ปุถุชนคนธรรมดาควรทำความเห็นว่ามีภพชาติต่อไป หรือ ภพต่อไปมีก็ไม่ใช่ ไม่มีก็ไม่ใช่ดี

ขออภัยนะครับที่ไม่รู้พระสูตรและบาลี
ถ้าปุถุชนคนธรรมดามีกิเลสหนายังเพิ่งเริ่มศึกษาศาสนาพุทธควรทำความเห็นว่ามีภพชาติต่อไปจะได้กลัวบาปกรรม และกลัวการเกิด
หรือ พยายามทำความเห็นว่าภพชาติมีก็ไม่ใช่ ไม่มีก็ไม่ใช่ มีหรือไม่มีก็ไม่ใช่ดี ?
และ ความเห็นว่าภพชาติมีก็ไม่ใช่หรือไม่มีก็ไม่ใช่ ควรเป็นการพิจารณาของพระอรหันต์อย่างเดียวใช่หรือไม่ ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ปุถุชนคนธรรมดาควรทำความเห็นว่ามีภพชาติต่อไป หรือ ภพต่อไปมีก็ไม่ใช่ ไม่มีก็ไม่ใช่ดี
ขออภัยนะครับที่ไม่รู้พระสูตรและบาลี
       ถ้าปุถุชนคนธรรมดามีกิเลสหนายังเพิ่งเริ่มศึกษาศาสนาพุทธควรทำความเห็นว่ามีภพชาติต่อไป
จะได้กลัวบาปกรรม และกลัวการเกิด หรือ พยายามทำความเห็นว่าภพชาติมีก็ไม่ใช่ ไม่มีก็ไม่ใช่
มีหรือไม่มีก็ไม่ใช่ดี ?
       และ ความเห็นว่าภพชาติมีก็ไม่ใช่หรือไม่มีก็ไม่ใช่ ควรเป็นการพิจารณาของพระอรหันต์อย่างเดียวใช่หรือไม่ ?
สมาชิกหมายเลข 713425  
2 ชั่วโมงที่แล้ว  [IP: 1.0.134.63]

             สำหรับ ปุถุชนควรทำความเห็นว่ามีภพชาติต่อไปจะได้กลัวบาปกรรม และกลัวการเกิด
             ถูกต้องแล้ว.

             [๗๙] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งกะพวกอุบาสกชาวปาฏลิคามว่า
             ดูกรคฤหบดีทั้งหลาย โทษแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ๕ ประการเหล่านี้ ๕ ประการเป็นไฉน ฯ
             ดูกรคฤหบดีทั้งหลาย คนทุศีล มีศีลวิบัติแล้วในโลกนี้ ย่อมเข้าถึงความเสื่อมแห่งโภคะ
อย่างใหญ่อันมีความประมาทเป็นเหตุ อันนี้เป็นโทษข้อที่หนึ่งแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ฯ
             อีกข้อหนึ่ง เกียรติศัพท์อันชั่วของคนทุศีล มีศีลวิบัติแล้วย่อมกระฉ่อนไป อันนี้เป็นโทษ
ข้อที่สองแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ฯ
             อีกข้อหนึ่ง คนทุศีล มีศีลวิบัติแล้ว จะเข้าไปสู่บริษัทใดๆ คือ ขัตติยบริษัท พราหมณบริษัท
คฤหบดีบริษัท หรือสมณบริษัท ย่อมครั่นคร้าม เก้อเขิน อันนี้เป็นโทษข้อที่สามแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ฯ
             อีกข้อหนึ่ง คนทุศีล มีศีลวิบัติแล้ว ย่อมหลงกระทำกาละ อันนี้เป็นโทษข้อที่สี่แห่งศีลวิบัติ
ของคนทุศีล ฯ
             อีกข้อหนึ่ง คนทุศีล มีศีลวิบัติแล้ว เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก ย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ
วินิบาต นรก อันนี้เป็นโทษข้อที่ห้าแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ฯ
             ดูกรคฤหบดีทั้งหลาย โทษแห่งศีลวิบัติของคนทุศีล ๕ ประการเหล่านี้แล ฯ
http://84000.org/tipitaka/read/?10/79

             สำหรับ พระอรหันต์นั้น ไม่ต้องกังวลแทนท่านหรอกครับ
             พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑
             ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค
             สามัญญผลสูตร
[บางส่วน]
             อาสวักขยญาณ
             [๑๓๘] ภิกษุนั้นเมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่มีกิเลส ปราศจากอุปกิเลส
อ่อน ควรแก่การงาน ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่ออาสวักขยญาณ
ย่อมรู้ชัดตามเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
เหล่านี้อาสวะ นี้อาสวสมุทัย นี้อาสวนิโรธ นี้อาสวนิโรธคามินีปฏิปทา เมื่อเธอรู้เห็นอย่างนี้
จิตย่อมหลุดพ้นแม้จากกามาสวะ แม้จากภวาสวะ แม้จากอวิชชาสวะ
             เมื่อจิตหลุดพ้นแล้ว ก็มีญาณว่า หลุดพ้นแล้ว. รู้ชัดว่าชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์
อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำ ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้ มิได้มี.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ควรศึกษาทั้งพระสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=9&A=1870&Z=1919
             ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=9&i=91

             หมวดหนังสือธรรมะ
             เรื่อง ศีลเป็นอาภรณ์อันประเสริฐ
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn02.html

แนะนำ :-
             อ่านและค้นพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม
             อรรถกถาชาดกทั้งหมด ๕๔๗ เรื่อง
             พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
             พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/

             พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
             สารบัญประเภทธรรม
http://84000.org/tipitaka/dic/d_type_index.php?     

             หมวดหนังสือธรรมะ
http://84000.org/tipitaka/book/
             เรื่อง ศีลเป็นอาภรณ์อันประเสริฐ
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn02.html
             เรื่อง สิ่งที่เป็นมงคล (มงคล ๓๘)
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html
             เรื่อง ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn01.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่