แอร์แคเรียร์ แอร์ที่ผมไม่กล้าบอกต่อ

สิ่งที่เล่าต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ซ่อมแอร์ครั้งที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตผม ทุกครั้งที่เพื่อนซื้อบ้าน ซื้อคอนโดถามว่าแอร์ยี่ห้ออะไรดี ผมก็จะตอบว่าแคเรียร์เพราะราคาและคุณภาพ แต่หลังจากวันนี้แล้วผมคงจะตอบไปว่าอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่แคเรียร์ แต่ถ้ายังให้แนะนำอยู่ผมคงเลือกไดกิ้นละครับ ท่านทั้งหลายก็ลองอ่านประสบการณ์ผมดูครับ ยาวไปนิดแต่รับรองว่าได้ความรู้งานช่างแอร์เบื้องต้นเล็กๆน้อยไปด้วยแน่นอน

เรื่องมันเกิดขึ้นที่ว่า ผมพบว่าเจ้าแอร์ผมสองเครื่องทั้งไดกิ้น และแคเรียร์มีน้ำหยดลงมา ผมซึ่งไม่ใช่ช่างก็ใช้วิธีทั่วๆไปแบบไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทำ นั่นคือ ถามอากู๋สิ ผมก็โซโลอ่านกระทู้เลย ได้ความรู้เพียบ อย่างน้อยก็ได้เรียนช่างแอร์ 101 ก็คราวนี้ละครับ น้ำแอร์มันจะหยดมา มันมีสาเหตุไม่กี่ประการหรอกครับ
1.สิ่งสกปรกในตัวเครื่อง
2.ท่อน้ำทิ้งอุดตัน
3.การประกอบถาดน้ำทิ้ง หรือปรับองศาไม่ดี
4.มีอุปกรณ์ที่มีความร้อนอยู่ใกล้ทำให้เกิดการควบแน่นของน้ำ เหมือนแก้วน้ำเวลาใส่น้ำเย็นนั่นแหละครับ
*5.บอดี้แอร์แตก โอกาสหนึ่งในหมืนแต่เกิดกะผมละ ซึ่งผมจะเล่าต่อในอีกส่วนครับ

อันนี้ขอแถมเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆให้ท่านผู้ติดตามนะครับ ถ้าท่านใดมีวิชาช่างก็สามารถถอดประกอบ ทำความสะอาดได้เองนะครับ ผมเห็นบางกระทู้ก็ลองๆทำเองและได้ผลดี แต่มือใหม่ส่วนใหญ่จะออกแนวเลอะเทอะหน่อยนะครับ เพราะส่วนใหญ่เราจะขาดอุปกรณ์กับความชำนาญครับ

ซึ่งก็ออกตัวเลยว่าผมไม่ค่อยเก่งวิชาช่างเท่าไหร่ ขอศึกษาเป็นแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นเฉยๆ และขออาศัยผู้เชี่ยวชาญดีกว่า โดยผมเลือกที่จะใช้บริการของศูนย์ ขอบอกตรงๆว่าผมวิตกจริต เนื่องจากอ่านมากนี่ละ ว่าช่างทั่วไปการแก้ปัญหากับการประกอบอาจทำได้ไม่ดี และปัญหาอาจเกิดซ้ำ  

ศูนย์แรกที่ผมเรียกมาคือ ไดกิ้นเพราะอยู่ใกล้บ้าน และโทรติดต่อสะดวก ตอนโทรไปผมก็บอกไปเลยว่าน้ำหยดน้ำรั่ว ถ้าจะล้างใหญ่หรือการตัดเคื่องลงมาล้างก็ทำได้เลยนะครับ จุดนี้ผมทำใจแล้วนะว่าเสีย 2000 บาทชัวร์ เพราะแอร์มันนานประมาณ 3 ปีทั้งสองตัวแล้ว ไม่ค่อยได้ล้างด้วย
แต่ช่างไดกิ้นทำให้ผมประทับใจนะ จนถึงวันนี้ผมก็ยังประทับใจเพิ่มเลย เดี๋ยวผมจะเฉลยตอนท้ายให้ฟังว่าเพราะอะไร

อย่างแรกเลย การแต่งตัวโปรมาก ดูรู้เลยว่าช่างศูนย์ ยูนิฟอร์มอย่างดี ผิดกับช่างทั่วไปที่ผมเรียกมาล้างแอร์ แบบว่าเสื้อคอกลมมาอะ แต่จริงๆจุดนี้ผมประทับใจส่วนตัวนะ ไม่เกี่ยวกับการซ่อมแต่อย่างใด ก็เป็นการตลาดอย่างหนึ่งครับ ยูนิฟอร์มมันช่วยให้ผู้บริการดูดีขึ้นจริงๆ

