คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 58
ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะและกำลังใจอีกครั้งนะคร้าบบบ ซึ้งๆๆ
Update: ตอนนี้ 48 ชั่วโมงผ่านไป (เยอะไปมากแล้ว) แต่ก็ยังไร้วี่แววใดๆจากน้องนาง (มลฤดี...เธอมาหลอกให้ฉันดีใจ)
เรากับเพื่อนจึงขยับขึ้นมาเป็น step ต่อไปด้วยการจะเขียน e-form ส่งไปทั้งทางของไทยและของมาเลย์ล่ะครับ
ของมาเลย์คงจะเสร็จพรุ่งนี้ เพราะต้องอาศัยเวลาขัดเกลาภาษาอังกฤษ Snake Snake Fish Fish นิดนึง อิอิ
แต่ของไทยพิมพ์เสร็จแล้วส่งได้เบย แต่ๆๆ ปัญหามาอีกแว้ววว ส่งไม่ไปครับ กรอกไอ้ที่ต้องกรอกครบหมดแล้วนะ
แต่ไอ้ "รหัสผู้ให้บริการ" นี่มันอะไร แล้วต้องกรอกตรงไหนอีกล่ะเธอ มีใครพอรู้บ้างครับ โอ๊ยยย ปวดหัวครับพี่ !!!
Update: ตอนนี้ 48 ชั่วโมงผ่านไป (เยอะไปมากแล้ว) แต่ก็ยังไร้วี่แววใดๆจากน้องนาง (มลฤดี...เธอมาหลอกให้ฉันดีใจ)
เรากับเพื่อนจึงขยับขึ้นมาเป็น step ต่อไปด้วยการจะเขียน e-form ส่งไปทั้งทางของไทยและของมาเลย์ล่ะครับ
ของมาเลย์คงจะเสร็จพรุ่งนี้ เพราะต้องอาศัยเวลาขัดเกลาภาษาอังกฤษ Snake Snake Fish Fish นิดนึง อิอิ
แต่ของไทยพิมพ์เสร็จแล้วส่งได้เบย แต่ๆๆ ปัญหามาอีกแว้ววว ส่งไม่ไปครับ กรอกไอ้ที่ต้องกรอกครบหมดแล้วนะ
แต่ไอ้ "รหัสผู้ให้บริการ" นี่มันอะไร แล้วต้องกรอกตรงไหนอีกล่ะเธอ มีใครพอรู้บ้างครับ โอ๊ยยย ปวดหัวครับพี่ !!!
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
ให้ผมเดาเอานะครับ
ผมเดาว่า เคสนี้เป็นการ re-route คือ เดิมทีจอง ภูเก็ต-บาหลี แบบบินตรงไว้
ปรากฎว่า FD (ไทยแอร์เอเชีย) ยกเลิกเที่ยวบิน ไป (เที่ยวบินเดิม เงินเข้ากระเป๋าไทยแอร์เอเชีย ไม่ได้เข้ากระเป๋ามาเลย์)
หลังจากที่ไฟล์ท ภูเก็ต-บาหลี โดนยกเลิก สายการบินก็มีออพชั่นให้เลือกหลายช้อยส์ อาทิเช่นคืนเงินเต็มจำนวน (ก็จะได้ทุกอย่างคืน 100%)
อาทิเช่นบิน ภูเก็ต-ดอนเมือง-บาหลี (อันนี้บินด้วย FD ไทยแอร์เอเชีย ล้วนๆ -- เงินกระเป๋าเดิม)
หรือออฟชั่นที่คุณ จขกท.เลือก คือ ภูเก็ต-กัวลาลัมเปอร์-บาหลี (อันนี้บินด้วย AK แอร์เอเชียมาเลย์ ล้วนๆ -- เงินคนละกระเป๋า)
ผมเลยคิดว่า ปัญหาเกิดตอนที่ โยกจาก FD เป็น AK เนี่ยะหล่ะครับ ทางมาเลย์ก็คงไม่ค่อยเป็นปลื้มที่จะต้องรับบินให้เท่าไหร่
