[CR] * * * มาปลดล็อคให้ ดึงกุญแจออกที่ N สำหรับ HONDA กัน * * *

ออกตัวก่อนว่า ...

-- รถคันแรก ของผม MITSUBISHI SPACE WAGON ปี 1995 ที่ใช้หัดขับ และใช้ยาวมาสิบกว่าปีนี้ เป็นเกียร์ A/T และสามารถดึงกุญแจออกที่ N ได้เลย ไม่มี Shiftlock อะไรทั้งสิ้น ซึ่งผม และคนที่บ้านทุกคัน จะถูกฝึกให้เข้า N และดึงเบรคมือทุกครั้งที่จอด รวมถึง ไม่มีนิสัยในการจอดขวางชาวบ้านครับ ก็เลยไม่ติดขัดอะไรกับการกลัวรถไหล เพราะลืมเข้าเบรคมือครับ

ทีนี้ พอเปลี่ยนมาใช้ HONDA ไล่จาก Civic FD คันนั้น ก็ให้พี่ในคลับช่วยปลดล็อคให้ จำไม่ได้หรอกว่า ทำยังไง รู้แต่มันสะดวกดี ครั้นมาเปลี่ยนเป็น CR-V G3 ก็ยังให้พี่เค้าช่วยปลดให้แบบเดิมอีก ทีนี้ สิงหาคมปีที่แล้ว รถผมมีปัญหาเรื่องออกตัวแล้วดับ ต้องเข้า สนญ. ทางสนญ. ก็ขออนุญาตทำทุกอย่างให้กลับเป็น STD. รวมถึงการปลดล็อคการถอดกุญแจด้วย เมื่อรถซ่อมเสร็จ ก็เลยกลายเป็นสภาพ STD น่ะครับ

ซึ่งจะมีปัญหากับผมมากๆ เวลาผมขับรถออกนอกบ้าน พูดตรงๆก็คือ "ผมกลัวโดนชนขณะจอด แล้วเกียร์พัง" ต้องมานั่งเอากุญแจเสียบ แล้วดึงคันเกียร์มาที่ N ตลอด หงุดหงิด น่ารำคาญครับ ก็เลยมานั่งหาวิธีว่า พี่ๆเค้าปลดล็อคให้ผมกันยังไง (ผมจำได้ว่า มีปลั๊กดำ กับ ปลั๊กเขียว ต้องเอาออกตัวนึง แค่นั้นแหละ) จนมาเจอกระทู้ใน civicfdthailand.com แล้วก็ลองมาทำ (เมื่อตะกี้) เรียบร้อย เลยเอามาแชร์กันครับ

ขั้นแรก

1. ถอยเบาะคนขับออกให้สุดก่อนครับ จะได้ทำงานสะดวกๆ
2. ถอดฝาครอบคอพวงมาลัยตัวบน ออกก่อน ... วิธีการง่ายๆก็คือ บีบด้านข้างของฝา ทั้งซ้ายและขวา พร้อมกับยกขึ้นครับ (คันไหนไม่เคยซนเลย จะฟิตนิดนึง แต่รถผม หลายรอบละ เลยง่าย สบายๆ)




3. ดึงคันโยก ปรับระดับพวงมาลัยลงมา


4. ฝาครอบคอพวงมาลัยตัวล่าง จะยึดน้อตทั้งหมด 3 จุดนะครับ ใช้ไขควงแฉกคลายน้อตออกมาซะ
-- เอาฝาครอบออกมาให้ดู จุดยึดน้อต ... ซึ่งน้อตจะมีหน้าตาเหมือนกัน 2 ตัว แตกต่าง 1 ตัว จำด้วยนะครับว่า ตัวไหน ใส่ช่องไหน เดี๋ยวประกอบกลับจะได้ไม่หลง


5. คลายน้อตหมด ก็ดึงฝาครอบตัวล่าง เข้าหาตัวแล้วกดลงล่างนิดนึง ก็หลุดออกมาอย่างง่ายดายครับ


6. ทีนี้ มาดูตรงรูกุญแจครับ จะมีปลั๊กอยู่ 2 ตัวครับ
-- ปลั๊กเขียว ... ถ้าปลดตัวนี้ออก เสียงเตือนเวลาคากุญแจไว้ และเปิดประตู จะไม่ดัง รวมถึง ดึงกุญแจออกที่ N ได้ครับ
-- ปลั๊กดำ ... ถ้าปลดตัวนี้ออก จะตัดแค่อย่างเดียวคือ สามารถดึงกุญแจออกที่ N ได้ครับ


ใน Civic FD ผมปลดตัวเขียวนะ เพราะผมชอบเปิดประตูฟังเพลงตอนเช็ดรถน่ะครับ แต่มาใน CR-V คันนี้ เนืองจาก มีการติด Easy Parking ของแท้ ซึ่งมันจะพ่วงสายจากปลั๊กตัวนี้ ก็เลยทำให้ปลดล็อคไม่ได้ครับ (ลองปลดมาแล้ว พอรถวิ่งเซนทรัลล็อคทำงาน กระจกมองข้างจะพับเก็บอัตโนมัติเลย !!!)

ฉะนั้น ใน CR-V คันนี้ ปลดได้แค่ปลั๊กดำนะครับ (แต่ใครไม่ได้ติด Easy Parking ศูนย์ จะลองก็ได้ครับ)

วิธีการไม่ยากครับ กดสลักล็อคลงแล้วดันขึ้น แต่พื้นที่ทำงานจะน้อยนิดนึงครับ

7. เก็บสายให้เรียบร้อย

8. ก่อนประกอบกลับ เอารถไปวิ่งสักรอบนะครับ วิ่งให้เซนทรัลล็อคมันทำงาน (กรณีตั้ง 15 กม.ล็อคไว้) ดูว่า ไม่มีอะไรติดขัด ไม่มีอะไรประหลาดๆ ก็กลับมาประกอบคืนได้ อ้อ ทดสอบดึงกุญแจออกที่ N ด้วยนะครับ

จบแล้ว ... วิธีง่ายๆ ไม่ยาก ไม่เกี่ยวอะไรกับประกันตัวรถ แต่หาคนรู้ยากเหลือเกิน (ผมหากระทู้แทบแย่กว่าจะเจอ)

ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   ปลดล็อคให้ถอดกุญแจได้ที่ N
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่