ARMA 2 with Advanced Combat Environment (ACE)
ARMA2 ACE MOD เป็นเกมจำลองการรบที่สมจริง ไม่เหมือนเกม Co-op แบบทั่วๆไป ให้นึกไว้เสมอว่าคุณกำลังจะออกรบกับคนอื่น ดังนั้นก่อนรบคุณมีความพร้อมแล้วหรือยัง ไม่ใช่สมัครเป็นทหารเดี๋ยวนั้นแล้วจะสามารถจับปืน Sniper ไปออกรบได้เลย ดังนั้นก่อนจะรับผิดชอบหน้าที่ใดๆ กรุณาศึกษา และทำการฝึกซ้อมหน้าที่นั้นๆก่อนเข้าสงคราม และเนื่องจากเป็นเกมจำลองการรบ คุณจะต้องมีระเบียบวินัย และเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา เพราะในเกมคุณคือทหาร ไม่ใช่สายลับ 007 หรือ Solid Snake ดังนั้นพึงระลึกด้วยว่า ความเข้มงวดในเกมระหว่างปฎิบัติภาระกิจ มันจะทำให้เกิดความสมจริงในการเล่นมากขึ้น การดุการเตือนและการลงโทษในเกม จะเกิดขึ้นเพื่อเน้นระเบียบวินัย ไม่ใช่สร้าง Drama
ข้อความด้านบนเป็นข้อความนิยามของเกมจำลองการรบนี้ที่ผมจะมาแนะนำครับ ซึ่งเกมนี้จะต่างจากเกมส์ FPS ทั่วไปค่อนข้างมากครับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความสมจริงทางทหารและการรบมากครับ
ตัวอย่าง Feature บางส่วนของ ARMA 2 และ ACE mod
1.
ระบบเติมน้ำมันกลางอากาศ (Aerial Refueling)
2.
ระบบความแข็งแรงของเกราะของรถถังและยานเกราะชนิดอื่นๆ
จะมีชนิด,ความแข็งแรง, ความทนทาน แตกต่างกันไปตามประเภทและส่วนของยานเกราะชนิดนั้นๆ
- ความแข็งแรงของเกราะและความสามารถในการเจาะทะลุเกราะของกระสุนปืนของรถหุ้มเกราะ จะอ้างอิงมาจากข้อมูลจริงทางทหาร ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามชนิดของยานเกราะ
- แต่ละส่วนของเกราะจะมีความหนาของเกราะไม่เท่ากัน เช่น เกราะด้านหน้า จะหนากว่า เกราะด้านหลัง
- จำลองความสามารถการป้องกันของเกราะชนิด ERA/SLAT
- จำนวน Crewman ของรถหุ้มเกราะหรือรถถังจะใช้จำนวนคนเท่ากับจำนวนที่ใช้ของจริง
3.
ระบบ Back Blast ของเครื่องยิงจรวดทุกชนิด (ทั้ง AT และ AA)
ใน ACE มีแรงสะท้อนหรือ back blast ออกทางด้านหลัง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใดก็ตามที่อยู่ด้านหลังในระยะไม่ต่ำกว่าสิบเมตร เพราะฉะนั้นก่อนยิงถ้าเป็นไปได้ ควรเช็คดูเพื่อนร่วมทีมด้วย (หากจวนตัวจริงๆ ยิงไปก่อนค่อยมารักษาก็ได้ แต่อันนี้ไม่แนะนำ) ผู้ที่อยู่ใกล้ต้องระวังตัวเอง ไม่ไปยืนอยู่ด้านหลังเครื่องยิงจรวดใดๆ และ back blast เนี่ย ถ้าอยู่ในที่แคบๆจะยิ่งรุนแรงครับ หากด้านหลังเป็นกำแพงหรือตึก ยิงใกล้เกินไปจะโดนตัวเองด้วย และไม่ควรยิงในห้องแคบๆ
4.