แต่ดั๊นนน เครื่อง AK ดันมีปัญหาออกจากภูเก็ตไม่ได้ ผู้โดยสารเลือก Full Refund แต่เดิมผู้โดยสารจองและจ่ายเงินกับ FD แขกมาเลย์ AK ก็เลยรวน ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ครับว่า AK ปฏิเสธการคืนเงิน เพราะเที่ยวบินโดน re-route มา โดยเงินตอนแรกจ่ายให้ FD ไม่ใช่เข้า AK
ทีนี้ ผมคิดว่า คนที่น่าจะไล่บี้ได้ ไม่น่าใช่คนมาเลย์ครับ แต่ต้องโยกกลับมาทางไทยแล้วหล่ะ
โดยสิ่งที่คุณ จขกท. ควรจะได้รับ คือ Full Refund ตามยอดที่จ่ายไปจริงกับ FD ณ วันที่ทำรายการจองตั๋ว ภูเก็ต-บาหลี-ภูเก็ต
แต่ปัญหาที่พี่ไทย เค้าก็จะอ้างต่ออีกว่า อ้าววว ก็ผู้โดยสารเลือกช้อยส์ re-route ไปแล้วหนิ
แล้วเครื่อง AK ดันมีปัญหา ดังนั้น AK ผิดหรือเปล่า .... ??
ทางออกของปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ทาง AK ต้องประสานให้เจ้าหน้าที่ FD ทำรายการคืนเงินให้ แต่ความจริง
ถ้าดูความใหญ่แล้ว AK ก็ถือว่าเป็นบริษัทแม่ของ FD บางรายการคืนเงินของ FD ยังเคยมีสายโทรศัพท์จากมาเลย์โทรมาเลย !!
ดังนั้น ถ้าจะบี้ต่อ ก็ต้องบี้ที่ AK ตัวแม่ให้เป็นคนจัดการ ทำไงก็ได้ให้คืนเงินออกมา ภายในบริษัทแม่ลูกเค้าควรต้องคุยกันเองได้
เงินเข้า FD จะให้ FD คืนให้โดยการประสานงานจาก AK ก็คงต้องเป็นเรื่องที่เขาต้องจัดการ
ถ้าขี้เกียจเขียน E-Form ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษยาวๆ อีก
ผมว่าลองกระทุ้งผ่าน Call Center ของไทยเนี่ยหล่ะครับ ถ้าพูดไม่รู้เรื่องก็จัดหนัก กระทุ้งแรงๆ ไปเรื่อยๆ
เพราะยังไง ก็ถือว่า Call Center เป็นหน้าด่านที่ต้องรับเรื่องราวทุกอย่าง และต้องเป็นตัวกลางในการประสานงานให้เรา
หมั่นโทร หมั่นกระทุ้งนะครับ เรื่องนี้ฟังดูค่อนข้างซับซ้อนกว่าปกติ มากกว่าเคสคืนเงินเพราะเที่ยวบินโดนยกเลิกในกรณีอื่นๆ ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
ผมเดาว่า เคสนี้เป็นการ re-route คือ เดิมทีจอง ภูเก็ต-บาหลี แบบบินตรงไว้
ปรากฎว่า FD (ไทยแอร์เอเชีย) ยกเลิกเที่ยวบิน ไป (เที่ยวบินเดิม เงินเข้ากระเป๋าไทยแอร์เอเชีย ไม่ได้เข้ากระเป๋ามาเลย์)
หลังจากที่ไฟล์ท ภูเก็ต-บาหลี โดนยกเลิก สายการบินก็มีออพชั่นให้เลือกหลายช้อยส์ อาทิเช่นคืนเงินเต็มจำนวน (ก็จะได้ทุกอย่างคืน 100%)
