ไม่แน่ใจว่าเคยมีคนเสนอหรือยังครับ ถ้าซ้ำขออภัยด้วย ผมเพิ่งลองตั้งกระทู้ห้องนี้ครั้งแรกครับ
1.การเลือกตั้ง
ถ้าเราให้ประชาชนเลือกเข้ากลุ่มตามอาชีพหรือที่เขาต้องการเช่นกลุ่มชาวนา กลุ่มชาวสวน กลุ่มวิชาชีพสาธารณสุข
วิชาชีพช่าง ครู นักกฏหมาย นักธุรกิจ และอื่นๆ (จำนวนไม่ถึงก็รวมกันได้)
ถ้ากลุ่มไหนมี 2 แสนคนให้ในกลุ่มเลือกผู้แทนตัวเองได้ 1 คน โดยผู้สมัคร สส ก็เป็นคนในกลุ่มเท่านั้น อย่างนี้เราน่าจะได้ สส
จากทุกกลุ่มอาชีพ เป็นตัวแทนทำเพื่อกลุ่มตัวเองและต่อรองกับกลุ่มอื่นๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันจะดีไหมครับ
2.นายกรัฐมนตรีให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง โดยให้เสนอชื่อรัฐมนตรีทุกตำแหน่งตอนสมัครเลย ให้ประชาชนเลือกได้ว่าจะเอา
ทีมไหนไปทำงาน นายกและรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง ไม่ต้องมีโควต้าว่ามี สส กี่คนในกลุ่มจะได้เป็นรัฐมนตรี
เราน่าจะได้คนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง โดยประชาชนตัดสินใจเองได้ดีไหมครับ
3.เมื่อแยกอิสระระหว่างบริหารและนิติบัญญัติได้แท้จริง ก็ปรับเปลี่ยนอำนาจการควบคุมระหว่าง 2 ส่วนนี้ให้ช่วยถ่วงดุล ตรวจสอบ
ไม่ใช่ว่านิติบัญญัติต้องทำตามรัฐบาลเสนอเสมอไป (เพราะรัฐบาลมาจากเสียงนิติบัญญัติ)
4.ศาลก็เป็นอีกหนึ่งหลักที่ควรมีอำนาจถ่วงดุลระหว่าง รัฐบาลและนิติบัญญัติ
คิดคร่าวๆ แค่นี้ก่อน ช่วยกันลองบอกข้อดีข้อเสียดูนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขออนุญาตเสนอแนวคิดเพื่อรับฟังความคิดเห็นครับ
1.การเลือกตั้ง
ถ้าเราให้ประชาชนเลือกเข้ากลุ่มตามอาชีพหรือที่เขาต้องการเช่นกลุ่มชาวนา กลุ่มชาวสวน กลุ่มวิชาชีพสาธารณสุข
วิชาชีพช่าง ครู นักกฏหมาย นักธุรกิจ และอื่นๆ (จำนวนไม่ถึงก็รวมกันได้)
ถ้ากลุ่มไหนมี 2 แสนคนให้ในกลุ่มเลือกผู้แทนตัวเองได้ 1 คน โดยผู้สมัคร สส ก็เป็นคนในกลุ่มเท่านั้น อย่างนี้เราน่าจะได้ สส
จากทุกกลุ่มอาชีพ เป็นตัวแทนทำเพื่อกลุ่มตัวเองและต่อรองกับกลุ่มอื่นๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันจะดีไหมครับ
2.นายกรัฐมนตรีให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง โดยให้เสนอชื่อรัฐมนตรีทุกตำแหน่งตอนสมัครเลย ให้ประชาชนเลือกได้ว่าจะเอา
ทีมไหนไปทำงาน นายกและรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง ไม่ต้องมีโควต้าว่ามี สส กี่คนในกลุ่มจะได้เป็นรัฐมนตรี
เราน่าจะได้คนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง โดยประชาชนตัดสินใจเองได้ดีไหมครับ
3.เมื่อแยกอิสระระหว่างบริหารและนิติบัญญัติได้แท้จริง ก็ปรับเปลี่ยนอำนาจการควบคุมระหว่าง 2 ส่วนนี้ให้ช่วยถ่วงดุล ตรวจสอบ
ไม่ใช่ว่านิติบัญญัติต้องทำตามรัฐบาลเสนอเสมอไป (เพราะรัฐบาลมาจากเสียงนิติบัญญัติ)
4.ศาลก็เป็นอีกหนึ่งหลักที่ควรมีอำนาจถ่วงดุลระหว่าง รัฐบาลและนิติบัญญัติ
คิดคร่าวๆ แค่นี้ก่อน ช่วยกันลองบอกข้อดีข้อเสียดูนะครับ ขอบคุณมากครับ