-- ตอนที่2 *ข้อมูลเพิ่มเติม* ดูได้ที่กระทู้นี้ครับ
http://ppantip.com/topic/30417844 --
-- รูปแบบการโฆษณาของฟรีทีวีในประเทศเกาหลีใต้
http://ppantip.com/topic/30420758 --
ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศด้านอุตสาหกรรม ผลิตสินค้าและบริการที่ใหญ่ติดอันดับโลก (เศรษฐกิจใหญ่เป็นที่3ของโลก) การที่จะชักชวนหรือดึงดูดให้คนมาใช้สินค้าและบริการ ส่วนนึงมาจากโฆษณา ซึ่งการโฆษณาที่ได้ผลค่อนข้างดีอย่างนึงคือ การโฆษณาทางทีวี ที่เข้าถึงคนได้เกือบทุกคนในประเทศ วันนี้ผมจะมาพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับรูปแบบในการโฆษณาทางฟรีทีวีของญี่ปุ่นว่า แบ่งช่วงการโฆษณาอย่างไร สินค้าไหนมีการโฆษณามาก เป็นต้น เชิญชมได้เลยครับ
*** โลโก้ภาษาจีนมุมบนขวา เป็นโลโก้ของเว็บที่ผมใช้ดู ไม่มีอะไรหรอกครับ ***
*** ไม่ได้มีการโฆษณาหรือเจาะจงสินค้าให้บริษัทใดทั้งสิ้น ***
*** ข้อมูลที่พิมพ์มา มาจากสิ่งที่ผมได้ดูเห็นกับตา บางคนอาจจะเห็นดูแปลกหรือไม่เหมือนตามนี้ ก็แล้วแต่คนครับ ***
*** ผมชอบการจัดเรียงรูปแบบโฆษณาทีวีของญี่ปุ่น ดูไม่ยัดเยียดจนเกินไป ไม่เสียอารมณ์ ***
*** อาจเจอความมึนในการพิมพ์ของผม ก็ช่วยไตร่ตรองกันหน่อยนะครับ ***
การพักโฆษณา
ที่ญี่ปุ่น การพักโฆษณาจะไม่มีการขึ้นชื่อรายการก่อนแล้วค่อยพักโฆษณา แต่จะพักกันดื้อเลยๆ แล้วก็จะกลับเข้ารายการแบบดื้อๆเช่นกัน (พูดง่ายๆเดาเวลาโฆษณาไม่ค่อยถูก) โดยรายการที่ยาว 55-57นาที จะพักประมาณ 4-6ครั้ง ครั้งละประมาณ 1นาที โดยบางครั้งก่อนพักจะมีการขึ้นสปอนเซอร์รายการด้วย แต่ไม่นานแค่ 5-10วินาที หรือถ้าเป็นรายการที่เล่นยาว เช่น รายการหนังค่ำวันศุกร์ (สัปดาห์ที่แล้วนั่งดู Conan The Movie 16
) รายการยาวเกือบ 2ชั่วโมง พักครั้งละ 1นาที โดยอาจจะบ่อยหน่อยในช่วงแรก (เล่น1ชั่วโมงแรก พักรวมกันแค่5นาที) แต่พอช่วงหลังแทบไม่มีโฆษณากวนใจ ลุ้นกันมันแบบไม่ขาดอารมณ์
สปอนเซอร์รายการ
รายการฟรีทีวีต้องมีสปอนเซอร์ใช่ไหมครับ เราควรขอบคุณเค้าโดยการขึ้นรายชื่อผู้สนับสนุน
ในประเทศไทย จะต้องขึ้นโฆษณาแต่ละผลิตภัณฑ์แต่ละตัว ทุกครั้งก่อนพักโฆษณาและพอจะเข้ารายการก็ต้องมาท่องโฆษณาพร้อมวโลแกนสิค้า รวมกันก็ยาวร่วม 20-40วินาที (จะเป็นในรายการที่เรตติ้งดี)
