“คุณหญิงใหญ่” และปัญหาว่าด้วยความเป็นเจ้าของผลงานประพันธ์เชิงพุทธศาสนาอันสำคัญ

กระทู้ข่าว
สวัสดีครับ เพื่อนๆสมาชิกห้องศาสนา

วันนี้ผมจะมาขออัพเดทข่าวเกี่ยวกับเรื่อง คุณหญิงใหญ่ ดำรงธรรมสาร
และปัญหาเกี่ยวกับผู้ประพันธ์หนังสือธรรมะที่สำคัญที่ชื่อว่า ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ
(หนังสือ ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ เป็นหนังสือที่ชาวพุทธส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า เป็นงานประพันธ์ของหลวงปู่มั่น)

____________________________________________________________________
กระทู้นี้เป็นกระทู้ต่อเนื่องมากจากกระทู้ก่อนๆหลายกระทู้ ซึ่งสามารถตามย้อนอ่านได้ที่ลิ้งกระทู้นี้:

ผู้ประพันธ์ หนังสือธัมมานุธัมมปฏิปัตติ แท้จริงแล้วคือ "คุณหญิง ใหญ่ ดำรงธรรมสาร"
http://ppantip.com/topic/30318367
____________________________________________________________________

จากกระทู้ก่อน ผมได้นำข่าวจากบทสัมภาษณ์ ดร.มาร์ติน ที่ได้ลงในเว๊บของ BBC News มาแจ้งไว้

ในกระทู้นี้ มีข่าวมาแจ้งเพิ่มเติมว่า ผลงานฉบับเต็ม ที่
ดร.มาร์ติน ได้ทำงานวิจัยร่วมกับ สหธรรมิกที่ผมรู้จักท่านหนึ่ง ได้ถูกเผยแพร่ตีพิมพ์ลงใน
หนังสือ “ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเดือนเมษา แล้ว   :




(ในหน้า 154-169 ) มีชื่อบทความ ว่า

"ตาม รอยเรื่องราวของนักปฏิบัติธรรม หญิงโดดเด่นที่ถูกลืม คุณหญิงใหญ่ ดำรงธรรมสาร(๒๔๒๙-๘๗)
และปัญหาว่าด้วย ความเป็นเจ้าของผลงานประพันธ์ เชิงพุทธศาสนาอันสำคัญ"


นามของผู้เขียนบทความคือ Dr.Martin Seeger และ คุณ นริศ จรัสจรรยาวงศ์

(เริ่ม ลงพื้นที่ปลายปี 2012) จากทุนวิจัย ของ The British Academy





หน้าแรก มีบทกลอนที่ คุณหญิงใหญ่ประพันธ์ไว้ ความว่า


จาก สถานถิ่นทิ้ง ทั้งผอง
บ้าน สิไป่คิดปอง ปกป้อง
มา สร้างกุศลสนอง หนีหน่าย ทุกข์แฮ
วัด วิเวกเวิกวุ่นจ้อง จักพ้นมลทิน ฯ
บวช เรียนเพียรเพื่อพ้น ภัยมหันต์
ชี วิตจิตต์ใจหัน ห่างร้าย
หนี ภัยเพื่อพรหมจรรย์ จิตต์สงบ สุขเฮย
ทุกข์ โทษโหดหายได้ เพราะด้วยความเพียร ฯ”
                          ใหญ่ ดำรงธรรมสาร



ในบทความตีพิมพ์ฉบับนี้ ท่านผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ
เกี่ยวกับชีวประวัติและบทบาทต่างๆมาแสดงไว้

จากบันทึกของพระเทพสุเมธี( หยวก จตฺตมโล) ได้เล่าไว้ว่า .................
คุณหญิงใหญ่แสดงธรรม “อย่างละเอียดลึกซึ้ง” แก่พระที่วัดธรรมิการามวรวิหาร
และ “ได้ทรงจำหลักธรรมได้มาก แม้คาถาในพระธรรมบททั้งแปดภาคก็สามารถท่องจำได้ตั้งแต่อายุยังอยู่วัยรุ่น”



ในบทความนี้ ได้เล่าถึงกรณีปัญหาหนังสือ “ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ” ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจผิด
กันอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวพุทธในประเทศไทย ว่าหลวงปู่มั่นเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเล่มนี้

