คือผมได้พูดคุยกับพี่ๆที่เล่นรถหลายๆคนและคนที่เพิ่งซื้อรถหลายๆคน ได้กลุ่ม 2 กลุ่มใหญ่ครับ
กลุ่มที่ 1 ซื้อแต่มือ 1 ตลอด ความเห็นเขาสั้นๆง่ายๆ 5 ปีไม่ต้องซ่อม รถรุ่นใหม่ไม่ตกรุ่น ขายต่อได้ราคาดี เท่านี้เลยที่เขาตอบๆกัน
กลุ่มที่ 2 นิยมรถมือ 2 เห็นบางคนมีเงินก็ยังเล่นมือ 2 ข้อมูลเยอะมากครับ ราคาตกลงจากเดิม 30 - 80 % เลย ทำอะไรผิดพลาดไปไม่
เสียดายรถเท่าไหร่ ได้มือ 2 มา บิ๊วแบบฟูลๆราคาก็ยังทิ้งจากมือ 1 มาก ผมเคยลองถามว่ายังไงพี่เขาก็ยกตัวอย่างมายาวเลย เช่น
สมมุติอยากได้รถซักคัน เอาเป็นนิสสันซันนี่ นีโอ (ตรงนี้พี่เขาบอกพวกรถที่เขานิยมเอาไปแต่งแรงเช่น ซีวิค3ดอร์ เซอร์ฟิโร่a31 ให้เลี่ยงๆ)
ก่อนอื่นหารถขอแค่ ไม่เคยชน สีเดิมจากโรงงานดีๆ ไม่ผุ เครื่องดี เท่านี้พออย่างอื่นไม่ต้องสนใจ ได้มาราคา 250000 บาท
จากนั้นเอาเข้าอู่เลย ช่วงล่างใหม่หมดพวก ลูกหมากคันชักคันส่ง ลูกหลมากกันโคลง ยางกันโคลง โช๊ค 4 ต้น ผ้าเบลก เจียจาน ฯลฯ
เอาเป็นว่าทุกอย่างที่เป้นช่วงล่างเอายี่ห้อตอง5 (เขาว่ายี่ห้อดีเกรดโรงงาน) เต็มที่ก็ไม่เกิน 30000
ของเหลวใหม่หมด กรองต่างๆ และยาง 4 เส้นไม่เกิน 20000
เซ็นเซอร์ต่างๆ ที่เสื่อมตามอายุและความร้อนพวก แคมช๊าฟ co2 พวงมาลัยเป็นต้น ไม่เกิน 20000
รวมๆแล้วพี่ตีให้เลยแสนนึง เผื่อ 30000 เอาไปติดสเกิตแต่งสวย ติดฟิมล์ รวมค่ารถ ก็แค่ 350000 แต่กลับได้รถมาใช้ยาวๆไม่ต้องซ่อมเหมือนกัน
จะด้อยกว่าก็ตรงรุ่นเก่ากว่าเท่านั้นแต่รุ่นนี้มือ 1 มัน8แสนกว่าลดไปได้ 5 แสนโดยประมาณ คุ้มมั้ย
ผมเห็นทุกวันนี้พี่เขาเปลี่ยนรถมคันที่ 3 เป็น nissan cefiro a33 3.0 แต่ง VIP เต็มสวยงามมาก เขาบอกคันนี้รวมบิ๊วแบบฟูลๆ
แล้วไม่เกิน 5 แสน โดยส่วนตัวผมมองว่ามันน่าจะคุ้มกว่ารถขนาดเล็กมือ 1 หรือเปล่าครับ หรือมีอะไรที่ผมตกหล่นหรือคิดไม่ถึงบ้าง
รถมือ 2 เทียบกับรถมือ 1 ในด้านความคุ้มค่าและราคา
กลุ่มที่ 1 ซื้อแต่มือ 1 ตลอด ความเห็นเขาสั้นๆง่ายๆ 5 ปีไม่ต้องซ่อม รถรุ่นใหม่ไม่ตกรุ่น ขายต่อได้ราคาดี เท่านี้เลยที่เขาตอบๆกัน
กลุ่มที่ 2 นิยมรถมือ 2 เห็นบางคนมีเงินก็ยังเล่นมือ 2 ข้อมูลเยอะมากครับ ราคาตกลงจากเดิม 30 - 80 % เลย ทำอะไรผิดพลาดไปไม่
เสียดายรถเท่าไหร่ ได้มือ 2 มา บิ๊วแบบฟูลๆราคาก็ยังทิ้งจากมือ 1 มาก ผมเคยลองถามว่ายังไงพี่เขาก็ยกตัวอย่างมายาวเลย เช่น
สมมุติอยากได้รถซักคัน เอาเป็นนิสสันซันนี่ นีโอ (ตรงนี้พี่เขาบอกพวกรถที่เขานิยมเอาไปแต่งแรงเช่น ซีวิค3ดอร์ เซอร์ฟิโร่a31 ให้เลี่ยงๆ)
ก่อนอื่นหารถขอแค่ ไม่เคยชน สีเดิมจากโรงงานดีๆ ไม่ผุ เครื่องดี เท่านี้พออย่างอื่นไม่ต้องสนใจ ได้มาราคา 250000 บาท
จากนั้นเอาเข้าอู่เลย ช่วงล่างใหม่หมดพวก ลูกหมากคันชักคันส่ง ลูกหลมากกันโคลง ยางกันโคลง โช๊ค 4 ต้น ผ้าเบลก เจียจาน ฯลฯ
เอาเป็นว่าทุกอย่างที่เป้นช่วงล่างเอายี่ห้อตอง5 (เขาว่ายี่ห้อดีเกรดโรงงาน) เต็มที่ก็ไม่เกิน 30000
ของเหลวใหม่หมด กรองต่างๆ และยาง 4 เส้นไม่เกิน 20000
เซ็นเซอร์ต่างๆ ที่เสื่อมตามอายุและความร้อนพวก แคมช๊าฟ co2 พวงมาลัยเป็นต้น ไม่เกิน 20000
รวมๆแล้วพี่ตีให้เลยแสนนึง เผื่อ 30000 เอาไปติดสเกิตแต่งสวย ติดฟิมล์ รวมค่ารถ ก็แค่ 350000 แต่กลับได้รถมาใช้ยาวๆไม่ต้องซ่อมเหมือนกัน
จะด้อยกว่าก็ตรงรุ่นเก่ากว่าเท่านั้นแต่รุ่นนี้มือ 1 มัน8แสนกว่าลดไปได้ 5 แสนโดยประมาณ คุ้มมั้ย
ผมเห็นทุกวันนี้พี่เขาเปลี่ยนรถมคันที่ 3 เป็น nissan cefiro a33 3.0 แต่ง VIP เต็มสวยงามมาก เขาบอกคันนี้รวมบิ๊วแบบฟูลๆ
แล้วไม่เกิน 5 แสน โดยส่วนตัวผมมองว่ามันน่าจะคุ้มกว่ารถขนาดเล็กมือ 1 หรือเปล่าครับ หรือมีอะไรที่ผมตกหล่นหรือคิดไม่ถึงบ้าง