แต่ของญี่ปุ่น จะมีขึ้นผู้สนุบสนุนหรือสปอนเซอร์เหมือนกัน แต่จะขึ้นเป็นชื่อยี่ห้อหรือชื่อบริษัทแทนชื่อตัวสินค้า โดยจะขึ้นเป็นหน้าๆไป ปกติหน้าละ3สปอนเซอร์ (ถ้าสปอนเซอร์ใหญ่ จะหน้าละ1ชื่อเลย ตัวเป้งๆ) จะขึ้นก่อนเริ่มรายการและก่อนพักโฆษณา เวลาขึ้นไม่นานครับ ถ้าในรายการที่เรตติ้งดีมาก (เช่น VS Arashi) ผู้สนับสนุน4หน้า 12บริษัท รวมแค่ 10วินาทีเท่านั้น (หน้าละ2.5วินาที) โดยในช่วงขึ้นชื่อผู้สนับสนุน ภาพในรายการจะเป็นพื้นหลังและเสียงของรายการจะมีเบาๆ พร้อมกับเสียงผู้หญิงหรือผู้ชายที่พูดว่า "ขอบคุณสปอนเซอร์ทั้งหลายด้วยครับ/ค่ะ" (ส่วนมากเป็นเสียงผู้หญิง) และจะขึ้นแบบนี้แค่ 2-3ครั้ง ต่อรายการ1ชั่วโมง
ส่วนสำหรับพวกละคร ซีรี่ส์ก็มีขึ้นผู้สนับสนุนเหมือนกับในรายการทีวี โดยจะขึ้นหลังขึ้นโลโก้ชื่อเรื่องเสร็จ ยาวประมาณ 15วินาที และก็มีขึ้นสปอนเซอร์ก่อนพักเหมือนกับรายการทั่วไป คือแค่ 5-10วินาทีต่อครั้ง และ1ชั่วโมงมีแค่ 2-3ครั้งเท่านั้น (ครั้งเดียวก็มี)
มีโฆษณาสินค้าบริการอะไรบ้าง
สินค้าที่สามารถเห็นได้บ่อยที่สุดในโฆษาทีวีของญี่ปุ่น คือ อาหาร เครื่องสำอาง และของใช้ในบ้าน (มันเป็นอย่างนี้ทุกประเทศแหละ) รองลงมาเป็น บริษัทอสังหา รถยนต์ ประกันชีวิต ยาแก้ปวด เพลง หรือแม้แต่ที่สำหรับป้ายศพ
โฆษณาบริษัทประกันนั้น ถ้าเทียบกับไทยและเกาหลี ญี่ปุ่นถือว่าน้อยกว่า2ประเทศที่พูดไปมากครับ ในช่วงบ่ายทั้ง2ประเทศนี้จะกระหน่ำโฆษณาประกัน (ของไทยคือ AIA ของเกาหลีคือ AIG) แต่ของญี่ปุ่นจะมีเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีมากสุดๆและเน้นช่วงเวลาเจาะจงช่วงบ่าย แต่กระจายไปในทุกช่วงเวลาโดยไม่ต้องมีมากไป (ของญี่ปุ่น ประกันที่เห็นบ่อยคือ Alflac)
โฆษณารถยนต์นั้น ของญี่ปุ่นจะเน้นการประหยัดน้ำมันและพลังงานเป็นหลัก (บอกทุกโฆษณารถยนต์เลย) และเรื่องความคล่องตัวและรูปลักษณ์ก็โปรโมทไปพร้อมๆกัน ส่วนมากรถที่โฆษณาบ่อยๆจะเป็นรถเล็ก หรือ Kei Car
เรื่องอาหารไม่ต้องพูดถึงครับ มีตรึม ทั้งโฆษณาซอสปรุงรส เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป ขนม ร้านอาหารต่างๆ ร้านสะดวกซื้อที่โปรโมทอาหารเป็นหลัก
เครื่องสำอาง
แหล่งรวมความบันเทิงต่างๆ ทั้ง ร้านโบว์ลิ่ง เครื่องเกมส์คอนโซล
ผู้ให้บริการมือถือ
แม้แต่บริษัทด้านความปลอดภัย
โฆษณาที่ญี่ปุ่นกับที่ไทย ใช้เหมือนกัน มีอันไหนบ้าง?
มีแค่อันเดียวในตอนนี้ที่เจอ คือ Biore
สินค้าตัวเดียวกันทั้งไทยและญี่ปุ่น แล้วตัวโฆษณาจะเหมือนกันไหม?
