามิเตอร์ที่แท็กซี่คิดเงินมา
แล้วก็กดส่งข้อมูลทั้งหมด คือจะมีทะเบียนรถ ราคาที่ควรจะเป็น กับราคาที่คิดจริง ไปยังกรมขนส่งทางบก (จริง ๆ ถ้าคิดราคาตรงก็ส่งไปด้วยก็ได้ จะได้ทำให้ฐานข้อมูลมีข้อมูลมาก ๆ เผื่อจะใช้ข้อมูลไปในการวิเคราะห์ทางอื่นได้อีก)
ซึ่งถ้าทางกรมการขนส่งทางบก จะทำเรื่องนี้จริง พอได้ข้อมูล ก็เก็บไว้เป็นฐานข้อมูล เมื่อมีการใช้แอพนี้แพร่หลายมากขึ้น ข้อมูลที่ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เห็นภาพว่า การโกงมิเตอร์ มีมากตรงไหน อย่างไร
ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายมากขึ้น
แท็กซี่โกงมิเตอร์
http://www.thairath.co.th/content/eco/343017
อ่านข่าวนี้ ก็คิดอะไรบางอย่างออกมา ก็เลยอยากแสดงความเห็นสักหน่อย ฐานะคนต่างจังหวัด ที่ทดลองเองไม่ได้
ผมว่า น่าจะมีใครพัฒนาแอพพิเคชั่น ในมือถือสมาร์ทโฟน ระบบต่าง ๆ ให้สามารถเป็นมิเตอร์แท็กซี่ได้ (ไมแน่ใจว่ามีแอพนี้แล้วหรือยัง)
พอเราเรียกแท็กซี่ ขึ้นไปนั่ง ก็เปิดแอพคู่กันไป พร้อมกับการกดมิเตอร์
หลังจากนั้นก็ป้อน ทะเบียนแท็กซี่เอาไว้
พอถึงที่หมาย กดมิเตอร์หยุด เราก็กดหยุดด้วย
ตรงนี้เราก็เปรียบเทียบกัน ถ้าหากราคาต่างกันแบบผิดสังเกต
พอลงรถ ก็ป้อนมูลค่ามิเตอร์ที่แท็กซี่คิดเงินมา
แล้วก็กดส่งข้อมูลทั้งหมด คือจะมีทะเบียนรถ ราคาที่ควรจะเป็น กับราคาที่คิดจริง ไปยังกรมขนส่งทางบก (จริง ๆ ถ้าคิดราคาตรงก็ส่งไปด้วยก็ได้ จะได้ทำให้ฐานข้อมูลมีข้อมูลมาก ๆ เผื่อจะใช้ข้อมูลไปในการวิเคราะห์ทางอื่นได้อีก)
ซึ่งถ้าทางกรมการขนส่งทางบก จะทำเรื่องนี้จริง พอได้ข้อมูล ก็เก็บไว้เป็นฐานข้อมูล เมื่อมีการใช้แอพนี้แพร่หลายมากขึ้น ข้อมูลที่ได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เห็นภาพว่า การโกงมิเตอร์ มีมากตรงไหน อย่างไร
ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายมากขึ้น