ระบบปืนใหญ่ M119 และปืน ค. ชนิดต่างๆ(ทั้งของทางฝั่งตะวันออกและตะวันตก)
จะใช้การคำนวนแบบการยิงตามของจริงเลยครับ ซึ่งทั้งปืนใหญ่และปืน ค. จะมีตารางวัดระยะ(Range Table) แยกมาให้ตามแต่ละชนิดเลยครับ โดยส่วนตัวผมไม่ได้เล่นหน่วยนี้เลย แต่เคยถามคนที่เล่นหน่วยนี้เขาบอกว่า ต้องคำนวนชนิดและขนาดของดินปืน , ระยะทาง, ทิศทางลมของเป้าหมาย รวมไปถึงต้องอาศัย ผตน. แจ้งผลของการยิงเพื่อปรับแก้การยิงในครั้งแต่ๆไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
5.
ระบบ Chem light ที่นำมาใช้ให้แสงสว่างยามค่ำคืน
โดยทั้งมีแบบแสงสีต่างๆ และแบบ IR ที่จะมองเห็นเฉพาะผ่าน NVG เท่านั้น
6.
ระบบ DAGR (Defense Advanced GPS Receiver)
เป็นอุปกรณ์ GPS รุ่นล่าสุดของทหารสหรัฐ โดยมีฟีเจอร์เด่นๆเช่น ระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณ, บอกทิศทาง ตำแหน่งและเวลาอย่างละเอียดละแม่นยำ ซึ่งรวมไปถึง
- Location Information. Grid, heading, time of day.
- Waypoint navigation. Set, edit, delete waypoints.
- ใช้ร่วมกับ Vector-21 Laser Rangefinder เพื่อหาพิกัดจุดที่แน่นอนของเป้าหมาย
7.
ระบบโดดร่ม , HALO, HAHO
ดูตัวอย่างจาก clip ด้านล่างเลยครับ สุดยอดมาก (มีโอกาศร่มไม่กางด้วยนะครับ น้อยมากกกกกกกก)
8.
ระบบระเบิดและกับระเบิดแบบต่างๆ
เช่น Flashbang , ระเบิดควัน, M16A1 Antipersonnel mine, M18A1 Claymore mine, M49A1 Tripflare, M2/M4 SLAM, Satchel charges , C4 , M86 , ... and etc. ซึ่งระเบิดและกับระเบิดแต่ละชนิดจะมีการวาง การเก็บกู้ การระเบิด แตกต่างกันไป
9.
ระบบ Fast Roping โรยตัวจาก ฮ.
ซึ่งความสูงของการโดรยตัว จะขึ้นกับความยาวของเชือกที่นำไปด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
10.
ระบบระเบิดแก๊สและหน้ากากกันแก๊สพิษ
โดยถ้ามีการใช้งานระเบิดแก้สหรือแก๊สน้ำตา แล้วเราไม่ได้ใส่หน้ากากกันแก๊ส จะทำให้หน้าจอมัวและสั่นไปมา ซึ่งต้องรีบหนีออกมาจากจุดนั้นจึงจะกลับมาเป็นปกติ
11.
ระบบ Hunt IR (High-altitude Unit Navigated Tactical Imaging Round)
เป็นระบบสอดแนม โดยใช้กล้องที่บรรจุไปในรูปแบบลูกกระสุนเครื่องยิงระเบิดแบบ m203 โดยเมื่อยิงขึ้นไปแล้ว จะค่อยๆลอยลงมาและส่งภาพมายังเครื่องรับสัญญาณด้านล่าง ซึ่งมีประโยชน์ทางด้านการสอดแนมศัตรู
12.
ระบบ IR Strobes
ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะมองเห็นเป็นแสงกระพิบผ่านกล้องมองกลางคืน (Night Vision Goggle) เท่านั้น มีประโยชน์ในการแยก friendly ออกจากข้าศึก เมื่อเราทำภารกิจกลางคืน ช่วยป้องกันโอกาศการเกิด Freindly-Fire
13.
เมื่อทำการยิงปืนชนิดต่างๆ มีโอกาศจะเกิดอาวุธขัดข้อง (jam) ได้
14.
ระบบวัดระยะและทิศทางด้วย laser ( Laser Rangfinder)
15.