ของที่มีขายทั้งในไทยและญี่ปุ่น เช่น โน๊ตบุ๊ค HP หรือ Snickers แต่โฆษณาคนละตัวกัน เพราะคนละตลาด การสื่อถึงผลิตภัณฑ์ก็ต่างกันด้วย
นักแสดง
ในโฆษณาญี่ปุ่นมีทั้งดาราและคนทั่วไปที่มาเล่นโฆษณา โดยดาราดังๆที่ออกโฆษณาบ่อย เช่น AKB48, Ayase Haruka, EXILE, Momoiro Clover Z, Arashi (นักร้องเยอะ) รวมทั้งชอบมีดาราชื่อดังจากHollywood นักกีฬาชื่อดัง หรือนักกีฬาโอลิมปิกประเทศตัวเอง มาออกโฆษณาด้วย เช่น Messi, Bruce Willis, Tommy Lee Jones, Kohei Uchimura
ลิขสิทธิ์
โฆษณาญี่ปุ่น ชอบใช้เพลงลิขสิทธิ์ เพื่อเป็นการให้เครดิต ในโฆษณาจะขึ้นชื่อเพลง ชื่อศิลปิน หรือขึ้นชื่ออัลบั้ม ให้แป๊บนึง ถือเป็นการให้เครดิต หรือแม้แต่แอพหรือนิตยสารในโฆษณาแท๊บเล็ต ก็ถือว่ามีลิขสิทธิ์โดยจะใส่ปีของสินค้าลิขสิทธิ์นั้นและใส่ชื่อบริษัทมาให้ เช่น ถ้าจะให้เครดิตเกมส์ Just Dance 2 ก็ใส่ไปว่า "2012, Ubisoft Entertainment" หรือถ้าเป็นเพลงลิขสิทธิ์ เช่น เพลง Heavy Rotation ก็ใส่เครดิตไปว่า AKB48(ชื่อศิลปิน) หรือ Heavy Rotation(ชื่อเพลง) หรือขึ้นทั้งสองอันไว้ที่มุมจอ ขึ้นไว้แป๊บนึงแล้วหายไป
--- มีต่อตอน2 ลิ้งค์ที่หัวกระทู้จ้า สำคัญไม่แพ้กัน ---
[เห็นแล้วมาเล่า] รูปแบบการโฆษณาของฟรีทีวีในประเทศญี่ปุ่น
-- รูปแบบการโฆษณาของฟรีทีวีในประเทศเกาหลีใต้ http://ppantip.com/topic/30420758 --
ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศด้านอุตสาหกรรม ผลิตสินค้าและบริการที่ใหญ่ติดอันดับโลก (เศรษฐกิจใหญ่เป็นที่3ของโลก) การที่จะชักชวนหรือดึงดูดให้คนมาใช้สินค้าและบริการ ส่วนนึงมาจากโฆษณา ซึ่งการโฆษณาที่ได้ผลค่อนข้างดีอย่างนึงคือ การโฆษณาทางทีวี ที่เข้าถึงคนได้เกือบทุกคนในประเทศ วันนี้ผมจะมาพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับรูปแบบในการโฆษณาทางฟรีทีวีของญี่ปุ่นว่า แบ่งช่วงการโฆษณาอย่างไร สินค้าไหนมีการโฆษณามาก เป็นต้น เชิญชมได้เลยครับ
*** โลโก้ภาษาจีนมุมบนขวา เป็นโลโก้ของเว็บที่ผมใช้ดู ไม่มีอะไรหรอกครับ ***
*** ไม่ได้มีการโฆษณาหรือเจาะจงสินค้าให้บริษัทใดทั้งสิ้น ***
*** ข้อมูลที่พิมพ์มา มาจากสิ่งที่ผมได้ดูเห็นกับตา บางคนอาจจะเห็นดูแปลกหรือไม่เหมือนตามนี้ ก็แล้วแต่คนครับ ***
*** ผมชอบการจัดเรียงรูปแบบโฆษณาทีวีของญี่ปุ่น ดูไม่ยัดเยียดจนเกินไป ไม่เสียอารมณ์ ***
*** อาจเจอความมึนในการพิมพ์ของผม ก็ช่วยไตร่ตรองกันหน่อยนะครับ ***
การพักโฆษณา
