เรากำหนด market segmentation ไม่เป็นค่ะ แบ่งเกณฑ์ได้ แต่กำหนดไม่ได้ ใครเคยเรียนช่วยทีคร้า
ผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่าง samsung s4 เราแบ่งเกณฑ์ตามนี้
1การแบ่งส่วนตลาดตามภูมิศาสตร์ -เป็นรูปแบบง่ายๆของการแบ่งส่วนตลาด หากอยู่ในภูมิภาคเดียวกันจะมีลักษณะทั่วไปที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการซื้อที่ คล้ายกัน
2การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ -โดยการแบ่งตามอายุ (เช่น การขายเสื้อผ้า) หรือตามเพศ (เช่น การขายเครื่องสำอาง) หรือตามขนาดของครอบครัว (เช่น การขายอาหารเช้าซีเรียลในขนาดต่างๆ) หรือตามกลุ่มรายได้ (เช่นการขายสินค้าที่มีแบรนด์และสินค้าไม่มีแบรนด์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต) หรือตามอาชีพ (เช่นการขายประกันชีวิตให้แก่ครู)
3.การแบ่งส่วนตลาดตามจิตนิสัย-การระบุลักษณะบุคลิกภาพและลักษณะที่แตกต่างกันในกลุ่มของประชากร ตัวอย่างเช่น คนหนุ่มสาวที่สมัยใหม่นิยม (การขายเพลงสมัยใหม่) หรือหากเป็นคนที่อนุรักษ์นิยม (การขายเพลงจะเป็นรูปแบบดนตรีคลาสสิก)
4.การแบ่งส่วนตลาดตามพฤติกรรม เป็นรูปแบบการแบ่งตามพฤติกรรมผู้บริโภค (เช่น ซื้อบ่อยหรือนานๆ ครั้ง เป็นต้น) เช่น คนกลุ่มหนึ่งของตลาดจะซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์เดียวเสมอ ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งของตลาดมักซื้อผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแบรนด์ไปเรื่อยๆ
เรากำหนดได้แบบนี้ แล้วทีนี้ อ.บอกว่า
แต่ในที่นี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่โจทย์กำหนด คือ S4 เพราะฉะนั้นเราคิดว่ากลุ่มลูกค้าที่เหมาะกับสินค้าแบบนี้ จะต้องมีคุณสมบัติคือ 1 2 3 4 5 เขียนเป็นข้อโดยไปดึงจากที่เมื่อกี๊มาตอบ เช่น เราแบ่งตามประชากรศาสตร์ มีเพศ รายได้ อายุ อาชีพ เราจะกำหนดตามนี้ไหม เลือกตามนี้ไหม อันที่2แบ่งตามพฤติกรรม ชอบกิน ไม่ชอบกิน ชอบซื้อ ไม่ชอบซื้อ ตรงนี้จะเป็นคุณสมบัติของเราดีไหม เป็นต้น
เรายกไม่เป็นอะค่ะ เช่นยังไงอะคะ ยกเป็นข้อๆๆ
ใครเรียน marketing บ้างคะ ช่วยเราที ตันแล้วๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ฟังอ.ไม่เข้าใจเลยค่ะว่าเค้าให้ทำยังไง
ผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่าง samsung s4 เราแบ่งเกณฑ์ตามนี้
1การแบ่งส่วนตลาดตามภูมิศาสตร์ -เป็นรูปแบบง่ายๆของการแบ่งส่วนตลาด หากอยู่ในภูมิภาคเดียวกันจะมีลักษณะทั่วไปที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการซื้อที่ คล้ายกัน
2การแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ -โดยการแบ่งตามอายุ (เช่น การขายเสื้อผ้า) หรือตามเพศ (เช่น การขายเครื่องสำอาง) หรือตามขนาดของครอบครัว (เช่น การขายอาหารเช้าซีเรียลในขนาดต่างๆ) หรือตามกลุ่มรายได้ (เช่นการขายสินค้าที่มีแบรนด์และสินค้าไม่มีแบรนด์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต) หรือตามอาชีพ (เช่นการขายประกันชีวิตให้แก่ครู)
3.การแบ่งส่วนตลาดตามจิตนิสัย-การระบุลักษณะบุคลิกภาพและลักษณะที่แตกต่างกันในกลุ่มของประชากร ตัวอย่างเช่น คนหนุ่มสาวที่สมัยใหม่นิยม (การขายเพลงสมัยใหม่) หรือหากเป็นคนที่อนุรักษ์นิยม (การขายเพลงจะเป็นรูปแบบดนตรีคลาสสิก)
4.การแบ่งส่วนตลาดตามพฤติกรรม เป็นรูปแบบการแบ่งตามพฤติกรรมผู้บริโภค (เช่น ซื้อบ่อยหรือนานๆ ครั้ง เป็นต้น) เช่น คนกลุ่มหนึ่งของตลาดจะซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์เดียวเสมอ ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งของตลาดมักซื้อผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแบรนด์ไปเรื่อยๆ
เรากำหนดได้แบบนี้ แล้วทีนี้ อ.บอกว่า
แต่ในที่นี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่โจทย์กำหนด คือ S4 เพราะฉะนั้นเราคิดว่ากลุ่มลูกค้าที่เหมาะกับสินค้าแบบนี้ จะต้องมีคุณสมบัติคือ 1 2 3 4 5 เขียนเป็นข้อโดยไปดึงจากที่เมื่อกี๊มาตอบ เช่น เราแบ่งตามประชากรศาสตร์ มีเพศ รายได้ อายุ อาชีพ เราจะกำหนดตามนี้ไหม เลือกตามนี้ไหม อันที่2แบ่งตามพฤติกรรม ชอบกิน ไม่ชอบกิน ชอบซื้อ ไม่ชอบซื้อ ตรงนี้จะเป็นคุณสมบัติของเราดีไหม เป็นต้น
เรายกไม่เป็นอะค่ะ เช่นยังไงอะคะ ยกเป็นข้อๆๆ