ระบบชี้เป้า laser ด้วย SOFLAM ให้กับ เครื่องบิน(GBU) และ ฮ.โจมตี(Hellfire)
โดยสามารถเปลี่ยนรหัส laser code ที่ SOFLAM หรือที่ FCS ของอากาศยานได้
16.
ระบบผลกระทบของเสียง
เช่น ถ้าเราไม่ได้ใส่ที่อุดหู แล้วไปอยู่ใกล้ ปืนกล , AT, AA หรือ รถถังที่ทำการยิง จะทำให้หูอื้อ หรือถ้าหนักกว่านั้น จะทำให้หูหนวกไม่ได้ยินเสียงชั่วคราวได้
- นอกจากนี้ยังมีโอกาศเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บถ้าเราไปยืนใกล้รถถังมากๆ เมื่อรถถังทำการยิงปืน
17.
ระบบ Recoil Dust
เมื่อคุณทำการยิงอาวุธจะมีแรง Recoil และ effect ต่างๆ โดยจำลองมาจากของจริงครับ (รูปด้านล่างคือ effect ขณะที่ Sniper กำลังยิงปืน M107 ครับ)
18.
ระบบทิศทางและความแรงของลม
ซึ่งจะมีผลมากกับการยิงปืนของ Marksman และ Sniper เพราะต้องคำนวนระยะ moa และทิศทางลม(มีอุปกรณ์วัดลม) ก่อนทำการยิง (ลมอาจมีการเปลี่ยนทิศได้ตลอดเวลา ทำให้ต้องคำนวนใหม่ จริงจำเป็นต้องมีเพื่อนที่เป็น Spotter ไปด้วย)
19.
ระบบบาดเจ็บและการรักษาแบบ Advance
เช่น อุปกรณ์การปฐมพยาบาลและการใช้
Stretcher - เปลสนาม ใช้แบกผู้เจ็บออกจากเขตอันตราย วิธีใช้กดเมนู Self-Interaction Menu > Place Stretcher
Bandage - อุปกรณ์ห้ามเลือดขนาดเล็ก ใช้สำหรับเลือดออกน้อย (seems to have bleeding)
Bandage Kit - อุปกรณ์ห้ามเลือดขนาดใหญ่ ใช้สำหรับเลือกออกจำนวนมาก และหลายๆ แผล (Suffers extreme blood loss, several wounds, is bleeding, etc.)
Morphine - ยาฉีดเข็มสีแดง ใช้ในการบรรเทาอาการเจ็บ สั่น (he seems to have pain, light pain, etc.)
Epinephrine - ยาฉีดเข็มสีเหลือง ใช้ในการกระตุ้นเลือดเข้าไปสูบฉีดที่หัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ไว้ใช้สำหรับผู้ที่สลบ หรือไม่มีสติ (unconcious, does not react, does not response, etc.)
Combat Application Tourniquet - ใช้เป็นที่ด้าม กด บริเวณที่เลือดไหล เป็นการกดความดันให้เลือดหยุดทันที เป็นเวลาสักพัก (ต้องเอาออกทุกครั้ง ก่อนรักษาต่อไป) ใช้เมื่อไม่มี Bandage Kit หรือแพทย์อยู่ใกล้ตัว
Medkit - กระเป๋าอุปกรณ์พยาบาลของแพทย์สนาม ใช้ในการทำให้ผู้เล่นหายบาดเจ็บ 90% ( ต้องไปรักษาที่ tent พยาบาลเท่านั้นถึงจะหาย 100%)
การรักษาต่างๆ แบ่งออกเป็นความสำคัญมากไปน้อย ดังนี้:
ความปลอดภัยในพื้นที่ (ศัตรูรอบๆ, การระเบิด, ความแข็งแรงคงทนของสิ่งปลูกสร้าง ยานพาหนะ, ระยะทาง ความสูง ระหว่างผู้ช่วยและผู้เจ็บ, ฯลฯ)
ความปลอดภัยของผู้ช่วย (อยู่ในวงล้อมของศัตรู, โดนยิงอย่างหนัก, ฯลฯ)
ความปลอดภัยของผู้เจ็บ (เคลื่อนย้ายผู้เจ็บออกจากพื้นที่อันตราย ตามความเหมาะสมของสถานการณ์นั้นๆ)
อาการเลือดไหล (ต้องห้ามเลือดให้หยุดก่อนทุกครั้ง ก่องลงมือรักษาต่อไป)
