มีปัญหากับ Air Asia เรื่องปฏิเสธไม่ให้เช็คอิน ควรทำอย่างไรต่อดี

สืบเนื่องจากโปรดีๆของ Air Asia ทำให้ได้มีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวที่ย่างกุ้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
และได้รับการดูแลจากไกด์ท้องถิ่นเป็นอย่างดี (ขอเรียก Ms. Z)
ผมจึงได้เชื้อเชิญ Ms.Z มาเที่ยวสงกรานต์ในเมืองไทยช่วง วันที่ 10-20 เม.ย. ที่ผ่านมา
โดยผมดำเนินการจัดการทำ Invitation Letter, Guarantor Letter สำหรับยื่นขอวีซ่าเข้าไทยของ Ms.Z เพื่อรับรองว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดทั้ง ไป-กล้บ

ด้านสถานฑูตไทยในพม่า:
ผมได้อีเมลล์ถามขั้นตอนการขอวีซ่าเข้าไทยของคนพม่า
ซึ่งปกติจะต้องมีการโชว์เงินสด 800 USD ให้สถานฑูตด้วย
แต่กรณีนี้สถานฑูตแจ้งว่า ถ้ามีบุคคลรับรองและมีจดหมายรับรอง คนพม่าที่ขอวีซ่าไม่จำเป็นต้องแสดงเงินสดให้สถานฑูตดู
ซึ่ง Ms.Z ก็ได้ยื่นขอวีซ่าและได้รับวีซ่าเป็นที่เรียบร้อยในวันเดียวกัน

ด้านตม.ของไทย:  ผมได้เช็คกับเพื่อนที่เป็นตม.ก็บอกว่า ก็ไม่ขอดูเงินสดเหมือนกัน จะดูแค่ว่ามีวีซ่าถูกต้องหรือไม่และถามข้อมูลทั่วๆไปเท่านั้น

ปัญหา:
ปัญหาอยู่ที่ตรงนี้ครับ วันเดินทาง 10/4/2013 Ms. Z ไม่สามารถเช็คอินที่เคาน์เตอร์ Air Asia ได้ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ Air Asia แจ้งว่าต้องมีเงินสด 500USD มาแสดงด้วย ไม่อย่างนั้น ก็ไม่สามารถให้เช็คอินและรับ Boarding pass ได้ ซึ่งวันนั้นเธอพกไปแค่ 400 USD เนื่องจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในเมืองไทย รวมทั้งตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ผมเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด
แม้จะพยายามอธิบายว่าเธอมีหนังสือรับรองจากเมืองไทยและมีวีซ่าถูกต้อง แต่ก็ไม่สามารถเช็คอินได้ นอกจากจะหาเงินสดมาแสดง 500  USD
และยังบอกว่าถ้าปล่อยไป เกิดเข้าไทยไม่ได้ ก็ต้องเป็นภาระในการพากลับอยู่ดี (แสดงว่านี่ไม่ใช่กฏแต่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่Air Asia ในพม่าตัดสินเองอย่างนั้นหรือ)

Ms. Z ต้องเดินทางกลับไปบ้านเพื่อนำเงินมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ แต่ด้วยระยะทางทำให้ ไม่สามารถมาทันเคาน์เตอร์ ซึ่งปิดรับเช็คอินแล้ว พร้อมบอกผู้โดยสารซึ่งเป็นคนพม่าที่พลาดเที่ยวบินนั้นหลายคนว่า สามารถติดต่อซื้อตั๋วใหม่ได้ เพื่อเดินทางในเที่ยวบินถัดไป

ผมจึงซื้อตั๋วใหม่ให้เธอในวันถัดมา 11/4/2013 พร้อมทั้งส่งเรื่อง complaint ไปยังAir Asia ตั้งแต่ วันที่ 10/4 แต่ไม่มีการตอบกลับจนต้องตามเรื่องและได้รับคำชี้แจงว่า Air Asia เมื่อวันที่ 22/4/2013 ว่า
" Air Asia มีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ให้เช็คอินแก่ผู้โดยสารที่ไม่มีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง และอื่นๆตามที่ร้องขอ โดยแนะนำว่าให้ดำเนินการติดต่อสถานฑูตเพื่อให้ได้มาซึ่งวีซ่า ก่อนซื้อตั๋วโดยสาร อย่างไรก็ตามสามารถขอคืนเงินค่าภาษี ในกรณี No Show ได้ (ซึ่งก็ยังงงๆอยู่ว่าเข้าใจที่เราร้องเรียนหรือเปล่าว่ามีเอกสารถูกต้อง แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ใช่เพราะไม่มี Visa"

ผมได้ชึ้แจงเข้าไปใหม่ในวันที่23/4/2013 เพื่ออธิบายเรื่องดังกล่าว แต่ ณ 30/4/2013 ก็ไม่มีการตอบกลับมาเลย จึงต้องมาโพสในพันทิพเพื่อขอคำชี้แนะว่า ผมควรดำเนินการต่ออย่างไรดังนี้

1. ต้องยอมรับตาม Air Asia อธิบาย และเรียกร้องได้แค่ค่าภาษีสนามบิน (ส่วนตัวแล้วไม่ได้เสียดายเงิน แต่เสียความรู้สึกถ้าสิ่งที่ Air Asia ทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
***ขอเสริม ในวันที่11/4/2013 Ms. Z แสดงเงินสด 500 USD กับ Air Asia ที่ย่างกุ้ง หลังจากนั้นเธอก็ไปผ่านพิธีการของตม.ทั้งไทยทั้งพม่า โดยเจ้าหน้าที่ตม.ไม่มีใครถามหรือขอดูเงินสด 500 USD เลย

2. Air Asia ไม่มีการแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรหรือสิ่งใดเพิ่มเติม สำหรับการเดินทางจากพม่าเข้าไทย ในตั๋วที่ซื้อเลย และจากที่ถามคนพม่าคนอื่นที่เดินทางเข้าไทย ทั้ง การบินไทยและ Bangkok Air ก็ไม่ขอดูเงินสดด้วยเหมือนกัน
อยากทราบว่าการขอดูเงินสดเป็นกฏของ Air Asia หรือไม่สำหรับการเดินทางของคนพม่าเข้าไทย?

3. หากเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องผมควรจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจาก Air Asia ก็จะอ้างเหตุผลของเขาและเลี่ยงที่จะพูดคุยกับผมแน่

4. ผมจ่ายค่าบัตรเครดิตของตั๋ววันที่ 10/4/2013 แล้ว แต่ตั๋ววันที่ 11/4/2013 จะครบกำหนดวันที่ 5/5/2013 นี้
ผมควรจะแจ้งระงับการจ่ายและให้ Air Asia มาเคลียร์เรื่องนี้ก่อนหรือไม่ กรณีที่สิ่งนี้ Air Asia ทำไม่ถูก แต่ก็เกรงๆจะมีปัญหา เพราะผมก็ยังมีทริปการเดินทางอีกหลายทริปกับ Air Asia ที่ซื้อตั๋วไว้แล้ว

จึงอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี...

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่