แอปเปิลดำเนินการเปลี่ยนนโยบายใหม่สำหรับคนที่ซื้อ iPhone ผ่านทาง Apple Store Online Thailand โดยเดิมจากที่เคยต้องเคลมเมื่อพบอาการเสียบางอย่าง แล้วเราจะได้เครื่องใหม่ไปแทน (Certify Replacement Unit) เปลี่ยนมาเป็นให้ศูนย์บริการแกะเครื่องเราซ่อมให้แทนแล้ว
โดยเป็นที่รู้กันว่าเครื่องที่ซื้อผ่าน Online Store เมื่อมีปัญหาต้องไปเคลมที่ศูนย์ซ่อมของแอปเปิล ASSP (Apple Authorized Service Provider) ซึ่งในไทยก็มีอยู่หลายแห่ง โดยเว็บ SiamPod ได้รายงานว่าแอปเปิลติดต่อกับทาง ASSP เรื่องเปลี่ยนนโยบายการรับเคลมใหม่เมื่อวานนี้เอง
ทำไมไม่เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่เลย ?
ทาง MacThai ได้สอบถามไปยังผู้ให้บริการ ASSP ในไทยได้ทราบว่า ปัญหาเกิดจากการที่เครื่องซื้อผ่านระบบ Online และเครื่องก็ยังอยู่ในระยะประกัน บางครั้งอุปกรณ์บางตัวเสีย แต่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่อง ทำให้มีปัญหาหลายครั้งในเรื่องการตรวจสภาพเครื่อง และการสต็อกเครื่องทดแทนจำนวนมาก
อีกปัญหาหนึ่งคือเครื่องที่หมดประกันไปแล้ว แต่เจอว่าเครื่องมีการอาการผิดปกติ เมื่อนำไปที่ ASSP ปรากฏว่าไม่มีนโยบายการซ่อม มีแต่การเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้สำหรับคนที่อยู่ในประกันเท่านั้น นโยบายนี้จึงน่าจะเป็นผลดีกว่าให้ลูกค้าเอาไปซ่อมที่ MBK เอง
สำหรับเครื่องที่หมดประกันไปแล้ว การซ่อมมีค่าใช้จ่ายดังนี้
iPhone 5
แบตเตอรี่ 2,750 บาท
กล้องหลัง 2,250 บาท
ลำโพง 2,250 บาท
ฝาหลัง 1,000 บาท
ปุ่มปรับเสียง 1,000 บาท
iPhone 4S, 4
แบตเตอรี่ 2,750 บาท
ลำโพง 2,250 บาท
ตัวรับเสียง 2,250 บาท
ระบบสั่น 1,000 บาท
ปุ่ม Home 1,000 บาท
หมายเหตุ: ราคาทั้งหมดยังไม่รวมภาษี 7% และค่าบริการ 535 บาท, มีผลเฉพาะคนที่ซื้อผ่าน Apple Store Online Thailand
สำหรับเครื่องที่มีการอาการเสียอื่นๆ ทาง ASSP จะไม่รับซ่อมแต่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้แทน ทั้งนี้ใครที่ยังมีเครื่องอยู่ในประกัน ก็ไม่น่ากังวลอะไรมากเพราะการเคลมไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่โชคดีได้เครื่องใหม่เหมือนสมัยก่อนเท่านั้นเอง
นโยบายนี้จะเริ่มใช้หลัง 30 เมษายนนี้ครับ และ
มีผลเฉพาะคนที่ซื้อเครื่องออนไลน์ ส่วนใครซื้อผ่าน TrueMove-H, AIS, Dtac ก็ยังใช้นโยบายเปลี่ยนเครื่องเหมือนเดิมจ้า
ที่มา – Siampod, คนอวดแอป Fan Page
Cr. About khajochi จาก
http://www.macthai.com/2013/04/10/apple-change-policy-iphone-online-to-fix-than-replacement-unit/
แอปเปิลเปลี่ยนนโยบายเคลม iPhone ที่ซื้อออนไลน์ ให้ศูนย์แกะเครื่องซ่อมแทน
โดยเป็นที่รู้กันว่าเครื่องที่ซื้อผ่าน Online Store เมื่อมีปัญหาต้องไปเคลมที่ศูนย์ซ่อมของแอปเปิล ASSP (Apple Authorized Service Provider) ซึ่งในไทยก็มีอยู่หลายแห่ง โดยเว็บ SiamPod ได้รายงานว่าแอปเปิลติดต่อกับทาง ASSP เรื่องเปลี่ยนนโยบายการรับเคลมใหม่เมื่อวานนี้เอง
ทำไมไม่เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่เลย ?
ทาง MacThai ได้สอบถามไปยังผู้ให้บริการ ASSP ในไทยได้ทราบว่า ปัญหาเกิดจากการที่เครื่องซื้อผ่านระบบ Online และเครื่องก็ยังอยู่ในระยะประกัน บางครั้งอุปกรณ์บางตัวเสีย แต่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่อง ทำให้มีปัญหาหลายครั้งในเรื่องการตรวจสภาพเครื่อง และการสต็อกเครื่องทดแทนจำนวนมาก
อีกปัญหาหนึ่งคือเครื่องที่หมดประกันไปแล้ว แต่เจอว่าเครื่องมีการอาการผิดปกติ เมื่อนำไปที่ ASSP ปรากฏว่าไม่มีนโยบายการซ่อม มีแต่การเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้สำหรับคนที่อยู่ในประกันเท่านั้น นโยบายนี้จึงน่าจะเป็นผลดีกว่าให้ลูกค้าเอาไปซ่อมที่ MBK เอง
สำหรับเครื่องที่หมดประกันไปแล้ว การซ่อมมีค่าใช้จ่ายดังนี้
iPhone 5
แบตเตอรี่ 2,750 บาท
กล้องหลัง 2,250 บาท
ลำโพง 2,250 บาท
ฝาหลัง 1,000 บาท
ปุ่มปรับเสียง 1,000 บาท
iPhone 4S, 4
แบตเตอรี่ 2,750 บาท
ลำโพง 2,250 บาท
ตัวรับเสียง 2,250 บาท
ระบบสั่น 1,000 บาท
ปุ่ม Home 1,000 บาท
หมายเหตุ: ราคาทั้งหมดยังไม่รวมภาษี 7% และค่าบริการ 535 บาท, มีผลเฉพาะคนที่ซื้อผ่าน Apple Store Online Thailand
สำหรับเครื่องที่มีการอาการเสียอื่นๆ ทาง ASSP จะไม่รับซ่อมแต่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้แทน ทั้งนี้ใครที่ยังมีเครื่องอยู่ในประกัน ก็ไม่น่ากังวลอะไรมากเพราะการเคลมไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่โชคดีได้เครื่องใหม่เหมือนสมัยก่อนเท่านั้นเอง
นโยบายนี้จะเริ่มใช้หลัง 30 เมษายนนี้ครับ และมีผลเฉพาะคนที่ซื้อเครื่องออนไลน์ ส่วนใครซื้อผ่าน TrueMove-H, AIS, Dtac ก็ยังใช้นโยบายเปลี่ยนเครื่องเหมือนเดิมจ้า
ที่มา – Siampod, คนอวดแอป Fan Page
Cr. About khajochi จาก http://www.macthai.com/2013/04/10/apple-change-policy-iphone-online-to-fix-than-replacement-unit/