อย่างสองเลยก็ การวิเคราะห์ปัญหา เข้ามาถึงช่างไม่ได้เข้ามาล้างนะครับ แต่ขอดูปัญหาก่อน วิธีนี้ก็คือการสำรวจบริเวณที่น่าจะอุดตันทั้งหมด ก็คือ ตัวเครื่อง ถาดรองน้ำทิ้ง ท่อระบายน้ำทิ้ง และก็ใช้ขวดน้ำนี่ละครับ เทน้ำเพื่อดูจุดอุดตัน พอช่างเจอก็โซโล เสร็จปิดจ๊อบ สบายใจผู้รับบริการ ค่าใช้จ่ายประมาณ 400 บาทคือค่าใช้จ่ายพื้นฐานของไดกิ้น ทำความสะอาดเสร็จสรรพ ออกใบ Report ให้ผมอีกด้วย ว่าเจออะไรทำอะไรไป เยี่ยมมากครับพี่น้อง ใช้มาถึงตอนนี้น่าจะ 2-3 สัปดาห์ไม่มีปัญหาใดๆครับ

อย่างสามเลยครับ ที่ผมบอกว่าจะเฉลย สมเป็นบริษัทญี่ปุ่นโดยแท้ ให้ความสำคัญกับ Service มากมายครับ วันนี้โทรมาติดตามหลังงานซ่อม สอบถาคุณภาพการบริการของช่าง แถมส่งจดหมายออก Report อีกชุดพร้อมใบรับประกันให้ผมอีก จนผมรู้สึกจริงๆนะว่าผมจ่ายไป 400 มีทอนกลับจริงๆ ผมเชื่อนะว่าการขายสินค้าที่ดีมันไม่ได้จบตอนซื้อ แต่มันต้องมีบริการและติดตามงานขายด้วย ลูกค้ามันถึงจะประทับใจกันไปข้างหนึ่ง

ถ้ามี 10 คะแนน ผมก็ให้ 10 ละครับ แก้ปัญหาได้ เก็บงานเรียบร้อย ติดตามงานบริการ ออกเอกสารเรียบร้อย ถ้าท่านใดใช้แอร์ไดกิ้นเหมือนผมละก็ ลองใช้บริการศูนย์ดูครับ แล้วจะรู้สึกเลยว่ามีทอน แต่ไม่ใช่เป็นเงินนะครับ มันเป็นฟีลลิ่งอะครับ

หลังจากประทับใจศูนย์แรกกันไป ก็มาถึงศูนย์ที่สอง ศูนย์แคเรียร์เจ้ากรรมนายเวรผมนี่ละครับ

เรื่องมันมีลางสังหรณ์อยู่แล้วว่าไม่น่าใช้บริการเลย ตรงที่ผมโทรเข้าเบอร์กลางแคเรียร์นี่ละ Call center ก็โอนผมไปๆมาๆ โอนถูกๆผิดๆ โอนไปฝ่ายแอร์โรงงานมั่ง ชีลเลอร์มั่ง โอนไปโอนมาสายหลุดอีก กว่าจะได้เบอร์ช่างที่ดูแลด้านแอร์บ้านนี่หมดค่าโทรไปเยอะครับ และกว่าจะจบเรื่องนี่ก็คงหมดอีกเยอะ จุดนี้ผมขอเล่าเป็น Timeline ละครับ จะได้ค่อยๆลำดับเหตุการณ์ขึ้นภูเขาความโชคร้ายของผมถูก

6 เม.ย. วันเสาร์ช่างเข้ามาครั้งแรกครับ เด็ก Office อย่างผมก็ว่างแค่วันนี้ละครับ มาถึงไม่ทดสอบอะไรครับ น่าจะมั่นใจว่าแอร์บ้านผมสกปรก หรือล้างไม่ดี มาถึงก็ล้างกันไป ผมก็มั่นใจศูนย์นะว่าเค้าคงวิเคราะห์ดีแล้ว เค้าไปเราก็ปิดเครื่อง ประหยัดแอร์หน่อย เดี๋ยวค่าไฟบาน ยิ่งไม่ค่อยมีตังค์อยู่ ปรากฎเปิดกลางคืนครับ พี่น้องครับ หยดแหมะๆเหมือนเดิมครับ โอเคกลางคืนแล้วก็ทนๆไป เดี๋ยวตอนเช้าไปโทรศัพท์หาช่างดู คงเก็บงานบางอย่างไม่เรียบร้อย เพราะสังเกตเลย ช่างแคเรียร์มาบ้านผมทุกครั้งแทบไม่ค่อยสนใจเก็บงานด้านความสะอาด แล้วก็ไม่โทรติดตามงาน