ในบทความได้อธิบายถึงปัญหาของสังคมไทยในยุค พ.ศ. ๒๔๗๐ ซึ่งในสมัยนั้น ผู้หญิงในสังคมไทยไม่ได้มีโอกาสที่จะได้เรียนในวัด ซึ่งต่างกับผู้ชายที่บวชเป็นพระเป็นเณรได้ ในยุคนั้น ผู้หญิงที่อ่านออกเขียนได้คงมีแต่กลุ่มชนเล็กๆ ในแวดวงของหญิงชาววัง  งานประพันธ์ธรรมะนิพนธ์โดยสตรีในยุคนั้น ที่คาดว่าเป็นงานชิ้นแรกๆ ได้แก่หนังสือ “สาสนคุณ” ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของ หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล แต่งขึ้นในปี (พ.ศ. ๒๔๗๑) เพื่อส่งประกวดหนังสือสอนพุทธศาสนาแก่เด็ก


ความตอนหนึ่งจากบทความ (ในหน้า ๑๖๑-๑๖๒) ได้แสดงไว้ว่า

       ..........ในรอบหลายปีที่ผ่านมาในวงการหนังสือธรรมะ ปรากฏว่ามีการพิมพ์หนังสือแนวปุจฉา-วิสัชนา บทสนทนาธรรมชุดหนึ่งในรูปแบบต่าง ๆ บางครั้งใช้ชื่อว่า “ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ” บ้างใช้ชื่อว่า “ ๗ วันบรรลุธรรม ปุจฉา-วิสัชชนา ว่าด้วยการปฏิบัติธรรม” หนังสือ ๒ เล่มนี้ประกอบด้วย ธรรมะ ๕ บท ซึ่งมีชื่อดังต่อไปนี้คือ ๑. “ปฏิปัตตินิเทศ” ๒. “ปฏิปัตติวิภาค” ๓. “ปฏิปัตติวิภังค์” ๔. “ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชชนา” ๕. “ปฏิปัตติวิภัชน์”  ชุดธรรมะดังกล่าวถูกนำมาพิมพ์ครบชุดทั้งเล่ม หรือบางครั้งถูกคัดเลือกเพียงบางบทก็มี (บางครั้งบทความก็ถูกปรับเปลี่ยนไปบ้าง)



       ............อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะพิมพ์ในรูปแบบไหน ในวงการหนังสือธรรมะเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าบทสนทนาธรรมเหล่านี้มีคุณค่ามากและผู้ประพันธ์ต้องเป็นคนที่รอบรู้ธรรมะขั้นสูง แต่เมื่อเปรียบเทียบหนังสือเหล่านี้ มีข้อสังเกตที่เด่นว่า ในขณะที่บางเล่มไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ใครเป็นผู้ประพันธ์ อย่างน้อม มี ๒ เล่ม ระบุชัดเจนว่าเป็นการสนทนาธรรม ระหว่าง พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต (พ.ศ. ๒๔๑๓-๙๒) กับพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล, พ.ศ. ๒๔๓๑-๒๕๐๕)  หนังสือ ๒ เล่มนี้ประกอบด้วยบท  “ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชชนา” ในขณะที่อีกเล่มหนึ่งระบุว่า เขียนโดยพระอาจารย์ลี (ธมฺมธโร, พ.ศ. ๒๔๔๙-๒๕๐๔) เล่มนี้ประกอบด้วยบทความ “ปฏิปัตตินิเทศ” และ “ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชชนา”  หนังสือที่ใช้ชื่อว่า “ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ” พิมพ์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ทว่าไม่ได้ระบุชัดเจนว่าใครเป็นผู้เขียน แต่มีรูปภาพของพระอาจารย์ มั่น ภูริทตฺโต กับพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธโล) ปรากฏอยู่บนปก เหมือนต้องการสื่อแก่ผู้อ่านว่า หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานจากการสนทนาธรรมระหว่างพระอาจารย์ทั้ง ๒ ท่าน กระนั้นก็ตามในอารัมภบทของหนังสือ “ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ” ฉบับพิมพ์เล่มนี้ก็ยังเขียนไว้ว่า “ เป็นฉบับรวมปุจฉา-วิสัชนา อันทรงคุณค่าของพ่อแม่ครูบาอาจารย์” โดยไม่ได้บอกว่า “พ่อแม่ครูบาอาจารย์” หมายถืงใคร เท่าที่ผู้เขียนค้นคว้ามาได้ ผลงานดังกล่าวไม่ปรากฏชื่อผู้ประพันธ์นับจากปีที่แต่ง ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลา พ.ศ. ๒๔๗๕-๗๗ (ปีพิมพ์ที่ปรากฏในธรรมะชุดนี้ ฉบับต่างๆ ตรงกันหมด) กระทั่งถึงปี พ.ศ. ๒๔๙๘ ยังคงไม่ปรากฏชื่อผู้ประพันธ์ เพียงแต่รวมพิมพ์ภายใต้ชื่อหนังสือว่า “ปัญญาพลานุสรณ์” ทั้งยังปรากฏในหนังสืองานอนุสรณ์ต่าง ๆ ในเวลาต่อมาหรือที่ว่ามาข้างบนนี้

