สืบเนื่องจากโปรดีๆของ Air Asia ทำให้ได้มีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวที่ย่างกุ้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
และได้รับการดูแลจากไกด์ท้องถิ่นเป็นอย่างดี (ขอเรียก Ms. Z)
ผมจึงได้เชื้อเชิญ Ms.Z มาเที่ยวสงกรานต์ในเมืองไทยช่วง วันที่ 10-20 เม.ย. ที่ผ่านมา
โดยผมดำเนินการจัดการทำ Invitation Letter, Guarantor Letter สำหรับยื่นขอวีซ่าเข้าไทยของ Ms.Z เพื่อรับรองว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดทั้ง ไป-กล้บ
ด้านสถานฑูตไทยในพม่า:
ผมได้อีเมลล์ถามขั้นตอนการขอวีซ่าเข้าไทยของคนพม่า
ซึ่งปกติจะต้องมีการโชว์เงินสด 800 USD ให้สถานฑูตด้วย
แต่กรณีนี้สถานฑูตแจ้งว่า ถ้ามีบุคคลรับรองและมีจดหมายรับรอง คนพม่าที่ขอวีซ่าไม่จำเป็นต้องแสดงเงินสดให้สถานฑูตดู
ซึ่ง Ms.Z ก็ได้ยื่นขอวีซ่าและได้รับวีซ่าเป็นที่เรียบร้อยในวันเดียวกัน
ด้านตม.ของไทย: ผมได้เช็คกับเพื่อนที่เป็นตม.ก็บอกว่า ก็ไม่ขอดูเงินสดเหมือนกัน จะดูแค่ว่ามีวีซ่าถูกต้องหรือไม่และถามข้อมูลทั่วๆไปเท่านั้น
ปัญหา:
ปัญหาอยู่ที่ตรงนี้ครับ วันเดินทาง 10/4/2013 Ms. Z ไม่สามารถเช็คอินที่เคาน์เตอร์ Air Asia ได้ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ Air Asia แจ้งว่าต้องมีเงินสด 500USD มาแสดงด้วย ไม่อย่างนั้น ก็ไม่สามารถให้เช็คอินและรับ Boarding pass ได้ ซึ่งวันนั้นเธอพกไปแค่ 400 USD เนื่องจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในเมืองไทย รวมทั้งตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ผมเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด
แม้จะพยายามอธิบายว่าเธอมีหนังสือรับรองจากเมืองไทยและมีวีซ่าถูกต้อง แต่ก็ไม่สามารถเช็คอินได้ นอกจากจะหาเงินสดมาแสดง 500 USD
และยังบอกว่าถ้าปล่อยไป เกิดเข้าไทยไม่ได้ ก็ต้องเป็นภาระในการพากลับอยู่ดี (แสดงว่านี่ไม่ใช่กฏแต่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่Air Asia ในพม่าตัดสินเองอย่างนั้นหรือ)
Ms. Z ต้องเดินทางกลับไปบ้านเพื่อนำเงินมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ แต่ด้วยระยะทางทำให้ ไม่สามารถมาทันเคาน์เตอร์ ซึ่งปิดรับเช็คอินแล้ว พร้อมบอกผู้โดยสารซึ่งเป็นคนพม่าที่พลาดเที่ยวบินนั้นหลายคนว่า สามารถติดต่อซื้อตั๋วใหม่ได้ เพื่อเดินทางในเที่ยวบินถัดไป
ผมจึงซื้อตั๋วใหม่ให้เธอในวันถัดมา 11/4/2013 พร้อมทั้งส่งเรื่อง complaint ไปยังAir Asia ตั้งแต่ วันที่ 10/4 แต่ไม่มีการตอบกลับจนต้องตามเรื่องและได้รับคำชี้แจงว่า Air Asia เมื่อวันที่ 22/4/2013 ว่า
" Air Asia มีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ให้เช็คอินแก่ผู้โดยสารที่ไม่มีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง และอื่นๆตามที่ร้องขอ โดยแนะนำว่าให้ดำเนินการติดต่อสถานฑูตเพื่อให้ได้มาซึ่งวีซ่า ก่อนซื้อตั๋วโดยสาร อย่างไรก็ตามสามารถขอคืนเงินค่าภาษี ในกรณี No Show ได้ (ซึ่งก็ยังงงๆอยู่ว่าเข้าใจที่เราร้องเรียนหรือเปล่าว่ามีเอกสารถูกต้อง แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ใช่เพราะไม่มี Visa"