7 เม.ย. โทรหาช่างอีกที ก็ไม่มีใครมาได้ วันหยุดอีก 7-8 เม.ย. มาได้อีกทีวันที่ 9 ถ้าไม่เอาคิวนี้ก็หลังสงกรานต์นู่นเลย ก็ทนฟังเสียงแหมะๆไปหน่อยครับพี่น้อง

9 เม.ย. 13.00 เซ็งครับ ต้องลางาน เพื่อกลับมาดูแอร์ตามที่นัดไว้ แต่คิดในใจ แก้แป๊บเดียวคงเสร็จ เพราะทำความสะอาดแล้ว น่าจะเป็นจุดเล็กๆน้อยๆ ช่างเข้ามาก็เริ่มเทสก่อน โดยใช้ขวดน้ำ โอเชคิดในใจหายแน่ละคราวนี้ ช่างก็เอาสายไฟ เอาไขควงแงะๆ คงจะพยายามเอาสิ่งสกปรกคงค้างออกอะครับ ช่างกลับไปปุ๊บ ผมไม่ปิดแอร์แล้วนะ เปลืองไฟก็ปลืองไป เทสรัน ดีกว่า ไม่ถึงสองชั่วโมง เหมือนเดิมครับพี่น้อง โทรไปหาช่าง ช่างบอกไม่มีคิว ต้องหลังสงกรานต์ อ้าวเฮ้ย แล้วไอ้ที่ลามานี่มีความหมายอะไร เลยโทรหาหัวหน้าช่างให้ลองช่วยหน่อย

9 เม.ย. 17.00 ช่างกลับมาครับ เอาอุปกรณ์ใหม่มา เป็นคล้ายๆถังแกสปิกนิกครับ นึกว่าจะเอามาหุงข้าวอะ แต่จริงๆแล้วมันคือที่เป่าลมครับ ก็ต่อท่อแล้วเปิดวาล์ว ก็มีลมแรงๆออกมา ก็เริ่มกันใหม่ ในใจก็คิดน่าจะหายครับ ในใจผมพยายามคิดแง่บวกจริงๆนะ เพราะผมไม่อยากขาดงานแล้ว ช่างก็แงะไป เป่าไป ปรากฎหายครับ หายจากด้านขวาสุด เขยิบมาอีกสามนิ้ว เงิบกันนิดอะครับ ช่างทนไม่ไหวแล้ว เพราะแซะๆต่ออีกซักพักก็ไม่มีไรดีขึ้น ขั้นสุดท้ายครับ ถอดเครื่องลงมาเลย เทน้ำดู มีรั่วออกมาครับ ช่างสันนิษฐานว่าบอดี้แอร์แตก แต่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเจอ ต้องเอากลับไปให้หัวหน้าวิเคราะห์ ไม่มีไรจะเสียละครับ อยากลองก็ลองเลยครับ สาเหตุนี้มันหลุดตำราแล้วครับ ในใจงงมาก มันแตกได้ไงอะ

9 เม.ย. 18.30 กลับไปดูห้องนอน เละเทะมาก มีชิ้นส่วนแอร์วางเรียง หน้ากากแอร์ คอยล์ น็อต น้ำที่หยดลงพื้นอีก แถมรูกำแพงตรงท่อน้ำทิ้งใหญ่กว่ามือผมอีก สติแตกครับพี่น้อง เละมาก สับ Breaker เพลย์เซฟไว้ก่อน เพราะตอนนี้สายไฟอีรุงตุงนังมาก  แล้วก็เดินลงมานอนโซฟาครับยังเหลือไดกิ้นชั้นล่าง ภาวนาไม่อยากให้ฝนตก เพราะรูตรงกำแพงมันแค่เอาผ้าอุดง่ายๆไว้ก่อนครับ ก่อนกลับช่างทิ้งทวนคำเดิมอีกมีคิวหลังสงกรานต์ อีกเกือบสองอาทิตย์เลยอะ ไม่ชอบสงกรานต์ขึ้นมาก็ตอนนี้แหละ ผมเข้าใจนะว่าใครๆก็อยากไป แต่ขอรบกวนท่านพี่ช่วยปิดงานก่อนได้ไหมอะ