อาการเจ็บ (ต้องหยุดอาการเจ็บทุกครั้ง ก่อนลงมือรักษาต่อไป)
ความมีสติ และการตอบสนอง (เมื่อผู้เจ็บหายจากอาการต่างๆ แล้ว ต้องนำผู้เจ็บให้ฟื้น และตอบสนอง)
แขนหัก ขาหัก มือสั่น มึนเมา (อาการเหล่านี้ ควรรักษาทีหลังสุด และควรรักษาเมื่อทำได้)
การรักษาให้หายขาด (ควรทำเมื่อปลอดภัยดีแล้ว และไม่มีอาการอื่นๆ แล้ว)
สามารถดู ACE Feature ทั้งหมดได้ที่
http://freeace.wikkii.com/wiki/Features_of_ACE2 หรือ
http://community.bistudio.com/wiki/ACE_Features
จากตัวอย่าง Feature ด้านบน ทุกท่านพอจะมองเห็นความละเอียดของเกมนี้แล้วนะครับ
ปล. Server นี้เล่น แผ่นแท้, Key แท้ จากแผ่น หรือซื้อจาก Steam เท่านั้นนะครับ (แผ่นผี แผ่น copy จะเข้าเล่นไม่ได้ครับ)
คนที่สนใจอ่านตามนี้ครับ
วิธีลง:
https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/507118372653978/
ระเบียบการเล่น:
https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/481184438580705/
รวมวีดีโอการเล่น:
https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/504354172930398/
การใช้อุปกรณ์แพทย์:
https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/522496484449500/
Armed Assault 2 (ARMA 2) - ACE โปรแกรม Military Simulation ที่จำลองสงครามยุคปัจจุบันได้อย่างสมจริงมากที่สุด
ARMA 2 with Advanced Combat Environment (ACE)
ARMA2 ACE MOD เป็นเกมจำลองการรบที่สมจริง ไม่เหมือนเกม Co-op แบบทั่วๆไป ให้นึกไว้เสมอว่าคุณกำลังจะออกรบกับคนอื่น ดังนั้นก่อนรบคุณมีความพร้อมแล้วหรือยัง ไม่ใช่สมัครเป็นทหารเดี๋ยวนั้นแล้วจะสามารถจับปืน Sniper ไปออกรบได้เลย ดังนั้นก่อนจะรับผิดชอบหน้าที่ใดๆ กรุณาศึกษา และทำการฝึกซ้อมหน้าที่นั้นๆก่อนเข้าสงคราม และเนื่องจากเป็นเกมจำลองการรบ คุณจะต้องมีระเบียบวินัย และเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา เพราะในเกมคุณคือทหาร ไม่ใช่สายลับ 007 หรือ Solid Snake ดังนั้นพึงระลึกด้วยว่า ความเข้มงวดในเกมระหว่างปฎิบัติภาระกิจ มันจะทำให้เกิดความสมจริงในการเล่นมากขึ้น การดุการเตือนและการลงโทษในเกม จะเกิดขึ้นเพื่อเน้นระเบียบวินัย ไม่ใช่สร้าง Drama
ข้อความด้านบนเป็นข้อความนิยามของเกมจำลองการรบนี้ที่ผมจะมาแนะนำครับ ซึ่งเกมนี้จะต่างจากเกมส์ FPS ทั่วไปค่อนข้างมากครับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความสมจริงทางทหารและการรบมากครับ
ตัวอย่าง Feature บางส่วนของ ARMA 2 และ ACE mod
1. ระบบเติมน้ำมันกลางอากาศ (Aerial Refueling)
2. ระบบความแข็งแรงของเกราะของรถถังและยานเกราะชนิดอื่นๆ
จะมีชนิด,ความแข็งแรง, ความทนทาน แตกต่างกันไปตามประเภทและส่วนของยานเกราะชนิดนั้นๆ