ผมได้ชึ้แจงเข้าไปใหม่ในวันที่23/4/2013 เพื่ออธิบายเรื่องดังกล่าว แต่ ณ 30/4/2013 ก็ไม่มีการตอบกลับมาเลย จึงต้องมาโพสในพันทิพเพื่อขอคำชี้แนะว่า ผมควรดำเนินการต่ออย่างไรดังนี้
1. ต้องยอมรับตาม Air Asia อธิบาย และเรียกร้องได้แค่ค่าภาษีสนามบิน (ส่วนตัวแล้วไม่ได้เสียดายเงิน แต่เสียความรู้สึกถ้าสิ่งที่ Air Asia ทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
***ขอเสริม ในวันที่11/4/2013 Ms. Z แสดงเงินสด 500 USD กับ Air Asia ที่ย่างกุ้ง หลังจากนั้นเธอก็ไปผ่านพิธีการของตม.ทั้งไทยทั้งพม่า โดยเจ้าหน้าที่ตม.ไม่มีใครถามหรือขอดูเงินสด 500 USD เลย
2. Air Asia ไม่มีการแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรหรือสิ่งใดเพิ่มเติม สำหรับการเดินทางจากพม่าเข้าไทย ในตั๋วที่ซื้อเลย และจากที่ถามคนพม่าคนอื่นที่เดินทางเข้าไทย ทั้ง การบินไทยและ Bangkok Air ก็ไม่ขอดูเงินสดด้วยเหมือนกัน
อยากทราบว่าการขอดูเงินสดเป็นกฏของ Air Asia หรือไม่สำหรับการเดินทางของคนพม่าเข้าไทย?
3. หากเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องผมควรจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจาก Air Asia ก็จะอ้างเหตุผลของเขาและเลี่ยงที่จะพูดคุยกับผมแน่
4. ผมจ่ายค่าบัตรเครดิตของตั๋ววันที่ 10/4/2013 แล้ว แต่ตั๋ววันที่ 11/4/2013 จะครบกำหนดวันที่ 5/5/2013 นี้
ผมควรจะแจ้งระงับการจ่ายและให้ Air Asia มาเคลียร์เรื่องนี้ก่อนหรือไม่ กรณีที่สิ่งนี้ Air Asia ทำไม่ถูก แต่ก็เกรงๆจะมีปัญหา เพราะผมก็ยังมีทริปการเดินทางอีกหลายทริปกับ Air Asia ที่ซื้อตั๋วไว้แล้ว
จึงอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี...
ขอบคุณครับ
มีปัญหากับ Air Asia เรื่องปฏิเสธไม่ให้เช็คอิน ควรทำอย่างไรต่อดี
และได้รับการดูแลจากไกด์ท้องถิ่นเป็นอย่างดี (ขอเรียก Ms. Z)
ผมจึงได้เชื้อเชิญ Ms.Z มาเที่ยวสงกรานต์ในเมืองไทยช่วง วันที่ 10-20 เม.ย. ที่ผ่านมา
โดยผมดำเนินการจัดการทำ Invitation Letter, Guarantor Letter สำหรับยื่นขอวีซ่าเข้าไทยของ Ms.Z เพื่อรับรองว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดทั้ง ไป-กล้บ
ด้านสถานฑูตไทยในพม่า:
ผมได้อีเมลล์ถามขั้นตอนการขอวีซ่าเข้าไทยของคนพม่า
ซึ่งปกติจะต้องมีการโชว์เงินสด 800 USD ให้สถานฑูตด้วย
แต่กรณีนี้สถานฑูตแจ้งว่า ถ้ามีบุคคลรับรองและมีจดหมายรับรอง คนพม่าที่ขอวีซ่าไม่จำเป็นต้องแสดงเงินสดให้สถานฑูตดู
ซึ่ง Ms.Z ก็ได้ยื่นขอวีซ่าและได้รับวีซ่าเป็นที่เรียบร้อยในวันเดียวกัน
ด้านตม.ของไทย: ผมได้เช็คกับเพื่อนที่เป็นตม.ก็บอกว่า ก็ไม่ขอดูเงินสดเหมือนกัน จะดูแค่ว่ามีวีซ่าถูกต้องหรือไม่และถามข้อมูลทั่วๆไปเท่านั้น
ปัญหา:
ปัญหาอยู่ที่ตรงนี้ครับ วันเดินทาง 10/4/2013 Ms. Z ไม่สามารถเช็คอินที่เคาน์เตอร์ Air Asia ได้ เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ Air Asia แจ้งว่าต้องมีเงินสด 500USD มาแสดงด้วย ไม่อย่างนั้น ก็ไม่สามารถให้เช็คอินและรับ Boarding pass ได้ ซึ่งวันนั้นเธอพกไปแค่ 400 USD เนื่องจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในเมืองไทย รวมทั้งตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ผมเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด
แม้จะพยายามอธิบายว่าเธอมีหนังสือรับรองจากเมืองไทยและมีวีซ่าถูกต้อง แต่ก็ไม่สามารถเช็คอินได้ นอกจากจะหาเงินสดมาแสดง 500 USD
และยังบอกว่าถ้าปล่อยไป เกิดเข้าไทยไม่ได้ ก็ต้องเป็นภาระในการพากลับอยู่ดี (แสดงว่านี่ไม่ใช่กฏแต่เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่Air Asia ในพม่าตัดสินเองอย่างนั้นหรือ)
Ms. Z ต้องเดินทางกลับไปบ้านเพื่อนำเงินมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ แต่ด้วยระยะทางทำให้ ไม่สามารถมาทันเคาน์เตอร์ ซึ่งปิดรับเช็คอินแล้ว พร้อมบอกผู้โดยสารซึ่งเป็นคนพม่าที่พลาดเที่ยวบินนั้นหลายคนว่า สามารถติดต่อซื้อตั๋วใหม่ได้ เพื่อเดินทางในเที่ยวบินถัดไป
ผมจึงซื้อตั๋วใหม่ให้เธอในวันถัดมา 11/4/2013 พร้อมทั้งส่งเรื่อง complaint ไปยังAir Asia ตั้งแต่ วันที่ 10/4 แต่ไม่มีการตอบกลับจนต้องตามเรื่องและได้รับคำชี้แจงว่า Air Asia เมื่อวันที่ 22/4/2013 ว่า
" Air Asia มีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ให้เช็คอินแก่ผู้โดยสารที่ไม่มีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง และอื่นๆตามที่ร้องขอ โดยแนะนำว่าให้ดำเนินการติดต่อสถานฑูตเพื่อให้ได้มาซึ่งวีซ่า ก่อนซื้อตั๋วโดยสาร อย่างไรก็ตามสามารถขอคืนเงินค่าภาษี ในกรณี No Show ได้ (ซึ่งก็ยังงงๆอยู่ว่าเข้าใจที่เราร้องเรียนหรือเปล่าว่ามีเอกสารถูกต้อง แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ใช่เพราะไม่มี Visa"
ผมได้ชึ้แจงเข้าไปใหม่ในวันที่23/4/2013 เพื่ออธิบายเรื่องดังกล่าว แต่ ณ 30/4/2013 ก็ไม่มีการตอบกลับมาเลย จึงต้องมาโพสในพันทิพเพื่อขอคำชี้แนะว่า ผมควรดำเนินการต่ออย่างไรดังนี้
1. ต้องยอมรับตาม Air Asia อธิบาย และเรียกร้องได้แค่ค่าภาษีสนามบิน (ส่วนตัวแล้วไม่ได้เสียดายเงิน แต่เสียความรู้สึกถ้าสิ่งที่ Air Asia ทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
***ขอเสริม ในวันที่11/4/2013 Ms. Z แสดงเงินสด 500 USD กับ Air Asia ที่ย่างกุ้ง หลังจากนั้นเธอก็ไปผ่านพิธีการของตม.ทั้งไทยทั้งพม่า โดยเจ้าหน้าที่ตม.ไม่มีใครถามหรือขอดูเงินสด 500 USD เลย
2. Air Asia ไม่มีการแจ้งว่าต้องการเอกสารอะไรหรือสิ่งใดเพิ่มเติม สำหรับการเดินทางจากพม่าเข้าไทย ในตั๋วที่ซื้อเลย และจากที่ถามคนพม่าคนอื่นที่เดินทางเข้าไทย ทั้ง การบินไทยและ Bangkok Air ก็ไม่ขอดูเงินสดด้วยเหมือนกัน
อยากทราบว่าการขอดูเงินสดเป็นกฏของ Air Asia หรือไม่สำหรับการเดินทางของคนพม่าเข้าไทย?
3. หากเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องผมควรจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจาก Air Asia ก็จะอ้างเหตุผลของเขาและเลี่ยงที่จะพูดคุยกับผมแน่
4. ผมจ่ายค่าบัตรเครดิตของตั๋ววันที่ 10/4/2013 แล้ว แต่ตั๋ววันที่ 11/4/2013 จะครบกำหนดวันที่ 5/5/2013 นี้
ผมควรจะแจ้งระงับการจ่ายและให้ Air Asia มาเคลียร์เรื่องนี้ก่อนหรือไม่ กรณีที่สิ่งนี้ Air Asia ทำไม่ถูก แต่ก็เกรงๆจะมีปัญหา เพราะผมก็ยังมีทริปการเดินทางอีกหลายทริปกับ Air Asia ที่ซื้อตั๋วไว้แล้ว
จึงอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี...
ขอบคุณครับ