ที่ญี่ปุ่น การพักโฆษณาจะไม่มีการขึ้นชื่อรายการก่อนแล้วค่อยพักโฆษณา แต่จะพักกันดื้อเลยๆ แล้วก็จะกลับเข้ารายการแบบดื้อๆเช่นกัน (พูดง่ายๆเดาเวลาโฆษณาไม่ค่อยถูก) โดยรายการที่ยาว 55-57นาที จะพักประมาณ 4-6ครั้ง ครั้งละประมาณ 1นาที โดยบางครั้งก่อนพักจะมีการขึ้นสปอนเซอร์รายการด้วย แต่ไม่นานแค่ 5-10วินาที หรือถ้าเป็นรายการที่เล่นยาว เช่น รายการหนังค่ำวันศุกร์ (สัปดาห์ที่แล้วนั่งดู Conan The Movie 16 ) รายการยาวเกือบ 2ชั่วโมง พักครั้งละ 1นาที โดยอาจจะบ่อยหน่อยในช่วงแรก (เล่น1ชั่วโมงแรก พักรวมกันแค่5นาที) แต่พอช่วงหลังแทบไม่มีโฆษณากวนใจ ลุ้นกันมันแบบไม่ขาดอารมณ์
สปอนเซอร์รายการ
รายการฟรีทีวีต้องมีสปอนเซอร์ใช่ไหมครับ เราควรขอบคุณเค้าโดยการขึ้นรายชื่อผู้สนับสนุน
ในประเทศไทย จะต้องขึ้นโฆษณาแต่ละผลิตภัณฑ์แต่ละตัว ทุกครั้งก่อนพักโฆษณาและพอจะเข้ารายการก็ต้องมาท่องโฆษณาพร้อมวโลแกนสิค้า รวมกันก็ยาวร่วม 20-40วินาที (จะเป็นในรายการที่เรตติ้งดี)
แต่ของญี่ปุ่น จะมีขึ้นผู้สนุบสนุนหรือสปอนเซอร์เหมือนกัน แต่จะขึ้นเป็นชื่อยี่ห้อหรือชื่อบริษัทแทนชื่อตัวสินค้า โดยจะขึ้นเป็นหน้าๆไป ปกติหน้าละ3สปอนเซอร์ (ถ้าสปอนเซอร์ใหญ่ จะหน้าละ1ชื่อเลย ตัวเป้งๆ) จะขึ้นก่อนเริ่มรายการและก่อนพักโฆษณา เวลาขึ้นไม่นานครับ ถ้าในรายการที่เรตติ้งดีมาก (เช่น VS Arashi) ผู้สนับสนุน4หน้า 12บริษัท รวมแค่ 10วินาทีเท่านั้น (หน้าละ2.5วินาที) โดยในช่วงขึ้นชื่อผู้สนับสนุน ภาพในรายการจะเป็นพื้นหลังและเสียงของรายการจะมีเบาๆ พร้อมกับเสียงผู้หญิงหรือผู้ชายที่พูดว่า "ขอบคุณสปอนเซอร์ทั้งหลายด้วยครับ/ค่ะ" (ส่วนมากเป็นเสียงผู้หญิง) และจะขึ้นแบบนี้แค่ 2-3ครั้ง ต่อรายการ1ชั่วโมง
ส่วนสำหรับพวกละคร ซีรี่ส์ก็มีขึ้นผู้สนับสนุนเหมือนกับในรายการทีวี โดยจะขึ้นหลังขึ้นโลโก้ชื่อเรื่องเสร็จ ยาวประมาณ 15วินาที และก็มีขึ้นสปอนเซอร์ก่อนพักเหมือนกับรายการทั่วไป คือแค่ 5-10วินาทีต่อครั้ง และ1ชั่วโมงมีแค่ 2-3ครั้งเท่านั้น (ครั้งเดียวก็มี)
มีโฆษณาสินค้าบริการอะไรบ้าง
สินค้าที่สามารถเห็นได้บ่อยที่สุดในโฆษาทีวีของญี่ปุ่น คือ อาหาร เครื่องสำอาง และของใช้ในบ้าน (มันเป็นอย่างนี้ทุกประเทศแหละ) รองลงมาเป็น บริษัทอสังหา รถยนต์ ประกันชีวิต ยาแก้ปวด เพลง หรือแม้แต่ที่สำหรับป้ายศพ