อาทิเช่นบิน ภูเก็ต-ดอนเมือง-บาหลี (อันนี้บินด้วย FD ไทยแอร์เอเชีย ล้วนๆ -- เงินกระเป๋าเดิม)
หรือออฟชั่นที่คุณ จขกท.เลือก คือ ภูเก็ต-กัวลาลัมเปอร์-บาหลี (อันนี้บินด้วย AK แอร์เอเชียมาเลย์ ล้วนๆ -- เงินคนละกระเป๋า)
ผมเลยคิดว่า ปัญหาเกิดตอนที่ โยกจาก FD เป็น AK เนี่ยะหล่ะครับ ทางมาเลย์ก็คงไม่ค่อยเป็นปลื้มที่จะต้องรับบินให้เท่าไหร่
แต่ดั๊นนน เครื่อง AK ดันมีปัญหาออกจากภูเก็ตไม่ได้ ผู้โดยสารเลือก Full Refund แต่เดิมผู้โดยสารจองและจ่ายเงินกับ FD แขกมาเลย์ AK ก็เลยรวน ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ครับว่า AK ปฏิเสธการคืนเงิน เพราะเที่ยวบินโดน re-route มา โดยเงินตอนแรกจ่ายให้ FD ไม่ใช่เข้า AK
ทีนี้ ผมคิดว่า คนที่น่าจะไล่บี้ได้ ไม่น่าใช่คนมาเลย์ครับ แต่ต้องโยกกลับมาทางไทยแล้วหล่ะ
โดยสิ่งที่คุณ จขกท. ควรจะได้รับ คือ Full Refund ตามยอดที่จ่ายไปจริงกับ FD ณ วันที่ทำรายการจองตั๋ว ภูเก็ต-บาหลี-ภูเก็ต
แต่ปัญหาที่พี่ไทย เค้าก็จะอ้างต่ออีกว่า อ้าววว ก็ผู้โดยสารเลือกช้อยส์ re-route ไปแล้วหนิ
แล้วเครื่อง AK ดันมีปัญหา ดังนั้น AK ผิดหรือเปล่า .... ??
ทางออกของปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ทาง AK ต้องประสานให้เจ้าหน้าที่ FD ทำรายการคืนเงินให้ แต่ความจริง
ถ้าดูความใหญ่แล้ว AK ก็ถือว่าเป็นบริษัทแม่ของ FD บางรายการคืนเงินของ FD ยังเคยมีสายโทรศัพท์จากมาเลย์โทรมาเลย !!
ดังนั้น ถ้าจะบี้ต่อ ก็ต้องบี้ที่ AK ตัวแม่ให้เป็นคนจัดการ ทำไงก็ได้ให้คืนเงินออกมา ภายในบริษัทแม่ลูกเค้าควรต้องคุยกันเองได้
เงินเข้า FD จะให้ FD คืนให้โดยการประสานงานจาก AK ก็คงต้องเป็นเรื่องที่เขาต้องจัดการ
ถ้าขี้เกียจเขียน E-Form ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษยาวๆ อีก
ผมว่าลองกระทุ้งผ่าน Call Center ของไทยเนี่ยหล่ะครับ ถ้าพูดไม่รู้เรื่องก็จัดหนัก กระทุ้งแรงๆ ไปเรื่อยๆ
เพราะยังไง ก็ถือว่า Call Center เป็นหน้าด่านที่ต้องรับเรื่องราวทุกอย่าง และต้องเป็นตัวกลางในการประสานงานให้เรา
หมั่นโทร หมั่นกระทุ้งนะครับ เรื่องนี้ฟังดูค่อนข้างซับซ้อนกว่าปกติ มากกว่าเคสคืนเงินเพราะเที่ยวบินโดนยกเลิกในกรณีอื่นๆ ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำยังไงดี? ถูก Air Asia ปล้นเงินค่าโดยสาร !!!
