สวัสดีครับ ชาวห้องอิเล็คทรอนิกส์
หลังจากนั่งหาข้อมูลมาหลายวันแล้ว แต่ไม่ได้คำตอบที่ตรงตามต้องการเสียที จึงมาตั้งกระทู้ถาม รบกวนขอความรู้ เกี่ยวกับการชาร์ตแบตเตอรรี่รถยนต์ครับ
ไดชาร์ทรถยนต์ หรืออัลเทอร์เนเตอร์ ตามรถยนต์ทั่วไปมีป้ายบอกว่า สามารถผลิตกระแสไฟได้ ตั้งแต่จำนวนน้อยๆ จนถึง 140A หรือมากกว่านั้น แต่รถของผมคือ skoda ไดชาร์ทขนาด 80A และแบตเตอรรี่ก็ 80A เช่นกัน
หลักการชาร์ทดังกล่าว มีการชาร์ทอย่างไรครับ เช่น สมมุติว่า แบตผมหมดเอามาต่อกับไดชาร์ทลูกนี้ จะใช้กระแสชาร์ท 80A เลยหรือเปล่าครับ หรือว่ามีวงจรคุมกระแสไม่ให้เกิน 10-15% ของความจุแบตเตอรรี่
ซึ่งตามที่ได้หาความรู้มาว่า การชาร์ทไม่ควรชาร์ตกระแสสูงเกินกว่า 10-15% ของความจุแบตเตอรรี่ แต่มันขัดกับที่ผมเห็นตามร้านชาร์ทแบตทำไมมีเครื่องชาร์ตขนาดใหญ่ที่กระแส สูงมากๆ ถึงร้อยแอมป์เลยทีเดียว หลักการชาร์ทแบบนั้นทำให้แบตเตอรรี่เสื่อมสภาพเร็ว ใช่หรือเปล่าครับ
หากเป็นดังกล่าวแล้ว หากผมมีซัพพลายขนาด 30A จะมีวงจรใดคุมการชาร์ตให้อยู่ระหว่าง 10 -20A บ้างครับ
ผมมีวงจรของคุณ JOE ซึ่งใช้ LM338K ในการชาร์ต ซึ่งจ่ายกระแสได้ 5A เท่านั้น การชาร์ตแบตเกือบหมดจะใช้เวลานานมาก จึงอยากได้วงจร คุมกระแส ซัก 10 -20A จะนำมาชาร์ตแบตขนาด 80Aครับ
ขอขอบคุณทุกๆท่าน และขอให้ความสุขความเจริญเกิดขึ้นแก้ผู้ให้ความรู้เป็นทานกับผมทุกท่านด้วยครับ
ว่าด้วยเรื่อง "กระแส" ในการชาร์ตแบตเตอรรี่รถยนต์
หลังจากนั่งหาข้อมูลมาหลายวันแล้ว แต่ไม่ได้คำตอบที่ตรงตามต้องการเสียที จึงมาตั้งกระทู้ถาม รบกวนขอความรู้ เกี่ยวกับการชาร์ตแบตเตอรรี่รถยนต์ครับ
ไดชาร์ทรถยนต์ หรืออัลเทอร์เนเตอร์ ตามรถยนต์ทั่วไปมีป้ายบอกว่า สามารถผลิตกระแสไฟได้ ตั้งแต่จำนวนน้อยๆ จนถึง 140A หรือมากกว่านั้น แต่รถของผมคือ skoda ไดชาร์ทขนาด 80A และแบตเตอรรี่ก็ 80A เช่นกัน
หลักการชาร์ทดังกล่าว มีการชาร์ทอย่างไรครับ เช่น สมมุติว่า แบตผมหมดเอามาต่อกับไดชาร์ทลูกนี้ จะใช้กระแสชาร์ท 80A เลยหรือเปล่าครับ หรือว่ามีวงจรคุมกระแสไม่ให้เกิน 10-15% ของความจุแบตเตอรรี่
ซึ่งตามที่ได้หาความรู้มาว่า การชาร์ทไม่ควรชาร์ตกระแสสูงเกินกว่า 10-15% ของความจุแบตเตอรรี่ แต่มันขัดกับที่ผมเห็นตามร้านชาร์ทแบตทำไมมีเครื่องชาร์ตขนาดใหญ่ที่กระแส สูงมากๆ ถึงร้อยแอมป์เลยทีเดียว หลักการชาร์ทแบบนั้นทำให้แบตเตอรรี่เสื่อมสภาพเร็ว ใช่หรือเปล่าครับ
หากเป็นดังกล่าวแล้ว หากผมมีซัพพลายขนาด 30A จะมีวงจรใดคุมการชาร์ตให้อยู่ระหว่าง 10 -20A บ้างครับ
ผมมีวงจรของคุณ JOE ซึ่งใช้ LM338K ในการชาร์ต ซึ่งจ่ายกระแสได้ 5A เท่านั้น การชาร์ตแบตเกือบหมดจะใช้เวลานานมาก จึงอยากได้วงจร คุมกระแส ซัก 10 -20A จะนำมาชาร์ตแบตขนาด 80Aครับ
ขอขอบคุณทุกๆท่าน และขอให้ความสุขความเจริญเกิดขึ้นแก้ผู้ให้ความรู้เป็นทานกับผมทุกท่านด้วยครับ