- ความแข็งแรงของเกราะและความสามารถในการเจาะทะลุเกราะของกระสุนปืนของรถหุ้มเกราะ จะอ้างอิงมาจากข้อมูลจริงทางทหาร ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามชนิดของยานเกราะ
- แต่ละส่วนของเกราะจะมีความหนาของเกราะไม่เท่ากัน เช่น เกราะด้านหน้า จะหนากว่า เกราะด้านหลัง
- จำลองความสามารถการป้องกันของเกราะชนิด ERA/SLAT
- จำนวน Crewman ของรถหุ้มเกราะหรือรถถังจะใช้จำนวนคนเท่ากับจำนวนที่ใช้ของจริง
3. ระบบ Back Blast ของเครื่องยิงจรวดทุกชนิด (ทั้ง AT และ AA)
ใน ACE มีแรงสะท้อนหรือ back blast ออกทางด้านหลัง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใดก็ตามที่อยู่ด้านหลังในระยะไม่ต่ำกว่าสิบเมตร เพราะฉะนั้นก่อนยิงถ้าเป็นไปได้ ควรเช็คดูเพื่อนร่วมทีมด้วย (หากจวนตัวจริงๆ ยิงไปก่อนค่อยมารักษาก็ได้ แต่อันนี้ไม่แนะนำ) ผู้ที่อยู่ใกล้ต้องระวังตัวเอง ไม่ไปยืนอยู่ด้านหลังเครื่องยิงจรวดใดๆ และ back blast เนี่ย ถ้าอยู่ในที่แคบๆจะยิ่งรุนแรงครับ หากด้านหลังเป็นกำแพงหรือตึก ยิงใกล้เกินไปจะโดนตัวเองด้วย และไม่ควรยิงในห้องแคบๆ
4. ระบบปืนใหญ่ M119 และปืน ค. ชนิดต่างๆ(ทั้งของทางฝั่งตะวันออกและตะวันตก)
จะใช้การคำนวนแบบการยิงตามของจริงเลยครับ ซึ่งทั้งปืนใหญ่และปืน ค. จะมีตารางวัดระยะ(Range Table) แยกมาให้ตามแต่ละชนิดเลยครับ โดยส่วนตัวผมไม่ได้เล่นหน่วยนี้เลย แต่เคยถามคนที่เล่นหน่วยนี้เขาบอกว่า ต้องคำนวนชนิดและขนาดของดินปืน , ระยะทาง, ทิศทางลมของเป้าหมาย รวมไปถึงต้องอาศัย ผตน. แจ้งผลของการยิงเพื่อปรับแก้การยิงในครั้งแต่ๆไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
5. ระบบ Chem light ที่นำมาใช้ให้แสงสว่างยามค่ำคืน
โดยทั้งมีแบบแสงสีต่างๆ และแบบ IR ที่จะมองเห็นเฉพาะผ่าน NVG เท่านั้น
6. ระบบ DAGR (Defense Advanced GPS Receiver)
เป็นอุปกรณ์ GPS รุ่นล่าสุดของทหารสหรัฐ โดยมีฟีเจอร์เด่นๆเช่น ระบบป้องกันการรบกวนสัญญาณ, บอกทิศทาง ตำแหน่งและเวลาอย่างละเอียดละแม่นยำ ซึ่งรวมไปถึง
- Location Information. Grid, heading, time of day.
- Waypoint navigation. Set, edit, delete waypoints.
- ใช้ร่วมกับ Vector-21 Laser Rangefinder เพื่อหาพิกัดจุดที่แน่นอนของเป้าหมาย
7. ระบบโดดร่ม , HALO, HAHO
ดูตัวอย่างจาก clip ด้านล่างเลยครับ สุดยอดมาก (มีโอกาศร่มไม่กางด้วยนะครับ น้อยมากกกกกกกก)
8. ระบบระเบิดและกับระเบิดแบบต่างๆ
เช่น Flashbang , ระเบิดควัน, M16A1 Antipersonnel mine, M18A1 Claymore mine, M49A1 Tripflare, M2/M4 SLAM, Satchel charges , C4 , M86 , ... and etc. ซึ่งระเบิดและกับระเบิดแต่ละชนิดจะมีการวาง การเก็บกู้ การระเบิด แตกต่างกันไป
9. ระบบ Fast Roping โรยตัวจาก ฮ.
ซึ่งความสูงของการโดรยตัว จะขึ้นกับความยาวของเชือกที่นำไปด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
10. ระบบระเบิดแก๊สและหน้ากากกันแก๊สพิษ
โดยถ้ามีการใช้งานระเบิดแก้สหรือแก๊สน้ำตา แล้วเราไม่ได้ใส่หน้ากากกันแก๊ส จะทำให้หน้าจอมัวและสั่นไปมา ซึ่งต้องรีบหนีออกมาจากจุดนั้นจึงจะกลับมาเป็นปกติ
11. ระบบ Hunt IR (High-altitude Unit Navigated Tactical Imaging Round)
เป็นระบบสอดแนม โดยใช้กล้องที่บรรจุไปในรูปแบบลูกกระสุนเครื่องยิงระเบิดแบบ m203 โดยเมื่อยิงขึ้นไปแล้ว จะค่อยๆลอยลงมาและส่งภาพมายังเครื่องรับสัญญาณด้านล่าง ซึ่งมีประโยชน์ทางด้านการสอดแนมศัตรู
12. ระบบ IR Strobes
ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะมองเห็นเป็นแสงกระพิบผ่านกล้องมองกลางคืน (Night Vision Goggle) เท่านั้น มีประโยชน์ในการแยก friendly ออกจากข้าศึก เมื่อเราทำภารกิจกลางคืน ช่วยป้องกันโอกาศการเกิด Freindly-Fire
13. เมื่อทำการยิงปืนชนิดต่างๆ มีโอกาศจะเกิดอาวุธขัดข้อง (jam) ได้
14. ระบบวัดระยะและทิศทางด้วย laser ( Laser Rangfinder)
15. ระบบชี้เป้า laser ด้วย SOFLAM ให้กับ เครื่องบิน(GBU) และ ฮ.โจมตี(Hellfire)
โดยสามารถเปลี่ยนรหัส laser code ที่ SOFLAM หรือที่ FCS ของอากาศยานได้
16. ระบบผลกระทบของเสียง
เช่น ถ้าเราไม่ได้ใส่ที่อุดหู แล้วไปอยู่ใกล้ ปืนกล , AT, AA หรือ รถถังที่ทำการยิง จะทำให้หูอื้อ หรือถ้าหนักกว่านั้น จะทำให้หูหนวกไม่ได้ยินเสียงชั่วคราวได้
- นอกจากนี้ยังมีโอกาศเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บถ้าเราไปยืนใกล้รถถังมากๆ เมื่อรถถังทำการยิงปืน
17. ระบบ Recoil Dust
เมื่อคุณทำการยิงอาวุธจะมีแรง Recoil และ effect ต่างๆ โดยจำลองมาจากของจริงครับ (รูปด้านล่างคือ effect ขณะที่ Sniper กำลังยิงปืน M107 ครับ)
18. ระบบทิศทางและความแรงของลม
ซึ่งจะมีผลมากกับการยิงปืนของ Marksman และ Sniper เพราะต้องคำนวนระยะ moa และทิศทางลม(มีอุปกรณ์วัดลม) ก่อนทำการยิง (ลมอาจมีการเปลี่ยนทิศได้ตลอดเวลา ทำให้ต้องคำนวนใหม่ จริงจำเป็นต้องมีเพื่อนที่เป็น Spotter ไปด้วย)
19. ระบบบาดเจ็บและการรักษาแบบ Advance
เช่น อุปกรณ์การปฐมพยาบาลและการใช้
Stretcher - เปลสนาม ใช้แบกผู้เจ็บออกจากเขตอันตราย วิธีใช้กดเมนู Self-Interaction Menu > Place Stretcher
Bandage - อุปกรณ์ห้ามเลือดขนาดเล็ก ใช้สำหรับเลือดออกน้อย (seems to have bleeding)
Bandage Kit - อุปกรณ์ห้ามเลือดขนาดใหญ่ ใช้สำหรับเลือกออกจำนวนมาก และหลายๆ แผล (Suffers extreme blood loss, several wounds, is bleeding, etc.)