โฆษณาบริษัทประกันนั้น ถ้าเทียบกับไทยและเกาหลี ญี่ปุ่นถือว่าน้อยกว่า2ประเทศที่พูดไปมากครับ ในช่วงบ่ายทั้ง2ประเทศนี้จะกระหน่ำโฆษณาประกัน (ของไทยคือ AIA ของเกาหลีคือ AIG) แต่ของญี่ปุ่นจะมีเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีมากสุดๆและเน้นช่วงเวลาเจาะจงช่วงบ่าย แต่กระจายไปในทุกช่วงเวลาโดยไม่ต้องมีมากไป (ของญี่ปุ่น ประกันที่เห็นบ่อยคือ Alflac)
โฆษณารถยนต์นั้น ของญี่ปุ่นจะเน้นการประหยัดน้ำมันและพลังงานเป็นหลัก (บอกทุกโฆษณารถยนต์เลย) และเรื่องความคล่องตัวและรูปลักษณ์ก็โปรโมทไปพร้อมๆกัน ส่วนมากรถที่โฆษณาบ่อยๆจะเป็นรถเล็ก หรือ Kei Car
เรื่องอาหารไม่ต้องพูดถึงครับ มีตรึม ทั้งโฆษณาซอสปรุงรส เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป ขนม ร้านอาหารต่างๆ ร้านสะดวกซื้อที่โปรโมทอาหารเป็นหลัก
เครื่องสำอาง
แหล่งรวมความบันเทิงต่างๆ ทั้ง ร้านโบว์ลิ่ง เครื่องเกมส์คอนโซล
ผู้ให้บริการมือถือ
แม้แต่บริษัทด้านความปลอดภัย
โฆษณาที่ญี่ปุ่นกับที่ไทย ใช้เหมือนกัน มีอันไหนบ้าง?
มีแค่อันเดียวในตอนนี้ที่เจอ คือ Biore
สินค้าตัวเดียวกันทั้งไทยและญี่ปุ่น แล้วตัวโฆษณาจะเหมือนกันไหม?
ของที่มีขายทั้งในไทยและญี่ปุ่น เช่น โน๊ตบุ๊ค HP หรือ Snickers แต่โฆษณาคนละตัวกัน เพราะคนละตลาด การสื่อถึงผลิตภัณฑ์ก็ต่างกันด้วย
นักแสดง
ในโฆษณาญี่ปุ่นมีทั้งดาราและคนทั่วไปที่มาเล่นโฆษณา โดยดาราดังๆที่ออกโฆษณาบ่อย เช่น AKB48, Ayase Haruka, EXILE, Momoiro Clover Z, Arashi (นักร้องเยอะ) รวมทั้งชอบมีดาราชื่อดังจากHollywood นักกีฬาชื่อดัง หรือนักกีฬาโอลิมปิกประเทศตัวเอง มาออกโฆษณาด้วย เช่น Messi, Bruce Willis, Tommy Lee Jones, Kohei Uchimura
ลิขสิทธิ์
โฆษณาญี่ปุ่น ชอบใช้เพลงลิขสิทธิ์ เพื่อเป็นการให้เครดิต ในโฆษณาจะขึ้นชื่อเพลง ชื่อศิลปิน หรือขึ้นชื่ออัลบั้ม ให้แป๊บนึง ถือเป็นการให้เครดิต หรือแม้แต่แอพหรือนิตยสารในโฆษณาแท๊บเล็ต ก็ถือว่ามีลิขสิทธิ์โดยจะใส่ปีของสินค้าลิขสิทธิ์นั้นและใส่ชื่อบริษัทมาให้ เช่น ถ้าจะให้เครดิตเกมส์ Just Dance 2 ก็ใส่ไปว่า "2012, Ubisoft Entertainment" หรือถ้าเป็นเพลงลิขสิทธิ์ เช่น เพลง Heavy Rotation ก็ใส่เครดิตไปว่า AKB48(ชื่อศิลปิน) หรือ Heavy Rotation(ชื่อเพลง) หรือขึ้นทั้งสองอันไว้ที่มุมจอ ขึ้นไว้แป๊บนึงแล้วหายไป
--- มีต่อตอน2 ลิ้งค์ที่หัวกระทู้จ้า สำคัญไม่แพ้กัน ---