10 เม.ย. 09.00 โทรหาหัวหน้าช่าง คอนเฟิร์มแตกจริง แถมแตกเพราะไขควงงัด ผลักภาระมาทางผมทันทีว่า ทีมเค้าไม่มีทางทำอยู่แล้ว ต้องเป็นช่างแอร์ข้างนอกแน่นอน โอ้โห เอาจริงดิ คือผมอะเพิ่งล้างแอร์ไปครั้งเดียวนะ แบบว่าขี้เกียจอะ แต่งานล้าง ช่างนอกเค้าใช้ไขควงถอดหน้ากากลงมาเอง และก็ฉีดน้ำพอเป็นพิธีเองนะครับ มันจะแตกได้ไงอะ ปกติผมยืนดูงานช่างทุกอย่างที่มาซ่อมบ้านอยู่แล้วนะ อึ้งครับพี่น้อง แล้วแคเรียร์มาสามครั้งนี่ไม่เห็นรอยแตก ไม่แจ้งผมอะไรเลย แถมเป็นคนที่รื้อแอร์ ยุ่งกะแอร์ผมมากสุดละ จะให้ผมรับได้ไงอะ แล้วก็กลับมาคำเดิมอีก "หลังสงกรานต์" วันพุธเอง พี่จะรีบไปกันอีกแล้ว ผมยังต้องมาทำงานใช้เมื่อวานอยู่เลย ก็ได้รับข้อเสนอมา ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ 45 วัน
หรือเค้าจะเดินๆดู อะไหล่เก่าให้ เก่าผมก็ยอมละ ของใหม่มันนานไปนะสำหรับผม ให้ห้องผมอยู่สภาพนั้นอีกเดือนครึ่งเลยเหรอ

10 เม.ย. 10.00 ทุกคนบอกหลังสงกรานต์หมด แถมมีแนวโน้มเกิดค่าใช้จ่ายอีก จนปัญญาจริงๆนะ งานก็ต้องทำปัญหาก็แก้ไม่ตก เลยตัดสินใจโทรเข้าศูนย์ร้องเรียนของแคเรียร์ เผื่อมีช่องทาง ศูนย์ก็บอกว่าจะเคลียร์กับช่างให้ ผมไม่มีที่พึ่งแล้วจริงๆนะ ก็หวังว่าอะไรๆมันจะดีขึ้นบ้างละ

10 เม.ย. 14.00 หัวหน้าช่างโทรกลับมา น้ำเสียงเค้าดูไม่พอใจผมอยู่เหมือนกัน คงเพราะผมโทรไปที่ศูนย์ร้องเรียน เค้าบอกผมทำให้เค้าขาดทุนต้องเสียเวลามาหาผมทั้งเวลา ค่าน้ำมัน อะไหล่ไม่มี จะทากาวให้ แล้วพรุ่งนี้จะให้ช่างมาติดคืน จริงๆผมอยากบอกว่าผมก็ต้องเสียเวลาลางานเหมือนกันนะครับ แถมวันพรุ่งนี้ต้องลาอีกแล้วเหรอ เหนื่อยๆเซ็งๆ ไม่รู้จะทำไงดี ตัวคนเดียวก็แค่พยายามตามเรื่องแอร์ ไม่ได้คิดจะทำให้ใครเดือดร้อนจริงๆนะ แค่อยากให้งานซ่อมมันจบๆไป ก็ลาหัวหน้า บอกเค้าไปตามจริง มันคงดูตลกอะ ต้องลางานไปซ่อมแอร์ ก็ไม่มีใครป่วยหรอกนะครับ แต่ผมก็ไม่รู้ทำไงจริงๆ ขออภัยพี่ๆเพื่อนๆร่วมงานด้วยครับ

11 เม.ย. 09.15 แต่งตัวไปทำงานพร้อม เผื่อปัญหาจบจะไปทำงานละ มีประชุมด้วย เข้าสายยังดีกว่าไม่เข้า ช่างมาประกอบร่างแอร์คืนที่ หวังมากๆว่าจบๆเถอะ เสียเวลา เสียสุขภาพจิตเยอะไปละกับเรื่องแอร์ ช่างกลับไป ปุ๊บน้ำมาอีกละ ฤดูน้ำหลากบ้านผมจริง อะไรกันนักกันหนา เปลี่ยนจากด้านขวามาซ้ายอีก ช่างมาคนเดียว อุตส่าห์ทำตัวมีประโยชน์ช่วยหยิบของเล็กๆน้อยๆ ช่วยจับบันไดให้ช่างเผื่อโชคดี แต่ก็ไม่ดีขึ้น