                   อย่างไรก็ตาม สมัยที่บวชเป็นพระภิกษุ คุณประสพ วิเศษศิริ บุตรบุญธรรมของคุณหญิงใหญ่ได้กล่าวไว้ในอารัมภบทหนังสือ “ตัดบ่วงกรรม” ซึ่งพิมพ์เป็นอนุสรณ์อายุครบ ๖๐ ปี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ว่า “สำหรับบทความ ธรรมะ ที่คุณแม่ คุณหญิงใหญ่ ดำรงธรรมสาร ได้เขียนขึ้นนี้ ได้มีท่านผู้มีจิตศรัทธาในพระธรรมที่คุณแม่เขียนขึ้น โดยนำไปจัดพิมพ์ออกเผยแพร่ที่เป็นมหากุศลยิ่ง เป็นที่น่าเสียดายและเสียใจที่ผู้นำไปพิมพ์เผยแพร่มิได้ใส่ชื่อของคุณแม่ลงพิมพ์ไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นเกรียรติประวัติในผลงานของท่านด้วย ฉะนั้น ในอนาคตหากท่านผู้ใดมีความประสงค์จะนำไปพิมพ์เผยแพร่เป็นการกุศลแล้ว ข้าพเจ้าใคร่ขอความกรุณาได้พิมพ์ชื่อผู้เขียน คือ คุณแม่ของข้าพเจ้า (คุณหญิงใหญ่ ดำรงธรรมสาร) ไว้ด้วยก็จักเป็นเกียรติแก่ผู้เขียน ซึ่งล่วงลับไปแล้ว”  ............................

____________________________
____________________________
____________________________




ก็ขอนำตัวอย่างจากบทความมาลงไว้เพียงคร่าวๆเท่านี้ก่อนนะครับ
สำหรับบทความฉบับเต็ม เพื่อนๆและท่านผู้อ่านสามารถติดตามอ่าน
ได้ที่หนังสือ ศิลปวัฒนธรรม ฉบับเดือนเมษา  

และ หากมีชาวพุทธท่านใดประสงค์จะพิมพ์หนังสือเล่มนี้เป็นธรรมทานในอนาคต
หากท่านได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ได้แสดงในบทความฉบับนี้แล้ว ก็อาจจะช่วยกัน
ร่วมแก้ไขประวัติศาสตร์ให้ถูกต้องด้วยการทำตามที่คุณประสพ วิเศษศิริ
บุตรบุญธรรมของคุณหญิงใหญ่ ได้กล่าวไว้ คือ ช่วยกันพิมพ์ชื่อผู้เขียนที่ถูกต้องไว้
เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้เขียนซึ่งล่วงลับไปแล้วด้วย


_____________________________________________

สำหรับท่านที่ ต้องการติดตามอ่าน หนังสือ ชุดปุจฉา-วิสัชชนา ทั้ง ๕ ชุดนี้ ก็ติดตามอ่านได้ที่ลิ้งนี้นะครับ

๑. ปฏิปัตติวิภัชน์
http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/lp_mun/lp-mun-index.htm

๒. ปฏิปัตติวิภาค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

๓. ปฏิปัตตินิเทศ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

๔. ปฏิปัตติวิภังค์  
http://nopparatprinting.tarad.com/shop/n/nopparatprinting/img-lib/con_20091026125831_u.pdf

๕. ปฏิปัตติปุจฉาวิสัชนา  
http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/lp_mun/lp-mun-index.htm
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่