Morphine - ยาฉีดเข็มสีแดง ใช้ในการบรรเทาอาการเจ็บ สั่น (he seems to have pain, light pain, etc.)
Epinephrine - ยาฉีดเข็มสีเหลือง ใช้ในการกระตุ้นเลือดเข้าไปสูบฉีดที่หัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ไว้ใช้สำหรับผู้ที่สลบ หรือไม่มีสติ (unconcious, does not react, does not response, etc.)
Combat Application Tourniquet - ใช้เป็นที่ด้าม กด บริเวณที่เลือดไหล เป็นการกดความดันให้เลือดหยุดทันที เป็นเวลาสักพัก (ต้องเอาออกทุกครั้ง ก่อนรักษาต่อไป) ใช้เมื่อไม่มี Bandage Kit หรือแพทย์อยู่ใกล้ตัว
Medkit - กระเป๋าอุปกรณ์พยาบาลของแพทย์สนาม ใช้ในการทำให้ผู้เล่นหายบาดเจ็บ 90% ( ต้องไปรักษาที่ tent พยาบาลเท่านั้นถึงจะหาย 100%)
การรักษาต่างๆ แบ่งออกเป็นความสำคัญมากไปน้อย ดังนี้:
ความปลอดภัยในพื้นที่ (ศัตรูรอบๆ, การระเบิด, ความแข็งแรงคงทนของสิ่งปลูกสร้าง ยานพาหนะ, ระยะทาง ความสูง ระหว่างผู้ช่วยและผู้เจ็บ, ฯลฯ)
ความปลอดภัยของผู้ช่วย (อยู่ในวงล้อมของศัตรู, โดนยิงอย่างหนัก, ฯลฯ)
ความปลอดภัยของผู้เจ็บ (เคลื่อนย้ายผู้เจ็บออกจากพื้นที่อันตราย ตามความเหมาะสมของสถานการณ์นั้นๆ)
อาการเลือดไหล (ต้องห้ามเลือดให้หยุดก่อนทุกครั้ง ก่องลงมือรักษาต่อไป)
อาการเจ็บ (ต้องหยุดอาการเจ็บทุกครั้ง ก่อนลงมือรักษาต่อไป)
ความมีสติ และการตอบสนอง (เมื่อผู้เจ็บหายจากอาการต่างๆ แล้ว ต้องนำผู้เจ็บให้ฟื้น และตอบสนอง)
แขนหัก ขาหัก มือสั่น มึนเมา (อาการเหล่านี้ ควรรักษาทีหลังสุด และควรรักษาเมื่อทำได้)
การรักษาให้หายขาด (ควรทำเมื่อปลอดภัยดีแล้ว และไม่มีอาการอื่นๆ แล้ว)
สามารถดู ACE Feature ทั้งหมดได้ที่ http://freeace.wikkii.com/wiki/Features_of_ACE2 หรือ http://community.bistudio.com/wiki/ACE_Features
จากตัวอย่าง Feature ด้านบน ทุกท่านพอจะมองเห็นความละเอียดของเกมนี้แล้วนะครับ
ปล. Server นี้เล่น แผ่นแท้, Key แท้ จากแผ่น หรือซื้อจาก Steam เท่านั้นนะครับ (แผ่นผี แผ่น copy จะเข้าเล่นไม่ได้ครับ)
คนที่สนใจอ่านตามนี้ครับ
วิธีลง: https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/507118372653978/
ระเบียบการเล่น: https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/481184438580705/
รวมวีดีโอการเล่น: https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/504354172930398/
การใช้อุปกรณ์แพทย์: https://www.facebook.com/groups/armathai/doc/522496484449500/