11 เม.ย. 11.00 ครั้งที่ห้าละ ภาวนาจบซะทีเถอะ ประชุมเช้าก็ขาดไปแล้ว ช่างบอกความลาดเอียงไม่พอ น้ำเลยหกออกทางซ้ายก็ปรับองศากันไป ทำไมพี่ไม่ตรวจให้ผมซักนิดก่อนอะ ก็รู้ว่าพี่รีบแต่มันเสียเวลาทั้งคู่นะครับ แถมมีพันเทปตรงจุดรั่วอีก ช่างบอกกันฉนวน แต่ผมคิดไปในทางร้ายละ เพราะผมจิตตกละ ว่าบอดี้ที่เอาไปทำมันผิดรูปแล้ว ทำให้ประกอบแล้วมันไม่พอดีเป๊ะ แต่ช่างเถอะอะไรแก้ปัญหาตอนนี้ได้ก็ทำไปเถอะครับ ผมเหนื่อยมากแล้ว ช่างกลับ ยังไม่มีไรเกิดขึ้น หิวแล้วไปกินข้าวดีกว่า จะกลับมาดูรอบสุดท้ายละ ถ้าโอก็จบซะที

11 เม.ย. 13.15 ฤดูน้ำหลากจริง ฝนตกเทกะหน่ำซัมเมอร์เซลล์ โดนฝนเต็มๆ หนาวด้วย ปวดหัวด้วย กลับมาอย่างแรกเหมือนคนย้ำคิดย้ำทำ วิ่งไปดูแอร์เลย ขอให้จบทีเหอะขนาดนี้แล้ว ไม่จบครับท่านผู้ชม น้ำมาอีกละ เลื่อนตำแหน่งไปเกือบตรงกลางแล้ว โทรหาช่าง หลังสงกรานต์ครับออก ตจว. แล้ว โทรหาหัวหน้าช่าง หลังสงกรานต์ว่ากัน โทรหาศูนย์ร้องเรียน ก็บอกว่าจะคุยกับช่างให้

เรื่องมันก็จบที่ตรงนี้ ณ ตอนนี้ ไม่มีทางออกอะไรให้ผม ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ เสร็จเมื่อไหร่ รู้แต่คำว่าหลังสงกรานต์ เป็นปีที่ผมไม่ค่อยชอบคำว่าสงกรานต์จริงๆนะ รู้แต่ตอนทำบริษัทญี่ปุ่นทุกคนต้องปิดงานกับลูกค้าให้ดี ตามงานจนลูกค้าพอใจ มาเจออะไรแบบนี้นี่เหนื่อยใจมากๆ ต้องโทรตามทุกคนเอง เหมือนผมไปทำให้เค้าเสียเวลา แต่ผมก็ต้องขาดงานเหมือนกันนะ หวังมากๆในแต่ละครั้งว่าจะจบไป ห้าครั้งแล้ว ทางพี่ๆแคเรียไม่คิดว่าเคสนี้มันต้องดูแลเป็นพิเศษบ้างเหรอครับ อยากให้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงมาดูหน่อย เสื้อแคเรียร์ก็เขียนสโลแกนอยู่นะครับว่า ผู้เชี่ยวชาญที่คุณวางใจ ขอรบกวนช่วยเหลือผมหน่อยเถอะครับ

ผมเข้าใจหัวอกคนที่มีปัญหาเรื่องรถซ้ำๆ จนต้องเอาไปทุบโชว์จริงๆนะ Defect มันเยอะแก้ไม่ตก เสียเวลา เสียสุขภาพจิตมากๆ ผมก็ไม่มีปัญญาทุบแอร์หรอก เงินเดือนไม่ได้เยอะมากครับ แค่อยากให้แก้ปัญหาให้ผมหน่อย ถ้าท่านใดทำงานหรือรู้จักคนในแคเรียร์และสามารถให้เบอร์ติดต่อผมได้ ผมจะขอขอบคุณท่านมากจริงๆครับ ถ้าไม่ได้ก็ขอขอบคุณมากครับที่รับฟัง ผมก็คนหนึ่งที่จนปัญญากับปัญหาเรื่องแอร์ และไม่มีทางออก ที่ผมมาระบายตรงนี้ก็เพราะเครียดมากจริงๆ และอยากจะระบายออกมาเท่านั้นครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ หากมีโอกาสผมจะมาอัพเดทสถานการณ์ให้ทราบนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่