1. เมื่อปีที่แล้ว เรากับเพื่อนจองตั๋ว ภูเก็ต-บาหลี เอาไว้ ซึ่งต่อมาเส้นทางนี้ถูกยกเลิก เราจึงขอ re-route ไฟลต์เป็น ภูเก็ต-KL-บาหลี แทน
2. เมื่อถึงวันเดินทาง เรากับเพื่อนและผู้โดยสารคนอื่นๆไปรอที่สนามบินเป็นหลายชั่วโมง เพื่อจะพบต่อมาว่า เที่ยวบินถูกยกเลิก เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง (- -")
3. พนักงานภาคพื้นเสนอให้เปลี่ยนเป็นเดินทางในวันถัดไป หรือไม่ก็สามารถขอรับค่าโดยสารคืนเต็มจำนวน เรากับเพื่อนปรึกษากัน ถ้าเปลี่ยนเป็นเดินทางวันรุ่งขึ้น เวลาเที่ยวของเราก็จะหายไปหนึ่งวันเต็มๆ เพราะเราไม่สามารถเลื่อนวันกลับได้ จึงตัดสินใจขอรับค่าโดยสารคืนเต็มจำนวนดีกว่า ไว้ค่อยไปกันใหม่เมื่อชาติต้องการ (ยอมทิ้งค่าโรงแรมที่บาหลี 3 คืนน่ะเอ้า)
4. เราแจ้งความประสงค์กับพนักงานภาคพื้น ทั้งยังถามย้ำเพื่อความแน่ใจแล้วด้วยว่าจะได้รับค่าโดยสารคืนครบทั้ง 4 ไฟลต์ (HKT-KUL/KUL-DPS/DPS-KUL/KUL-HKT เป็นบุ๊คกิ้งเดียวกันทั้งหมด) ใช่หรือไม่ คำตอบคือ "ใช่" จากนั้นก็มีพนักงานภาคพื้นอีกคนพาเราทั้งคู่ผ่านศุลกากรออกไปส่งนอก Terminal ถึงเคาน์เตอร์แอร์เอเชีย เพื่อไปทำการยื่นคำร้องขอ refund ค่าตั๋วโดยสาร
5. ผ่านไปประมาณเดือนนึง เราลองเช็คสถานะการคืนเงินทางเว็บดู ปรากฎว่าโดนปฏิเสธ !!! (อ้าววววว ไรว้า)
6. เราโทรไปสอบถาม Call Center ถึงเหตุผลที่โดน reject ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่า "บุ๊คกิ้งของเราเป็นเป็นการ re-route ไฟลต์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือคืนค่าโดยสารได้" เราจึงอธิบาย(อย่างใจเย็น)ให้นางฟังไปดังข้อที่ 2-4 ข้างต้น คือมันไม่ใช่ความผิดอะไรของเราเลยนะ พนักงานจึงแจ้งว่าจะทำเรื่องยื่นไปให้เราใหม่ กรุณารอรับค่าโดยสารคืนได้ภายใน 30-45 วันทำการ
7. ครั้งนี้เหมือนจะดูดีไม่มีปัญหา แต่ไม่กี่วันก่อน หางตาเรากระตุกยิบๆ ด้วยความเอะใจ เราจึงลองเช็คสถานะการคืนเงินดู โอ้ววว ปรากฏว่า...เจ็บแบบซ้ำๆ จบแบบขำๆ เป๊ะเลย เหมือนเดิมเดี๊ยะ T-T
กรณีแบบนี้ ทำยังไงดีครับทุกท่าน คือนอกจากเสียเวลาและความรู้สึกไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว (นับตั้งแต่ไฟลต์ ภูเก็ต-บาหลี ถูกยกเลิกมาตั้งแต่ต้น) แต่นี่ยังต้องมาเสียเงินไปเปล่าๆอีก (ไม่ได้คืนกระทั่งภาษีสนามบิน) รู้สึกโกรธมากจริงๆนะเนี่ย บ่องตง !
รบกวนผู้รู้และข้อเสนอแนะจากทุกๆท่านด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบบบ