รถตู้หน้าสั้น(commuter)ที่ไม่ได้วางเครื่องด้านหน้า ปลอดภัยแค่ไหนเมื่อชน

http://www.patrolnews.net/crime/เจ้าหน้าที่ตำรวจ-สน-พญาไ.html

จากลิ้งดังกล่าว เห็นว่าเวลาชนแทบไม่มีตัวกั้นระหว่างคนกับสิ่งที่ชนเลย คนนั่งหน้ารับเต็มๆ ทั้งๆที่ไม่น่าชนแรงมากเพราะเลนข้างๆจอดติดไฟแดง ผมให้ไม่เกิน 60กม/ชม

เจอรถระบบความปลอดภัยต่ำ+คนขับตีนผี ทำไมยังมีคนกล้านั่ง ไม่เข้าใจเลย

จึงอยากถามว่าถ้ามันออกแบบรถตู้ให้วางเครื่องข้างหน้า แบบ h1 หรือ alphard จะปลอดภัยมากขึ้นใช่หรือไม่ แล้วทำไมcommuterออกแบบมาไม่ปลอดภัย ไม่มีการทดสอบcrash testกันเหรอ หรือการออกแบบแบบนี้มันทำให้ต้นทุนต่ำจนไม่เห็นแก่ความปลอดภัย??
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
-- รถพวกนี้ผ่านการทดสอบชนมาหมดแหละ แต่อย่าลืมว่า การทดสอบชน มันชนที่ความเร็วไม่กี่สิบกม./ช.ม. แต่ในชีวิตจริง พวกวิ่งกันเป็นร้อยล่ะครับ ต่อให้เบรคแล้วก็ตาม ความเร็วก่อนชนก็ยังมากกว่าที่เค้าทดสอบเยอะล่ะครับ

ถามว่า ข้างหน้ารถตู้มีอะไร?

1. กันชนหน้า ... เปลือกพลาสติคบางๆ
2. คานกันชน ... มีเฉพาะช่วงกลางกันชน ด้านข้างไม่มี
3. ฝากระโปรงหน้า ... เหล็กชิ้นเดียว
4. คานหน้า
5. ผนังห้องเครื่อง
6. คานใต้หน้าปัทม์
7. คน .....

-- จุดนั้น แทบจะยุบตัวเพื่อซับแรงกระแทก ลดแรงกระแทก ที่เข้าห้องโดยสารไม่ได้เลย ยุบได้หน่อยเดียวก็ถึงคนแล้วล่ะ ... รถตู้เมืองไทย มาตรฐานมันต่ำน่ะครับ ต่อให้คุณนั่งเบาะหลังก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เข็มขัดนิรภัยก็ไม่มี (มีก็เก็บข้างหลังหมด) แถมการยึด ได้มาตรฐานหรือไม่ ก็ไม่มีการควบคุม)



ส่วนรถทัวร์นครชัยแอร์ ข้างบน เกิดเหตุตอนปี 2555 ครับ
-- มีเสียชีวิตคนเดียวคือ คนขับรถ อัดติดพวงมาลัย กับ เด็กรถเจ็บหนักหน่อย เพราะอยู่ด้านหน้า

พูดถึงรถทัวร์ เห็นภาพข้างบนแล้วนึกได้ ...
-- นครชัย เป็นบริษัทที่ไม่ใช้รถ 2 ชั้นเลย เค้าบอกว่า มันไม่ปลอดภัย เวลาเกิดเหตุ รวมถึง การดีไซน์ห้องโดยสารให้อยู่ลึกเข้าไป มีประตูกั้น .... เห็นภาพข้างบนแล้วก็ อืมมม ท่าจะจริง รถเสียหายหนักแค่ด้านหน้า แต่ห้องโดยสารไม่เป็นไร ไม่พลิกคว่ำ กระจกรอบคันไม่แตก คนไม่กระเด็นออกนอกรถ

แล้วก็ไป search เจอ คนพูดถึง คนขับรถทัวร์คันนี้ น่าสนใจดี เลย copy มาให้อ่านครับ อ่านแล้วรู้สึกดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่